“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?

Cho rằng khách hàng nôn ra xe, Uber đã tự động trừ 350.000 đồng “phí dọn dẹp” trong tài khoản của khách. Khi nhận được thắc mắc của khách hàng, mặc dù hoàn lại toàn bộ số tiền cho khách nhưng Uber cũng chấm dứt cung cấp dịch vụ cho khách hàng này. Theo blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, với cách hành xử như vậy, Uber đang muốn đưa ra thông điệp về quyền lực.
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Uber
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh của Uber
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Nhật cấm cửa taxi Uber “ngay lập tức”
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Ba sở cùng phối hợp quản chặt Uber
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Sau Uber, đến lượt TransferWise “đe dọa” ngành ngân hàng truyền thống
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Bộ Công thương: Taxi Uber nhiều rủi ro tiềm ẩn
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Uber không thuộc đối tượng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Uber và “cú hích” thay đổi
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Chân dung ông chủ đại gia của Uber
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực? Làm rõ tính pháp lý của dịch vụ UBER
“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
Ảnh minh họa.

Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước vụ việc một khách hàng “tố” Uber tự động trừ tiền “phí dọn dẹp” trong tài khoản của khách hàng nhưng lại không đưa ra được bằng chứng xác đáng cho lý do trừ tiền.

Theo phản ánh của một khách hàng tên Tuấn sử dụng dịch vụ Uber ở TP. Hồ Chí Minh trên fanpage của Uber, tối 10/6, anh Tuấn và vợ có sử dụng dịch vụ Uber. Do vợ anh Tuấn say và nôn đã mấy lần tại quán nên khi lên xe, vợ anh vẫn có dấu hiệu muốn nôn tiếp nhưng anh khẳng định: "Thực tế lúc đó vợ tôi chẳng còn gì để mà nôn, chưa kể tôi còn cầm một túi nylon để vào miệng vợ tôi”.

Đến ngày 17/6, Uber đã gửi một email thông báo cho anh Tuấn và tự động trừ trong tài khoản của anh 350.000 đồng. Uber giải thích rằng đó là khoản phí do vợ của anh Tuấn đã nôn ra xe, và khoản tiền đó là "phí dọn dẹp" mà vợ chồng anh Tuấn phải thanh toán cho tài xế.

Cách hành xử từ phía Uber đã khiến anh Tuấn rất bất ngờ và bức xúc. Lý do khiến anh Tuấn bức xúc nhất không phải vì bị trừ 350.000 mà là vì cách hành xử của hãng với khách.

“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
Thông báo ngắn gọn về việc trừ "phí dọn dẹp" mà Uber gửi đến khách hàng tên Tuấn.

Do đó, trong bài viết gửi đến fanpage của Uber Việt Nam, anh Tuấn đề nghị phía Uber đưa ra bằng chứng xác thực chứng minh vợ anh đã nôn làm bẩn xe và mức độ làm bẩn đó như thế nào. Đồng thời, anh cũng yêu cầu phía Uber thông báo công khai và rõ ràng về những điều khoản quy định khiến anh phải chi trả khoản chi phí này. Và nếu có quy định, hãng cũng cần cung cấp hoá đơn vệ sinh nệm xe trị giá 350.000 đồng để khách hàng cảm thấy thoả đáng và khoản chi phí đó đã được dùng "đúng người đúng việc".

Ngay bên dưới bài viết của anh Tuấn, phía Uber đã có phản hồi trực tiếp. Uber thừa nhận việc họ "không nêu rõ ràng về phí dọn dẹp xe" trong email thông báo gửi tới anh Tuấn, bao gồm việc liệt kê chi tiết các khoản dịch vụ trong hoá đơn chứng từ và ngày giờ chính xác của hoá đơn.

Uber cũng trả lời rằng khoản chi phí này đã được nói rõ ràng trong quy định sử dụng dành cho hành khách. Tuy nhiên, có thể do anh Tuấn đã chưa xem qua.

Đồng thời, Uber cũng thông báo hoàn trả lại toàn bộ số tiền cước phí của chuyến đi, cũng như chi phí rửa xe cho anh Tuấn. Tuy nhiên, hãng cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho anh Tuấn với lý do, anh Tuấn "đã có những hành động và lời nói không phù hợp với đối tác lái xe khi sử dụng dịch vụ".

Hiện tại, fanpage Uber Việt Nam đã xóa phản ánh của anh Tuấn và trong thông cáo chính thức phát đi Uber nói rõ hãng này luôn ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của hành khách và đối tác lái xe. Đồng thời, ưu tiên hàng đầu của hãng là hành khách được cung cấp đầy đủ thông tin liên lạc, đánh giá chất lượng của đối tác lái xe cũng như phương tiện và có thể dễ dàng chia sẻ thông tin hành trình nếu muốn.

Uber cũng nhấn mạnh, trong trường hợp không may có vấn đề xảy ra, với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của cả hai bên, bộ phận chăm sóc khách hàng của Uber sẽ thực hiện quy trình gồm: Lắng nghe thông tin từ cả hai phía; Xem xét biên bản, dữ liệu; Dựa vào quy định sử dụng đã được hành khách và đối tác lái xe cam kết khi đăng ký sử dụng dịch vụ Uber để xác định cách xử lý phù hợp nhất.

Tuy nhiên, cách hành xử và giải thích của Uber dường như vẫn chưa thể làm vị khách hàng tên Tuấn cũng như dư luận cảm thấy thỏa đáng.

Liên quan đến vấn đề này, blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng, hãng đã không làm sai luật nhưng đã có cách xử lý không thỏa đáng nên đã không làm cho khách hàng tâm phục khẩu phục.

“Cấm cửa” khách khiếu nại: Uber đang muốn chứng tỏ quyền lực?
Blogger Nguyễn Ngọc Long.

Theo anh, cách xử lý của Uber trong trường hợp này đã thỏa đáng hay chưa?

Uber là công ty tư nhân, không phải nhà nước, không có ràng buộc gì về nghĩa vụ phục vụ cộng đồng nên có quyền không cung cấp dịch vụ cho bất cứ khách hàng nào họ không thích. Tôi nghĩ là không sai luật. Còn thoả đáng hay không thì là vấn đề cảm nhận của mỗi người dựa trên đặc trưng văn hoá. Cá nhân tôi cho rằng cách xử lý như vậy là chưa thoả đáng, chưa khiến cho khách hàng tâm phục khẩu phục.

Việc xóa bài viết trên fanpage Uber Việt Nam và ngừng cung cấp dịch vụ với khách hàng liệu có phải là động thái cho thấy Uber có quyền nghĩ mình đang "ở chiếu trên" hay không?

Tôi không thể biết họ nghĩ gì nhưng tôi cho rằng họ đang muốn đưa ra thông điệp về quyền lực. Bất chấp họ thực sự nghĩ gì! Đọc nhiều bình luận trên mạng xã hội thì tôi cũng thấy nhiều người có chung suy nghĩ đó. Anh có thể không định tỏ ra mình ở chiếu trên, nhưng làm cho cộng đồng có cảm giác ấy thì đúng là nguy hiểm thật.

Mặc dù đã sớm xin lỗi và hoàn tiền cho khách nhưng đến thời điểm này, Uber vẫn chưa công khai bằng chứng chứng minh khách hàng đã làm bẩn xe. Theo anh điều này có ý nghĩa gì?

Uber nói rằng quy trình giải quyết khiếu nại sẽ là "1. Lắng nghe thông tin từ cả hai phía" và "2. Xem xét biên bản, dữ liệu". Như vậy, có thể hiểu việc kết luận khách hàng nôn oẹ và doạ đánh tài xế có được sau khi Uber xem xét biên bản, dữ liệu. Nếu họ chỉ xem biên bản, thì biên bản này nếu không có xác nhận của anh Tuấn thì sẽ vẫn chỉ là một phía, phiến diện và không thuyết phục.

Còn nếu họ khẳng định như đinh đóng cột là vì có dữ liệu thì tôi không hiểu Uber đã có những dữ liệu gì, dưới dạng thức gì, và cách thức thu thập ra sao? Họ đã gắn camera ở trên xe và quay lại các hành động của khách hàng hay có thiết bị ghi âm? Hay phần mềm Uber của tài xế kiêm luôn nhiệm vụ ghi âm này? Tôi rất lấy làm lo sợ nếu thực sự họ có dữ liệu như đề cập.

Uber cho rằng không cung cấp bằng chứng vì không muốn đảm bảo quyền riêng tư. Tuy nhiên, cũng như anh nhiều người đang nghi ngờ Uber không hề có bằng chứng. Trong trường hợp nếu có bằng chứng thực sự, Uber có nên công khai?

Như đã phân tích về sự nhạy cảm của các "bằng chứng" ở phần trên. Tôi cho rằng, việc công khai bằng chứng sẽ khiến Uber mất nhiều hơn được. Nguy cơ cao là Uber sẽ tạo ra một cuộc chiến với tất cả các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của hãng thay vì chỉ với một cá nhân khách hàng trong câu chuyện lần này.

Khi liên hệ với người đứng đầu Uber Việt Nam, người này tắt điện thoại, trong khi bộ phận truyền thông đưa ra những câu trả lời chung chung. Liệu chiêu "im lặng là vàng" đã từng được Uber áp dụng còn có tác dụng trong trường hợp này không?

Với truyền thông xã hội, im lặng chưa bao giờ là vàng. Tôi nghĩ người đứng đầu Uber đang ở “vùng mưa bão nên sóng điện thoại không được tốt”.

Thông thường, khi xảy ra sự cố, các công ty sẽ tìm mọi cách để giữ khách hàng, nhưng Uber thì lại làm ngược lại. Việc này đã có tiền lệ hay chưa? Liệu đây có phải là một cách làm hay?

Tôi không cho rằng nguyên tắc ở đây là phải giữ khách hàng bằng mọi giá. Vì còn phải xem người được gọi là khách hàng ấy thực ra... có phải là khách hàng của mình hay không. Không ai, không công ty nào có thể làm hài lòng tất cả mọi khách hàng và sẽ luôn có những khách hàng bỏ đi bất chấp chúng ta có cố gắng giữ họ thế nào đi chăng nữa. Nhưng cái chính là mình có thể hiện được sự thiện chí của mình hay không? Một cuộc "chia tay trong hoà bình" sẽ ít tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho vấn đề truyền miệng trong tương lai.

Xin cảm ơn anh!

Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động