Vượt qua tâm lý e dè, hàng ''Made in Việt Nam'' sang đất Thái

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng rằng chất lượng của hàng Việt cùng với chiến lược kinh doanh bài bản sẽ giúp các sản phẩm “Made in Việt Nam” giành được niềm tin của thị trường Thái Lan, một trong những sân chơi mà doanh nghiệp Việt từng có tâm lý e dè khi tiếp cận. 
vuot qua tam ly e de hang made in viet nam sang dat thai Tự hào sản phẩm Rạng Đông made in Việt Nam
vuot qua tam ly e de hang made in viet nam sang dat thai Sẽ có nhiều khuyến mãi
vuot qua tam ly e de hang made in viet nam sang dat thai Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!
vuot qua tam ly e de hang made in viet nam sang dat thai Thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới: Hàng Việt lên ngôi
vuot qua tam ly e de hang made in viet nam sang dat thai
Vải thiều Việt Nam tại siêu thị Thái Lan.

Những ngày đầu tháng 8 tại Trung Tâm triển lãm Quốc gia Queen Sirikit, Bangkok, Thái Lan nơi diễn ra Diễn đàn và Triển lãm ASEAN- Ấn Độ, khu vực triển lãm của Việt Nam khá nhộn nhịp khách đến xem.

“Từ hai hôm nay, nhiều thương nhân ghé các gian hàng của Việt Nam, tỏ ra ngạc nhiên”, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp chia sẻ.

Bước đi thăm dò, mở đường

“Sao tôi không biết cái này? Sao tôi không biết cái kia? Tôi xin lỗi bà, tôi không biết là tại bà không nói, người Việt không nói chứ không phải lỗi của tôi. Giờ tôi biết rồi thì tôi rất kinh ngạc”, bà Hạnh thuật lại ý kiến của các khách ghé thăm gian hàng. Chốc chốc, cuộc trò chuyện của bà với phóng viên lại bị ngắt quãng khi có thương nhân hay khách hỏi về sản phẩm đang trưng bày trong khu vực triển lãm của Việt Nam tại hội chợ.

Diễn ra từ ngày 2-5 tháng 8, Diễn đàn và Triển lãm ASEAN- Ấn Độ tổ chức bởi Bộ Thương mại Thái Lan thu hút hàng trăm doanh nghiệp từ các nước ASEAN và Ấn Độ đến tham gia triển lãm và tìm cơ hội hợp tác kinh doanh. Trong số ấy, có sự góp mặt của khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam.

Theo chia sẻ của bà Hạnh, doanh nghiệp Việt Nam có phần tự ti và hơi ngần ngại khi sang xúc tiến tại thị trường Thái Lan. “Nhiều người hỏi tôi rằng, hết đường đi rồi hay sao mà lại qua Thái nên không phải dễ mời doanh nghiệp sang đây. Mời tới mời lui, doanh nghiệp ghi tên rất đông nhưng sau khi cân nhắc thì nhiều người bỏ cuộc”, bà Hạnh cho biết.

Bản thân bà Hạnh, sau đó phải gặp những người đang ở cương vị Tổng giám đốc dẫn đầu nhóm hàng Việt Nam Chất lượng cao, thuyết phục họ là cần phải đi để coi tình hình ra sao và rồi tính tiếp. “Lần này, tôi nghĩ là một bước nhỏ, rất nhỏ để tiếp cận không chỉ thị trường Thái Lan mà cả các nước ASEAN”, bà Hạnh nói thêm.

Trong thời gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Thái Lan nhìn chung vẫn đang trên đà phát triển. Thái Lan đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch hai chiều năm 2016 đạt khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2015 và đạt gần 7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2017, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban hỗn hợp về thương mại Việt Nam – Thái Lan tổ chức vào tháng 7/2015, hai nước đã đặt mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD năm 2020. Một điều dễ thấy là cán cân thương mại hai nước hiện đang nghiêng về phía Thái Lan với thâm hụt thương mại vào khoảng 5 tỷ USD. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 3,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2015. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 8,8 tỷ USD từ thị trường Thái Lan, tăng 6,2% so với năm 2015.

Tìm cơ hội trên thị trường nhập siêu

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng dễ nhận thấy là tâm lý ưa chuộng hàng Thái nói chung của người Việt, việc thâu tóm hệ thống bán lẻ tại Việt Nam của các hãng khổng lồ đến từ Thái Lan và các chương trình xúc tiến thương mại đầu tư mạnh mẽ của Thái Lan, cùng với lộ trình giảm thuế chung khu vực ASEAN và nhiều mặt hàng nhập khẩu là đầu vào sản xuất của nước ta đã giúp các sản phẩm Thái Lan thâm nhập và giành thị phần tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, tình trạng nhập siêu từ Thái Lan hoàn toàn có thể cải thiện bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng “Made in Vietnam” vào thị trường này. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thâm nhập và dần khẳng định chỗ đứng của mình tại Thái Lan.

Điều thú vị ở đây là việc nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đã được khách hàng bản địa đánh giá cao và ưa chuộng. Theo bà Vannaporn Ketudat, Phó giám đốc Cục Xúc tiến thương mại Thái Lan (DITP), ở Thái Lan có rất nhiều các nhà hàng Việt Nam và được người Thái đặc biệt ưa chuộng.

Các doanh nghiệp của Việt Nam cũng đầu tư vào các lĩnh vực như dịch vụ và hàng tiêu dùng. Sản phẩm của doanh nghiệp Việt được thị trường bản địa hoan nghênh.

Doanh nghiệp Việt “lội ngược dòng”

Một trong những doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm đã gặt hái “quả ngọt” đầu tiên. Theo đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi, doanh nghiệp chuyên về sản xuất thực phẩm như bánh phồng tôm; bánh phở, bún, miến, hủ tiếu; bánh tráng; bột dinh dưỡng, đã có đối tác Ấn Độ đề nghị sẽ mua 4 container bánh phồng tôm của doanh nghiệp.

Đại diện của Bích Chi nhận định, chất lượng sản phẩm của Việt Nam thì không thua Thái Lan, nhưng hiện tại chưa giới thiệu ra bên ngoài nhiều nên hầu như cộng đồng quốc tế chưa biết. Thái Lan lại rất mạnh về khâu quảng cáo, chính vì vậy sản phẩm của họ được thị trường quốc tế biết đến nhiều.

“Qua chuyến đi, chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách tiếp cận khách hàng của người Thái. Sản phẩm bán tại Thái Lan cũng yêu cầu chứng nhận khá cao nên doanh nghiệp Việt nếu muốn xuất khẩu sang thị trường này cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường”, đại diện của Bích Chi nói.

Một rào cản khác là sản phẩm của Thái Lan sản xuất trong nước nên có lợi thế cạnh tranh về giá so với sản phẩm của Việt Nam xuất sang. Nếu doanh nghiệp Việt Nam có thể kiểm soát tốt hơn các khâu đầu vào thì có thể cạnh tranh về giá so với các sản phẩm của Thái Lan.

Tuy vậy, việc tiếp cận thị trường Thái Lan cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng. Theo ông Cường Nguyễn – Giám đốc thương hiệu của Biti’s Hunter, phụ trách làm việc với đối tác và chịu trách nhiệm mở rộng thị trường của Biti’s ra nước ngoài, Công ty TNHH Bình Tiên, sự tương đồng giữa thị trường Việt Nam và Thái Lan và tương đồng về gu thẩm mỹ của người tiêu dùng hai nước là điểm thuận lợi.

“Ví dụ như với sản phẩm Biti’s Hunter, hiện đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích, ở hội chợ lần này nhiều khách hàng đi ngang qua cũng bị ấn tượng với thiết kế, tính năng sản phẩm này và vào hỏi giá rất nhiều. Một thuận lợi nữa là nhiều đối tác cũng thấy được tiềm năng của Biti’s do chất lượng và thiết kế của sản phẩm gần như có thể so sánh được với những thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài nhưng lại có giá cả phải chăng, hợp lý. “Nhiều đối tác ngỏ ý muốn thúc đẩy hợp tác với Biti’s trong tương lai”, ông Cường chia sẻ.

Thế nhưng, khó khăn lớn nhất là tại Thái Lan, các sản phẩm không có thương hiệu, sản phẩm nhái và giả rất nhiều nên bài toán đặt ra là làm sao để cạnh tranh với những sản phẩm đó và làm thế nào để người tiêu dùng Thái Lan biết đến Biti’s là một sản phẩm có chất lượng và đã có tiếng lâu đời tại Việt Nam.

“Chúng tôi đang tìm cách để truyền thông, truyền bá cho sản phẩm. Chúng tôi có các hướng như để tự doanh nghiệp mình nói ra hoặc thông qua những nhà phân phối bán lẻ lớn như Big C – những người sẽ bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của mình hay sử dụng đại sứ thương hiệu”, ông Cường nhấn mạnh và cho biết thêm, trong giấc mơ vươn mình ra thế giới, Biti’s muốn đi từ thị trường láng giềng, trong khu vực trước rồi tiếp tục vươn rộng ra các thị trường khác.

Thế mạnh của Biti’s là chất lượng sản phẩm và đây cũng là thông điệp mà Biti’s muốn truyền bá ra thị trường Thái Lan mạnh nhất. Mục tiêu và kỳ vọng của Biti’s là làm sao để chất lượng sản phẩm có thể tiệm cận và so sánh với những thương hiệu nước ngoài như Adias hay Nike.

“Chất lượng đó nếu đi kèm với mức giá phải chăng thì tôi tin tưởng có thể giành được niềm tin của người tiêu dùng”, ông Cường tin tưởng.

Hiện nay hệ thống phân phối là cái khó nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam, theo ông Francesco Trần Văn Liêng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ca Cao Việt Nam (Vinacacao). Đặc biệt, với những sản phẩm có thương hiệu thì phải lựa chọn những kênh phân phối hiện đại như siêu thị.

Mục tiêu của Vinacacao trong chuyến đi lần này là để tiếp cận với hệ thống siêu thị của Thái Lan, nhất là khi các đại gia bán lẻ của nước này đã bắt đầu xâm chiếm thị trường siêu thị của Việt Nam thông qua việc mua lại hệ thống Metro và Big C.

Theo đánh giá của Tổng giám đốc Vinacacao, Thái Lan là một thị trường khá tiềm năng bởi có tới 35 triệu khách du lịch hàng năm, trong khi không có hãng ca cao và sô cô la nào thực sự nổi bật ở Thái. Để xâm nhập vào thị trường Thái Lan, Vinacacao sẽ đi theo chiến lược co-branding.

Ví dụ Vinacacao có sức mạnh về sản xuất sẽ liên kết với đơn vị có sức mạnh về phân phối để làm một sản phẩm chung và làm một thương hiệu mới rồi phân phối tại thị trường. Chiến thuật thứ hai có thể áp dụng là mua để bán – nghĩa là mua sản phẩm nguyên liệu có thế mạnh của thị trường địa phương và bán lại thành phẩm cho thị trường đó.

Theo Hoàng Thu/Thời báo kinh tế VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

(LĐTĐ) Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn được các công ty kinh doanh vàng bạc bán ra ở mức cao, tuy nhiên, giá mua vào lại chênh lệch với giá bán ra tương đối lớn. Nhiều người than thở bị lỗ nặng khi bán ra.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động