Vì sao nhiều người dân trong xã Nghĩa An “lĩnh sổ tử”?

Từ năm 2008 đến nay, nhiều người dân ở xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, Nam Định mắc phải căn bệnh ung thư quái ác. Trước việc nhiều người mắc bệnh ung thư một cách bất thường khiến người dân nơi đây hoang mang, sợ hãi.
104 làng nghề ô nhiễm nhất cần phải xử lý
Khổ vì sống chung với nước bẩn!
Dân bất an vì nguồn nước ô nhiễm trầm trọng

Khốn khổ vì ô nhiễm

Về xã Nghĩa An bây giờ, đường nhựa, bê tông phẳng lì bên cạnh san sát nhà kiên cố, cao tầng báo hiệu sự phát triển kinh tế mạnh mẽ ở một làng quê. Nhưng, chúng tôi thấy một điều lạ là nhà nhà đều cửa đóng then cài, lác đác vài người đi ngoài đường cũng bịt khẩu trang kín mít, không khó để xác định nguyên nhân là do mùi nhựa đường đặc quánh, hăng hắc cùng khói bụi than đen mù mịt khắp vùng.

Tạt vào bên đường, gõ mạnh vào cửa một ngôi nhà, một lúc sau mới có người đàn ông bước ra mời chúng tôi vào nhà rồi khép ngay cửa lại. “Tôi là cựu chiến binh, vào sinh ra tử trong chiến trường bom đạn, nhưng chẳng hề nao núng, sợ hãi. Ấy vậy mà, từ năm 2008 đến nay, tôi thấy sợ không khí ô nhiễm lắm. Không chỉ không khí mà nguồn nước cũng bị ô nhiễm nặng. Gần trăm người nơi đây đã “lĩnh sổ tử” vì mắc bệnh ung thư rồi. Những cái chết từ từ, đau đớn, ai chẳng ớn lạnh, sợ sệt…”, ông Đoàn Văn Điều, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xóm 16, xã Nghĩa An tâm sự.

Vì sao nhiều người dân trong xã Nghĩa An “lĩnh sổ tử”?
Ông Đoàn Văn Điều

Như để chứng minh cho điều mình nói là đúng, ông Điều vội vàng đến bên góc nhà, lấy mũ, khẩu trang, kính mắt rồi dẫn chúng tôi đi. Theo chân ông Điều, đi khoảng hơn trăm mét, chúng tôi ai nấy đều cảm thấy chóng mặt, mùi dầu đốt khét lẹt, tức ngực. “Tất cả đều là do công ty nấu dầu tái chế kia gây ra đấy…”. Theo hướng chỉ tay, chúng tôi thấy xa xa một nhà máy nấu dầu thải có vài ống khói vươn lên trời nhả ra làn khói đen kịt.

Thấy chúng tôi lắc đầu ngán ngẩm, ông Điều tiếp tục dẫn chúng tôi vào một nhà ven đường, mở vòi nước ra chiếc thau trắng. Để ý kỹ, quả thực chúng tôi thấy một lớp váng dầu mỏng nổi trên thau. Khi dùng tay vục nước cho lên mũi ngửi, hoặc cho vào miệng thì thấy có mùi dầu.

“Không khí ô nhiễm là vậy, nguồn nước cũng có dầu nhớt, các anh muốn biết tình trạng sức khỏe của người dân nơi đây thế nào không?”, cất tiếng hỏi, chưa kịp để chúng tôi trả lời, ông Phan Xuân Chính, một cựu chiến binh của thôn 16, kéo tay chúng tôi đi. Vừa đi, ông vừa bức xúc: Đến người trẻ khỏe như các anh, vừa về một tí đã thấy khó chịu. Vậy mà chúng tôi phải sống chung với tình trạng này gần chục năm nay. Cuộc sống người dân đã thực sự đảo lộn từ khi Công ty TNHH Tùng Dương về đây mở nhà máy nấu dầu thải. Từ đó, những người dân trong xã cứ lần lượt tìm đến bệnh viện khám, chữa bệnh. Đáng ngại nhất là từ đó đến nay gần trăm người trong xã đã lĩnh án tử vì mắc bệnh ung thư…

Dẫn chúng tôi đến một số gia đình có người thân mới chết vì mắc bệnh ung thư, nhìn những di ảnh vẫn còn mới bên bát hương nghi ngút mà thấy xót xa. Cạnh đó, những đứa trẻ còn quấn khăn tang vì sự ra đi đột ngột của bố mẹ. Nhìn những cụ già nằm bẹp trên giường hoặc tư lự đưa ánh mắt sầu thẳm nhìn vào khoảng không vô định khiến chúng tôi không chạnh lòng, dâng lên niềm thương xót. “Thấy trong người lúc nào cũng mệt mỏi, cùng những trận ho như rút ruột, gia đình đưa tôi đi khám thì phát hiện bị ung thư vòm họng. Ngày biết kết quả, tôi chết lặng vì mình là lao động chính trong gia đình”, anh Nguyễn Văn P ôm ngực ho sù sụ cho biết. Cũng theo anh, người dân bỗng mắc bệnh thường xuyên, khi đi khám, kết quả ung thư vòm họng, dạ dày, phổi… khiến họ vô cùng hoang mang sợ hãi.

Nhà máy nấu dầu thải không phép?

Trước vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân địa phương lần lượt “lĩnh sổ tử”, làm đơn kêu cứu nhưng không được xử lý triệt để. Người dân họp nhau, cử người đi tìm hiểu thì được biết vào tháng 8/2008, Công ty TNHH Tùng Dương do ông Phạm Văn Tùng làm giám đốc (đóng trên địa bàn xã Nam Vân, TP. Nam Định), vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường đã bị Công an Nam Định lập biên bản đình chỉ hoạt động cơ sở tái chế dầu thải. Thế nhưng không lâu sau, Công ty TNHH Tùng Dương chuyển xuống thuê đất của người dân xã Nghĩa An với thỏa thuận ban đầu là mở xưởng sản xuất nhựa nhưng khi đi vào hoạt động lại là lò nấu dầu thải. Không chỉ người dân xã Nghĩa An, qua tìm hiểu của nhóm phóng viên, đối diện bên kia sông Đào là người dân đội 7, 8 thuộc xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản cũng bị ảnh hưởng vì sự ô nhiễm môi trường do công ty này gây ra.

Trước phản ánh của dân, tháng 5/2012, Sở TN và MT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Chi cục BVMT phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), Phòng TN và MT huyện Nam Trực và UBND xã Nghĩa An kiểm tra, xác minh thực tế vi phạm của Cty TNHH Tùng Dương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH Tùng Dương mới có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại do Tổng cục Môi trường cấp lần đầu vào ngày 10/2/2015. Như vậy, trong thời gian từ 8/2008 – 2/2015, Công ty TNHH Tùng Dương không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn hoạt động?. Đó còn là chưa kể, dù đã được cấp phép, nhưng hiện nay tình trạng ô nhiễm vẫn còn. Vậy việc cấp phép đã đúng trình tự, đúng tiêu chuẩn về đánh giá tác động môi trường hay chưa?

“Chúng tôi đang đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh giấy phép này. Trước khi cấp giấy phép cho công ty Tùng Dương thì nhóm tư vấn kỹ thuật của Tổng cục Môi trường đã làm việc thời gian nào, gồm những ai… đã đánh giá tác động môi trường của Công ty Tùng Dương như thế nào? Trong trường hợp nào thì có thể rút giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại?...”, ông Nguyễn Khắc Cứ một cựu chiến binh ở đây cho biết.

Thượng tá Hoàng Thọ Tùng – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nam Định cho biết: “Cách đây mấy ngày Công ty TNHH Tùng Dương đã mời các cơ quan chức năng đến giới thiệu giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại”. Khi được hỏi về việc từ năm 2008 đến trước thời điểm 2/2015, Công ty TNHH Tùng Dương có được phép hoạt động không thì ông Tùng trả lời “Chắc chắn là không”. Ông Tùng khẳng định, Phòng Cảnh sát môi trường lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Tùng Dương 4 lần vì vi phạm ô nhiễm môi trường, trong đó, lần cao nhất là 200 triệu đồng.

Đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra việc vận hành của Cty TNHH Tùng Dương có thực sự đảm bảo môi Trường hay vẫn đang gây ô nhiễm làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Sơn Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Trưa 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức đốn hàng loạt cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận). Việc đốn cây nhằm giải phóng mặt bằng thi công mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Xem thêm
Phiên bản di động