2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi

Chỉ trong ngày đầu tiên gần như ngừng hỗ trợ giá hôm qua, 19/10, hàng nghìn lái xe của Grab Taxi đã ngừng hợp tác khiến thương hiệu taxi giá rẻ này phải điều chỉnh tăng ngay vào cuối buổi chiều.
2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi “Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi Dùng Uber thay taxi là phạm luật
2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm

Hỗ trợ lao dốc

Sau khi xuất hiện với dịch vụ giá rẻ được 1 năm, Grab Taxi bắt đầu thử nghiệm dịch vụ siêu rẻ hồi tháng 5/2015 tại Hà Nội với mức cước đồng hạng 6.000 đồng/km. Ban đầu, dịch vụ chỉ được áp dụng tại quận Hoàn Kiếm, sau đó lan ra rộng tới 12 quận nội thành của Hà Nội vào tháng 9/2015.

Có thể nói, cùng với Uber, sự xuất hiện của Grab siêu rẻ đã mang tới cho khách hàng một lựa chọn di chuyển bằng ô tô trong nội thành với mức giá vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, lợi thế cho phép thanh toán bằng tiền mặt (điều Uber mới triển khai được trong khoảng 2 tháng trở lại đây) đã khiến lượng khách hàng Grab tăng chóng mặt. Giai đoạn tháng 6-8, khách hàng rất khó đặt xe do lượng xe còn ít.

2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi
Grab taxi mang tới cơ hội đi lại giá rẻ

Để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng dịch vụ liên tục rơi vào tình trạng quá tải này, văn phòng Grab tại Hà Nội liên tục tuyển lái xe mà hình thức hỗ trợ cao ngất ngưởng trở thành ‘miếng mồi’ hút lái xe chưa từng thấy.

Cụ thể, thời gian đầu, với mỗi ‘cuốc’ taxi có độ dài dưới 10 km (trên 10 km không có dịch vụ siêu rẻ, ngoại trừ việc mới có dịch vụ ra sân bay), lái xe loại xe giá thấp nhất (như Morning, Spark, Getz, Vios…) sẽ được hỗ trợ 40.000 đồng. Mức hỗ trợ này giúp lái xe có thu nhập 2-3 triệu đồng/ngày là chuyện bình thường. Hồi đầu tháng 9, mỗi lái xe mới đăng ký còn được hỗ trợ ngay 5 triệu đồng tiền mặt.

Điều này khiến lái xe ồ ạt ký hợp tác với Grab. Theo anh Tuấn, một nhân viên kinh doanh của Grab tại Hà Nội, hiện tại có khoảng 2.000 lái xe Grab, trong đó riêng lượng điện thoại của công ty phát cho lái xe mượn đã vượt con số 1.500 chiếc.

Tuy nhiên, khi lượng lái xe đổ xô đến, Grab bắt đầu cắt giảm mức hỗ trợ. Từ cuối tháng 9 tới nay, các mức hỗ trợ với chủ xe và lái xe đều lao dốc không phanh theo từng tuần. Chẳng hạn, từ đầu tháng 10, mức trợ giá cho mỗi ‘cuốc’ với loại xe thấp nhất nêu trên chỉ còn 20.000 đồng, đi cùng hỗ trợ 1-5 triệu đồng cho lái xe hoặc chủ xe. Đúng 1 tuần sau, Grab công bố cắt giảm hỗ trợ cho lái xe/chủ xe theo tuần. Đặc biệt cuối tuần qua, thương hiệu taxi giá rẻ này còn mạnh tay cắt tất cả hỗ trợ theo ‘cuốc’, chỉ còn duy trì mức thưởng không đáng kể theo tuần.

Lái xe ngừng chạy, hỗ trợ tăng trở lại

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay trong ngày đầu tiên áp dụng chính sách ngừng hỗ trợ theo ‘cuốc’ ngày hôm qua, 19/10, nhiều lái xe đã ngừng chạy. Anh Thắng, một lái xe đã hợp tác với Grab được 2 tháng, cho biết, với mức hỗ trợ lái xe chỉ 200-400 nghìn/tuần, trong khi cước chỉ thu của khách 6.000 đồng/km thì chỉ có nước ‘ăn cháo’. Vì thế, anh Thắng quyết định ngừng chạy để tranh thủ lo việc gia đình, vừa nghe ngóng tình hình.

2.000 lái xe Hà Nội chóng mặt vì Grab Taxi
Tuy nhiên nếu chính sách không ổn định, hỗ trợ thấp, lái xe sẽ ngừng hợp tác

Cũng theo anh Thắng, gần như 100% lái xe cũng bức xúc và ngừng chạy như anh bởi mức cước 6.000 đồng/km sau khi trừ chi phí xăng xe, tiền Grab thu 20% thì chỉ còn khoảng 3.000 đồng/km, không bằng xe ôm, trong khi vẫn chưa tính khấu hao xe.

Trước thực trạng này, ngay chiều 19/10 Grab đã buộc phải đưa ra chương trình hỗ trợ mới, lần đầu tiên có hiệu lực ‘hồi tố’ từ 0 giờ cùng ngày. Theo đó, mức thưởng sẽ dao động từ 650.000 – 1.000.000 đồng /ngày/ xe, tùy thuộc vào số ‘cuốc’ và số km phục vụ khách.

Ngừng tuyển mới, ép lái xe cũ

Cùng với chương trình giảm hỗ trợ gây sốc, cuối tuần qua, Grab Taxi tại Hà Nội công bố ngừng tiếp nhận lái xe mới, rà soát lái xe cũ để nâng cao chất lượng phục vụ. Trước đó, khoảng 1 tuần, thương hiệu này hãm tốc lái xe mới bằng quy định trả lời hồ sơ trong 1 tuần.

Không chỉ giảm tiến tới dừng tuyển lái xe mới, Grab Taxi còn có dấu hiệu ép ngược trở lại các lái xe cũ khi buộc tất cả phải đến ký hợp đồng với hợp tác xã hoặc công ty vận tải để có khoản thu từ mỗi xe 600.000 đồng/tháng, hay 7,2 triệu đồng/năm, trong khi chi phí họ thực hiện kinh doanh hộ cá thể vẫn đúng luật thì chỉ bằng khoảng 20%, và còn có hiệu lực trong nhiều năm.

vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động