Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!
| Những thương hiệu lớn về tay người Thái: Hàng Việt có thất thế? | |
| Hàng Việt ngày càng được yêu thích | |
| Càng yêu hàng Việt hơn, nếu... |
Nhiều mặt hàng ngoại, giá cả hợp lý
Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart... hàng ngoại đang chiếm ưu thế, đặc biệt là hàng thực phẩm, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại “khủng” nên khá hút khách.
Không chỉ chiếm ưu thế tại các siêu thị, các kênh phân phối hiện đại mà gần đây, nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc... còn len lỏi vào tận các trường học, công viên, nhà văn hóa thiếu nhi. Đơn cử, cũng là mặt hàng sữa tươi tiệt trùng thể tích 220ml của nutifood, vinamilk có giá 6.000 đồng/hộp, trong khi đó các hãng sữa ngoại có giá gần gấp rưỡi nhưng với chiến lược maketing bài bản, quảng bá rầm rộ bằng cách “ăn theo” những bộ phim hoạt hình nổi tiếng đồng thời giới thiệu trực tiếp đến người mua, đã thể hiện rõ sức hút đối với “người tiêu dùng nhí”.
Theo chủ một shop kinh doanh hàng trên mạng được khá nhiều người biết đến với cái tên Memitdibuon thì việc dự trữ nguồn hàng để phục vụ khách nhí đã được chị chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chủ yếu là các mặt hàng đồ chơi được nhập từ Trung Quốc với giá từ 280.000 – 400.000 đồng /bộ. Cụ thể là dòng đồ chơi nấu bếp mang tên Kitchen sẽ có nhiều mã tương ứng với các giá tiền khác nhau như: Mã bộ 008 – 26 có giá 400.000 đồng/bộ, mã 008 – 56 giá 320.000 đồng/bộ, mã 008 – 58 giá 260.000 /bộ... Cao cấp hơn, khách có thể đặt mua quần áo hàng xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản...mặc dù giá thành khá cao nhưng chất lượng đảm bảo.
![]() |
Cũng theo chia sẻ của chủ shop này thì những mặt hàng ngoại nhập có ưu điểm về mẫu mã, chất lượng. Đặc biệt các hãng nước ngoài thường có những thời điểm giảm giá sâu nên khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu hàng ngoại với giá cả phù hợp.
Phải biết “thượng đế” cần gì?
Tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sáng 23/4, bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội thừa nhận: “Công tác tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam gặp không ít khó khăn do tâm lý sính hàng ngoại, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong hàng hóa nhập khẩu, trong khi đó không ít doanh nghiệp còn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn còn hạn chế mặt hàng cũng như số lần tổ chức. Trên thực tế chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thời gian thực hiện ngắn, hàng hóa chưa phong phú, quy mô tổ chức phiên chợ còn nhỏ, chưa thường xuyên. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện cuộc vận động thì chất lượng hàng hóa đã được giữ vững hoặc nâng cao, tuy nhiên mẫu mã, bao bì đóng gói ...còn chậm được cải tiến, tình trạng hàng giả cũng ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp sản xuất trong nước...”
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một hội chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ tết” vừa qua tại Sân vận động Mê Linh (Hà Nội, nhiều người tiêu dùng cho biết: “Chất lượng sản phẩm, đặc biệt với các ngành hàng thực phẩm thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên trên hết chứ không phải giá rẻ...”. Từ đó có thể thấy khó khăn lớn nhất hiện nay là doanh nghiệp phải có chiến lược nghiên cứu để nắm rõ người tiêu dùng muốn gì, hay nói cách khác là chú trọng đến nguyện vọng của “thượng đế” trước khi ra lò sản phẩm.
Về phía các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, đó là nguồn nguyên liệu đầu vào vẫn phải nhập từ nước ngoài dẫn đến giá một số mặt hàng bị đẩy lên cao hơn. Trao đổi với LĐTĐ, ông Phạm Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê chia sẻ: “Hiện tại để làm ra một sản phẩm giày vải cần tới 50 chủng loại vật tư, trong đó có những nguyên liệu phải mua từ nước ngoài...”. Cũng theo ông Huy, về chiến lược tiêu thụ hàng Việt thực tế vẫn chưa có người chỉ huy trưởng để điều hành. Đặc biệt công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa tốt. Có thể nghiên cứu, học tập những mô hình chăm sóc khách hàng tại những hội chợ ở nước ngoài như giảm giá 10% cho những khách đeo biển tham gia hội chợ...
| Cần sự phối hợp đồng bộ Ông Nguyễn Công Sang, Phó chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Hiện giờ người tiêu dùng có xu thế nhận thức rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể thông qua luật bảo vệ người tiêu dùng. Để người tiêu dùng nhận thức được đúng đắn cần có sự chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền về việc họ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng qua thông tin, tuyên truyền của các cấp, các ngành cụ thể qua hàng loạt những đợt vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Trong quá trình thực thi đã kiểm tra, xử lý các hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng nên thông qua kế hoạch đó đã gián tiếp tích cực chuyển tải tới người tiêu dùng nhận thức rõ thế nào là hàng chất lượng tốt, thế nào là hàng giả, hàng kém chất lượng...Điều này cần đến sự phối hợp của các ngành, các cấp như: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, ủy ban nhân dân các phường, trung tâm thương mại... |
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp 01/12/2025 18:38
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế
Thông tin doanh nghiệp 01/12/2025 18:37
Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 28/11/2025 22:01
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân
Thông tin doanh nghiệp 27/11/2025 09:18
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Thông tin doanh nghiệp 26/11/2025 14:04
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Thông tin doanh nghiệp 25/11/2025 09:08
"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026
Thông tin doanh nghiệp 24/11/2025 20:12
Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”
Thông tin doanh nghiệp 23/11/2025 08:04
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2025 21:26
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin doanh nghiệp 18/11/2025 22:49

