Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thủ đô: Một năm bội thu
Quảng bá, giới thiệu tới người dân Cà Mau về di sản văn hóa Thủ đô | |
Công tác xây dựng văn hóa Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực | |
Văn hóa Thủ đô ngày càng đa dạng và phát triển |
Văn hóa ấn tượng
Trong năm 2019, ngành văn hóa Hà Nội đã hoàn thành tốt vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020”. Tuyên truyền, triển khai thực hiện 02 Quy tắc ứng xử đã được cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở vào cuộc đồng bộ với nhiều hình thức, giải pháp phong phú, đa dạng.
Công tác tổ chức hoạt động, sự kiện được ngành văn hóa Thủ đô đổi mới, nâng cao chất lượng với nhiều sự kiện văn hóa nổi bật, trong đó, đáng chú ý là các lễ hội như Lễ hội hoa anh đào Hà Nội – Nhật Bản, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019, Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội... giới thiệu về văn hóa Việt Nam và Hà Nội ra thế giới. Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng sáng tác, nghệ thuật.
Lễ hội Hoa anh đào Hà Nội – Nhật Bản |
Đã hoàn thành công tác kiểm tra, khảo sát hiện trạng 149 di tích đã xếp hạng, di tích cách mạng kháng chiến. Bên cạnh đó, ngành văn hóa đã tích cực xây dựng hồ sơ đề xuất và được UNESCO ghi danh Hà Nội vào mạng lưới 246 “Thành phố sáng tạo” và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn.
Đặc biệt, ngày 30/10/2019, Tổng Giám đốc UNESCO đã ký quyết định công nhận 66 thành phố trên thế giới chính thức gia nhập vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, trong đó có thành phố Hà Nội.
Sự kiện này tạo cơ hội thuận lợi cho thành phố trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trong tất cả các lĩnh vực sáng tạo văn hóa, với tầm nhìn đưa Hà Nội thành thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới. Đặc biệt ý nghĩa, Hà Nội chính thức tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành phố được tổ chức UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2019).
Tại lễ tổng kết 3 năm triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận diễn ra chiều 26/12/2019, thành phố Hà Nội đã công bố quyết định không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2020, đánh dấu một sự kiện đáng nhớ đối với người dân Thủ đô.
Thể thao thành tích cao
Năm 2019, Thể thao Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30). Cụ thể, trong thành tích 98 Huy chương vàng, 85 Huy chương bạc, và 105 Huy chương đồng của Đoàn thể thao Việt Nam, Hà Nội đóng góp 34 Huy chương vàng (đạt 34,69%), 27 Huy chương bạc, 25 Huy chương đồng. Những tấm Huy chương vàng này chủ yếu đến từ các môn võ, đấu kiếm, vật, kurash, muay, võ gậy, boxing, karatedo, wushu và các môn trọng điểm của thể thao Việt Nam, như thể dục dụng cụ, cử tạ, bắn cung, bơi.
Hà Nội đón 29 triệu lượt khách du lịch trong năm 2019 |
Đặc biệt, trong cả 2 tấm Huy chương vàng của đội tuyển bóng đá nam và nữ ở SEA Games 30 đều có sự đóng góp đáng kể của các vận động viên Hà Nội, trong đó Phạm Hải Yến ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết bóng đá nữ giữa Việt Nam với Thái Lan.Trong trận chung kết bóng đá nam giữa U22 Việt Nam - U22 Indonesia, hai cầu thủ ghi bàn là Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu đều trưởng thành từ lò đào tạo tại Hà Nội.
Cũng trong thành tích này còn có tấm Huy chương vàng đến từ môn aerobic, qua đó khẳng định sự đúng đắn trong đầu tư các môn thể thao của Hà Nội nhằm đón đầu những nhiệm vụ quan trọng sắp tới của thể thao Hà Nội, như tiếp tục giành vé dự Olympic 2020, thi đấu thành công ở SEA Games 31 năm 2021 do Hà Nội làm địa phương đăng cai chính.
Du lịch phát triển vượt bậc
Năm 2019, du lịch Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế (tăng 17% so với năm 2018). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 103.800 tỷ đồng. Đây là bước phát triển tốt nhất của du lịch Thủ đô từ trước đến nay. Bên cạnh đó, với việc giành nhiều giải thưởng du lịch danh giá, du lịch Thủ đô đang gây ấn tượng mạnh mẽ trong bức tranh tổng thể chung của du lịch Việt Nam.
Một trong những thành công của du lịch Thủ đô trong năm 2019, đó là việc quảng bá, tuyên truyền hình ảnh Thủ đô mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, việc quảng bá trên kênh truyền hình CNN góp phần giúp lượng khách đến Hà Nội gia tăng trong thời gian qua. |
Năm 2019, nhiều sự kiện quan trọng diễn ra tại Hà Nội và cả nước, đây là cơ hội để ngành Du lịch Thủ đô tạo nhiều dấu ấn cho bạn bè trong nước và quốc tế, điển hình như Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2; Đại lễ Phật đản Vesak; các hoạt động kỷ niệm quan hệ ngoại giao với các quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản…
Đầu năm 2019, Hà Nội được xếp thứ tư trong danh sách 25 điểm đến hàng đầu thế giới của trang TripAdvisor. Cuối tháng 3/2019, tờ Business Insider tiếp tục xếp Hà Nội thứ 15 trong 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019. Tháng 9, Hà Nội vinh dự là 1 trong 19 ứng cử viên hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019” (World’s Leading City Destination) do World Travel Awards (WTA) đề cử.
Tại lễ vinh danh và trao Giải thưởng du lịch Việt Nam - 2019, một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội được trao giải, như: Công ty cổ phần Hanoi Redtours, Công ty cổ phần Du lịch thương mại và đầu tư Hà Nội, Công ty Vietrantour, Công ty Du lịch Vietsense, Công ty Lữ hành Hanoitourist, khách sạn Metropole Hà Nội…
Những thành tựu mà ngành Du lịch Hà Nội đạt được trong năm 2019 có dấu ấn khá rõ của các điểm đến về du lịch, văn hóa trên địa bàn. Hiện nay, những điểm đến này đã sử dụng ứng dụng công nghệ thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ; 60/200 điểm du lịch của Hà Nội có hệ thống wifi miễn phí… Cùng với xu hướng du lịch thế giới, du lịch Thủ đô cũng đi đầu trong việc thực hiện du lịch xanh, du lịch không khói thuốc, hạn chế sử dụng đồ dùng nhựa…
Một trong những thành công của du lịch Thủ đô trong năm 2019, đó là việc quảng bá, tuyên truyền hình ảnh Thủ đô mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, việc quảng bá trên kênh truyền hình CNN góp phần giúp lượng khách đến Hà Nội gia tăng trong thời gian qua. Bình quân trong hai năm gần đây, lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng khoảng 16-20%. Ngoài ra, việc tăng cường liên kết du lịch với nhiều tỉnh, thành phố đã giúp cho việc quảng bá du lịch Thủ đô thêm sức lan tỏa.
Bước sang năm 2020, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, đăng cai sự kiện thể thao quốc tế - Giải đua xe công thức 1 cùng nhiều hoạt động ngoại giao lớn… Đây là thời cơ nhưng cũng là thách thức để ngành Du lịch Thủ đô có những bước phát triển mạnh mẽ hơn.
Ngành Du lịch Thủ đô đã đặt ra mục tiêu, năm 2020 sẽ đón gần 32 triệu lượt khách, trong đó có hơn 8,2 triệu khách du lịch quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 116.000 tỷ đồng…
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Tin khác
Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội đền Đồng Nhân
Văn hóa 24/12/2024 11:51
Noel trong tôi
Văn hóa 24/12/2024 08:32
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng
Văn hóa 20/12/2024 16:54
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”
Văn hóa 20/12/2024 15:49
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Văn hóa 20/12/2024 15:17
Điểm sáng của bức tranh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 20:42
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 12:11