Xúc tiến thương mại đưa các làng nghề hội nhập quốc tế

(LĐTĐ) Bảo tồn và phát triển làng nghề phải gắn với thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với bà Ngô Thanh Tịnh - Phó Ban Thông tin truyền thông VASEAN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Viện phó Viện Nghiên cứu hướng nghiệp hội nhập quốc tế (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) về vấn đề xúc tiến thương mại phát triển làng nghề, hội nhập quốc tế hiện nay.
Xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử: Lựa chọn để phát triển Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ sẽ diễn ra vào ngày 20/4 Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2022

PV: Bảo tồn và phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 phải gắn với thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Hiệp hội Làng nghề Việt Nam có kế hoạch gì để thực hiện chủ trương này?

Bà Ngô Thanh Tịnh: Viện Nghiên cứu hướng nghiệp hội nhập quốc tế (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) sẽ thực hiện chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tăng cường nghiên cứu, kết hợp, chuyển giao, ứng dụng công nghệ và công nghệ số, chuyển đổi số để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại và phát triển du lịch làng nghề. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tại làng nghề xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu, quảng bá sản phẩm, bán hàng trực truyến. Cùng với đó, chúng tôi sẽ xây dựng chuỗi liên kết giá trị làng nghề; nâng cao chất lượng của các hiệp hội ngành hàng.

Xúc tiến thương mại đưa các làng nghề hội nhập quốc tế
Bà Ngô Thanh Tịnh - Phó Ban Thông tin truyền thông VASEAN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Viện phó Viện Nghiên cứu hướng nghiệp hội nhập quốc tế (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam)

PV: Đại dịch Covid-19 diễn ra khiến các mặt hàng xuất khẩu không thiết yếu chững lại, việc đưa các mặt hàng làng nghề truyền thống trở lại hoạt động giao thương vô cùng khó. Điều này gây nên áp lực gì đối với lãnh đạo Hiệp hội làng nghề Việt Nam?

Bà Ngô Thanh Tịnh: Ở cả hai cương vị, Phó Ban Thông tin truyền thông VASEAN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Viện phó Viện Nghiên cứu hướng nghiệp hội nhập quốc tế (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) tôi đều là người nắm giữ cương vị quản lý điều hành các dự án. Đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đây là một áp lực lên Hiệp hội. Tôi phải đảm bảo cân đối được hai việc, một là đảm bảo thu nhập, đời sống nhân viên của mình, hai là đảm bảo việc xúc tiến thương mại các sản phẩm làng nghề Việt Nam diễn ra bình ổn.

Phải thừa nhận rằng, đại dịch Covid-19 diễn ra khiến các mặt hàng xuất khẩu không thiết yếu chững lại, phá sản và nợ xấu của ngân hàng lên đến đỉnh điểm, việc đưa các mặt hàng làng nghề truyền thống trở lại hoạt động giao thương vô cùng khó. Thị trường xuất khẩu vẫn đang loay hoay tìm kiếm đối tác. Việc mở lại các sự kiện thu hút đầu tư năm 2022 và toàn nhiệm kỳ trở thành bài toán rất khó khăn khi giá xăng dầu và nhiều mặt hàng leo thang. Áp lực này đặt lên một người trẻ tuổi với những yếu tố khách quan hậu Covid-19 đã khiến tôi phải chậm lại, nhìn lại thương trường, con người nhân sự.

Tôi đã đưa ra những quyết sách đảm bảo cho người lao động. Ngoài ra tôi cũng xây dựng các phương án, chiến lược mới cho con đường xuất khẩu sản phẩm làng nghề hội nhập quốc tế.

Xúc tiến thương mại đưa các làng nghề hội nhập quốc tế
Xúc tiến thương mại để đưa các mặt hàng làng nghề truyền thống trở lại hoạt động giao thương (Ảnh minh họa: BT)

PV: Du lịch được cho là một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19, Hiệp hội đã làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến du lịch trong thời điểm hiện tại và tương lai?

Bà Ngô Thanh Tịnh: Chúng tôi có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm, du lịch đến bạn bè quốc tế, đó luôn là mục tiêu và trách nhiệm của bản thân tôi và tổ chức. Tháng 3 và tháng 5 năm 2022, các đoàn Ủy ban hỗ trợ kinh tế Hàn Quốc - Việt nam và các đoàn công tác của Hội Hữu nghị Đài Loan - Việt Nam vào Việt nam đều do chúng tôi tổ chức đón đoàn. Quá trình đàm phán rất thành công, đã có rất nhiều mặt hàng Việt Nam được xuất khẩu. Đó là việc khiến tôi cảm thấy “tạm hài lòng” khi góp công đưa được những sản phẩm truyền thống Việt Nam tiếp cận tới thị trường nước ngoài.

Việc xúc tiến thương mại suôn sẻ này có ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp Việt Nam, củng cố vị thế và hình ảnh chúng ta với đối tác. Đây cũng là mục tiêu chiến lược của chúng tôi khi mong muốn xây dựng hình ảnh sản phẩm Việt Nam vươn xa tầm quốc tế, ghi điểm với giá trị và chất lượng cao.

PV: Là một lãnh đạo trẻ (36 tuổi), vừa đảm đương thêm một cương vị mới là Viện phó Viện Nghiên cứu hướng nghiệp hội nhập quốc tế (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam), bà có những chuẩn bị hay phương án cụ thể gì để điều hành công việc trong thời kỳ kinh tế được coi là nhạy cảm này?

Bà Ngô Thanh Tịnh: Kiến thức là vô tận. Bằng những kinh nghiệm tổ chức sự kiện tại thị trường các nước ASEAN khi thuế xuất giảm ưu đãi, tôi liên tục phải nghiên cứu và tìm thêm nhiều giải pháp để đưa các mặt hàng sản phẩm làng nghề truyền thống tiếp cận rộng hơn thị trường quốc tế. Tận dụng thời kỳ nghỉ dịch, tôi đăng kí tham gia các khóa học nâng cao online về nghiệp vụ, đào tạo bởi các chuyên gia nước ngoài.

Tôi muốn có sự chuẩn bị tốt nhất khi tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp, triển lãm, hội chợ quảng cáo hàng Việt Nam tại thị trường quốc tế. Trước mắt, thành công của triển lãm tại thành Hồ Chí Minh chính là minh chứng cho nỗ lực của lãnh đạo Viện. Tôi lựa chọn địa điểm thành phố Hồ Chí Minh vì trong thời kỳ dịch bùng phát, các doanh nghiệp phía Nam có tỷ lệ phá sản cao nhất cả nước. Bài toán truyền thông quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch hậu Covid-19 lúc này trở nên hết sức cấp bách.

PV: Xin cảm ơn bà.

Bảo Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động