Xúc động câu chuyện của người mẹ có hơn 600 con

(LĐTĐ) Giản dị, khiêm nhường và đầy lòng nhân ái, nhà giáo Vũ Thị Ngọc Oanh đã có hơn 30 năm làm một người mẹ đặc biệt của gần 600 người con - những đứa trẻ mồ côi, trẻ lang thang, không nơi nương tựa.  
xuc dong cau chuyen cua nguoi me co hon 600 con Thắp sáng nụ cười cho người khiếm thị
xuc dong cau chuyen cua nguoi me co hon 600 con Nỗ lực vượt lên của cô gái mắc bệnh tan máu bẩm sinh
xuc dong cau chuyen cua nguoi me co hon 600 con Chuyện chàng sinh viên làm nhiều việc tốt

Hơn 30 năm qua, ngôi nhà số 13 phố Ngô Văn Sở (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành mái ấm cho những đứa trẻ cơ nhỡ.

Dù đã ngấp nghé tuổi 80 nhưng đều đặn hằng ngày bà cùng chồng là ông Vũ Tiến đã lo toan từng bữa cơm, chăm sóc đến việc dạy học cho những đứa trẻ lang thang không nơi nương tựa. Bà Vũ Thị Ngọc Oanh nhớ lại: “Hơn 30 năm trước, chúng tôi mở quán cơm để kiếm đồng ra đồng vào nuôi con ăn học. Hằng ngày quán có nhiều người già, trẻ nhỏ đến xin cơm. Nhìn những đứa trẻ ốm yếu, mặt mũi nhem nhuốc, đói khát, tôi không khỏi xót xa. Tôi cho chúng ăn và trẻ truyền tai nhau đến quán ngày một đông".

Thế nhưng, việc quyết định đưa những trẻ lang thang này về nhà nuôi lại là do bà Oanh cảm động trước tấm chân tình của chồng mình. Trước đây, tuổi thơ của ông Tiến gắn liền với Ga Hà Nội. Ông từng là một đứa trẻ hàng ngày mưu sinh ở ga, trải qua những tháng ngày tuổi thơ khốn khó. Khi nhìn thấy những đứa trẻ này, ông không khỏi nhớ lại những năm tháng ấy. Ông muốn nhận những đứa trẻ về nuôi nấng dạy dỗ bởi ông hiểu cuộc sống ấy đối với những đứa trẻ khó khăn biết nhường nào.

xuc dong cau chuyen cua nguoi me co hon 600 con
Bà Vũ Thị Ngọc Oanh (giữa) - người đã nuôi dạy gần 600 trẻ mồ côi trong suốt hơn 30 năm. (Ảnh: Bảo Thoa)

Thế nhưng với kinh tế lúc bấy giờ, bà Oanh còn nhiều đắn đo, bởi là một nhà giáo bà hiểu việc nuôi dạy cả trăm đứa trẻ không hề dễ dàng, đó là chưa kể đến kinh tế có đủ hay không. Nhưng cảm động trước câu chuyện của chồng, bà quyết định cùng ông đón những đứa trẻ lang thang về để cho chúng có một mái nhà.

Năm 1989, ông bà gom hết những đứa trẻ lại và thành lập “Tổ bán báo xa mẹ” ra đời và hoạt động rất hiệu quả. Mọi vốn liếng do vợ chồng ông, bà bỏ ra mua báo và giao cho từng em đi đến các con phố của Hà Nội bán. Tất cả tiền bán báo sau mỗi buổi được chuyển trả lại tổ để tái sản xuất và phục vụ sinh hoạt hằng ngày của các em. Sau một thời gian, ông Tiến bà Oanh nhận thấy việc để các cháu phải ra ngoài kiếm sống từ sớm không tốt nên đã quyết định đưa các cháu về ở tại nhà số 13 Ngô Văn Sở để nuôi dạy và “Tổ bán báo xa mẹ” được đổi thành “Gia đình trẻ em mồ côi xa mẹ”.

Để có kinh phí duy trì “Gia đình trẻ em mồ côi xa mẹ”, ông Tiến và bà Oanh mở một công ty kinh doanh du lịch, một quán ăn và quán cà phê. Có kinh phí để duy trì là chuyện không đơn giản nhưng dạy học, dạy kỹ năng sống cho các em còn khó khăn hơn. Phần lớn các em đến đây hầu như không biết chữ hoặc học hành dang dở. Muốn trẻ quay lại trường học, bà Oanh phải dạy kèm để các em theo kịp chương trình.

Trải qua hơn 30 năm qua, bà Vũ Thị Ngọc Oanh và ông Vũ Tiến đã hỗ trợ cho gần 600 trẻ em, trong đó có 200 trẻ tham gia “Tổ bán báo xa mẹ”, 400 trẻ được nuôi ăn học. Không chỉ nuôi ăn học, ông bà còn định hướng nghề nghiệp khi cho các con theo học các trường nghề và đứng ra dựng vợ, gả chồng.

Từng ấy năm tháng, ông, bà không nhớ hết được số lần vào vai bố, mẹ mang trầu, cau đi hỏi vợ cho các con. Tính ra ông bà cũng có đến cả gần nghìn đứa con dâu, rể, cháu nội, cháu ngoại. Đó là niềm hạnh phúc không gì sánh nổi sau những năm tháng đằng đẵng lo cho hết người con này đến người con khác có cuộc sống ấm no, có hành trang bước vào cuộc sống.

Nhiều con là thế nhưng bà Oanh cho biết, ông bà có thể nhớ hết từng đứa một dù có nhiều cháu đã rời xa mái ấm này hàng chục năm. Nhưng cũng hàng chục năm ấy, những người con không bao giờ quên ơn “mẹ Oanh”, bố “Tiến” dù có đi xa đến đâu.

Tại chương trình Giao lưu điển hình tiên tiến “Tiếp lửa truyền thống phong trào Ba đảm đang phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác giai đoạn 2015-2020”, bà Vũ Thị Ngọc Oanh được thành phố Hà Nội tôn vinh phụ nữ Thủ đô điển hình tiêu biểu. Khi đứng trên sân khấu để chia sẻ câu chuyện về những người con, bà đã vô cùng xúc động khi bất ngờ được hội ngộ cùng anh Quách Văn Điệp, một người con của bà. Anh đã thay mặt hàng trăm đứa con trong ngôi nhà xa mẹ để nói lời tri ân và tặng cho người mẹ hiền của mình bó hoa tươi thắm.

Anh Điệp xúc động kể lại: “Tôi quê ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên sinh ra trong một gia đình bố mẹ bị bệnh, mất sớm. Năm 2003, tôi được bố mẹ Tiến - Oanh đón về ngôi nhà 13 Ngô Văn Sở, nuôi dạy, cho ăn học. Năm 18 tuổi sau khi học hết trung học phổ thông, tự nhận thấy khả năng của mình không thể học lên cao nữa, tôi tâm sự với mẹ Oanh rằng muốn đi học nghề để kiếm sống.

Bố mẹ Tiến – Oanh đã cho tôi đi học nghề lái xe và chi trả toàn bộ học phí. Sau khi có bằng lái xe, để có thể làm nghề một cách an toàn, bố Tiến đã đích thân kèm tôi lái xe trên tất cả các cung đường từ đường trường đến đường đèo.

Năm 2017, tôi có dự định lâp gia đình, người đầu tiên tôi thưa chuyện là mẹ Oanh, bố Tiến. Bố mẹ đã trực tiếp mang trầu cau đi ăn hỏi và đón vợ chồng tôi về sống tại tầng 4 ngôi nhà xa mẹ 13 Ngô Văn Sở. Sau 6 tháng ở ngôi nhà, tôi cùng vợ về sinh sống bên nhà vợ cho đến nay. Tôi không bao giờ quên những ngày tháng được bố mẹ chăm sóc, cưu mang, rồi lo cho nghề nghiệp, đến lúc tôi lập gia đình”.

Có lẽ không chỉ anh Điệp mà hàng trăm người con khác cũng dành cho “mẹ” Vũ Thị Kim Oanh và “bố” Vũ Tiến những tình cảm thân thương như ruột thịt.

Giờ đây, bà Vũ Thị Ngọc Oanh và ông Vũ Tiến đều đã gần 80 tuổi, sức khỏe không được như xưa, “Tổ bán báo xa mẹ” cũng dần chỉ còn trong hoài niệm, nhưng với những người đã sống trong “Gia đình trẻ em mồ côi xa mẹ” và nhiều người vẫn không khỏi xúc động trước tấm lòng nhân ái của người mẹ, người cha vĩ đại này.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

(LĐTĐ) Nu Skin Việt Nam vừa tổ chức chuỗi sự kiện thường niên kỷ niệm 11 năm thành lập công ty tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện, Nu Skin Việt Nam đã trao tặng hơn 4,8 tỷ đồng cho Chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation, nhằm mang đến cơ hội phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Ước mơ trở thành luật sư của cô gái dân tộc Mông 3 lần bị “kéo vợ”

Ước mơ trở thành luật sư của cô gái dân tộc Mông 3 lần bị “kéo vợ”

(LĐTĐ) Khi bố hỏi: “Con có muốn không?”, Sùng Thị Sơ bật khóc nức nở: “Bố cứu con, con không muốn đâu, con muốn được về nhà”. Những lời cầu cứu trong lần thứ 3 bị kéo về nhà một chàng thanh niên lạ làm vợ đến bây giờ Sơ vẫn không thể quên...
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Sống để yêu thương!

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Sống để yêu thương!

(LĐTĐ) Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không chỉ là dấu mốc thời gian, mà còn là nguồn cảm hứng sâu sắc, khơi gợi những bài học về việc xây dựng hạnh phúc bền vững trong thời đại mới.
Nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

Nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

(LĐTĐ) Cô nhân viên văn phòng mỗi ngày cảm thấy khó chịu với độ ẩm nồm, từ việc lau nhà cho đến bảo vệ con nhỏ. Với cô việc chống nồm cần phải sáng tạo và kiên trì.
TP.HCM: Hơn 5.500 đối tượng cai nghiện và bảo trợ xã hội chưa được cấp mã định danh cá nhân

TP.HCM: Hơn 5.500 đối tượng cai nghiện và bảo trợ xã hội chưa được cấp mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Nguyên nhân do các đối tượng này thuộc diện nhân khẩu đặc biệt như người lang thang, xin ăn, không nơi nương tựa, người bị lẫn, bại não; tính xác thực thông tin qua lời khai phía người cai nghiện còn thấp, một số trường hợp không nhớ thông tin cá nhân, khai không đúng thông tin ban đầu.
Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

(LĐTĐ) Mức xử phạt vài triệu đồng đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn trên mạng là chưa đủ sức răn đe, để hạn chế các tình trạng vi phạm cần có quy định xử phạt mới, tăng mức tiền phạt cũng như hình phạt bổ sung với mỗi hành vi vi phạm.
Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

(LĐTĐ) Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, người dùng chỉ nên tải phần mềm từ các kho ứng dụng chính thức và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; không tải bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc, không nằm trên ứng dụng Store; không được cấp quyền cho bất kỳ ứng dụng lạ nào; không click vào các link người lạ gửi.
Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

(LĐTĐ) Điểm trường Đồng Đờng, Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được khánh thành và đi vào sử dụng, giúp hơn 70 em nhỏ nơi đây được học tập trong môi trường an toàn, sạch đẹp, không còn phải học lớp ghép và lớp tạm nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động