“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?

Cho rằng khách hàng nôn ra xe, Uber đã tự động trừ 350.000 đồng “phí dọn dẹp” trong tài khoản của khách. Khi nhận được thắc mắc của khách hàng, mặc dù hoàn lại toàn bộ số tiền cho khách nhưng Uber cũng chấm dứt cung cấp dịch vụ cho khách hàng này. Theo blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, với cách hành xử như vậy, Uber đang muốn đưa ra thông điệp về quyền lực.
Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Uber
Đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh của Uber
Nhật cấm cửa taxi Uber “ngay lập tức”
Ba sở cùng phối hợp quản chặt Uber
Sau Uber, đến lượt TransferWise “đe dọa” ngành ngân hàng truyền thống
Bộ Công thương: Taxi Uber nhiều rủi ro tiềm ẩn
Uber không thuộc đối tượng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải
Uber và “cú hích” thay đổi
Chân dung ông chủ đại gia của Uber
Làm rõ tính pháp lý của dịch vụ UBER
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
Ảnh minh họa.

Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước vụ việc một khách hàng “tố” Uber tự động trừ tiền “phí dọn dẹp” trong tài khoản của khách hàng nhưng lại không đưa ra được bằng chứng xác đáng cho lý do trừ tiền.

Theo phản ánh của một khách hàng tên Tuấn sử dụng dịch vụ Uber ở TP. Hồ Chí Minh trên fanpage của Uber, tối 10/6, anh Tuấn và vợ có sử dụng dịch vụ Uber. Do vợ anh Tuấn say và nôn đã mấy lần tại quán nên khi lên xe, vợ anh vẫn có dấu hiệu muốn nôn tiếp nhưng anh khẳng định: "Thực tế lúc đó vợ tôi chẳng còn gì để mà nôn, chưa kể tôi còn cầm một túi nylon để vào miệng vợ tôi”.

Đến ngày 17/6, Uber đã gửi một email thông báo cho anh Tuấn và tự động trừ trong tài khoản của anh 350.000 đồng. Uber giải thích rằng đó là khoản phí do vợ của anh Tuấn đã nôn ra xe, và khoản tiền đó là "phí dọn dẹp" mà vợ chồng anh Tuấn phải thanh toán cho tài xế.

Cách hành xử từ phía Uber đã khiến anh Tuấn rất bất ngờ và bức xúc. Lý do khiến anh Tuấn bức xúc nhất không phải vì bị trừ 350.000 mà là vì cách hành xử của hãng với khách.

“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
Thông báo ngắn gọn về việc trừ "phí dọn dẹp" mà Uber gửi đến khách hàng tên Tuấn.

Do đó, trong bài viết gửi đến fanpage của Uber Việt Nam, anh Tuấn đề nghị phía Uber đưa ra bằng chứng xác thực chứng minh vợ anh đã nôn làm bẩn xe và mức độ làm bẩn đó như thế nào. Đồng thời, anh cũng yêu cầu phía Uber thông báo công khai và rõ ràng về những điều khoản quy định khiến anh phải chi trả khoản chi phí này. Và nếu có quy định, hãng cũng cần cung cấp hoá đơn vệ sinh nệm xe trị giá 350.000 đồng để khách hàng cảm thấy thoả đáng và khoản chi phí đó đã được dùng "đúng người đúng việc".

Ngay bên dưới bài viết của anh Tuấn, phía Uber đã có phản hồi trực tiếp. Uber thừa nhận việc họ "không nêu rõ ràng về phí dọn dẹp xe" trong email thông báo gửi tới anh Tuấn, bao gồm việc liệt kê chi tiết các khoản dịch vụ trong hoá đơn chứng từ và ngày giờ chính xác của hoá đơn.

Uber cũng trả lời rằng khoản chi phí này đã được nói rõ ràng trong quy định sử dụng dành cho hành khách. Tuy nhiên, có thể do anh Tuấn đã chưa xem qua.

Đồng thời, Uber cũng thông báo hoàn trả lại toàn bộ số tiền cước phí của chuyến đi, cũng như chi phí rửa xe cho anh Tuấn. Tuy nhiên, hãng cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho anh Tuấn với lý do, anh Tuấn "đã có những hành động và lời nói không phù hợp với đối tác lái xe khi sử dụng dịch vụ".

Hiện tại, fanpage Uber Việt Nam đã xóa phản ánh của anh Tuấn và trong thông cáo chính thức phát đi Uber nói rõ hãng này luôn ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của hành khách và đối tác lái xe. Đồng thời, ưu tiên hàng đầu của hãng là hành khách được cung cấp đầy đủ thông tin liên lạc, đánh giá chất lượng của đối tác lái xe cũng như phương tiện và có thể dễ dàng chia sẻ thông tin hành trình nếu muốn.

Uber cũng nhấn mạnh, trong trường hợp không may có vấn đề xảy ra, với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của cả hai bên, bộ phận chăm sóc khách hàng của Uber sẽ thực hiện quy trình gồm: Lắng nghe thông tin từ cả hai phía; Xem xét biên bản, dữ liệu; Dựa vào quy định sử dụng đã được hành khách và đối tác lái xe cam kết khi đăng ký sử dụng dịch vụ Uber để xác định cách xử lý phù hợp nhất.

Tuy nhiên, cách hành xử và giải thích của Uber dường như vẫn chưa thể làm vị khách hàng tên Tuấn cũng như dư luận cảm thấy thỏa đáng.

Liên quan đến vấn đề này, blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, hãng đã không làm sai luật nhưng đã có cách xử lý không thỏa đáng nên đã không làm cho khách hàng tâm phục khẩu phục.

“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
Blogger Nguyễn Ngọc Long.

Theo anh, cách xử lý của Uber trong trường hợp này đã thỏa đáng hay chưa?

Uber là công ty tư nhân, không phải nhà nước, không có ràng buộc gì về nghĩa vụ phục vụ cộng đồng nên có quyền không cung cấp dịch vụ cho bất cứ khách hàng nào họ không thích. Tôi nghĩ là không sai luật. Còn thoả đáng hay không thì là vấn đề cảm nhận của mỗi người dựa trên đặc trưng văn hoá. Cá nhân tôi cho rằng cách xử lý như vậy là chưa thoả đáng, chưa khiến cho khách hàng tâm phục khẩu phục.

Việc xóa bài viết trên fanpage Uber Việt Nam và ngừng cung cấp dịch vụ với khách hàng liệu có phải là động thái cho thấy Uber có quyền nghĩ mình đang "ở chiếu trên" hay không?

Tôi không thể biết họ nghĩ gì nhưng tôi cho rằng họ đang muốn đưa ra thông điệp về quyền lực. Bất chấp họ thực sự nghĩ gì! Đọc nhiều bình luận trên mạng xã hội thì tôi cũng thấy nhiều người có chung suy nghĩ đó. Anh có thể không định tỏ ra mình ở chiếu trên, nhưng làm cho cộng đồng có cảm giác ấy thì đúng là nguy hiểm thật.

Mặc dù đã sớm xin lỗi và hoàn tiền cho khách nhưng đến thời điểm này, Uber vẫn chưa công khai bằng chứng chứng minh khách hàng đã làm bẩn xe. Theo anh điều này có ý nghĩa gì?

Uber nói rằng quy trình giải quyết khiếu nại sẽ là "1. Lắng nghe thông tin từ cả hai phía" và "2. Xem xét biên bản, dữ liệu". Như vậy, có thể hiểu việc kết luận khách hàng nôn oẹ và doạ đánh tài xế có được sau khi Uber xem xét biên bản, dữ liệu. Nếu họ chỉ xem biên bản, thì biên bản này nếu không có xác nhận của anh Tuấn thì sẽ vẫn chỉ là một phía, phiến diện và không thuyết phục.

Còn nếu họ khẳng định như đinh đóng cột là vì có dữ liệu thì tôi không hiểu Uber đã có những dữ liệu gì, dưới dạng thức gì, và cách thức thu thập ra sao? Họ đã gắn camera ở trên xe và quay lại các hành động của khách hàng hay có thiết bị ghi âm? Hay phần mềm Uber của tài xế kiêm luôn nhiệm vụ ghi âm này? Tôi rất lấy làm lo sợ nếu thực sự họ có dữ liệu như đề cập.

Uber cho rằng không cung cấp bằng chứng vì không muốn đảm bảo quyền riêng tư. Tuy nhiên, cũng như anh nhiều người đang nghi ngờ Uber không hề có bằng chứng. Trong trường hợp nếu có bằng chứng thực sự, Uber có nên công khai?

Như đã phân tích về sự nhạy cảm của các "bằng chứng" ở phần trên. Tôi cho rằng, việc công khai bằng chứng sẽ khiến Uber mất nhiều hơn được. Nguy cơ cao là Uber sẽ tạo ra một cuộc chiến với tất cả các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của hãng thay vì chỉ với một cá nhân khách hàng trong câu chuyện lần này.

Khi liên hệ với người đứng đầu Uber Việt Nam, người này tắt điện thoại, trong khi bộ phận truyền thông đưa ra những câu trả lời chung chung. Liệu chiêu "im lặng là vàng" đã từng được Uber áp dụng còn có tác dụng trong trường hợp này không?

Với truyền thông xã hội, im lặng chưa bao giờ là vàng. Tôi nghĩ người đứng đầu Uber đang ở “vùng mưa bão nên sóng điện thoại không được tốt”.

Thông thường, khi xảy ra sự cố, các công ty sẽ tìm mọi cách để giữ khách hàng, nhưng Uber thì lại làm ngược lại. Việc này đã có tiền lệ hay chưa? Liệu đây có phải là một cách làm hay?

Tôi không cho rằng nguyên tắc ở đây là phải giữ khách hàng bằng mọi giá. Vì còn phải xem người được gọi là khách hàng ấy thực ra... có phải là khách hàng của mình hay không. Không ai, không công ty nào có thể làm hài lòng tất cả mọi khách hàng và sẽ luôn có những khách hàng bỏ đi bất chấp chúng ta có cố gắng giữ họ thế nào đi chăng nữa. Nhưng cái chính là mình có thể hiện được sự thiện chí của mình hay không? Một cuộc "chia tay trong hoà bình" sẽ ít tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho vấn đề truyền miệng trong tương lai.

Xin cảm ơn anh!

Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động