“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ?
Nút thắt tắc triền miên
Những ngày này, trong khi người dân quận Cầu Giấy đang háo hức chờ đón thời điểm chính thức thông xe đường Nguyễn Văn Huyên nối dài, ngay đoạn đầu của con đường ấy tại nút giao với đường Hoàng Quốc Việt, một “nút thắt cổ chai” vẫn chưa được giải tỏa. Vào giờ cao điểm các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này thường xuyên ùn tắc. Không những thế, một số hộ dân còn tận dụng khoảng sân phía trước làm chỗ đỗ xe, khiến cho việc lưu thông của các phương tiện qua khu vực này càng trở nên khó khăn.
Ngược lên đoạn cuối con đường Thụy Khuê (đoạn đi qua đền Long Tỉnh), bao năm nay vẫn luôn được liệt vào điểm nóng giao thông của thành phố bởi “nút thắt cổ chai”. Nút thắt chỉ cách chợ Bưởi vài trăm mét điểm giáp ranh của 3 phường thuộc 3 quận (phường Bưởi , quận Tây Hồ; phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình và phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nên lưu lượng người tham gia giao thông cao, vào giờ cao điểm có thể tắc đến hàng giờ. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng này không hề đơn giản bởi lẽ “nút cổ chai” được tạo bởi một phần ngôi đình cổ Long Tỉnh. Ông Nguyễn Văn Tân, một người dân sống ở khu vực chợ Bưởi cho biết: Đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đường hẹp, khúc cua lại khuất tầm nhìn, nên chuyện tai nạn ở đoạn đường này diễn ra như cơm bữa.
Việc ùn ứ tại khúc cua đền Long Tỉnh là điều không lạ vào mỗi giờ cao điểm |
Vẫn khó giải quyết
Còn nhớ trên địa bàn Hà Nội, trước đây đã từng tồn tại hàng chục nút “cổ chai” gây tắc nghẽn giao thông như: Ngã 7 Ô Chợ Dừa, Sơn Tây hay nút thắt Kim Liên – Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch…Song, với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành những nút thắt ở phố Sơn Tây, Kim Liên đã được giải tỏa, giúp người dân khi tham gia giao thông qua khu vực này được thuận tiện. Thế nhưng không hiểu sao, riêng hai nút thắt ở đường Nguyễn Văn Huyên – Hoàng Quốc Việt và nút thắt cuối đường Thụy Khuê thì vẫn còn tồn tại gây khó khăn cho người tham gia giao thông và mất mĩ quan đô thị.
Trao đổi với LĐTĐ, ông Bùi Tuấn Dương, Phó chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, đối với đoạn cua trên đường Thụy Khuê qua đền Long Tỉnh, từ trước tới nay vẫn luôn là vấn đề được địa phương quan tâm. Phường thường xuyên cử dân phòng và đoàn thanh niên tăng cường tham gia điều tiết giao thông, giúp người tham gia giao thông qua đoạn đường này được thuận lợi, tránh tắc đường vào những giờ cao điểm. Nút thắt đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết là bởi sự tồn tại của đền Long Tỉnh ngay khúc cua. Hiện Sở Quy hoạch kiến trúc, cũng như Viện Quy hoạch thành phố đều có ý kiến là bảo vệ di tích, do vậy, căn bản sẽ phải điều chỉnh để bảo toàn di tích.
Cũng theo ông Dương, UBND TP Hà Nội đã có quy hoạch mở rộng đường Thụy Khuê trong tổng thể bản quy hoạch A6 của quận Tây Hồ. Theo quy hoạch này, lòng đường Thụy Khê được mở rộng thành 19m (các đường khác, lòng đường thường rộng 25m). Thế nhưng điều đặc biệt là theo bản quy hoạch đoạn đường qua đền Long Tỉnh vẫn bị uốn cong. Chủ trương gìn giữ di tích là đúng nhưng có không ít ý kiến cho rằng có nên hay không nên đề ra phương án di chuyển ngôi đền Long Tỉnh sang một vị trí mới vì mục đích xã hội và lâu dài? Thực tế tại khu vực ngã 7 Ô Chợ Dừa, nơi có di tích đàn Xã Tắc (quận Đống Đa) đã thực hiện rất tốt vấn đề giải phóng mặt bằng vì mục đích an sinh xã hội, vậy nút thắt đường Thụy Khuê có nên học theo cách giải quyết ở ngã 7 Ô Chợ Dừa hay không?.
Hy vọng các cấp, các ngành thời gian tới thực hiện triệt để hơn nữa để nút thắt được cởi bỏ, người tham gia giao thông qua các khu vực này sẽ không còn phải chịu đựng cảnh tắc đường vào những giờ cao điểm nữa.
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn
Tin khác
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Giao thông 25/04/2024 07:23
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11