Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm
Thời gian gần đây, khách hàng ở Hà Nội có thể ứng dụng phần mềm mang tên GrabTaxi hay Easy Taxi để gọi taxi một cách nhanh chóng và an toàn thay cho việc đặt taxi qua tổng đài như lâu nay. Ứng dụng này được cung cấp miễn phí trên Apple App Store và Google Play Store.
Khi ứng dụng được khởi động, GrabTaxi, Easy Taxi sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần hành khách. Sau đó, hành khách chọn điểm đến và gửi yêu cầu đặt xe đến tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người ở gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe.
Sử dụng công nghệ này, hành khách có thể nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như quãng đường và giá cước ước lượng, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế. Hành khách còn có thể theo dõi lộ trình di chuyển chính xác của taxi đến địa điểm của mình và chia sẻ lộ trình qua tin nhắn, Facebook cho người thân, bạn bè vì lý do đảm bảo an toàn (chẳng hạn nữ giới bắt xe vào buổi đêm có thể chia sẻ lộ trình đường đi cho người nhà biết đang đi đến điểm nào). Ngoài ra, nếu gặp trường hợp bỏ quên tài sản trên xe, hành khách cũng dễ dàng liên lạc với tài xế để nhận lại do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng.
Về phía tài xế taxi, ứng dụng công nghệ này, sẽ hỗ trợ xác định vị trí hành khách để có thể tính toán đường đi và nhanh chóng xác nhận xem hành khách đã bắt được xe khác hay chưa, qua có thể chủ động trong việc tính toán đường đi, tránh được tình trạng nhiều xe cùng đến đón 1 hành khách.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc GrabTaxi Việt Nam cho biết ứng dụng đã sẵn sàng chạy trên mọi nền tảng nhưng chất lượng khi hoạt động trên iOS và Android tốt hơn các nền tảng khác. Trước mắt tại Hà Nội, mới có hãng taxi Mai Linh có tài xế tham gia kết nối trong hệ thống ứng dụng GrabTaxi. Tuy nhiên, tài xế của các hãng khác nếu muốn tham gia sẽ được Grab Taxi Việt Nam hỗ trợ.
Được biết, đầu năm 2014, Grab Taxi đã ra mắt phiên bản Beta tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Đến nay đã có 3 hãng taxi tại TP.HCM gồm Mai Linh, Vinasun và VinaTaxi cho phép lái xe tham gia kết nối hệ thống ứng dụng này. Easy Taxi đã góp phần thay đổi thói quen của khách hàng trong việc gọi taxi. Thay vì phải “alo” và chờ đợi, nay chỉ với một “click” từ smartphone, bạn sẽ được lái xe taxi chủ động liên lạc, không mất thời gian chờ đợi.
Đối với lái xe taxi, khi tham gia mạng lưới GrabTaxi, Easy Taxi, họ luôn chủ động trong việc tiếp cận, đón khách, chăm sóc khách hàng. Giảm thiểu tình trạng “dồn xe” đón khách cùng địa điểm, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng.
Đối với nhà cung cấp dịch vụ: GrabTaxi hay Easy Taxi không thể lỗ, giai đoạn họ sẽ tập trung đầu tư cả nhân lực, vật lực, tài chính nhằm hỗ trợ khách hàng làm quen với dịch vụ, hỗ trợ lái xe làm chủ dịch vụ và giải pháp công nghệ. Giai đoạn hai, họ sẽ thu phí dịch vụ từ lái xe. Với việc cung cấp dịch vụ “một click” đón taxi qua smartphone sẽ là người hưởng lợi sau cùng, khi đảm bảo được chiến lược hiệu quả, lâu dài.
Easy Taxi, GrabTaxi hỗ trợ lái xe mua smartphone trả góp, có trợ giá nếu lái xe chưa có smartphone, hỗ trợ đào tạo làm chủ giải pháp công nghệ, cung cấp nhiều phụ kiện đi kèm… Tuy nhiên, hiện nay cuộc đua giữa GrabTaxi và EasyTaxi cũng đã bắt đầu. Xuất hiện gần như cùng thời điểm, hai ứng dụng GrabTaxi và EasyTaxi có nhiều bước đi khác nhau để câu kéo khách hàng với nhiều dịch vụ khuyến mại.
Cụ thể, sau khi đăng ký, cả hai công ty đều tặng tài xế lái xe taxi giá đỡ điện thoại trên ô tô, hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi giảm 2-3 triệu đồng, được dùng 3G miễn phí… Khách đi taxi gọi qua EasyTaxi được khuyến mại 7 chuyến, mỗi chuyến miễn phí 70.000 đồng. Còn gọi qua GrabTaxi, mỗi chuyến đều được khuyến mại 20.000 đồng.
Sử dụng công nghệ này, trước mắt, lái xe và cả hành khách được lợi, sau đó lái xe sẽ bị thu phí hàng tháng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô một số lãnh đạo doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội cho rằng, sử dụng 2 hệ thống này sẽ lợi bất cập hại. Lái xe chỉ chăm chú vào màn hình sẽ gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn cao, việc quản lý điều hành của đơn vị sẽ bị gián đoạn. Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp bị lợi dụng.... Chính vì vậy, sau thời gian ngắn lái xe tự ứng dụng thử nghiệm, nhiều hãng taxi đã nghiêm cấm lái xe của mình sử dụng điện thoại thông minh để bắt khách.
Hồ Thu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2024 17:49
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2024 11:05
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Thông tin doanh nghiệp 21/11/2024 19:24
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
Thông tin doanh nghiệp 20/11/2024 22:42
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục”: Cơ hội khám phá phương pháp giáo dục toàn diện
Thông tin doanh nghiệp 20/11/2024 16:15
Central Retail Việt Nam đẩy mạnh kết nối giao thương tại tỉnh Cà Mau và Hòa Bình
Thông tin doanh nghiệp 16/11/2024 10:18
Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
Thông tin doanh nghiệp 14/11/2024 11:33
Cháo tươi TH true FOOD: Hợp khẩu vị trẻ em, ngon lành như mẹ tự nấu tại nhà
Thông tin doanh nghiệp 13/11/2024 16:26
Special Night - Cả thế giới uống mừng khoảnh khắc đầu tiên đặc biệt của bạn
Thông tin doanh nghiệp 12/11/2024 10:35
SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng
Thông tin doanh nghiệp 11/11/2024 14:05