M
16:53 | 05/07/2020

Việt Nam cần khung pháp lý nhằm kiểm soát các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới

(LĐTĐ) Hiện nay các loại thuốc lá thế hệ mới đang thu hút giới trẻ bằng những thiết kế bắt mắt, quảng cáo hấp dẫn, thậm chí sử dụng chính giới trẻ, người nổi tiếng... trong chiến lược quảng cáo, bán hàng.    

Hội thi chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ quận Thanh Xuân năm 2020
Gần 5,4 triệu bao thuốc lá lậu bị tịch thu trong 4 tháng đầu năm 2020
Sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam có xu hướng gia tăng

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng loại hình thuốc lá mới, tác hại của chúng gây ra không hề thấp hơn thuốc lá thông thường. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định không có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử ít gây hại hơn so với thuốc lá điếu truyền thống.

viet nam can khung phap ly nham kiem soat cac san pham thuoc la the he moi
Gia tăng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (Ảnh minh họa)

Thuốc lá điện tử là những sản phẩm thuốc lá nên chúng không thể được coi là công cụ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả. Thế giới chưa có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử giúp cai thuốc. Ngược lại, bằng chứng từ các nước cho thấy, người sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng có nguy cơ sử dụng thuốc lá thông thường. Tuy nhiên từ năm 2000 đến nay, sản phẩm thuốc lá nung nóng và điện tử được đưa vào thị trường và được công ty quảng cáo là giảm hại, giúp cai nghiện.

Chỉ rõ các chiêu thức quảng cáo, tiếp cận giới trẻ nhằm mở rộng thị trường thuốc lá thế hệ mới, Thạc sĩ Lê Thị Thu, Quản lý Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá và bệnh không lây nhiễm, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam cho biết ngành công nghiệp thuốc lá nhắm đến giới trẻ nhằm tìm kiếm những người hút thuốc thay thế và để duy trì sản lượng thuốc lá và tăng trưởng lợi nhuận - khi chính phủ các nước thực hiện các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá.

Với mục tiêu này, các hãng sản xuất thuốc lá đã có nhiều chiêu trò để thu hút, cổ động giới trẻ dùng thuốc lá. Cụ thể, thiết kế sản phẩm bắt mắt, nhỏ gọn, đỏng gói như kẹo, nhiều hương vị, giá rẻ, thay đổi nhận diện thương hiệu để thu hút giới trẻ…

Cùng với đó, ngành công nghiệp thuốc lá tiến hành giới thiệu sản phẩm và dùng thử ở các cửa hàng bán lẻ; sử dụng giới trẻ, người nổi tiếng, có ảnh hưởng quảng cáo thuốc lá; tận dụng độ tuổi trẻ của những người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo, đồng thời quảng cáo và bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok và các trang thương mại điện tử...

Trước các chiêu thức quảng cáo, tiếp cận giới trẻ nhằm mở rộng thị trường thuốc lá thế hệ mới, theo bà Thu, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đều là sản phẩm độc hại mới.

Tỷ lệ hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ở Việt Nam còn chưa cao nhưng với xu hướng gia tăng sử dụng ở Việt Nam và trên các nước, đặc biệt tăng tỷ lệ sử dụng trong thanh thiếu niên như Mỹ, Romania, Ý… cho thấy Việt Nam cần khung pháp lý nhằm kiểm soát các sản phẩm này. Cơ quan chức năng cần kiểm soát các hoạt động quảng cáo, buôn bán các sản phẩm này khi các sản phẩm này chưa được phép lưu hành trên thị trường.

N. Hoa

Nguồn :