Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
Huyện Sóc Sơn sẽ vận động ca sĩ Mỹ Linh tự tháo dỡ vi phạm xây dựng Huyện Sóc Sơn hoàn tất việc xử lý cán bộ liên đới những vi phạm đất rừng Diện tích rừng thực hiện Dự án thủy điện là những diện tích bắt buộc phải chuyển đổi

Qua nhiều thế hệ, ông Lê Mạnh Đông (ở thôn Phú Yên, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) cùng gia đình sinh sống trong khu rừng phòng hộ Hương Sơn. Gia đình ông sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt các cây ăn quả như mơ, mận, củ sắn, củ mài và chăn nuôi gia súc.

Việc sinh hoạt hàng ngày của ông và các hộ dân tại đây như việc đun nấu, đốt vàng mã, tàn thuốc lá… đều có nguy cơ dẫn đến cháy rừng. Qua công tác truyên truyền của chính quyền địa phương, ông Đông nhận thức việc quan trọng trong công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, nên ông sẵn sàng chấp hành các chủ trương, phương án của thành phố nếu như phải di dời khỏi đây.

Phú Yên là một trong 6 thôn thuộc xã Hương Sơn, tập trung khoảng hơn 500 hộ dân, với 2.312 nhân khẩu. Trong thời gian sinh sống tại đây, ông Đông và tất cả người dân đều được chính quyền địa phương, ban quản lý di tích, công an huyện tập huấn cho công tác phòng, chống cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu nếu như có sự cố xảy ra.

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng
Đường vào thôn Phú Yên, xã Hương Sơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Hải Lưu - Trưởng thôn Phú Yên, cho biết: Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn (hay còn gọi là chùa Hương) có 21 điểm di tích, nằm trải dài trong rừng. Vì thế, chỉ cần một sơ suất nhỏ của du khách như đốt vàng mã, vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định, hoặc những sơ suất nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây cũng có thể gây cháy rừng.

Do đặc thù như vậy nên công tác phòng cháy, chữa cháy được quan tâm thường xuyên, liên tục trong năm. Ban Quản lý di tích Hương Sơn đã lập phương án đưa các hộ kinh doanh vào 1 khu để trả lại cảnh quan di tích, đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như phòng ngừa những sự cố về cháy rừng có thể xảy ra.

Theo ông Vương Trọng Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn: “Xã Hương Sơn, có 6 thôn với dân số hơn 22.000 người, tổng diện tích 4089,43 ha, trong đó có 5 thôn là có người sinh sống và kinh doanh trong rừng phòng hộ. Theo thống kê năm 2019, diện tích rừng phòng hộ có diện tích 2295,47 ha chiếm 56,13% diện tích xã Hương Sơn. Diện tích rừng chiếm đa số như vậy, nên công tác phòng cháy, chữa cháy tại chùa Hương được huyện đặc biệt quan tâm, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm.

Hàng năm, huyện rà soát, xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng một cách chi tiết. Công tác phối hợp giữa các đơn vị, UBND xã Hương Sơn, Ban Quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, Hạt Kiểm lâm số 9 (đơn vị phụ trách địa bàn huyện Mỹ Đức) cũng rất chặt chẽ với việc thành lập tổ xung kích, thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực lễ hội và đặc biệt là những tháng mùa hè nắng nóng nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời cháy rừng, ảnh hưởng đến khu vực tâm linh, thờ tự...”.

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng
Một trong những căn nhà nằm trong diện tích đất rừng thuộc xã Hương Sơn.

Mới đây, trả lời cử tri huyện Mỹ Đức về vấn đề hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn, UBND Thành phố cho biết: Rừng đặc dụng Hương Sơn do Thành phố quản lý theo phân cấp, UBND Thành phố sẽ giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện Mỹ Đức điều tra, khảo sát, tổng hợp hiện trạng và nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố phương án di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn, trình cấp có thẩm quyền làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định.

Như vậy, có thể thấy, công tác bảo vệ rừng luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành phố, sự vào cuộc của các cấp sở ngành, chính quyền địa phương. Vì thế, ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng của đa số các chủ rừng và người dân sống ven rừng cũng như khách tham quan, du lịch đã được nâng lên rõ rệt.

Các biện pháp bảo vệ rừng cũng đã được triển khai đồng bộ, chủ động từ thành phố đến cơ sở. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng khai thác rừng bừa bãi, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp vẫn còn diễn ra tại một số địa phương, nguy cơ cháy rừng vẫn tiềm ẩn. Đặc biệt, mùa hè năm 2024 được dự báo là nhiệt độ tăng rất cao, nắng nóng kéo dài do diễn biến thời tiết bất thường. Điều này đòi hỏi các sở ban ngành, các quận huyện thị xã có rừng và các chủ rừng cần tăng cường các biện pháp bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Đồng thời UBND các xã, phường, thị trấn có rừng cần tăng cường kiểm tra để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như lấn chiếm đất rừng, chặt phá cây rừng và san ủi, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.

Tin khác

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động