Thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới: Hàng Việt lên ngôi

LĐTĐ - Khác với mọi năm,các bậc phụ huynh học sinh khi mua đồ dùng học tập cho con, cháu thườngchỉ chú trọng đến mẫu mã, giá cả, thì năm nay, vấn đề được quan tâmhàng đầu lại là nguồn gốc xuất xứ và hàng made in Việt Nam. Cải thiện mẫu mã rất hút người mua.

Trên địa bàn Hà Nội tại, các sạp hàng bán đồ dùng học tập trong nhiều chợ như: ngã Tư Sở, chợ Đồng Xuân... các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, đi tới góc nào của chợ cũng có thể tìm mua được một sản phẩm đồ dùng học tập “made in China” với mẫu mã bắt mắt. Tuy nhiên, theo chủ một số hiệu sách, văn phòng phẩm, năm nay, các mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc dường như bị “thất sủng”, lượng tiêu thụ chậm hơn rất nhiều.  Mọi năm những đồ dùng, dụng cụ cho học sinh chiếm 60-70% là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng năm nay chỉ còn 20-30%.

ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thu Hà (khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy , Hà Nội) chia sẻ: “Trước thông tin nhiều sản phẩm đồ dùng Trung Quốc có chứa chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe cho nên dù mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý thì tôi cũng không chọn”.

Còn bác Trần Thái Anh (Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại cho biết, không chỉ người lớn ám ảnh về nhiều sản phẩm của Trung Quốc có chứa chất độc hại  như  báo chí đã đưa tin mà trẻ con cũng nắm được nên khi đi mua đồ dùng cho năm học mới,  các cháu đều  yêu cầu ông bà phải mua hàng của Việt Nam. Thế nhưng đến một số hiệu sách quen, ví như nhà sách của Công ty Sách và  thiết bị Trường học, 45  Lý Thương Kiệt, mặc  dù hàng Việt  là chủ yếu nhưng  có những đồ dùng chỉ hãng xuất xứ Trung Quốc không thấy của Việt Nam nên có muốn mua đồ Việt Nam cũng khó , ví như hộp bút.

Theo một nhân viên văn phòng phẩm trên phố Lý Thường Kiệt, hộp bút của Việt Nam cũng có nhưng  không phong phú về mẫu mã và chủng loại  bằng hộp bút Trung Quốc, có thể vì thế mà nhiều cửa hiệu , nhà sách  lại chuộng lấy đồ made in China hơn.

Theo quan sát của phóng viên, tại  các nhà sách,  siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn, sản phẩm của những thương hiệu Việt nổi tiếng như Thiên Long, Hồng Hà, Phấn Mic, Bình Tây, Vĩnh Tiến , năm nay có nhiều cải tiến về bao bì, mẫu mã, giá cả hợp lý nên người tiêu dùng rất ưa chuộng.  Với ba lô, cặp xách in hình các nhân vật của thế giới phim hoạt hình, truyện tranh, truyện cổ tích truyện thiếu nhi hiện đại… với màu sắc sinh động nên rất được các em yêu thích. Chỉ cần từ 100.000 đến 250.000 đồng, phụ huynh có thể mua được cặp sách thương hiệu Việt chất lượng cao. Ở phân khúc cao hơn, sản phẩm có giá từ 450.000 - 600.000 đồng/chiếc. Các loại tập vở giá ở mức 35.000-65.000 đồng/10 cuốn; gôm tẩy, bút chì, phấn, bảng... có mức giá 5.000-70.000 đồng/sản phẩm. Đồng phục có giá 65.000 -150.000 đồng/bộ tùy chất liệu. Nhiều chương trình khuyến mại.

Theo quản lý cửa hàng sách Giáo dục (Trung Kính - Hà Nội): “Năm học mới này cửa hàng nhập chủ yếu các sản phẩm của Việt Nam sản xuất, hạn chế đồ Trung Quốc vì chất lượng khá mập mờ. Hàng Việt được cải thiện nhiều nên sức mua cũng tăng hơn mọi năm, ví dụ các sản phẩm giấy vở từ các doanh nghiệp như Hải Tiến, Hồng Hà đã sử dụng công nghệ phun UV trên bề mặt bìa vở đảm bảo an toàn cho người dùng”.

Bên cạnh đó, năm nay, hầu hết các nhà sách, đều giảm giá 10 - 20%, nhất là sách tham khảo, vở tập, ... Ngoài ra, các nhà sách, siêu thị lớn đã liên kết với nhà sản xuất để đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn tới người tiêu dùng. Siêu thị Big C với hàng ngàn sản phẩm trong chương trình “Vui mua sắm, đón tựu trường”, mang đến nhiều ưu đãi với hơn 500 mặt hàng đồ dùng học tập như tập vở, bút thước, đồng phục học sinh, cặp, balô học sinh... và các mặt hàng thực phẩm khô, quần áo trẻ em... được bán với mức giảm giá từ 5 - 50% kèm nhiều quà tặng thiết thực.

Siêu thị Co.opmart cũng tổ chức chương trình “Khai trường rộn ràng" với hàng trăm sản phẩm như quần áo đồng phục, giày dép, ba lô, túi sách, cặp da, tập vở, bút viết... giảm giá 30%. Bên cạnh đó, Co.opmart đã chuẩn bị 5.000 bộ đồng phục học sinh và 1,5 triệu quyển vở với giá cam kết thấp hơn thị trường từ 10-15%. Tại siêu thị Metro cũng  khuyến mãi hàng trăm sản phẩm phục vụ cho các em học sinh. Các sản phẩm khuyến mại rất đa dạng, bao gồm máy tính, máy in, cặp sách, trang phục, vở và nhiều đồ dùng học tập khác. Hình thức khuyến mãi chủ yếu là giảm trực tiếp trên giá bán sản phẩm từ 10 đến 30%. Cá biệt khi mua máy tính Samsung, các em học sinh sẽ được tặng kèm máy in laser Samsung.

Nhìn chung thị trường đồ dùng học tập năm nay mang  made in Việt  Nam phong phú và không sợ khan hàng. Vì thế , người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn.

Theo lời khuyên của chuyên gia  về giáo dục, phụ huynh nên chọn những hiệu sách lớn, uy tín, có nhiều mẫu hàng để lựa chọn, chất lượng sản phẩm cũng bảo đảm. Khi mua nên xem kỹ xem sản phẩm do công ty nào sản xuất, có phù hợp với HS không, có phải là sản phẩm đúng theo chuẩn của Bộ GD-ĐT không?. Đừng nên vì chiều theo sở thích của con mà chọn mua những loại màu sắc, hay có mức giá quá đắt. Thường thì trẻ hay thích những loại có màu sắc bắt mắt, nhiều tính năng hiện đại nhưng đây lại là các sản phẩm không bền, mau hỏng hóc và sản xuất không đúng quy chuẩn.

 Lê Mai- Thu Anh

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động