Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

(LĐTĐ) Tại hồ Trị An hiện nay lại diễn ra tình trạng lấn chiếm, phá đảo để làm du lịch nghỉ dưỡng, xây dựng các công trình dân dụng có dấu hiệu trái pháp luật. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu phản ánh vấn nạn nhức nhối này.
Nguyên nhân vụ va chạm giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 5 người thương vong Đồng Nai: Chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 5 người thương vong Đồng Nai: Khởi tố hình sự vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và xe bán tải làm 2 người chết

Hồ Trị An thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai (gọi tắt là Khu bảo tồn) thuộc tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp, nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn, là một trong 200 vùng sinh thái quan trọng thế giới; được UNESCO công nhận là Khu dữ trữ sinh quyển thế giới vào năm 2011. Nằm trên địa bàn 4 huyện gồm Vĩnh Cửu, Định Quán, Trảng Bom và Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, ngoài chức năng thủy điện, bảo tồn, hồ Trị An còn cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho nhiều tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ.

Với tầm quan trọng vô cùng lớn như đã nói ở trên, thay vì được quản lý nghiêm ngặt, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm thì tại hồ Trị An hiện nay lại diễn ra tình trạng lấn chiếm, phá đảo để làm du lịch nghỉ dưỡng, xây dựng các công trình dân dụng có dấu hiệu trái pháp luật. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu phản ánh những vấn nạn nhức nhối này.

La liệt những ngôi nhà xây dưới cao trình 62m

Đầu tháng 5/2024, trên chiếc ghe máy của người dân địa phương, phóng viên Báo Lao động Thủ đô di chuyển từ xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, chạy dọc bờ hồ Trị An theo hướng ngược lên cầu La Ngà, huyện Định Quán để ghi nhận thông tin người dân phản ánh. Đập vào mắt chúng tôi là nhiều công trình nhà ở “đua” ra cả phía lòng hồ.

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ
Hồ Trị An thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai là một trong 200 vùng sinh thái quan trọng thế giới đang bị lấn chiếm để làm du lịch nghỉ dưỡng.

Chỉ tay vào một công trình, người lái ghe chở chúng tôi cho biết: Đây là công trình lấn chiếm lòng hồ vì nó nằm dưới cao trình 62m so với mặt nước biển (theo quy định diện tích đất nằm dưới code 62 thuộc vùng đất bán ngập và ngập nước là đất công, chỉ trồng cây ngắn ngày, không được phép xây dựng) nhưng vẫn ngang nhiên “mọc lên” như không có ai quản lý. Công trình mà người lái ghe nhắc đến là khu cắm trại Bảy Cua, thuộc xã Túc Trưng, huyện Định Quán. Khu đất này được một người dân lấn chiếm từ đất bán ngập của lòng hồ Trị An rồi san lấp và xây dựng các công trình khá kiên cố để làm khu du lịch.

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ
Khu cắm trại Bảy Cua, thuộc xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai lấn chiếm từ đất bán ngập của lòng hồ Trị An rồi san lấp và xây dựng các công trình khá kiên cố để làm khu du lịch.

Tương tự, tại khu vực giáp chân cầu La Ngà, thuộc ấp 1, xã La Ngà, một ngôi nhà cao 3 tầng đang được người dân xây dựng dở dang. Theo đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) xã La Ngà, khu đất này thuộc thửa 35, tờ bản đồ 44, có diện tích 619,7m2, do ông Bùi Văn Nhâm làm chủ, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan thì đại diện UBND xã này lại “ậm ờ”, cho biết “sẽ cung cấp sau”.

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ
Một công trình xây dựng kiên cố lấn chiếm lòng hồ Trị An.

Tiếp đó là một nhà nuôi yến cao 3 tầng với diện tích khoảng 300 m2 thuộc xã Thanh Sơn, huyện Định Quán cũng được xây dựng nằm ngay dưới lòng hồ Trị An. Theo người dân phản ánh, nhà nuôi yến này được chủ xây cách đây vài năm nhưng chưa bị xử lý. Còn tại xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, nhiều hộ dân lấn chiếm đất lòng hồ tạo thành các “ao” lớn để nuôi cá, trồng hoa màu, xây dựng các công trình dân dụng.

Ngoài ra tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, một khu đất khác với diện tích khoảng 5.000 m2 bị người dân lấn chiếm để trồng cây lâu năm. Theo Khu bảo tồn, khu đất đất này do bà Nguyễn Thị Kim Hoa lấn chiếm, đắp thành bờ đê, tiến hành san lấp mặt bằng và trồng cây.

Trong khi đó chủ nhà hàng Xà Cừ quán, thuộc ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường, huyện Định Quán lại lấn chiếm một khu đất khoảng 3.000 m2 để xây dựng một cầu đi bộ bao quanh khu đất. Phía trong khu đất có gần chục nhà chòi để làm du lịch nghỉ dưỡng. Cạnh đó, chủ công trình này còn xây dựng một ta luy kiên cố dài cả trăm mét nằm trong phần diện tích đất của lòng hồ; phía trong cùng là một căn nhà cấp 4 có mái che để làm khu pha chế nước uống. Một nhân viên làm việc tại đây cho biết, các nhà chòi được gia đình xây dựng nhiều năm nay, còn cầu bộ quanh khu đất sát lòng hồ cũng được làm cách đây vài năm để tạo thuận tiện cho khách tham quan lòng hồ, chụp hình…

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ
Nhà hàng Xà Cừ quán, thuộc ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai lấn chiếm một khu đất khoảng 3.000 m2 đất lòng hồ Trị An.

Cạnh đó không xa là quán ăn Sông Nước cũng thuộc ấp bến Nôm 2, xã Phú Cường, huyện Định Quán lấn chiếm hàng nghìn m2 đất hồ Trị An dưới cao trình 62m so với mặt nước biển. Trên khu đất này, chủ quán đã dựng nhiều chòi bằng cột sắt, lợp tôn, kết hợp với nền xi măng cốt thép, lát gạch kiên cố, giữa các chòi với nhau được đổ sàn tạo thành đường đi…

Từ xã đến huyện...

Mong muốn có thêm thông tin về các công trình lấn chiếm đất lòng hồ Trị An nằm trên địa bàn xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã 2 lần đến trực tiếp đến UBND xã này để liên hệ làm việc nhưng đều nhận được thông báo “lãnh đạo đi họp”. Và khi chúng tôi buộc phải liên hệ qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc cho biết, đã nắm bắt được thông tin, đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh và xin ý kiến của UBND huyện Định Quán để cung cấp thông tin cho báo!?

Trước đó, phóng viên Báo Lao động Thủ đô cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã La Ngà. Ông Hiếu cho biết sẽ làm việc với Khu Bảo tồn để xác định các trường hợp vi phạm. Theo ông Hiếu, thời gian qua xã đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến xây dựng, lấn chiếm đất lòng hồ. Hiện nay nhiều khu vực do Khu Bảo tồn quản lý chứ không riêng gì xã nên rất khó xử lý.

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ
Ngôi nhà yến 3 tầng được xây dựng trong đất lòng hồ Trị An.

Đối với một số công trình sai phạm trong khu vực lòng hồ Trị An, thuộc huyện Định Quán, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Trần Nam Biên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán qua điện thoại nhưng đều bất thành. Tương tự, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Ngọc Tiên, quyền Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, ông Tiên cho biết huyện sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh và sẽ cung cấp thông tin cho báo sau.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thuỷ điện Trị An cho biết: Thời gian qua, thông tin người dân cung cấp cũng như qua quản lý, đơn vị đã phát hiện một số trường hợp vi phạm trong hành lang an toàn lòng hồ, sau đó đơn vị có báo cáo về Khu bảo tồn để kết hợp xử lý. Theo ông Nhẫn, do đất khu vực xung quanh hồ Trị An trước đây được người dân canh tác dưới dạng giao khoán hoặc tự khai hoang, sau đó bán lại cho nhiều người dẫn đến việc họ không hiểu đúng quy định về sử dụng đất nên đã vi phạm trong quá trình sử dụng. Đơn vị đã phối hợp với Khu bảo tồn và các địa phương xử lý nhiều trường hợp vi phạm, trong đó một số trường hợp sau khi được các địa phương làm việc, giải thích đã tự động tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Còn theo đại diện Khu bảo tồn, thời gian qua đơn vị này đã phát hiện gần 100 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất vùng bán ngập lòng hồ Trị An và đã bàn giao cho các địa phương xử lý.

Người dân thì vậy, còn cán bộ Khu bảo tồn thì sao, liệu có chuyện người được giao nhiệm vụ giữ rừng thì lại đốt rừng, phá đảo hay không? Báo Lao động Thủ đô sẽ thông tin ở bài sau.

(Còn nữa)

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Với phương châm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu và cổ vũ tích cực, nhiệt tình của khán giả cho các thí sinh, Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 thực sự đã là ngày hội của cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây.
Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng đề nghị các ban chỉ đạo tập trung giải quyết xử lý mạnh mẽ, quyết liệt đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, mỹ quan đô thị...
LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tuyên dương Công nhân giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" có thành tích tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện.
Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

(LĐTĐ) Việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên và nhân viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn.
Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

(LĐTĐ) Từ hôm nay (8/8), Vietcombank và VietinBank sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công. Giá mua vàng được thanh toán vào ngày nhận vàng.
Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh; trao giải Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động Hà Tĩnh và trao giải Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Hà Tĩnh năm 2024.

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động