Vay tiền qua app: Loại bỏ hình thức “tín dụng đen” trên không gian mạng

(LĐTĐ) Thời gian qua, lợi dụng tình trạng nhiều người gặp khó khăn về kinh tế, một số đối tượng đã lập website, xây dựng các app không rõ nguồn gốc... quảng cáo cho vay với lãi suất thấp, giải ngân nhanh. Tuy nhiên, sau khi vay, phía cho vay liên tục “khủng bố” tinh thần khách hàng cũng như người thân của khách hàng để đòi tiền.
Triệt phá ổ nhóm tội phạm "tín dụng đen" cho vay tiền với lãi suất lên đến 180%/năm “Tín dụng đen” online: Người lao động cần hết sức tỉnh táo

Vay dễ, bất ngờ lãi suất cao đến “khủng bố” tinh thần

Có thể nói, khoảng 1-2 năm trở lại đây, các app (ứng dụng), đặc biệt các app không rõ nguồn gốc cho vay tiền trên điện thoại di động, cũng như trên các website nở rộ như “nấm mọc sau mưa”. Những ứng dụng này đa phần đều được quảng cáo là lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thậm chí có nơi còn cho vay ưu đãi 0%. Tuy nhiên, đây đều là những cái bẫy tinh vi của những đối tượng lừa đảo. Anh Lê Ngọc Huy (quê Thái Bình, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) kể lại cú lừa cay đắng mà anh vừa trải qua khi trót vay tiền từ một app.

Gần một năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc của anh Huy phập phù lúc có lúc không. Đúng lúc khó khăn, bố anh ở quê lại lên Hà Nội chữa bệnh. Vay mượn khắp nơi mà không đủ tiền đóng viện phí, anh Huy thấy trên mạng có app Money... nói rằng cho vay tiền đơn giản, chỉ cần số điện thoại và giấy chứng minh nhân dân là được giải ngân. Quan trọng hơn là được miễn phí lãi suất.

Vay tiền qua app: Loại bỏ hình thức “tín dụng đen” trên không gian mạng
Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh người dân cũng vay tiền qua các app dễ dàng.

Vậy là anh Huy cài đặt ứng dụng và làm theo hướng dẫn, lập lệnh vay 5 triệu đồng trong vòng 7 ngày. Chỉ 10 phút sau, tiền đã được chuyển vào tài khoản của anh Huy. Tuy nhiên, mới đến ngày thứ 5 đã có người gọi điện, nhắn tin yêu cầu anh Huy trả nợ, cả gốc và lãi là 8,5 triệu đồng. Anh Huy thắc mắc thì đối tượng nói rằng chỉ miễn phí... đăng ký, còn phí bảo hiểm và lãi suất thì người vay vẫn phải trả bình thường. Đối tượng còn lớn tiếng nạt nộ, yêu cầu anh phải trả gấp.

Cực chẳng đã, anh Huy tiếp tục vay một ứng dụng khác. Số tiền là 10 triệu đồng lãi suất 10%/ngày, vay trong 6 ngày. Nghe thì có vẻ đơn giản, song chỉ trong vòng khoảng một tháng, anh Huy đã không còn khả năng chi trả khi số tiền gốc và lãi phải trả lên đến gần 100 triệu đồng, gấp 20 lần so với số tiền ban đầu anh vay.

“Mỗi ngày tôi nhận được hàng chục cuộc gọi đòi nợ, đe dọa; những người thân của tôi cũng bị “khủng bố” điện thoại với hàng chục cuộc gọi mỗi ngày. Những người bạn bè, đối tác chỉ liên hệ 1-2 lần cũng bị liên lụy theo. Tôi muốn xin giãn nợ vì không còn khả năng chi trả nhưng nhóm người trên đe dọa sẽ giết cả nhà tôi”, anh Huy cho biết.

Để có thể bám trụ lại Thủ đô sau khi mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Nguyễn Duy Thanh (quê Thái Nguyên, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đành lên mạng vay 6 triệu đồng qua một app vay tiền online. Anh Thanh kể: “Do thấy thủ tục nhanh chóng mà lại đang cần để đóng tiền nhà, tiền điện… nên tôi đã vay qua một app mà bạn bè giới thiệu. Gần một tuần khi đến hạn trả tiền, bên app liên tục gọi yêu cầu trả đúng hạn với số tiền hơn 10 triệu đồng, trong khi lúc vay cam kết cả gốc và lãi tôi phải trả là hơn 7 triệu...”.

Sau 5 ngày quá hạn không có đủ tiền trả cả gốc và lãi, anh Thanh liên tiếp bị các đối tượng dùng nhiều số điện thoại khác nhau gọi đe dọa. “Họ nói nếu không trả đủ sẽ cho người đến chặt chân, tay cả 2 vợ chồng tôi. Dù tôi đã trình bày hoàn cảnh khó khăn, ngay khi hết dịch sẽ tìm việc làm và trả đầy đủ, nhưng bọn họ vẫn gọi điện chửi bới, còn dọa sẽ về quê tìm bố mẹ tôi để đòi nợ… Không còn cách nào khác, tôi đành phải bán chiếc xe máy mà hai vợ chồng đang đi để lấy tiền trả họ, đợi hết dịch đi làm lại, kiếm được tiền sẽ mua chiếc xe khác”, anh Thanh cho biết.

Oan gia vì người vay “mượn” số điện thoại người thân

Không chỉ “khủng bố” người vay tiền, các đối tượng cho vay còn gọi điện đòi nợ cả những người bạn của những “con nợ”. Theo chị Lê Nguyệt Thu (trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khoảng 2 tuần nay, chị liên tục bị những số điện thoại lạ gọi vào đe dọa, chửi bới và yêu cầu trả nợ. Vì không vay mượn, nợ tiền ai nên lúc đầu chị bình tĩnh, hỏi rõ ngọn ngành xem sự việc bắt đầu từ đâu, liệu có nhầm lẫn hay không. Sau đó chị Thu được biết, hóa ra một người bạn của chị tên là Ngọc có vay tiền ở bên ngoài, khi vay người đó có ghi số điện thoại của chị Thu trong hồ sơ vay tiền.

Vay tiền qua app: Loại bỏ hình thức “tín dụng đen” trên không gian mạng
Các app cho vay tiền trên điện thoại di động, cũng như trên các website nở rộ như “nấm mọc sau mưa”.

Ở ngoài đời chị Thu và Ngọc không thân thiết, chỉ gặp nhau đúng một lần trong một buổi cà phê có nhiều người tham gia. Ai ngờ, khi người vay tiền không trả, không liên lạc được nên bên cho vay mới dùng những số điện thoại liên quan để gây sức ép. Mặc dù, chị Thu đã làm mọi cách giải thích về sự không liên quan giữa mình và người vay tiền song dường như phía cho vay không quan tâm đến điều đó, vẫn liên tục đe dọa, “khủng bố”chị qua điện thoại.

“Hơn 10 ngày nay các đối tượng dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện, nhắn tin đe dọa khiến cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Không những thế, họ còn ghép hình ảnh bôi nhọ tôi và gửi cho các bạn bè Facebook của tôi”, chị Thu bức xúc.

Người dân cần tỉnh táo...

Trước tình trạng nở rộ các app, website cho vay biến tướng thời gian qua, cơ quan công an khuyến cáo, khi vay tiền qua app, để đảm bảo quyền lợi cũng như hạn chế những rắc rối có thể xảy ra, người vay cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Bên cạnh các app cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch thì hiện nay, xuất hiện app cho vay tiền núp dưới hình thức “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất “cắt cổ”. Để phân biệt, người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền qua app. Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu các đối tượng, tổ chức đứng sau các app cho vay tiền dính tới việc cho vay với lãi suất cao, “khủng bố” người vay, có thể bị xử lý theo các Điều 201, Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015...

Về vấn đề này, trên website của ngân hàng VPBank khuyến cáo, qua điều tra, ngân hàng phát hiện app VAYTOT credit tự mạo danh là app vay tiền của VPBank yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí để được giải ngân tiền. Thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian là gửi thông tin hỗ trợ khoản vay lên tới 1 tỷ đồng, yêu cầu khách hàng nhấn vào link 3iv.cc/Dny5Ddeswmdg để đăng ký vay 70 triệu. Kẻ gian sẽ liên hệ với khách hàng qua số điện thoại cá nhân trên Zalo yêu cầu khách hàng hoàn tất hồ sơ xét duyệt sau đó vào ứng dụng rút tiền về tài khoản của khách hàng.

VPBank khẳng định ngân hàng không có dịch vụ cho vay tiền qua app VAYTOT Credit. Đây là quảng cáo giả mạo. Các khoản vay tại VPBank không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo. Do đó, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần tìm hiểu kỹ, xác thực địa chỉ tin cậy được cung cấp bởi VPBank trên website hoặc app chính thức của ngân hàng. Không truy cập, lựa chọn sử dụng dịch vụ trên các đường link lạ, có dấu hiệu không rõ ràng, bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân…

Cùng với sự tỉnh táo của người dân, các cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp để loại bỏ hình thức “tín dụng đen” trá hình trên không gian mạng./.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

(LĐTĐ) Trần Văn Hưng và Trịnh Thế Vinh bị lực lượng công an bắt giữ để điều tra vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mà Bộ Công an đang triệt phá.
TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

(LĐTĐ) Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực, được người dân hài lòng và đánh giá cao.
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương chủ động, kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý hiệu quả các vụ việc. Qua đó, góp phần phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng của ma tuý.
Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động