Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm

(LĐTĐ) Không chỉ “nóng” chuyện cơi nới, xây nhà sai phép, không phép, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn được biết đến là nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe mà các sân tập được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp và hoạt động ngang nhiên trong nhiều năm liền nhưng chưa bị xử lý hoặc xử lí không dứt điểm.
Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM: Sớm xử lý dứt điểm sai phạm trật tự xây dựng tại chung cư The Rubyland TP.HCM: Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng

Theo Sở Xây dựng TP.HCM: Trên địa bàn huyện Bình Chánh hiện có 13 sân tập lái xe, được chia làm 3 nhóm và “không ít thì nhiều” đều vi phạm trật tự xây dựng và quản lý đất đai.

Cụ thể, các trường hợp thuộc nhóm 1 có pháp lý tương đối hoàn chỉnh như có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định giao đất, cấp giấy phép hoạt động, giấy phép dạy nghề gồm Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hiệp Phát, Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương VI…

Theo đó, tại sân tập xe của Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương VI có 6 công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng với diện tích gần 600m2. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Bình Chánh chỉ mới “đang rà soát xử lý” 6 công trình xây dựng này.

Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm
Sân tập lái xe Hải Nam tại huyện Bình Chánh.

Nhóm 2 là các trường hợp có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND huyện Bình Chánh, Giấy phép đào tạo lái xe của Sở Giao thông vận tải (GTVT), Giấy đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cấp nhưng chưa được giao đất, chưa chuyển đổi mục đích, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng gồm Trung tâm dạy nghề Tiến Phát, Trường dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới, Trung tâm dạy nghề tư thục lái xe Hải Nam 1, Trung tâm dạy nghề tư thục kỹ thuật nghiệp vụ Quý Đức.

Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm
Sân tập lái xe của Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương VI.

UBND huyện Bình Chánh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số người dân và Công ty TNHH Đào tạo nghề Miền Tây thuê đất để mở sân tập lái xe của đơn vị trực thuộc là Trung tâm dạy nghề Tiến Phát với tổng diện tích hơn 15.600 m2.

Quy hoạch sử dụng đất khu đất này có một phần thuộc chức năng giáo dục, một phần đất ở nông thôn, một phần đường giao thông. Hiện trạng khu đất nông nghiệp này có 17 công trình xây dựng không phép với tổng diện tích xây dựng gần 1.700 m2, bao gồm các công trình văn phòng, phòng học lý thuyết, nhà ở nhân viên, garage, mái che để xe, nhà vệ sinh, công trình phụ trợ khác... nhưng hiện chưa được xử lý.

Tương tự khu đất làm sân tập lái xe của Trường dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới là đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp). Năm 2020, Sở GTVT cấp Giấy phép đào tạo lái xe ô tô số 1347 thay thế cho giấy phép số 11903 cấp tháng 12/2017 trước đó. Sở LĐTBXH cũng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp số 22 thay thế cho giấy chứng nhận được cấp vào tháng 11/2010.

Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm
Từ đường lộ nhìn vào là biển chỉ dẫn sân tập lái xe Thế Giới.

Năm 2012, trên khu đất nông nghiệp này xây dựng 4 công trình không có giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 1.500 m2 có kết cấu bê tông cốt thép, tường gạch mái tôn, đến nay chưa được xử lý.

Tại khu đất làm sân tập lái xe của Trung tâm dạy nghề tư thục lái xe Hải Nam 1 có tổng diện tích gần 10.000 m2 là đất nông nghiệp. Khu đất có 2 sân tập lái xe, được xây dựng từ năm 2010, hiện đang hoạt động và chưa xử lý 4 công trình vi phạm trật tự xây dựng với diện tích hơn 1.400 m2. Lần lượt năm 2021 Sở GTVT cấp Giấy phép đào tạo lái xe ô tô số 151 thay thế cho giấy phép trước đó cấp vào tháng 11/2017; Sở LĐTBXH cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp số 13 vào tháng 4/2018, thay thế cho giấy phép trước đó cấp tháng 1/2016.

Còn khu đất nông nghiệp của Trung tâm dạy nghề tư thục kỹ thuật nghiệp vụ Quý Đức được chia làm 2 sân bãi lái xe. Trong đó sân 1 chưa xử lý vi phạm sân bê tông trên diện tích gần 10.000m2, bãi tập số 2 cũng chưa xử lý nhà để xe, chòi với khoảng 65 m2.

Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm
Nhiều xe tập kết trong sân tập lái xe Hải Nam.

Nhóm 3 là các trường hợp mới triển khai, có văn bản ủng hộ chủ trương của UBND huyện Bình Chánh nhưng chưa xây dựng, đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp gồm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tổng hợp TP.HCM, Trung tâm dạy nghề Tư thục lái xe Hải Nam 2 và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hùng Vương.

Cụ thể, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tổng hợp TP.HCM thuê lại đất của người dân tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh với tổng diện tích hơn 20.500m2. Khu đất này được quy hoạch là đất dân cư hiện hữu cải tạo, đất công trình công cộng cấp huyện, đất dân cư xây dụng mới, đất cây xanh cách ly, đất chợ - thương mại.

Hiện trạng khu đất đã đổ đường bê tông xi măng với diện tích gần 4.800 m2. Thế nhưng không hiểu lí do gì vào tháng 8/2022 UBND huyện Bình Chánh lại có Văn bản số 2854/UBND xin đầu tư xây dựng sân tập lái xe tại xã Bình Lợi. Tại công trình này, UBND xã Bình Lợi và UBND huyện Bình Chánh đã lập biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm về lĩnh vực đất đai và quyết định cưỡng chế. Hiện chủ đầu tư đã tháo dỡ hoàn toàn công trình vi phạm.

Còn tại khu đất nông nghiệp rộng hơn 10.800m2 ở xã Bình Lợi, Trung tâm dạy nghề Tư thục lái xe Hải Nam 2 đã đầu tư sân tập lái xe với diện tích khoảng 6.000m2 và đã tháo dỡ hoàn toàn công trình vi phạm sau khi có các quyết định xử phạt, cưỡng chế của chính quyền địa phương.

Mặc dù quy hoạch là đất nông nghiệp nhưng trên khu đất này xây dựng một căn nhà là 20m2, 1 container phục vụ là nhà vệ sinh và 1 khung bạt kéo rộng 50m2. Trên khu đất cũng đã đầu từ sân tập lái xe với diện tích khoảng 6.000m2.

Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm
Sân tập lái xe Hải Nam vẫn còn tập kết nhiều xe ô tô.

Tương tự tại khu đất nông nghiệp rộng gần 11.500m2, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hùng Vương đã đổ nền bê tông, sân tập, vi phạm trong việc chuyển đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hiện chủ đầu tư đã tháo dỡ một phần công trình vi phạm tại sân tập số 1, còn sân tập số 2 chưa khắc phục.

Những ngày đầu tháng 12/2023, chúng tôi có mặt tại sân tập lái Hải Nam, ghi nhận tại sân tập này vẫn còn hàng chục xe tập lái đang đậu sẵn. Mặc dù trên sân không có học viên tập lái nhưng các công trình phụ như nhà chờ, nhà giữ xe vẫn chưa được tháo gỡ.

Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm
Hệ thống sân tập của Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương VI.

Trong khi đó, tại sân tập của Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương VI vẫn còn nhà cấp bốn, sân tập và nhiều học viên vẫn đang học tập lái bình thường. Khi phát hiện chúng tôi (phóng viên) có mặt tại đây, một người đàn ông xưng là thầy giáo dạy thực hành yêu cầu không được vào khu vực sân tập, nếu muốn vào thì phải đăng ký trước để quản lý sân cấp thẻ vào tập.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM: Nhóm 4 là các trường hợp đất nông nghiệp nhưng chưa xây dựng sân tập lái xe gồm Công ty TNHH Phát triển Giáo dục và Dạy nghề 3T tại Thị trấn Tân Túc, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hùng Vương tại xã Tân Nhựt, Công ty TNHH Phát triển Giáo dục và Dạy nghề 3T tại xã Lê Minh Xuân. Điều đáng nói, các khu đất này đều là đất nông nghiệp nhưng chính UBND huyện Bình Chánh lại có văn bản xin đầu tư xây dựng sân tập lái xe (!).

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động