Xây bến xe Yên Sở là nhu cầu cấp thiết, phù hợp quy hoạch
Giảm ùn tắc giao thông Hà Nội: Xây dựng chính sách ưu tiên xe buýt | |
“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ? |
Bến xe Giáp Bát đang ngày càng quá tải, lại sẽ chuyển thành điểm trung chuyển công cộng trong thời gian tới (ảnh ANTĐ) |
Thực ra trước một vấn đề hay một chủ trương nào đó liên quan chính sách, kinh tế hoặc dân sinh nhận được các ý kiến góp ý, phản biện khoa học, thậm chí trái chiều là hết sức bình thường. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải nhìn nhận khách quan để có những tiếng nói mang tính xây dựng. Trên tình thần đó, xét về yếu tố nội tại, hiện nay hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm đã trở nên quá tải việc xây mới một bến xe ở vị khác là chuyện phải làm. Ai đã từng đi đến khu vực này (đường Giải Phóng) mới thấy hết nỗi khổ vấn nạn ùn tắc giao thông. Đặc biệt áp lực càng tăng cao vào những ngày, những giờ cao điểm. Do phương tiện giao thông ngày một nhiều, tốc độ đô thị hóa ngày một gia tăng dẫn tới cả hai bến xe này hiện đều nằm trong vùng nội đô. Vì thế, sự quá tải và áp lực giao thông ngày một nghiêm trọng. Bởi vậy, phải khẳng định việc xây mới bến xe Yên Sở là nhằm giảm áp lực giao thông, giảm tối đa sự ùn tắc vùng trung tâm quận Hoàng Mai.
Xét về mặt quy hoạch, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Theo Quy hoạch GTVT Hà Nội, trong đó có bến xe tĩnh của Hà Nội, bãi đỗ xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch. Và quy hoạch này cũng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016”. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quy hoạch giao thông, tới đây bến xe Giáp Bát sẽ được chuyển đổi thành điểm trung chuyển phục vụ riêng cho vận tải hành khách công cộng. Như vậy, bến xe Giáp Bát sẽ không còn chức năng vận tải liên tỉnh. Do đó, nếu không xây mới bến xe Yên Sở sẽ lấy bến xe nào thay thế?
Nên việc xây bến xe Yên Sỏ là việc làm cấp thiết và phù hợp quy hoạch (ảnh mô hình bến xe Yên Sở) |
Vẫn biết, khi đưa ra ý kiến không nên xây bến xe Yên Sở, một số ý kiến dẫn lý do theo quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, khu vực cửa ngõ phía Nam của Thành phố sẽ xây dựng bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) thuộc địa phận Thanh Trì, nên nếu xây mới bến xe Yên Sở là lãng phí. “Nước xa không cứu được lửa gần”, đối với vấn đề vận tải, chỉ ngưng nghỉ một ngày sẽ dẫn đến bao hệ lụy đi kèm. Trong khi, đô thị phía Nam Thành phố vẫn chưa được hình thành thì việc xây dựng bến xe Phía Nam như đã đề cập ở trên vẫn ở thì tương lai. Trước mắt, những khu vực quanh bến xe Giáp Bát, Pháp Vân đang trở nên quá tải về mặt hạ tầng, đã thế tới đây bến xe Giáp Bát thành bến xe trung chuyển công cộng thì việc xây mới bến xe Yên Sở phục vụ cho nhân dân là việc làm cấp bách.
Chúng ta hãy cứ thử làm hành khách từ các tỉnh phía Nam, miền Trung, Đồng Bằng Sông Hồng về Hà Nội mà phải trả khách tận Ngọc Hồi sau đó hành khách “dắt dìu” vào nội đô sẽ khổ sở ra sao? Do vậy, tính toán vấn đề cự ly cũng rất quan trọng và cũng là một trong những yếu tố để Thành phố triển khai xây bến xe Yên Sở.
Nên xem
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống
Tin khác
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ
Giao thông 04/05/2024 19:21
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
Giao thông 04/05/2024 19:01
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?
Giao thông 04/05/2024 18:22
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong
Giao thông 03/05/2024 07:16
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
Giao thông 02/05/2024 09:04
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng
Giao thông 01/05/2024 21:45
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
Giao thông 01/05/2024 18:56
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc
Giao thông 01/05/2024 18:47
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng
Giao thông 29/04/2024 19:59
Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người
Giao thông 29/04/2024 19:50