Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Đồng Nai: Đứng thứ 2 trong các tỉnh Đông Nam Bộ về tăng trưởng GRDP Đồng Nai: Tiếp tục xác định đối tượng được đền bù trong Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ, mới đây ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tại đây, ông Võ Tấn Đức yêu cầu Thanh tra Sở Nội vụ ngay trong tuần tới thực hiện kiểm tra công vụ đối với UBND phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa cũng như các đơn vị được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án; đơn vị nào thực hiện không tốt các công việc được giao thì điều chuyển cán bộ. UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/6/2024, tuy nhiên đến nay khối lượng công việc còn lại rất lớn.

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai trong một lần đối thoại với các hộ dân liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong khi đó, theo UBND huyện Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn huyện dài khoảng 28km, tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là gần 230 ha. Đến nay, UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 115 trường hợp với diện tích hơn 60 ha. Địa phương cũng đã bàn giao cho các chủ đầu tư khoảng 27 ha để triển khai thi công. Đối với đoạn tuyến qua địa bàn thành phố Biên Hòa (khoảng 6km), hiện đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 34 trường hợp với diện tích hơn 6 ha và niêm yết phương án bồi thường, hô trợ đối với 51 trường hợp. Tính đến giữa tháng 3/2024, tổng diện tích đất đã bàn giao trên thực địa cho chủ đầu tư thi công dự án là 10,5 ha.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai xác định, nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng của dự án này, chủ yếu do thiếu nhân sự tại địa phương để xác nhận nguồn gốc đất, dẫn đến chậm áp giá đền bù và chậm chi trả bồi thường cho người dân; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Tại buổi làm việc trước đây với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng để bắt tay vào triển khai nhanh dự án. Không chỉ giải phóng mặt bằng quá chậm, Bộ GTVT cho biết, dự án còn đội vốn lên rất nhiều so với tính toán ban đầu.

Cụ thể ban đầu dự án được phê duyệt với số vốn là 17.800 tỷ đồng, hiện nay tăng thêm 3.670 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng gần 1.490 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng. Nguyên nhân đội vốn chủ yếu do giải phóng mặt bằng chậm, địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm khiến chi phí bồi thường tăng lên theo thời giá.

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Vào đầu tháng 9/2023, trong buổi kiểm tra thực địa, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã ghi nhận tình trạng giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phía tỉnh Đồng Nai quá chậm. Tại đây, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị nhằm tăng tốc, vì mục tiêu tiến độ của dự án. Tuy nhiên sau đó do nhiều đơn vị chậm báo cáo các vấn đề liên quan đến tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng của dự án nên UBND tỉnh Đồng Nai đã phải ra "tối hậu thư”, giao UBND thành phố Biên Hòa, UBND huyện Long Thành thực hiện phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường cho dự án trước ngày 20/11/2023.

Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh tham mưu kế hoạch triển khai dự án cụ thể (kiểm đếm, áp giá lập phương án bồi thường, di dời các cơ sở tôn giáo, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công tác triển khai xây dựng các khu tái định cư…) trước ngày 20/11/2023. Dù vậy, đến ngày 22/11, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa nhận kết quả từ các địa phương, đơn vị nêu trên.

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối thoại với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án trên cho rằng, do họ chưa được bố trí tái định cư, hoặc có tái định cư nhưng vị trí không phù hợp với công việc, nên chưa “mặn mà” trong việc bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Ngoài ra, tại rất nhiều cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhiều lần nhắc nhở lãnh đạo các địa phương, nơi có dự án đi qua phải nêu cao trách nhiệm, không được lơ là, thậm chí làm việc cả thứ 7, chủ nhật, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, chỉ đạo sát sao để thực hiện dự án hoàn thành đúng cam kết. Dù vậy, đến nay, dự án này vẫn "ì ạch".

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu 19,7km, được khởi công ngày 18/6, tổng vốn đầu tư gần 17.800 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 thành phần, thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng), thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2025.
Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng

Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 22/11, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng sớm trời rét.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 22/11, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng sớm trời rét.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/11: Nhiệt độ giảm dần, gió Đông Bắc cấp 2 - 3

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/11: Nhiệt độ giảm dần, gió Đông Bắc cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 21/11 tại Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước.
Huyện Thường Tín có thêm 48 sản phẩm được đánh giá OCOP 3 sao

Huyện Thường Tín có thêm 48 sản phẩm được đánh giá OCOP 3 sao

(LĐTĐ) Năm 2024, huyện Thường Tín có 48 sản phẩm tham gia đánh giá, chấm điểm, phân hạng sản phẩm OCOP.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động