Vãn cảnh với không gian văn hóa Tây Hồ

Cuối tuần này, sau gần 2 năm được đặt tên và 2 lần lùi thời gian mở cửa, tuyến phố đi bộ mang tên cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sẽ được khai trương vào ngày 11/5. Với nhiều hoạt động ngoài trời đặc sắc cùng không gian ẩm thực phong phú, tuyến phố Trịnh Công Sơn được kỳ vọng trở thành một địa chỉ văn hóa, giải trí công cộng lý thú thu hút người dân Thủ đô và du khách thập phương mỗi dịp cuối tuần.
van canh voi khong gian van hoa tay ho Ngắm tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn đẹp long lanh sắp khai trương
van canh voi khong gian van hoa tay ho Vì sao quận Tây Hồ lựa chọn phố đi bộ Trịnh Công Sơn?

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, đề án xây dựng tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã được UBND quận Tây Hồ lên ý tưởng xây dựng từ năm 2015 và bắt đầu thực hiện từ năm 2016. Trên ý tưởng về định hướng phát triển du lịch Thủ đô, quận Tây Hồ cùng với Hoàn Kiếm, Ba Đình sẽ là những địa phương trung tâm về phát triển du lịch. Từ tháng 3/2016, quận Ba Đình đã cùng với Sở Du lịch đã bắt tay nghiên cứu, đề xuất để xác định tuyến phố đi bộ. Từ thực tế nghiên cứu, phố Trịnh Công Sơn được lựa chọn để xây dựng tuyến phố đi bộ.

Đến tháng 8/2017, đề án về phố đi bộ được triển khai bước đầu, những ki ốt bán hàng bắt đầu được dựng lên, cảnh quan xung quanh cũng được chỉnh sửa. Thế nhưng, những ki ốt cố định được mô phỏng theo hình dáng ngôi nhà cổ của Hà Nội và Hội An trở thành vật cản khiến đề án này chưa thể thực hiện như dự kiến. Một trong những lý do khiến phố đi bộ Trịnh Công Sơn phải lỗi hẹn với công chúng là người dân nơi đây đã bày tỏ sự không đồng thuận, bất đồng ý kiến với những ki-ốt cố định mô phỏng như những ngôi nhà cổ Hà Nội và Hội An mà Ban tổ chức dựng lên.

van canh voi khong gian van hoa tay ho
Tuyến phố Trịnh Công Sơn đang được khẩn trương hoàn thiện hạ tầng và cảnh quan xung quanh.

Nhiều người cho rằng, việc dựng những ki-ốt này đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày của người dân sinh sống ở đây, làm che chắn tầm nhìn, gây mất mĩ quan... Nhiều người dân còn lo ngại rằng, việc bày bán hàng quán sẽ còn làm mất vệ sinh môi trường, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ.

Trao đổi về những tồn tại này, ông Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, những bất đồng này đã được giải quyết xong và người dân đã hiểu rằng, việc tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh của quận, tạo không gian vui chơi chung cho nhiều người. Qua đó, chính người dân sinh sống tại khu vực này cũng được hưởng lợi. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, từ năm ngoái, UBND quận đã chỉ đạo thay thế các ki-ốt cố định thành những ki-ốt di động, có thể thu dọn khi thời gian hoạt động phố đi bộ kết thúc. UBND quận cũng cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan của phố đi bộ.

Không gian của nghệ thuật và ẩm thực

Đến nay, sau gần 1 năm trù bị, đề án tuyến phố đi bộ đã hoàn thành được 95%, ngày khai trương được quận Tây Hồ ấn định vào ngày 11/5. Dự kiến, phố đi bộ Trịnh Công Sơn kéo dài từ ngõ 612 Lạc Long Quân đến một phần ngõ 431 Âu Cơ. Để làm nổi bật đặc trưng văn hóa Hà Nội, phố đi bộ Trịnh Công Sơn được bố trí 50-60 gian hàng.

Tuy nhiên, UBND quận Tây Hồ chỉ cho lắp đặt 15 gian hàng trong thời gian thí điểm, chủ yếu kinh doanh các mặt hàng ẩm thực đặc trưng của Tây Hồ như xôi Phú Thượng, bánh tôm hồ Tây, bún ốc, chè sen… Toàn bộ gian hàng là những ki-ốt di động, dễ dàng thu dọn khi phố đi bộ không hoạt động. Các công trình phụ trợ bảo đảm vệ sinh công cộng cũng đã được hoàn tất. Quanh phố đi bộ Trịnh Công Sơn là các vườn hoa và tiểu cảnh, tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu vực. Phố nằm gần công viên nước và thung lũng hoa hồ Tây, thuận tiện cho nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách.

Có thể nói, theo như những gì thể hiện trong đề án, thì phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ bình dân và giản dị hơn, mang phong cách lãng mạn chứ không mang phong cách hiện đại, nhộn nhịp như không gian đi bộ quanh Hồ Gươm. Đến với con phố Trịnh Công Sơn vào mỗi dịp cuối tuần, người dân sẽ được nghe nhạc Trịnh, uống cà phê ở các quán ven đường chỉ với giá 10.000 - 20.000 đồng. Đến với phố đi bộ Trịnh Công Sơn để thưởng thức các món ăn đặc sản mang thương hiệu Tây Hồ như bún ốc, xôi Phú Thượng và cả bánh tôm Hồ Tây…, cũng không thiếu những món ăn ở các làng nghề khác của Thủ đô như bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng… Một sân khấu nhạc Trịnh và cả âm nhạc dân gian do Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội cùng các nghệ sĩ nghiệp dư cũng được lên phương án tổ chức.

“Phố đi bộ Trịnh Công Sơn ra đời sau, tuy nhiên sẽ mang một phong cách riêng, mang tính tổng thể hơn. Ẩm thực sẽ tạo nên điểm nhấn trong không gian ở Hồ Tây, với xôi Phú Thượng, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây và nhiều đặc sản khác. Riêng các chương trình nghệ thuật tập trung ở sân khấu lớn, mỗi tối kéo dài chừng hơn một tiếng. Bên cạnh các chương trình phối hợp với Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và một số đơn vị khác, các chương trình biểu diễn đơn giản hơn đã được giao cho Phòng Văn hóa-Thông tin của quận lo liệu. Tinh thần của Tây Hồ vẫn là chấp nhận các chương trình biểu diễn phong phú, miễn không trái thuần phong mỹ tục, tuy nhiên các nhóm hoặc cá nhân biểu diễn thông báo nội dung cho Phòng Văn hóa- Thông tin quận thẩm định trước khi biểu diễn” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho hay.

Được biết, trong buổi khai mạc phố đi bộ, Ban tổ chức sẽ mời các nghệ sĩ chuyên nghiệp biểu diễn, đó là các ca sĩ: Hồng Nhung, Minh Quân, Nguyễn Ngọc Anh… cùng các nghệ sĩ, diễn viên của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Mong rằng, sau những lần lỗi hẹn , không gian phố đi bộ Trịnh Công sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, đáng mong đợi, khi đó người dân Hà Nội và du khách thập phương sẽ có thêm một không gian đi bộ, thưởng thức nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống cũng như ẩm thực của nhiều vùng, miền.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; công khai các vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng và những gương điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc.
Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội cho rằng, hiện nay, dự thảo Luật Đấu giá tài sản chưa làm rõ khái niệm cha, mẹ, anh, em… không được quyền tham gia đấu giá. Quá trình áp dụng có nhiều vướng mắc, nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo về người tham gia đấu giá.
Kỹ thuật viên tâm huyết với ngành chăn nuôi

Kỹ thuật viên tâm huyết với ngành chăn nuôi

(LĐTĐ) Với vai trò là một Kỹ thuật viên - Công nhân chăn nuôi, từ năm 2003 đến nay, anh Bảy luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Kinh nghiệm ở một số nước đang phát triển trong khu vực về giải phóng mặt bằng để làm mới, mở rộng đường giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn cho thấy, họ thường dành một diện tích đất dọc khu vực giải tỏa để đấu thầu. Làm như thế, vừa lấy được tiền phục vụ cho công tác đền bù, triển khai dự án, vừa đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Với dự án mở rộng đường Láng đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy nhiều chuyên gia cũng đề nghị như vậy.
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động

Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động được thực hiện nghiêm túc, hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra với người lao động.
16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/5, vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm học 2023 - 2024 chính thức khai mạc tại sân vận động Tao Đàn, số 01 Huyền Trân Công Chúa, quận 1 TP. HCM. Tham gia vào vòng chung kết có 189 đội đến từ các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM.

Tin khác

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều bếp ăn nghĩa tình hoạt động đều đặn để mang đến các suất ăn thấm đẫm sự quan tâm, chia sẻ dành tặng bệnh nhân nghèo, những mảnh đời gặp khó. Nhà ăn không đồng Bạch Mai là một trong những nơi như vậy. Người đến nhận cơm đa phần là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, mỗi ngày nhà ăn phục vụ miễn phí khoảng 500 suất ăn cho bà con.
Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

(LĐTĐ) Hoa Bằng Lăng với sắc tím ngọt ngào, là biểu tượng của mùa hạ. Những cánh hoa mong manh nhưng tràn đầy sức sống, tạo nên khung cảnh thơ mộng và quyến rũ. Hoa Bằng Lăng không chỉ làm dịu lòng người, mà còn gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đã qua.
Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

(LĐTĐ) Ngày 15/5, Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, cho biết đơn vị đã làm thủ tục trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines khi đi du lịch ở Hà Nội.
Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

(LĐTĐ) Chiều 13/5, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, thông tin, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát và tìm được 2 cháu bé đi lạc, bàn giao về gia đình.
Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Xem thêm
Phiên bản di động