“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ?

Giao thông Hà Nội mặc dù đã được cải thiện bởi những công trình hạ tầng mới khang trang, thế nhưng vẫn còn tồn tại trên một số tuyến đường những “nút thắt” gây ách tắc giao thông, mất mĩ quan đô thị.
“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ? UBND TP Hà Nội: Kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ
“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ? Uống sữa thay rượu bia để giảm thiểu tai nạn giao thông
“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ? Phát minh mới: Tài xế say rượu xe sẽ bị vô hiệu hóa
“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ? Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt

Nút thắt tắc triền miên

Những ngày này, trong khi người dân quận Cầu Giấy đang háo hức chờ đón thời điểm chính thức thông xe đường Nguyễn Văn Huyên nối dài, ngay đoạn đầu của con đường ấy tại nút giao với đường Hoàng Quốc Việt, một “nút thắt cổ chai” vẫn chưa được giải tỏa. Vào giờ cao điểm các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này thường xuyên ùn tắc. Không những thế, một số hộ dân còn tận dụng khoảng sân phía trước làm chỗ đỗ xe, khiến cho việc lưu thông của các phương tiện qua khu vực này càng trở nên khó khăn.

Ngược lên đoạn cuối con đường Thụy Khuê (đoạn đi qua đền Long Tỉnh), bao năm nay vẫn luôn được liệt vào điểm nóng giao thông của thành phố bởi “nút thắt cổ chai”. Nút thắt chỉ cách chợ Bưởi vài trăm mét điểm giáp ranh của 3 phường thuộc 3 quận (phường Bưởi , quận Tây Hồ; phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình và phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nên lưu lượng người tham gia giao thông cao, vào giờ cao điểm có thể tắc đến hàng giờ. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng này không hề đơn giản bởi lẽ “nút cổ chai” được tạo bởi một phần ngôi đình cổ Long Tỉnh. Ông Nguyễn Văn Tân, một người dân sống ở khu vực chợ Bưởi cho biết: Đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đường hẹp, khúc cua lại khuất tầm nhìn, nên chuyện tai nạn ở đoạn đường này diễn ra như cơm bữa.

“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ?
Việc ùn ứ tại khúc cua đền Long Tỉnh là điều không lạ vào mỗi giờ cao điểm

Vẫn khó giải quyết

Còn nhớ trên địa bàn Hà Nội, trước đây đã từng tồn tại hàng chục nút “cổ chai” gây tắc nghẽn giao thông như: Ngã 7 Ô Chợ Dừa, Sơn Tây hay nút thắt Kim Liên – Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch…Song, với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành những nút thắt ở phố Sơn Tây, Kim Liên đã được giải tỏa, giúp người dân khi tham gia giao thông qua khu vực này được thuận tiện. Thế nhưng không hiểu sao, riêng hai nút thắt ở đường Nguyễn Văn Huyên – Hoàng Quốc Việt và nút thắt cuối đường Thụy Khuê thì vẫn còn tồn tại gây khó khăn cho người tham gia giao thông và mất mĩ quan đô thị.

Trao đổi với LĐTĐ, ông Bùi Tuấn Dương, Phó chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, đối với đoạn cua trên đường Thụy Khuê qua đền Long Tỉnh, từ trước tới nay vẫn luôn là vấn đề được địa phương quan tâm. Phường thường xuyên cử dân phòng và đoàn thanh niên tăng cường tham gia điều tiết giao thông, giúp người tham gia giao thông qua đoạn đường này được thuận lợi, tránh tắc đường vào những giờ cao điểm. Nút thắt đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết là bởi sự tồn tại của đền Long Tỉnh ngay khúc cua. Hiện Sở Quy hoạch kiến trúc, cũng như Viện Quy hoạch thành phố đều có ý kiến là bảo vệ di tích, do vậy, căn bản sẽ phải điều chỉnh để bảo toàn di tích.

Cũng theo ông Dương, UBND TP Hà Nội đã có quy hoạch mở rộng đường Thụy Khuê trong tổng thể bản quy hoạch A6 của quận Tây Hồ. Theo quy hoạch này, lòng đường Thụy Khê được mở rộng thành 19m (các đường khác, lòng đường thường rộng 25m). Thế nhưng điều đặc biệt là theo bản quy hoạch đoạn đường qua đền Long Tỉnh vẫn bị uốn cong. Chủ trương gìn giữ di tích là đúng nhưng có không ít ý kiến cho rằng có nên hay không nên đề ra phương án di chuyển ngôi đền Long Tỉnh sang một vị trí mới vì mục đích xã hội và lâu dài? Thực tế tại khu vực ngã 7 Ô Chợ Dừa, nơi có di tích đàn Xã Tắc (quận Đống Đa) đã thực hiện rất tốt vấn đề giải phóng mặt bằng vì mục đích an sinh xã hội, vậy nút thắt đường Thụy Khuê có nên học theo cách giải quyết ở ngã 7 Ô Chợ Dừa hay không?.

Hy vọng các cấp, các ngành thời gian tới thực hiện triệt để hơn nữa để nút thắt được cởi bỏ, người tham gia giao thông qua các khu vực này sẽ không còn phải chịu đựng cảnh tắc đường vào những giờ cao điểm nữa.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động