Xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
| Tuyên án đối với các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tiếp tục khởi tố 7 bị can Sắp xét xử phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Mong được giảm nhẹ hình phạt
Vụ án có 36 bị cáo, sau phiên toà sơ thẩm có 19 người gửi đơn kháng án. Trong đó, có nhiều giám đốc, phó giám đốc của dự án như: Hoàng Việt Hưng, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Vũ Như Khuê, nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1; Quản Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu 3B); Đỗ Tấn Nam, nguyên Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 4)... Tất cả các bị cáo cùng bị đưa ra xem xét về tội “Vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
![]() |
| Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định xét xử phúc thẩm vụ án. |
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 7 năm tù; người kế nhiệm ông Hùng là bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo. 33 bị cáo còn lại bị tuyên các mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù giam; 1 bị cáo được Hội đồng xem xét miễn xử lý trách nhiệm hình sự.
Theo thông tin tại phiên tòa, các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên tài sản. Trong vụ án này, Hội đồng xét xử xác định nguyên đơn dân sự là VEC.
Bị đơn dân sự là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần Cienco1; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty cổ phần Cienco5; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần Cienco6; Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà; Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long.
Ngoài ra còn có Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (viết tắt là Công ty Tuấn Lộc), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (viết tắt là Công ty Phương Thành), Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (viết tắt là Công ty Thành Phát), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (viết tắt là Công ty Đông Mê Kông).
Nhiều tình tiết mới
Là bị cáo đầu tiên trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoàng Việt Hưng (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) giữ nguyên quyết định kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng Việt Hưng xin rút một số nội dung kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét khoản tiền mà bị cáo đang phải chịu trách nhiệm...
Bị cáo Hoàng Việt Hưng bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo lời khai của bị cáo Hoàng Việt Hưng tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 14/5/2014 - 7/9/2017. Theo quy định của chủ đầu tư và quy chế lao động, năm 2014 bị cáo Hoàng Việt Hưng thay mặt chủ đầu tư quản lý tổng thể dự án.
Liên quan đến chất lượng công trình, bị cáo Hoàng Việt Hưng cho biết, trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo có đi cùng đoàn của Cục Giám định nên bị cáo hiểu rõ nội dung văn bản của Bộ Giao thông vận tải.
![]() |
| Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. |
Theo đó, văn bản của Bộ Giao thông vận tải chỉ nêu về việc tăng cường nghiên cứu, kiểm tra chất lượng mỏ đá. Tại cuộc họp ngày 21/7/2017, bị cáo có tham gia, có ký vào biên bản nghiệm thu cơ sở nhưng bị cáo không phê duyệt những nội dung liên quan đến chất lượng nhà thầu.
Về con số thiệt hại, bị cáo Hoàng Việt Hưng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét lại khoản bồi thường mà bị cáo đang bị Toà án cấp sơ thẩm quy trách nhiệm.
Cũng theo trình bày của bị cáo Hoàng Việt Hưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo là người đã giữ lại số tiền lớn (106 tỷ đồng) cho dự án, không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát. Bị cáo Hoàng Việt Hưng xin giao nộp tài liệu, chứng cứ minh chứng cho việc này.
Bị cáo Hưng nêu rõ, lý do bị cáo từ chối thanh toán là vì thời điểm đó, dư luận báo chí nêu lên nhiều vấn đề và cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh nên bị cáo không làm thủ tục hoàn tất hồ sơ, giữ lại số tiền trên, không thanh toán cho tư vấn giám sát”.
Về phần mình, bị cáo Lê Nhiều (Phó giám đốc Ban quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) kháng cáo xin giảm nhẹ mức án 4 năm 6 tháng tù mà Tòa sơ thẩm đã tuyên.
Trình bày tại tòa, bị cáo Nhiều mong Hội đồng xét xử phúc thẩm lưu tâm đến những tình tiết mà Tòa sơ thẩm chưa xem xét, đó là tình tiết gia đình bị cáo có công với cách mạng, hiện bị cáo đã nộp thêm tài liệu thể hiện bị cáo có đóng góp cho dự án.
Theo Bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Nhiều đã trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu. Cụ thể, bị cáo đã chấp thuận Bản vẽ thi công; chấp thuận vật liệu nguồn; Biên bản chuyển giai đoạn, nghiệm thu đối với các lớp vật liệu.
Ngoài ra, ngày 21/7/2017, với tư cách là Phó giám đốc Ban quản lý dự án kiêm Giám đốc gói thầu số 1, số 2 và 3B, bị cáo Nhiều đã ký Biên bản cuộc họp Hội đồng nghiệm thu cơ sở của Chủ đầu tư, kết luận các hạng mục thi công dự án đúng hồ sơ thiết kế, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất trí nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng.
Cấp sơ thẩm xác định hành vi của Lê Nhiều cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 207 tỷ đồng.
| Trước đó, cuối năm 2021, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Pháp đình 30/09/2025 15:40
Bị cáo Đinh Trường Chinh lĩnh án 13 năm tù
Pháp đình 25/09/2025 13:41
Công lý không dung tha cho hành vi tước đoạt mạng sống người khác
Pháp đình 19/09/2025 12:50
Tuyên án các bị cáo trong vụ Tập đoàn Thuận An
Pháp đình 18/09/2025 22:36
Thủ tướng gửi thư khen chiến công triệt phá các đường dây ma túy lớn
Pháp đình 10/09/2025 20:05
Vụ Tập đoàn Thuận An: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội
Pháp đình 09/09/2025 13:01
Xét xử cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà và các bị cáo trong vụ án Thuận An
Pháp đình 08/09/2025 11:13
Xét xử Giám đốc lừa đảo hơn 24 tỷ đồng
Pháp đình 13/08/2025 06:35
Nghệ An xét xử 37 bị cáo trong đường dây lừa đảo công nghệ cao từ Campuchia
Pháp đình 11/08/2025 16:41
Giúp sức ông chủ Nhật Cường buôn lậu, Chủ tịch và Giám đốc Công ty Tiếp vận SRV lĩnh án tù
Pháp đình 08/08/2025 19:25


