Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc

(LĐTĐ) Đây là nội dung hướng đến của Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc” do Bộ môn Địa kỹ thuật- Khoa Công trình (Trường Đại học Giao thông Vận tải) phối hợp Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng ATV Việt Nam và Công ty Cổ phần sản xuất Đầu tư Xây dựng Hưng Việt tổ chức ngày 6/9.  
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Sạt lở núi vùi lấp hàng trăm mét quốc lộ 15A
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Quan Sơn (Thanh Hóa): Căn nhà 2 tầng đổ sập xuống sông Lò
ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc Sạt lở nghiêm trọng tại tỉnh lộ 129 nối Sìn Hồ với Lai Châu

Sụt trượt bờ dốc hay sườn dốc những năm gần đây xảy ra trên các công trình giao thông ở vùng núi Việt Nam như: Quốc lộ 4D, 12, 279, 34… mà còn phổ biến trên các đường cao tốc mới xây dựng hay đang xây dựng như Nội Bài – Lào Cai, Thái Nguyên – Chợ Mới, Hạ Long – Vân Đồn, Bắc Giang – Lạng Sơn, La Sơn – Túy Loan… Đáng nói, sụt trượt đất đá đã gây thiệt hại lớn về tiền, tài sản và cả tính mạng con người. Hiện tượng này không chỉ phụ thuộc vào địa hình và đặc điểm địa chất bờ dốc, mà còn bị chi phối nhiều bởi yếu tố ngoại cảnh khách quan.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc
Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, về bảo vệ bờ dốc, thiết kế công trình giao thông, và địa kỹ thuật môi trường.

Thực tế đã chứng minh, lớp phủ thực vật đóng vai trò quan trọng để điều tiết dòng nước trên mặt dốc, chống xói mòn đất đá trên mặt bờ dốc. Nói cách khác, việc che phủ thực vật hay trồng cỏ trên bề mặt bờ dốc không chỉ có vai trò tạo cảnh quan sinh thái và bảo vệ môi trường, mà còn còn góp phần chống xói và chống trượt cho bờ dốc nói chung.

Tại hội thảo, sau khi báo cáo “Tổng quan về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam”, PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng bộ môn Địa kỹ thuật đã dẫn chứng nhiều ví dụ cụ thể về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc đã và đang được sử dụng ở công trình tại Việt Nam.

Hơn hết PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh cho rằng, việc thay đổi tư duy thiết kế từ việc đào đắp đất đá quy mô lớn sang hướng tuân thủ các yếu tố địa hình, địa chất thủy văn tự nhiên – nghĩa là tuân thủ triệt để yếu tố cân bằng sinh thái tự nhiên là rất cần thiết, trong đó trồng cỏ phủ xanh trên bề mặt bờ dốc là một giải pháp đầu tiên.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc

PGS.TS. Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng bộ môn Địa kỹ thuật cho rằng, với vấn đề liên quan thì tuân thủ triệt để yếu tố cân bằng sinh thái tự nhiên là rất cần thiết, trong đó trồng cỏ phủ xanh trên bề mặt bờ dốc là một giải pháp đầu tiên.

Đồng quan điểm này, ông Trần Thanh Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng ATV Việt Nam sau khi giới thiệu công nghệ cũng như năng lực máy móc thiết bị và phương pháp thi công mà đơn vị đang thực hiện, đã khẳng định tính khả thi và sự phát triển rất tốt khi áp dụng công nghệ này để phủ xanh bờ dốc trong điều kiện địa chất ít thuận lợi.

Trong Hội thảo, nhiều nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng, về bảo vệ bờ dốc, thiết kế công trình giao thông, và địa kỹ thuật môi trường đã cùng phân tích và thảo luận sôi nổi về các giải pháp công trình ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam, những điểm được, điểm còn tồn tại; Công nghệ bảo vệ mái dốc bằng phun hỗn hợp đất với hạt cỏ; Ổn định bờ dốc bằng giải pháp tường chắn đất có cốt và mái nghiêng ô Geocell kết hợp phủ xanh bề mặt bằng thảm thực vật; Vai trò lớp phủ thực vật với ổn định bề mặt bờ dốc.

ung dung giai phap xanh trong phong chong sut truot bo doc
Một công trình thi công bảo vệ mái dốc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tất cả các vấn đề được đề cập và thảo luận đều xoay quanh và hướng tới thống nhất việc giảm thiểu can thiệp sâu vào các yếu tố tự nhiên – giảm thiểu đào đắp đất đá quy mô lớn khi xây dựng các công trình hạ tầng. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phủ xanh tất cả các bề mặt bờ dốc đào và đắp cho các công trình xây dựng trong tương lai, bởi đây không chỉ đơn giản là tạo cảnh quan sinh thái mà đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định chống xói lở cho các bờ dốc.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.

Tin khác

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động