Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Bước sang năm thứ 6, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tổ chức được hàng trăm nghìn buổi tuyên truyền, giúp tăng tỷ lệ chọn hàng 'made in Việt Nam' của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả thu được từ công tác này thời gian gần đây đang đứng trước nguy cơ bão hòa, đòi hỏi các cấp các ngành cần có những giải pháp khắc phục khó khăn một cách quyết liệt hơn nữa.
Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng! Những thương hiệu lớn về tay người Thái: Hàng Việt có thất thế?
Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng! Hàng Việt ngày càng được yêu thích
Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng! Càng yêu hàng Việt hơn, nếu...

Nhiều mặt hàng ngoại, giá cả hợp lý

Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart... hàng ngoại đang chiếm ưu thế, đặc biệt là hàng thực phẩm, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại “khủng” nên khá hút khách.

Không chỉ chiếm ưu thế tại các siêu thị, các kênh phân phối hiện đại mà gần đây, nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc... còn len lỏi vào tận các trường học, công viên, nhà văn hóa thiếu nhi. Đơn cử, cũng là mặt hàng sữa tươi tiệt trùng thể tích 220ml của nutifood, vinamilk có giá 6.000 đồng/hộp, trong khi đó các hãng sữa ngoại có giá gần gấp rưỡi nhưng với chiến lược maketing bài bản, quảng bá rầm rộ bằng cách “ăn theo” những bộ phim hoạt hình nổi tiếng đồng thời giới thiệu trực tiếp đến người mua, đã thể hiện rõ sức hút đối với “người tiêu dùng nhí”.

Theo chủ một shop kinh doanh hàng trên mạng được khá nhiều người biết đến với cái tên Memitdibuon thì việc dự trữ nguồn hàng để phục vụ khách nhí đã được chị chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chủ yếu là các mặt hàng đồ chơi được nhập từ Trung Quốc với giá từ 280.000 – 400.000 đồng /bộ. Cụ thể là dòng đồ chơi nấu bếp mang tên Kitchen sẽ có nhiều mã tương ứng với các giá tiền khác nhau như: Mã bộ 008 – 26 có giá 400.000 đồng/bộ, mã 008 – 56 giá 320.000 đồng/bộ, mã 008 – 58 giá 260.000 /bộ... Cao cấp hơn, khách có thể đặt mua quần áo hàng xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản...mặc dù giá thành khá cao nhưng chất lượng đảm bảo.

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Cần chỉ huy trưởng!

Cũng theo chia sẻ của chủ shop này thì những mặt hàng ngoại nhập có ưu điểm về mẫu mã, chất lượng. Đặc biệt các hãng nước ngoài thường có những thời điểm giảm giá sâu nên khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu hàng ngoại với giá cả phù hợp.

Phải biết “thượng đế” cần gì?

Tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sáng 23/4, bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội thừa nhận: “Công tác tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam gặp không ít khó khăn do tâm lý sính hàng ngoại, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong hàng hóa nhập khẩu, trong khi đó không ít doanh nghiệp còn khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn còn hạn chế mặt hàng cũng như số lần tổ chức. Trên thực tế chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thời gian thực hiện ngắn, hàng hóa chưa phong phú, quy mô tổ chức phiên chợ còn nhỏ, chưa thường xuyên. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện cuộc vận động thì chất lượng hàng hóa đã được giữ vững hoặc nâng cao, tuy nhiên mẫu mã, bao bì đóng gói ...còn chậm được cải tiến, tình trạng hàng giả cũng ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp sản xuất trong nước...”

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một hội chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ tết” vừa qua tại Sân vận động Mê Linh (Hà Nội, nhiều người tiêu dùng cho biết: “Chất lượng sản phẩm, đặc biệt với các ngành hàng thực phẩm thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên trên hết chứ không phải giá rẻ...”. Từ đó có thể thấy khó khăn lớn nhất hiện nay là doanh nghiệp phải có chiến lược nghiên cứu để nắm rõ người tiêu dùng muốn gì, hay nói cách khác là chú trọng đến nguyện vọng của “thượng đế” trước khi ra lò sản phẩm.

Về phía các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, đó là nguồn nguyên liệu đầu vào vẫn phải nhập từ nước ngoài dẫn đến giá một số mặt hàng bị đẩy lên cao hơn. Trao đổi với LĐTĐ, ông Phạm Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê chia sẻ: “Hiện tại để làm ra một sản phẩm giày vải cần tới 50 chủng loại vật tư, trong đó có những nguyên liệu phải mua từ nước ngoài...”. Cũng theo ông Huy, về chiến lược tiêu thụ hàng Việt thực tế vẫn chưa có người chỉ huy trưởng để điều hành. Đặc biệt công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa tốt. Có thể nghiên cứu, học tập những mô hình chăm sóc khách hàng tại những hội chợ ở nước ngoài như giảm giá 10% cho những khách đeo biển tham gia hội chợ...

Cần sự phối hợp đồng bộ Ông Nguyễn Công Sang, Phó chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Hiện giờ người tiêu dùng có xu thế nhận thức rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể thông qua luật bảo vệ người tiêu dùng. Để người tiêu dùng nhận thức được đúng đắn cần có sự chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền về việc họ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng qua thông tin, tuyên truyền của các cấp, các ngành cụ thể qua hàng loạt những đợt vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Trong quá trình thực thi đã kiểm tra, xử lý các hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng nên thông qua kế hoạch đó đã gián tiếp tích cực chuyển tải tới người tiêu dùng nhận thức rõ thế nào là hàng chất lượng tốt, thế nào là hàng giả, hàng kém chất lượng...Điều này cần đến sự phối hợp của các ngành, các cấp như: Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, ủy ban nhân dân các phường, trung tâm thương mại...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025

Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025

Tối 26/12, tại Nhà hát Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh), Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và giàu cảm xúc. Bước vào mùa trao giải thứ 30, bên cạnh tôn vinh cầu thủ xuất sắc, Ban Tổ chức đã mở rộng ý nghĩa của Quả bóng vàng Việt Nam, biến giải thưởng thành cầu nối giữa bóng đá và trách nhiệm xã hội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 27/12, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, trời rét.
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.

Tin khác

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.
Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng hơn 670.000 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Giữa nhịp sống đô thị sôi động của Hà Nội, nơi mỗi ngày điện năng trở thành mạch sống không thể thiếu cho sinh hoạt, sản xuất và phát triển có một “dòng điện vô hình” lặng lẽ nhưng bền bỉ chảy suốt hơn một thế kỷ: văn hóa của người thợ điện Thủ đô. Đó chính là nền tảng tạo nên bản sắc của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), thắp sáng niềm tin bằng kỷ luật, trách nhiệm và sự tận tâm với con người.
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình

Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình

Vietjet vừa được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Xử lý thông minh khoản thưởng cuối năm với iDepo VIB

Xử lý thông minh khoản thưởng cuối năm với iDepo VIB

Thưởng cuối năm là một trong những khoản tiền được mong đợi nhất năm, làm sao để khoản này sinh lời cao mà vẫn sẵn sàng cho những kế hoạch mùa Tết và sau Tết là bài toán được nhiều người quan tâm. iDepo VIB từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB) sẽ giải bài toán này: tiền gửi vừa sinh lời hấp dẫn, vừa chuyển nhượng được bất cứ lúc nào.
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải ngẫu nhiên mà Côn Đảo nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng du lịch uy tín quốc tế. Hòn đảo này từng được Travel + Leisure bình chọn vào danh sách những đảo đẹp nhất châu Á - một sự ghi nhận dành cho vẻ đẹp thiên nhiên gần như còn nguyên vẹn.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động