Hà Nội chung sức, đồng lòng, không để ai bị bỏ lại phía sau

Kỳ cuối: Lan tỏa những điều tốt đẹp

(LĐTĐ) Có người đã từng ví von, đại dịch Covid-19 như cuộc "sát hạch" đối với văn hóa ứng xử của mỗi người, mỗi cộng đồng trong toàn xã hội. Điều này hẳn nhiên đúng, bởi không nói đâu xa, ngay tại Hà Nội có thể dễ dàng thấy những lá rách ít luôn sẵn lòng đùm lá rách nhiều để không ai bị bỏ lại phía sau. Hơn hết, sau thiên tai, dịch họa… những giá trị về văn hóa mà cha ông ta để lại cho lớp cháu con về tình yêu thương con người, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, lòng nhân ái, tính cộng đồng lại được tỏa sáng.
ky cuoi lan toa nhung dieu tot dep Kỳ 2: Thắp lên niềm tin cho người lao động
ky cuoi lan toa nhung dieu tot dep Hà Nội chung sức, đồng lòng, không để ai bị bỏ lại phía sau

Yêu thương đong đầy

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội không thiếu những câu chuyện đầy xúc động về tình người trong đại dịch. Đó là tấm gương những nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện hết lòng làm việc nghĩa. Nhiều doanh nhân, nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, nhà văn, nhà báo... trên địa bàn thành phố hưởng ứng chiến dịch thiện nguyện hết sức tích cực. Họ chủ động quyên góp, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh, góp phần lan tỏa “ngọn lửa” nghĩa tình tỏa đi muôn nơi.

Tấm lòng thơm thảo xuất hiện đông đảo trong cộng đồng, không phân biệt thành phần, lứa tuổi, giới tính. Ai cũng mong muốn đóng góp công sức dù nhiều, dù ít cho “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh.

Nhắc chuyện này, ông Nguyễn Hữu Phượng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, cho biết, ở công ty, bên cạnh công tác chăm lo đời sống, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp còn chủ động quyên góp số tiền 100 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đáng mừng là, từ Ban lãnh đạo công ty đến công nhân lao động đều xác định đây là nghĩa cử lớn, và đều bày tỏ mong muốn góp một phần sức lực để đẩy lùi dịch bệnh.

ky cuoi lan toa nhung dieu tot dep
Trao hỗ trợ cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Sơn Tây. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ông Ngô Minh Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết, với các cấp công đoàn ngành bên cạnh đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh, dù công nhân viên chức lao động còn khó khăn song khi nhận được phát động từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tất thảy đều đồng lòng trích ra một ngày lương hỗ trợ công tác chống dịch. Không chỉ thế, nhiều đoàn viên, người lao động còn ủng hộ thêm bằng nhiều phương cách khác nhau như nhắn tin ủng hộ đến tổng đài 1407; ủng hộ trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; ủng hộ bằng vật chất (khẩu trang, xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn...).

Ở góc độ lan tỏa yêu thương khác, không ít những giọt máu nghĩa tình trong mùa dịch đã được trao đi, góp phần trao truyền sức sống cho những mảnh đời kém may trong cơn dịch bệnh. Có mặt tại “Ngày hội hiến máu tình nguyện” với chủ đề hiến máu cứu người – xin đừng thờ ơ do Hội chữ thập đỏ phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương, Hội nông dân và 4 phường Lê Lợi, Trung Hưng, Phú Thịnh, Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây) tổ chức mới thấy sự nhiệt tâm, nhiệt tình của những tấm lòng cao cả.

"Không thơm cũng thể hoa nhài/Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An". Nét Tràng An ấy đã từ rất lâu được khắc họa qua hình ảnh người Hà Nội đầy văn hóa. Nhiều lần tôi cứ suy tư, liệu có phải nét đẹp văn hóa của người Hà Nội chỉ còn là quá khứ một thời, niềm tự hào không chỉ của riêng con người mảnh đất kinh đô mà của cả dân tộc giờ đã thành ký ức, để mỗi khi nhắc nhớ về nó, ta không khỏi chạnh lòng luyến tiếc.

Cho đến một ngày, khi mọi thứ chao đảo vì dịch Covid-19 thì dường như những giá trị của con người nơi mảnh đất Kinh kỳ lại được tỏa sáng... Trong những biến động, người nghèo, những người yếu thế, kém may không hề đơn độc. Họ luôn nhận được sự bao bọc trong sự sẻ chia, quan tâm của các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội. Qua gian nan mới thấy, tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” của người Hà Nội càng sáng rõ.

Tại đây, gần 500 hội viên nông dân và tình nguyện viên tham gia hiến máu. Chị Phạm Hải Yến - một tình nguyện viên tham gia hiến máu đến từ phường Ngô Quyền cho biết: Trước đây cũng chưa từng tham gia hiến máu lần nào nhưng thời gian gần đây, qua báo chí biết lượng máu dự trữ tại các bệnh viện đang rất khan hiếm, nên từ Tết chị đã có ý định đi hiến máu nhưng chưa thực hiện được.

Chị đọc được thông tin kêu gọi hiến máu do bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội nên chủ động gọi điện đăng ký trước với Hội chữ thập đỏ thị xã với mong muốn góp một chút sức lực nhỏ bé cứu chữa cho những người bệnh đang ngày đêm điều trị. Không chỉ vậy, chị còn vận động được thêm 2 người bạn cùng tham gia chương trình.

Những hành động đẹp, đượm tính nhân văn dù cách thức thể hiện khác nhau nhưng đã thực sự truyền thêm sức mạnh, cảm hứng lạc quan tin tưởng về những gì tốt đẹp ở đời, về lòng nhân ái được trao truyền, gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ, càng tỏa sáng trong những hoàn cảnh vất vả, gian nan.

Trong gian khó toát lên “chất” Hà Nội

Đây là những đúc kết, sẻ chia về những nghĩa cử trong mùa dịch của PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng. Theo PGS. TS Bùi Thị An nhận định, việc Nhà nước, chính quyền Hà Nội nỗ lực vào cuộc giải quyết các vấn đề an sinh cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 đầy rẫy khó khăn là những hành động, quyết sách rất kịp thời và đầy tính nhân văn. “Những gói cứu trợ an sinh, cây ATM gạo… thể hiện cho việc chúng ta đã huy động được tổng lực cả xã hội cùng vào cuộc” - PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Có mặt kịp thời lúc người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần, trao cho họ món quà ấm áp nghĩa tình là những việc làm thấm đượm tinh thần tương thân, tương ái mà các cấp của thành phố Hà Nội đã làm được trong những ngày qua. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội là ví dụ.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh, dịch bệnh Covid- 19 diễn biến nhanh, phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống nhân dân, trong đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống, thu nhập của công nhân lao động.

ky cuoi lan toa nhung dieu tot dep
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Phạm Bá Vĩnh trao quà cho những giáo viên mầm non có hoàn cảnh khó khăn tại quận Hoàng Mai.

Tại Hà Nội, thống kê chưa đầy đủ của các cấp Công đoàn Hà Nội, tính tới thời điểm hiện nay đã có 4.026 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid- 19; trong đó có 980 doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, với 147.473 công nhân lao động bị ảnh hưởng, có 18.819 công nhân lao động bị mất việc làm và có 128.654 công nhân lao động thiếu việc làm…

Với trách nhiệm, tình cảm của mình, Liên đoàn lao động Thành phố đã xây dựng kế hoạch chăm lo cho người lao động, qua đó rà soát và tiến hành trao quà hỗ trợ cho những đối tượng là công nhân viên chức lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Những món quà dù không lớn nhưng là tình cảm, sự quan tâm của các cấp công đoàn Thủ đô đối với người lao động. Hy vọng trong thời gian tới, đoàn viên, người lao động sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng gia đình vượt qua khó khăn sớm ổn định sản xuất…” - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chia sẻ.

Hàng nghìn suất quà, những lời động viên, sẻ chia của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội tại khắp các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã góp phần xoa dịp những khó khăn, thắp lên niềm tin vào cuộc sống cho người lao động. Đồng chí Phạm Bá Vĩnh nhấn mạnh, dù khó khăn còn nhiều, nhưng tổ chức Công đoàn Thủ đô đã, đang và sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động vượt qua mọi khó khăn.

Người xưa vẫn thường bảo, có đi qua hoạn nạn mới thấu được lòng nhau. Hơn bao giờ hết, trong hoạn nạn, tình người mới là thứ mà chúng ta - tất thảy những người sống tại Hà Nội cần và cần phát huy. Là đất kinh kỳ, là Thủ đô nên trong hơn ngàn năm lịch sử của mình, Thăng Long - Hà Nội luôn là nơi hội tụ cư dân khắp các vùng miền.

Người Thăng Long - Hà Nội luôn có ý thức cưu mang, đùm bọc lẫn nhau cùng làm ăn, sinh sống trong một cộng đồng đoàn kết, chặt chẽ. Truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” từ đó hình thành và tồn tại suốt chiều dài lịch sử cho đến nay. Những người có điều kiện luôn sẻ chia, giúp đỡ những người nghèo khó, nhiều người dù chưa khá giả cũng sẵn lòng chia sẻ với những người nghèo khó hơn mình.

Những việc làm ấm áp tình người của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân thực sự là những sẻ chia đầy "chất" Hà Nội. Những nghĩa cử càng trở nên trân quý và ý nghĩa trong bối cảnh toàn thành phố đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đinh Luyện - Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động