Xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Tuyên án đối với các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tiếp tục khởi tố 7 bị can Sắp xét xử phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Mong được giảm nhẹ hình phạt
Vụ án có 36 bị cáo, sau phiên toà sơ thẩm có 19 người gửi đơn kháng án. Trong đó, có nhiều giám đốc, phó giám đốc của dự án như: Hoàng Việt Hưng, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Vũ Như Khuê, nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1; Quản Trọng Tuấn, nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu 3B); Đỗ Tấn Nam, nguyên Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 4)... Tất cả các bị cáo cùng bị đưa ra xem xét về tội “Vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định xét xử phúc thẩm vụ án. |
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 7 năm tù; người kế nhiệm ông Hùng là bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo. 33 bị cáo còn lại bị tuyên các mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù giam; 1 bị cáo được Hội đồng xem xét miễn xử lý trách nhiệm hình sự.
Theo thông tin tại phiên tòa, các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên tài sản. Trong vụ án này, Hội đồng xét xử xác định nguyên đơn dân sự là VEC.
Bị đơn dân sự là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần Cienco1; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty cổ phần Cienco5; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần Cienco6; Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà; Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long.
Ngoài ra còn có Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (viết tắt là Công ty Tuấn Lộc), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (viết tắt là Công ty Phương Thành), Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (viết tắt là Công ty Thành Phát), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (viết tắt là Công ty Đông Mê Kông).
Nhiều tình tiết mới
Là bị cáo đầu tiên trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoàng Việt Hưng (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) giữ nguyên quyết định kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng Việt Hưng xin rút một số nội dung kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét khoản tiền mà bị cáo đang phải chịu trách nhiệm...
Bị cáo Hoàng Việt Hưng bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo lời khai của bị cáo Hoàng Việt Hưng tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 14/5/2014 - 7/9/2017. Theo quy định của chủ đầu tư và quy chế lao động, năm 2014 bị cáo Hoàng Việt Hưng thay mặt chủ đầu tư quản lý tổng thể dự án.
Liên quan đến chất lượng công trình, bị cáo Hoàng Việt Hưng cho biết, trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo có đi cùng đoàn của Cục Giám định nên bị cáo hiểu rõ nội dung văn bản của Bộ Giao thông vận tải.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. |
Theo đó, văn bản của Bộ Giao thông vận tải chỉ nêu về việc tăng cường nghiên cứu, kiểm tra chất lượng mỏ đá. Tại cuộc họp ngày 21/7/2017, bị cáo có tham gia, có ký vào biên bản nghiệm thu cơ sở nhưng bị cáo không phê duyệt những nội dung liên quan đến chất lượng nhà thầu.
Về con số thiệt hại, bị cáo Hoàng Việt Hưng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét lại khoản bồi thường mà bị cáo đang bị Toà án cấp sơ thẩm quy trách nhiệm.
Cũng theo trình bày của bị cáo Hoàng Việt Hưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo là người đã giữ lại số tiền lớn (106 tỷ đồng) cho dự án, không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát. Bị cáo Hoàng Việt Hưng xin giao nộp tài liệu, chứng cứ minh chứng cho việc này.
Bị cáo Hưng nêu rõ, lý do bị cáo từ chối thanh toán là vì thời điểm đó, dư luận báo chí nêu lên nhiều vấn đề và cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh nên bị cáo không làm thủ tục hoàn tất hồ sơ, giữ lại số tiền trên, không thanh toán cho tư vấn giám sát”.
Về phần mình, bị cáo Lê Nhiều (Phó giám đốc Ban quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) kháng cáo xin giảm nhẹ mức án 4 năm 6 tháng tù mà Tòa sơ thẩm đã tuyên.
Trình bày tại tòa, bị cáo Nhiều mong Hội đồng xét xử phúc thẩm lưu tâm đến những tình tiết mà Tòa sơ thẩm chưa xem xét, đó là tình tiết gia đình bị cáo có công với cách mạng, hiện bị cáo đã nộp thêm tài liệu thể hiện bị cáo có đóng góp cho dự án.
Theo Bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Nhiều đã trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu. Cụ thể, bị cáo đã chấp thuận Bản vẽ thi công; chấp thuận vật liệu nguồn; Biên bản chuyển giai đoạn, nghiệm thu đối với các lớp vật liệu.
Ngoài ra, ngày 21/7/2017, với tư cách là Phó giám đốc Ban quản lý dự án kiêm Giám đốc gói thầu số 1, số 2 và 3B, bị cáo Nhiều đã ký Biên bản cuộc họp Hội đồng nghiệm thu cơ sở của Chủ đầu tư, kết luận các hạng mục thi công dự án đúng hồ sơ thiết kế, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất trí nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng.
Cấp sơ thẩm xác định hành vi của Lê Nhiều cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 207 tỷ đồng.
Trước đó, cuối năm 2021, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Tin khác
Chiêu lừa giả mạo bán vé máy bay Tết 2025 để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật 20/11/2024 07:07
Xét xử nữ giám đốc lừa tiền của nhiều người lao động
Pháp đình 20/11/2024 06:39
Xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” tại huyện Thanh Oai: Có bỏ lọt tội phạm?
Pháp đình 15/11/2024 22:30
Tống tiền cựu Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389, chủ doanh nghiệp lĩnh án 12 năm tù
Pháp đình 15/11/2024 21:20
Giả mạo tập đoàn công nghệ Open AI để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng
Pháp luật 06/11/2024 14:19
Cảnh giác 3 thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản của người dân
Pháp luật 04/11/2024 12:09
"Nhận hối lộ", cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh lĩnh án 54 tháng tù
Pháp đình 01/11/2024 20:10
Đề nghị mức án đối với cựu Chủ tịch, Bí thư tỉnh Bắc Ninh
Pháp đình 30/10/2024 14:20
Xét xử cựu Chủ tịch và Bí thư tỉnh Bắc Ninh về tội "Nhận hối lộ"
Pháp đình 29/10/2024 12:58
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail
Pháp luật 21/10/2024 16:15