Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Bước sang năm thứ 6, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tổ chức được hàng trăm nghìn buổi tuyên truyền, giúp tăng tỷ lệ chọn hàng 'made in Việt Nam' của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả thu được từ công tác này thời gian gần đây đang đứng trước nguy cơ bão hòa, đòi hỏi các cấp các ngành cần có những giải pháp khắc phục khó khăn một cách quyết liệt hơn nữa.
Những thương hiệu lớn về tay người Thái: Hàng Việt có thất thế?
Hàng Việt ngày càng được yêu thích
Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...

Nhiều mặt hàng ngoại, giá cả hợp lý

Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart... hàng ngoại đang chiếm ưu thế, đặc biệt là hàng thực phẩm, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại “khủng” nên khá hút khách.

Không chỉ chiếm ưu thế tại các siêu thị, các kênh phân phối hiện đại mà gần đây, nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc... còn len lỏi vào tận các trường học, công viên, nhà văn hóa thiếu nhi. Đơn cử, cũng là mặt hàng sữa tươi tiệt trùng thể tích 220ml của nutifood, vinamilk có giá 6.000 đồng/hộp, trong khi đó các hãng sữa ngoại có giá gần gấp rưỡi nhưng với chiến lược maketing bài bản, quảng bá rầm rộ bằng cách “ăn theo” những bộ phim hoạt hình nổi tiếng đồng thời giới thiệu trực tiếp đến người mua, đã thể hiện rõ sức hút đối với “người tiêu dùng nhí”.

Theo chủ một shop kinh doanh hàng trên mạng được khá nhiều người biết đến với cái tên Memitdibuon thì việc dự trữ nguồn hàng để phục vụ khách nhí đã được chị chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chủ yếu là các mặt hàng đồ chơi được nhập từ Trung Quốc với giá từ 280.000 – 400.000 đồng /bộ. Cụ thể là dòng đồ chơi nấu bếp mang tên Kitchen sẽ có nhiều mã tương ứng với các giá tiền khác nhau như: Mã bộ 008 – 26 có giá 400.000 đồng/bộ, mã 008 – 56 giá 320.000 đồng/bộ, mã 008 – 58 giá 260.000 /bộ... Cao cấp hơn, khách có thể đặt mua quần áo hàng xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản...mặc dù giá thành khá cao nhưng chất lượng đảm bảo.

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Cũng theo chia sẻ của chủ shop này thì những mặt hàng ngoại nhập có ưu điểm về mẫu mã, chất lượng. Đặc biệt các hãng nước ngoài thường có những thời điểm giảm giá sâu nên khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu hàng ngoại với giá cả phù hợp.

Phải biết “thượng đế” cần gì?

Tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sáng 23/4, bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội thừa nhận: “Công tác tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam gặp không ít khó khăn do tâm lý sính hàng ngoại, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong hàng hóa nhập khẩu, trong khi đó không ít doanh nghiệp còn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn còn hạn chế mặt hàng cũng như số lần tổ chức. Trên thực tế chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thời gian thực hiện ngắn, hàng hóa chưa phong phú, quy mô tổ chức phiên chợ còn nhỏ, chưa thường xuyên. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện cuộc vận động thì chất lượng hàng hóa đã được giữ vững hoặc nâng cao, tuy nhiên mẫu mã, bao bì đóng gói ...còn chậm được cải tiến, tình trạng hàng giả cũng ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp sản xuất trong nước...”

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một hội chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ tết” vừa qua tại Sân vận động Mê Linh (Hà Nội, nhiều người tiêu dùng cho biết: “Chất lượng sản phẩm, đặc biệt với các ngành hàng thực phẩm thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên trên hết chứ không phải giá rẻ...”. Từ đó có thể thấy khó khăn lớn nhất hiện nay là doanh nghiệp phải có chiến lược nghiên cứu để nắm rõ người tiêu dùng muốn gì, hay nói cách khác là chú trọng đến nguyện vọng của “thượng đế” trước khi ra lò sản phẩm.

Về phía các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, đó là nguồn nguyên liệu đầu vào vẫn phải nhập từ nước ngoài dẫn đến giá một số mặt hàng bị đẩy lên cao hơn. Trao đổi với LĐTĐ, ông Phạm Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê chia sẻ: “Hiện tại để làm ra một sản phẩm giày vải cần tới 50 chủng loại vật tư, trong đó có những nguyên liệu phải mua từ nước ngoài...”. Cũng theo ông Huy, về chiến lược tiêu thụ hàng Việt thực tế vẫn chưa có người chỉ huy trưởng để điều hành. Đặc biệt công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa tốt. Có thể nghiên cứu, học tập những mô hình chăm sóc khách hàng tại những hội chợ ở nước ngoài như giảm giá 10% cho những khách đeo biển tham gia hội chợ...

Cần sự phối hợp đồng bộ Ông Nguyễn Công Sang, Phó chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Hiện giờ người tiêu dùng có xu thế nhận thức rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể thông qua luật bảo vệ người tiêu dùng. Để người tiêu dùng nhận thức được đúng đắn cần có sự chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền về việc họ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng qua thông tin, tuyên truyền của các cấp, các ngành cụ thể qua hàng loạt những đợt vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Trong quá trình thực thi đã kiểm tra, xử lý các hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng nên thông qua kế hoạch đó đã gián tiếp tích cực chuyển tải tới người tiêu dùng nhận thức rõ thế nào là hàng chất lượng tốt, thế nào là hàng giả, hàng kém chất lượng...Điều này cần đến sự phối hợp của các ngành, các cấp như: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, ủy ban nhân dân các phường, trung tâm thương mại...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một số địa phương cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt tỷ lệ cao

Một số địa phương cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt tỷ lệ cao

(LĐTĐ) Đến thời điểm hiện tại, đã có 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chính thức triển khai cấp Phiếu Lý lịch tư pháp ( LLTP) qua VneID trên địa bàn. Một số địa phương đạt tỷ lệ cấp Phiếu LLTP qua VNeID cao như: Hà Nội (82%), Thừa Thiên Huế (80%), Thành phố Hồ Chí Minh (trên 40%)…
Hôm nay (25/12): Giá dầu thế giới tăng mạnh

Hôm nay (25/12): Giá dầu thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (25/12), giá dầu thế giới quay đầu tăng hơn 1%, so với mức giảm của phiên trước đó do triển vọng ngắn hạn và nguồn cung được thắt chặt. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 70,17 USD/thùng, tăng 1,34%; giá dầu Brent ở mốc 73,65 USD/thùng, tăng 1,31%.
Techcombank nâng tầm phong cách sống qua những trải nghiệm xứng tầm dành cho hội viên Private

Techcombank nâng tầm phong cách sống qua những trải nghiệm xứng tầm dành cho hội viên Private

(LĐTĐ) “Kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt dành cho khách hàng cao cấp” là phương châm Techcombank luôn hướng tới khi xây dựng các chương trình đặc quyền dành cho các Hội viên Private.
Mỹ Đức: Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong hoạt động công đoàn năm 2024

Mỹ Đức: Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong hoạt động công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 24/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2025.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 25/12, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội

Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội

(LĐTĐ) Giáng sinh là ngày lễ lớn được mong chờ. Tại Thủ đô, những ngày này, nhiều tuyến phố được trang trí cờ hoa rực rỡ, nhất là khu vực Nhà thờ Lớn Hà Nội.
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng

Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND Thành phố chủ trì phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo.

Tin khác

Techcombank nâng tầm phong cách sống qua những trải nghiệm xứng tầm dành cho hội viên Private

Techcombank nâng tầm phong cách sống qua những trải nghiệm xứng tầm dành cho hội viên Private

(LĐTĐ) “Kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt dành cho khách hàng cao cấp” là phương châm Techcombank luôn hướng tới khi xây dựng các chương trình đặc quyền dành cho các Hội viên Private.
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

(LĐTĐ) Vị ngọt thanh, mọng nước, mùi thơm mát, Cam tươi FVF có nguồn gốc từ giống cam đặc sản trứ danh Xã Đoài với quy trình chăm sóc tỉ mỉ và ứng dụng những công nghệ canh tác tiên tiến nhất hiện nay.
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”

(LĐTĐ) Khách hàng của Techcombank, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, đang được ngân hàng liên tục nhắc nhớ và hỗ trợ cập nhật giấy tờ tùy thân (GTTT) và hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học để đảm bảo mọi giao dịch tài chính của khách hàng đều được thông suốt và liền mạch kể từ ngày 1/1/2025.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

(LĐTĐ) Đi giữa vườn cam được mệnh danh lớn nhất nhì ở miền Trung và lớn hàng đầu cả nước vào thời điểm thu hoạch, tưởng như lọt thỏm giữa một bức tranh rộng lớn với gam màu tươi sáng, cây nào cũng sum suê, tán lá xanh rờn, sai trĩu quả.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 - 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee - Cộng đồng 3 nền văn minh cà phê được Bộ Quốc phòng đặc biệt ưu ái chọn giữa hàng ngàn thương hiệu cà phê để mang đến những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo và những trải nghiệm cà phê khác biệt, đặc biệt cho các đoàn đại biểu, khách mời trong nước, quốc tế.
MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

(LĐTĐ) Tiêu chuẩn khắt khe trong thiết kế layout cùng cảm hứng từ mô hình căn hộ khách sạn quốc tế, bộ sưu tập căn hộ tại dự án The Continental (Imperia Signature Cổ Loa) gồm 2 tòa tháp tâm điểm tại đại đô thị Global Gate đang trở thành từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

(LĐTĐ) Khảo sát toàn quốc của Decision Lab và Home Credit cho thấy người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025, với mong muốn dành nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, vẫn còn không ít lo lắng về chi tiêu trong dịp này.
Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

(LĐTĐ) The Continental sở hữu 3 tầng tiện ích đẳng cấp, mang đến trải nghiệm sống trọn vẹn, đáp ứng phong cách sống năng động, hiện đại trong thành phố thương mại quốc tế phía Đông Bắc - Global Gate.
Xem thêm
Phiên bản di động