Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chiều 23/10, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025", Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm "Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Thực trạng và giải pháp".
Phát triển hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới Bài 3: Tính cộng đồng và nét thanh lịch trong gia đình người Hà Nội Bài 4: Thực hiện trên tinh thần tiếp biến văn hoá Đông - Tây Vun đắp, giữ gìn giá trị văn hóa gia đình người Hà Nội

Dự và điều hành Hội nghị tọa đàm có các đồng chí: Đào Xuân Dũng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; TS Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội; Đỗ Đình Hồng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Toàn cảnh Hội nghị tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng khẳng định, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, “chốn kinh sư muôn đời”, nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, luôn là nơi cả nước hướng về với niềm tin và hy vọng. Điều đó hình thành như một lẽ tự nhiên trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam. “Từ thuở mang gươm đi mở nước/ Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”; để rồi “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về Hà Nội”. Sự tin yêu đặc biệt đó mang đến cho người Hà Nội niềm tự hào, đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao với người Hà Nội hôm nay.

Nhiều năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã triển khai chương trình xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Những quy định từ việc cưới, việc tang đến bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng văn hóa công sở đã góp phần thiết thực vào việc giữ gìn, phát huy hệ giá trị gia đình và xây dựng chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong điều kiện mới.

Tuy nhiên, sự phát triển với tốc độ cao của Hà Nội, đặc biệt đô thị hóa đang diễn ra theo chiều hướng “văn hóa khó bắt kịp” đã gây ra nhiều hệ lụy, trong đó vấn đề gia đình và con người Hà Nội đang nổi lên nhiều bất cập với những ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều trong lý luận cũng như trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày.

Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng phát biểu đề dẫn.

Nhiều người nghi ngờ rằng, thanh lịch liệu có còn phù hợp với lối sống hiện đại ngày nay không? Thậm chí, có người còn bày tỏ sự không đồng tình khi nói “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng nguời Tràng An”. Khi trong cuộc sống còn tồn tại những hành vi phản văn hóa như “giẫm cỏ, bẻ cây, tiểu đường bừa bãi” nhiều người đổ lỗi cho tình trạng nhập cư nhiều, người “Hà Nội gốc” không như thế.

Có ý kiến nói ngược lại, “người Hà Nội gốc” trong phố cổ cũng “phở chửi, bún mắng” đanh đá không kém. Vậy là câu hỏi về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh còn nhiều điều cần làm sáng tỏ, đặc biệt là làm thế nào để công việc này có hiệu quả? Có nên đặt vấn đề có tính phân biệt “Hà Nội gốc” và “Hà Nội nhập cư” làm mất đi truyền thống hội tụ và tinh thần đoàn kết của người Hà Nội từ ngàn đời nay?!

Vấn đề gia đình cũng đang đứng trước nhiều thách thức trước những thay đổi về cách thức tổ chức đời sống cá nhân và đời sống cộng đồng trong điều kiện mới. Mô hình gia đình truyền thống tam đại đồng đường, tứ đại đồng đường có còn được đề cao trong xã hội hiện đại không? Thậm chí nó có còn phù hợp không? Ngay cả đối với gia đình hạt nhân hiện đại, khi khó có thể tổ chức thường xuyên bữa ăn gia đình thì sự gắn kết gia đình có bị ảnh hưởng? Tình cảm vợ chồng, cha con, mẹ con thể hiện như thế nào để tổ ấm bền chặt và hạnh phúc. Bố mẹ già ở riêng, thậm chí vào viện dưỡng lão thì chữ hiếu của con cháu thể hiện thế nào? Đô thị hóa mạnh mẽ của Hà Nội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình và con người Thủ đô. Thậm chí, tình trạng tắc xe tưởng ít liên quan đến văn hóa gia đình nhưng thực tế cũng có những tác động tiêu cực trong việc xây dựng đời sống gia đình hiện đại.

“Trước thực trạng đó, việc nghiên cứu hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh là yêu cầu hiện thực khách quan có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao. Mặt khác, yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của Hà Nội, thành phố sáng tạo cũng đặt ra yêu cầu phát triển con người ở một tầm vóc mới. Việc giữ gìn và phát huy hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô lại càng là yêu cầu có tính cấp thiết”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng nêu.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, những giá trị nào trong hệ gia đình truyền thống ngàn năm văn hiến của Hà Nội cần gìn giữ và gìn giữ bằng cách nào? Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã đủ để thích ứng với yêu cầu của cuộc sống hiện đại hay chưa? Có cần xây dựng những phẩm chất nào mới không? Và nếu cần thì đó là phẩm chất gì? Các giải pháp khả thi, có hiệu quả cho việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh?

Có thể nói, hàng loạt vấn đề cũ có, mới có nhưng đều đặt ra cho văn hóa Hà Nội những nhiệm vụ mới trong điều kiện mới. Để hoàn thành những nhiệm vụ đó, Hà Nội cần triển khai một kế hoạch có tầm chiến lược, đồng bộ và có tính khả thi cao.

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những nhiệm vụ quan trọng này, Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ ban hành chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng vể xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Điều đó khẳng định tính đúng đắn và kịp thời của Hội nghị tọa đàm “Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh” với sự tham gia đầy đủ của các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành, quận, huyện trong toàn thành phố.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến về những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng hệ giá trị gia đình, con người Việt Nam sau Hội thảo toàn quốc của Trung ương tổ chức và những vấn đề đặt ra với Hà Nội. Bên cạnh đó là thực trạng, giải pháp xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Hội nghị tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa tại quận, huyện trên địa bàn thành phố không chỉ giải mã những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh mà còn cung cấp những thông tin thiết thực, phong phú, sinh động từ cơ sở, góp ý trực tiếp vào Dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Hoàng Văn Thanh ra xét xử và tuyên phạt 13 năm tù về tội Tham ô tài sản. Được biết, Thanh đã lợi dụng công việc giao hàng, thu tiền, đối chiếu công nợ để tham ô tài sản của công ty.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

(LĐTĐ) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 20/5, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã biểu thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Trần Thanh Mẫn.
VUS TESOL: Hội nghị giảng dạy Anh ngữ đáng mong đợi sắp trở lại với lần tổ chức thứ 20

VUS TESOL: Hội nghị giảng dạy Anh ngữ đáng mong đợi sắp trở lại với lần tổ chức thứ 20

(LĐTĐ) Sự kiện VUS TESOL là Hội nghị bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh do hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS tổ chức định kỳ hằng năm. Ngày 28/6/2024, hội nghị lần thứ 20 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Xây dựng và thúc đẩy giáo dục toàn diện trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh”.
Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi Olympic các môn văn hoá lớp 6, 7, 8 cấp Trung học cơ sở (THCS) quận Ba Đình năm học 2023-2024 có 960 thí sinh đoạt giải, trong đó có 91 giải Nhất.
Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tại mục 6 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP ban hành ngày 27/8/2021, trẻ em mầm non 5 tuổi không thuộc ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, điển hình là các quận huyện, thành phố sẽ được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
Thí sinh “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” thăm quan các điểm di tích

Thí sinh “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” thăm quan các điểm di tích

(LĐTĐ) Vừa qua, 30 thí sinh lọt vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024 đã thực hiện hành trình đến với các điểm di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận.

Tin khác

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

Truyền hình trực tiếp chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" trên VTV1

(LĐTĐ) Nhân kỉ niệm 65 năm đường Hồ Chí Minh, chương trình "Trường Sơn - chân trần chí thép" được truyền hình trực tiếp từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng vào lúc 20h10 trên VTV1.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Sớm bình yên

Sớm bình yên

(LĐTĐ) Cúc, cù, cu... cu, cu... Tiếng chim cu gáy vọng đều đều xung quanh nhà đã đánh động bình minh. Cuối tuần thức dậy ở nhà ba mẹ, được nghe thanh âm của bầy chim cu, lòng tôi chợt thấy dâng trào cảm giác bình yên thân thương quá đỗi.
Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Triển lãm những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Triển lãm "Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024)" dự kiến tổ chức trong 10 ngày, từ ngày 1 đến ngày 10/10/2024. Trong đó, Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Hà Nội.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

Tiếp tục có mưa lớn ở miền Bắc và Nam Bộ

(LĐTĐ) Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động