Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm

LĐTĐ -Ứng dụng định vị toàn cầu dùng để đặt và điều phối xe taxi trên điện thoại thông minh qua hệ thống GrabTaxi, Easy Taxi, nhằm hỗ trợ hành khách bắt taxi đã có mặt ở Hà Nội, từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, hiện có một số hãng taxi cho phép lái xe sử dụng công nghệ này, nhưng có hãng lại cấm. Nguyên nhân vì sao?

Thời gian gần đây, khách hàng ở Hà Nội có thể ứng dụng phần mềm mang tên GrabTaxi hay Easy Taxi để gọi taxi một cách nhanh chóng và an toàn thay cho việc đặt taxi qua tổng đài như lâu nay. Ứng dụng này được cung cấp miễn phí trên Apple App Store và Google Play Store.

Ảnh minh họa

Khi ứng dụng được khởi động, GrabTaxi, Easy Taxi sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần hành khách. Sau đó, hành khách chọn điểm đến và gửi yêu cầu đặt xe  đến tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người ở gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe.

Sử dụng công nghệ này, hành khách có thể nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như quãng đường và giá cước ước lượng, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế. Hành khách còn có thể theo dõi lộ trình di chuyển chính xác của taxi đến địa điểm của mình và chia sẻ lộ trình qua tin nhắn, Facebook cho người thân, bạn bè vì lý do đảm bảo an toàn (chẳng hạn nữ giới bắt xe vào buổi đêm có thể chia sẻ lộ trình đường đi cho người nhà biết đang đi đến điểm nào). Ngoài ra, nếu gặp trường hợp bỏ quên tài sản trên xe, hành khách cũng dễ dàng liên lạc với tài xế để nhận lại do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng.

Về phía tài xế taxi, ứng dụng công nghệ này, sẽ hỗ trợ xác định vị trí hành khách để có thể tính toán đường đi và nhanh chóng xác nhận xem hành khách đã bắt được xe khác hay chưa, qua  có thể chủ động trong việc tính toán đường đi, tránh được tình trạng nhiều xe cùng đến đón 1 hành khách.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc GrabTaxi Việt Nam cho biết ứng dụng đã sẵn sàng chạy trên mọi nền tảng nhưng chất lượng khi hoạt động trên iOS và Android tốt hơn các nền tảng khác. Trước mắt tại Hà Nội, mới có hãng taxi Mai Linh có tài xế tham gia kết nối trong hệ thống ứng dụng GrabTaxi. Tuy nhiên, tài xế của các hãng khác nếu muốn tham gia sẽ được Grab Taxi Việt Nam hỗ trợ.

Được biết, đầu năm 2014, Grab Taxi đã ra mắt phiên bản Beta tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Đến nay đã có 3 hãng taxi tại TP.HCM gồm Mai Linh, Vinasun và VinaTaxi cho phép lái xe tham gia kết nối hệ thống ứng dụng này. Easy Taxi đã góp phần thay đổi thói quen của khách hàng trong việc gọi taxi. Thay vì phải “alo” và chờ đợi, nay chỉ với một “click” từ smartphone, bạn sẽ được lái xe taxi chủ động liên lạc, không mất thời gian chờ đợi.

Đối với lái xe taxi, khi tham gia mạng lưới GrabTaxi, Easy Taxi, họ luôn chủ động trong việc tiếp cận, đón khách, chăm sóc khách hàng. Giảm thiểu tình trạng “dồn xe” đón khách cùng địa điểm, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ: GrabTaxi  hay Easy Taxi không thể lỗ, giai đoạn họ sẽ tập trung đầu tư cả nhân lực, vật lực, tài chính nhằm hỗ trợ khách hàng làm quen với dịch vụ, hỗ trợ lái xe làm chủ dịch vụ và giải pháp công nghệ. Giai đoạn hai, họ sẽ thu phí dịch vụ từ lái xe. Với việc cung cấp dịch vụ “một click” đón taxi qua smartphone sẽ là người hưởng lợi sau cùng, khi đảm bảo được chiến lược hiệu quả, lâu dài.

Easy Taxi, GrabTaxi  hỗ trợ lái xe mua smartphone trả góp, có trợ giá nếu lái xe chưa có smartphone, hỗ trợ đào tạo làm chủ giải pháp công nghệ, cung cấp nhiều phụ kiện đi kèm… Tuy nhiên, hiện nay cuộc đua giữa GrabTaxi và EasyTaxi  cũng đã bắt đầu. Xuất hiện gần như cùng thời điểm, hai ứng dụng GrabTaxi và EasyTaxi có nhiều bước đi khác nhau để câu kéo khách hàng với nhiều dịch vụ khuyến mại.

Cụ thể, sau khi đăng ký, cả hai công ty đều tặng tài xế lái xe taxi giá đỡ điện thoại trên ô tô, hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi giảm 2-3 triệu đồng, được dùng 3G miễn phí… Khách đi taxi gọi qua EasyTaxi được khuyến mại 7 chuyến, mỗi chuyến miễn phí 70.000 đồng. Còn gọi qua GrabTaxi, mỗi chuyến đều được khuyến mại 20.000 đồng.

Sử dụng công nghệ này, trước mắt, lái xe và cả hành khách được lợi, sau đó lái xe sẽ bị thu phí hàng tháng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô một số lãnh đạo doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội cho rằng, sử dụng 2 hệ thống này sẽ lợi bất cập hại. Lái xe chỉ chăm chú vào màn hình sẽ gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn cao, việc quản lý điều hành của đơn vị sẽ bị gián đoạn. Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp bị lợi dụng.... Chính vì vậy, sau thời gian ngắn lái xe tự ứng dụng thử nghiệm, nhiều hãng taxi đã nghiêm cấm lái xe của mình sử dụng điện thoại thông  minh để bắt khách.

Hồ Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.
Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

(LĐTĐ) Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của một Tập đoàn đa ngành đã giúp kích hoạt tinh thần chủ động của người lao động.
SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB cung cấp gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.
Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, vừa qua, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.
Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà phê đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

(LĐTĐ) Sau "The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin toàn cầu.
BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

Ra mắt Hệ sinh thái số đầu tiên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thịnh vượng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh công nghệ và thông tin bùng nổ, cộng đồng đóng vai trò nền tảng quan trọng giúp cá nhân và doanh nghiệp khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhận thức được tiềm năng to lớn ấy, ngày 9/7 vừa qua, Pando Group đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái số tiên phong tại Việt Nam, mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển thương hiệu thành công và xây dựng hệ thống kinh doanh thịnh vượng trong hạnh phúc.
Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

Viettel Solutions khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện tại IT World Awards 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions)- Thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã dành chiến thắng với 5 hạng mục tại giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động