“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ?
Nút thắt tắc triền miên
Những ngày này, trong khi người dân quận Cầu Giấy đang háo hức chờ đón thời điểm chính thức thông xe đường Nguyễn Văn Huyên nối dài, ngay đoạn đầu của con đường ấy tại nút giao với đường Hoàng Quốc Việt, một “nút thắt cổ chai” vẫn chưa được giải tỏa. Vào giờ cao điểm các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này thường xuyên ùn tắc. Không những thế, một số hộ dân còn tận dụng khoảng sân phía trước làm chỗ đỗ xe, khiến cho việc lưu thông của các phương tiện qua khu vực này càng trở nên khó khăn.
Ngược lên đoạn cuối con đường Thụy Khuê (đoạn đi qua đền Long Tỉnh), bao năm nay vẫn luôn được liệt vào điểm nóng giao thông của thành phố bởi “nút thắt cổ chai”. Nút thắt chỉ cách chợ Bưởi vài trăm mét điểm giáp ranh của 3 phường thuộc 3 quận (phường Bưởi , quận Tây Hồ; phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình và phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nên lưu lượng người tham gia giao thông cao, vào giờ cao điểm có thể tắc đến hàng giờ. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng này không hề đơn giản bởi lẽ “nút cổ chai” được tạo bởi một phần ngôi đình cổ Long Tỉnh. Ông Nguyễn Văn Tân, một người dân sống ở khu vực chợ Bưởi cho biết: Đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đường hẹp, khúc cua lại khuất tầm nhìn, nên chuyện tai nạn ở đoạn đường này diễn ra như cơm bữa.
![]() |
| Việc ùn ứ tại khúc cua đền Long Tỉnh là điều không lạ vào mỗi giờ cao điểm |
Vẫn khó giải quyết
Còn nhớ trên địa bàn Hà Nội, trước đây đã từng tồn tại hàng chục nút “cổ chai” gây tắc nghẽn giao thông như: Ngã 7 Ô Chợ Dừa, Sơn Tây hay nút thắt Kim Liên – Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch…Song, với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành những nút thắt ở phố Sơn Tây, Kim Liên đã được giải tỏa, giúp người dân khi tham gia giao thông qua khu vực này được thuận tiện. Thế nhưng không hiểu sao, riêng hai nút thắt ở đường Nguyễn Văn Huyên – Hoàng Quốc Việt và nút thắt cuối đường Thụy Khuê thì vẫn còn tồn tại gây khó khăn cho người tham gia giao thông và mất mĩ quan đô thị.
Trao đổi với LĐTĐ, ông Bùi Tuấn Dương, Phó chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, đối với đoạn cua trên đường Thụy Khuê qua đền Long Tỉnh, từ trước tới nay vẫn luôn là vấn đề được địa phương quan tâm. Phường thường xuyên cử dân phòng và đoàn thanh niên tăng cường tham gia điều tiết giao thông, giúp người tham gia giao thông qua đoạn đường này được thuận lợi, tránh tắc đường vào những giờ cao điểm. Nút thắt đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết là bởi sự tồn tại của đền Long Tỉnh ngay khúc cua. Hiện Sở Quy hoạch kiến trúc, cũng như Viện Quy hoạch thành phố đều có ý kiến là bảo vệ di tích, do vậy, căn bản sẽ phải điều chỉnh để bảo toàn di tích.
Cũng theo ông Dương, UBND TP Hà Nội đã có quy hoạch mở rộng đường Thụy Khuê trong tổng thể bản quy hoạch A6 của quận Tây Hồ. Theo quy hoạch này, lòng đường Thụy Khê được mở rộng thành 19m (các đường khác, lòng đường thường rộng 25m). Thế nhưng điều đặc biệt là theo bản quy hoạch đoạn đường qua đền Long Tỉnh vẫn bị uốn cong. Chủ trương gìn giữ di tích là đúng nhưng có không ít ý kiến cho rằng có nên hay không nên đề ra phương án di chuyển ngôi đền Long Tỉnh sang một vị trí mới vì mục đích xã hội và lâu dài? Thực tế tại khu vực ngã 7 Ô Chợ Dừa, nơi có di tích đàn Xã Tắc (quận Đống Đa) đã thực hiện rất tốt vấn đề giải phóng mặt bằng vì mục đích an sinh xã hội, vậy nút thắt đường Thụy Khuê có nên học theo cách giải quyết ở ngã 7 Ô Chợ Dừa hay không?.
Hy vọng các cấp, các ngành thời gian tới thực hiện triệt để hơn nữa để nút thắt được cởi bỏ, người tham gia giao thông qua các khu vực này sẽ không còn phải chịu đựng cảnh tắc đường vào những giờ cao điểm nữa.
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

