Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm

LĐTĐ -Ứng dụng định vị toàn cầu dùng để đặt và điều phối xe taxi trên điện thoại thông minh qua hệ thống GrabTaxi, Easy Taxi, nhằm hỗ trợ hành khách bắt taxi đã có mặt ở Hà Nội, từ tháng 5/2014. Tuy nhiên, hiện có một số hãng taxi cho phép lái xe sử dụng công nghệ này, nhưng có hãng lại cấm. Nguyên nhân vì sao?

Thời gian gần đây, khách hàng ở Hà Nội có thể ứng dụng phần mềm mang tên GrabTaxi hay Easy Taxi để gọi taxi một cách nhanh chóng và an toàn thay cho việc đặt taxi qua tổng đài như lâu nay. Ứng dụng này được cung cấp miễn phí trên Apple App Store và Google Play Store.

Ảnh minh họa

Khi ứng dụng được khởi động, GrabTaxi, Easy Taxi sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần hành khách. Sau đó, hành khách chọn điểm đến và gửi yêu cầu đặt xe  đến tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người ở gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe.

Sử dụng công nghệ này, hành khách có thể nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như quãng đường và giá cước ước lượng, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế. Hành khách còn có thể theo dõi lộ trình di chuyển chính xác của taxi đến địa điểm của mình và chia sẻ lộ trình qua tin nhắn, Facebook cho người thân, bạn bè vì lý do đảm bảo an toàn (chẳng hạn nữ giới bắt xe vào buổi đêm có thể chia sẻ lộ trình đường đi cho người nhà biết đang đi đến điểm nào). Ngoài ra, nếu gặp trường hợp bỏ quên tài sản trên xe, hành khách cũng dễ dàng liên lạc với tài xế để nhận lại do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng.

Về phía tài xế taxi, ứng dụng công nghệ này, sẽ hỗ trợ xác định vị trí hành khách để có thể tính toán đường đi và nhanh chóng xác nhận xem hành khách đã bắt được xe khác hay chưa, qua  có thể chủ động trong việc tính toán đường đi, tránh được tình trạng nhiều xe cùng đến đón 1 hành khách.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc GrabTaxi Việt Nam cho biết ứng dụng đã sẵn sàng chạy trên mọi nền tảng nhưng chất lượng khi hoạt động trên iOS và Android tốt hơn các nền tảng khác. Trước mắt tại Hà Nội, mới có hãng taxi Mai Linh có tài xế tham gia kết nối trong hệ thống ứng dụng GrabTaxi. Tuy nhiên, tài xế của các hãng khác nếu muốn tham gia sẽ được Grab Taxi Việt Nam hỗ trợ.

Được biết, đầu năm 2014, Grab Taxi đã ra mắt phiên bản Beta tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Đến nay đã có 3 hãng taxi tại TP.HCM gồm Mai Linh, Vinasun và VinaTaxi cho phép lái xe tham gia kết nối hệ thống ứng dụng này. Easy Taxi đã góp phần thay đổi thói quen của khách hàng trong việc gọi taxi. Thay vì phải “alo” và chờ đợi, nay chỉ với một “click” từ smartphone, bạn sẽ được lái xe taxi chủ động liên lạc, không mất thời gian chờ đợi.

Đối với lái xe taxi, khi tham gia mạng lưới GrabTaxi, Easy Taxi, họ luôn chủ động trong việc tiếp cận, đón khách, chăm sóc khách hàng. Giảm thiểu tình trạng “dồn xe” đón khách cùng địa điểm, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ: GrabTaxi  hay Easy Taxi không thể lỗ, giai đoạn họ sẽ tập trung đầu tư cả nhân lực, vật lực, tài chính nhằm hỗ trợ khách hàng làm quen với dịch vụ, hỗ trợ lái xe làm chủ dịch vụ và giải pháp công nghệ. Giai đoạn hai, họ sẽ thu phí dịch vụ từ lái xe. Với việc cung cấp dịch vụ “một click” đón taxi qua smartphone sẽ là người hưởng lợi sau cùng, khi đảm bảo được chiến lược hiệu quả, lâu dài.

Easy Taxi, GrabTaxi  hỗ trợ lái xe mua smartphone trả góp, có trợ giá nếu lái xe chưa có smartphone, hỗ trợ đào tạo làm chủ giải pháp công nghệ, cung cấp nhiều phụ kiện đi kèm… Tuy nhiên, hiện nay cuộc đua giữa GrabTaxi và EasyTaxi  cũng đã bắt đầu. Xuất hiện gần như cùng thời điểm, hai ứng dụng GrabTaxi và EasyTaxi có nhiều bước đi khác nhau để câu kéo khách hàng với nhiều dịch vụ khuyến mại.

Cụ thể, sau khi đăng ký, cả hai công ty đều tặng tài xế lái xe taxi giá đỡ điện thoại trên ô tô, hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi giảm 2-3 triệu đồng, được dùng 3G miễn phí… Khách đi taxi gọi qua EasyTaxi được khuyến mại 7 chuyến, mỗi chuyến miễn phí 70.000 đồng. Còn gọi qua GrabTaxi, mỗi chuyến đều được khuyến mại 20.000 đồng.

Sử dụng công nghệ này, trước mắt, lái xe và cả hành khách được lợi, sau đó lái xe sẽ bị thu phí hàng tháng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô một số lãnh đạo doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội cho rằng, sử dụng 2 hệ thống này sẽ lợi bất cập hại. Lái xe chỉ chăm chú vào màn hình sẽ gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra tai nạn cao, việc quản lý điều hành của đơn vị sẽ bị gián đoạn. Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp bị lợi dụng.... Chính vì vậy, sau thời gian ngắn lái xe tự ứng dụng thử nghiệm, nhiều hãng taxi đã nghiêm cấm lái xe của mình sử dụng điện thoại thông  minh để bắt khách.

Hồ Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

Tin khác

ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME

ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME

(LĐTĐ) Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng đang tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

(LĐTĐ) Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh, hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là một số trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh thu hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”

Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024 CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Người tiêu dùng vạn vật - Kết nối vạn nhu cầu”.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

(LĐTĐ) Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các bộ, ban ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động