Xã Tốt Động nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là kế hoạch lâu dài, xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. Từ những kết quả đã đạt được, xã mong muốn đưa ra những kế hoạch cụ thể đối với từng chỉ tiêu để ổn định kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Những người vác tù và ở thôn La Thạch, xã Phương Đình Làm giàu từ quê hương Đan Phượng Huyện Chương Mỹ có thêm 2 xã đủ điều kiện đạt chuẩn Nông thôn mới

Tại xã Tốt Động, chương trình xây dựng nông thôn mới trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã chủ động trong việc tổ chức tuyên truyền các nội dung, kết quả thực hiện Chương trình số 02- Ctr/TU của Thành phố Hà Nội; Chương trình số 03 Ctr/HU của Huyện ủy Chương Mỹ.

Xã Tốt Động nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
Xã Tốt Động chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. (Ảnh: Lương Hằng)

Sau tuyên truyền, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình nông thôn mới trong toàn xã đã có sự chuyển biến. Chương trình nông thôn mới của xã đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân thông qua việc đóng góp sức người, sức của trong công tác xây dựng nông thôn mới của xã.

Từ kết quả công tác xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân xã Tốt Động từng bước được cải thiện. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, tỷ lệ người dân được đào tạo nghề tăng lên, bộ mặt nông thôn từng bước được thay đổi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội phát triển, quy hoạch, giao thông, thủy lợi cơ bản đáp ứng được nhu cầu…

Để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, chính quyền xã Tốt Động đã đưa ra kế hoạch phát triển đối với từng tiêu chí. Trong thời gian tới, xã tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho nhân dân, phát huy vai trò của cộng đồng thôn, xóm và của từng hộ gia đình, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các nội dung Chương trình nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xã triển khai đồng bộ. Để ổn định thu nhập cho người dân, xã khuyến khích nhân dân tập trung đầu tư cơ sở vật chất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi tập trung. Chính quyền xã tiếp tục đào tạo nghề, nhân cấy nghề mới cho người dân; phát triển các loại hình kinh daonh, dịch vụ trên địa bàn xã.

Thời điểm hiện tại, xã Tốt Động tiếp tục duy trì, xây dựng 16 tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới theo hướng dẫn nâng cao; hoàn thiện 3 tiêu chí, cơ bản đạt. Cụ thể, xã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu vật nuôi, cây trồng, giảm tỷ trọng lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ trọng lao động trong công nghiệp - thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất.

Cùng đó, xã đẩy mạnh triển khai thực hiện theo quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp. Chỉnh trang đồng ruộng và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như công trình phúc lợi phục vụ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân, từng bước cứng hóa kênh mương nội đồng.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, Ủy ban nhân dân xã Tốt Động tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những giống cây, giống con có năng suất cao vào sản xuất; khuyến khích bà con đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Tiếp tục phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn để phát triển kinh tế.

Ngoài ra, với từng lĩnh vực cụ thể như giao thông; thủy lợi; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; hộ nghèo; y tế; môi trường… xã tiếp tục quan tâm, nêu rõ những mục tiêu cụ thể trong thời gian tới, từ đó tạo điều kiện nâng cao chất lượng đời sống, đảm bảo thu nhập cho người dân.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.

Tin khác

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động