Cần quy định rõ quyền lợi của hành khách trong lĩnh vực hàng không
| Hơn 3,5 triệu vé Tết 2026 mở bán sớm, Hàng không Việt Nam khởi động mùa cao điểm cuối năm 9 tháng đầu năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 64 triệu hành khách |
Tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không
Phát biểu thảo luận tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá việc tăng cường cơ chế thu hút đầu tư, xã hội hóa hạ tầng hàng không là vấn đề hết sức quan trọng để có thêm nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, nâng cấp hạ tầng hàng không.
Đồng thời đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung quy định đột phá để khuyến khích đầu tư tư nhân và mô hình hợp tác công tư, đặc biệt là với các sân bay địa phương, sân bay chuyên dụng. Phải làm sao có những quy định, cơ chế ưu đãi thuế, đất đai và thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư nước ngoài và trong nước; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận bay và dịch vụ bay.
Dự thảo Luật kế thừa quy định về doanh nghiệp khai thác sân bay có quyền đầu tư nhưng theo Chủ tịch Quốc hội, cần mở rộng để huy động nguồn lực xã hội, phù hợp với Nghị quyết số 29, nếu không thì ngành hàng không khó đạt mục tiêu có 33 sân bay vào năm 2050.
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Lâm Hiển |
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hết sức quan tâm các quy định về nâng cao an toàn, an ninh và quản lý không phận. Cần ưu tiên tuyệt đối an toàn bằng cách bổ sung quy định bắt buộc hệ thống quản lý an toàn cho tất cả doanh nghiệp thiết kế, sản xuất máy bay và tích hợp AI trong giám sát bay.
Bên cạnh đó, cần có thêm điều khoản về bảo vệ, bảo mật dữ liệu hành khách, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh bằng cách cấm chuyển nhượng quyền vận chuyển; đẩy mạnh chuyển đổi số, chống tấn công mạng trong lĩnh vực hàng không dân dụng; xây dựng chương trình riêng về an ninh hàng không…
Băn khoăn về quy định quản lý với phí, lệ phí hàng không
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thuỷ bày tỏ băn khoăn về quy định quản lý với phí, lệ phí hàng không. Theo bà, quy định trong dự thảo Luật chưa thật sự thống nhất với Luật Phí và lệ phí, bởi các khoản thu này về nguyên tắc phải được nộp vào ngân sách nhà nước.
Các nhu cầu chi đầu tư, nâng cao năng lực hoạt động phải được dự toán, phê duyệt và thực hiện theo quy trình ngân sách. Nếu để các đơn vị được trích giữ lại mà không xác định rõ mục đích, sẽ khó kiểm soát và dễ dẫn đến thiếu công bằng giữa các cơ quan thực hiện dịch vụ công.
Bà Nguyễn Phương Thủy cũng cho rằng, quy định về “hỗ trợ hàng tháng tối đa 80% lương” đối với người làm việc tại các cơ quan quản lý hàng không chưa hợp lý. Việc hỗ trợ toàn bộ nhân sự trong cơ quan thay vì chỉ những người có chuyên môn đặc thù sẽ làm giảm tính công bằng và không phù hợp với chủ trương cải cách tiền lương…
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội). Ảnh: Phạm Thắng |
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội) đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo trong việc cập nhật các nội dung mới, thể hiện tầm nhìn dài hạn đối với phát triển hạ tầng hàng không.
Tuy nhiên, ông lưu ý cần đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng các sân bay mới gắn với quy hoạch đường sắt, bảo đảm tính liên thông và hợp lý trong tổ chức không gian phát triển. “Hiện nay, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh có thể dẫn đến tình trạng một tỉnh có tới hai, ba sân bay. Vì vậy, cần xem xét kỹ lưỡng việc bố trí mạng lưới sân bay, kết nối với các tuyến đường sắt tốc độ cao, để đảm bảo phát triển đồng bộ, tránh lãng phí và chồng chéo trong đầu tư”, đại biểu nêu.
Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH Khánh Hòa) cho rằng thời gian qua, hàng không bị delay nhiều quá, thể hiện tính kỷ cương, kỷ luật trong ngành hàng không chưa nghiêm túc, gây ra nhiều phiền phức và lãng phí cho xã hội. Vì vậy, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần có chế định để khắc phục cho được tình trạng máy bay bị delay, khắc phục cho được tính kỷ luật của hàng không.
![]() |
| Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH Khánh Hòa). Ảnh: Phạm Thắng |
Đồng thời, dự thảo Luật cần có chế định để khuyến khích, mở rộng thành phần ngoài Nhà nước tham gia lĩnh vực hàng không để tạo cạnh tranh về giá cả, dịch vụ trong hoạt động, như vậy sẽ khuyến khích ngành phát triển và hội nhập sâu hơn.
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp) cũng đề nghị, trong nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng cần bổ sung nguyên tắc “bảo đảm tính mạng, sức khoẻ, an toàn và quyền lợi của khách hàng là trên hết”, dựa trên nguyên tắc này để cụ thể hoá các quy định trong dự thảo Luật.
Theo nữ đại biểu, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không đều gặp tình trạng huỷ, delay chuyến bay, nhưng chỉ nhận được lời xin lỗi của cơ trưởng thì chưa thật sự thoả đáng. Nếu do thời tiết, điều kiện khách quan, khách hàng hoàn toàn thông cảm và đồng tình, nhưng nếu do chủ quan trong quản lý điều hành, trong khai thác chuyến bay, thì phải có cơ chế bồi thường thoả đáng, bảo vệ quyền lợi của khách hàng…
| Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nêu rõ, dự thảo Luật quy định về hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm quy định về tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dùng, an toàn hàng không, an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan đến hàng không dân dụng. Dự thảo Luật đã bãi bỏ các nội dung như quy hoạch vùng thông báo bay, tạm giữ tàu bay, khám xét tàu bay, đăng ký các quyền đối với tàu bay để phù hợp với thông lệ quốc tế, các điều ước quốc tế về hàng không dân dụng, quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời bỏ quy định kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư; sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý… Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Tạo cơ chế đột phá phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Mục tiêu cao nhất để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Sự kiện 03/12/2025 21:13



