Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

(LĐTĐ) Cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai tại quận Đống Đa đó là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư.
Quận Đống Đa: Đôn đốc cơ sở kinh doanh nhà trọ khắc phục các tồn tại về phòng cháy Quận Đống Đa triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp và để năng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn, UBND quận Đống Đa đã ban hành các kế hoạch tổng kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc 100% cơ sở sớm hoàn thành việc khắc phục các giải pháp trước mắt... UBND quận cũng đã tổ chức tập huấn kĩ năng PCCC&CNCH chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ Công an các Phường, các đơn vị chức năng, Lãnh đạo UBND các Phường trên địa bàn quận Đống Đa.

Song song với việc đồng bộ các giải pháp, UBND quận cũng đã kết hợp cùng Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel thí điểm ứng dụng các thiết bị cảnh báo sớm. Theo Trung tá Bùi Ánh Quang, Giám đốc Công nghệ, Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, công nghệ phòng chống chữa cháy thông minh đang được triển khai là hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây.

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ
Thiết bị cảnh báo sớm gồm bộ đầu thu trung tâm và các mắt tín hiệu cảm biến khói, cảm biến nhiệt, thiết bị được lắp đặt gọn nhẹ không chiếm nhiều diện tích.

“Mỗi đầu báo khói, báo nhiệt có thể dễ dàng gắn thêm lên trần nhà của từng phòng. Khi có cháy tại bất kỳ phòng nào, đầu báo phát tín hiệu cảnh báo về thiết bị thu trung tâm. Thông tin sẽ ngay lập tức được gửi ngay đến điện thoại của chủ căn nhà và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất. Mục tiêu của thiết bị là truyền tin cảnh báo nhanh nhất đến người dân, hiện thời gian cảnh báo đang không quá 10 giây”, Trung tá Bùi Ánh Quang cho hay.

Được biết, thiết bị cảnh báo sớm gồm bộ đầu thu trung tâm và các mắt tín hiệu cảm biến khói, cảm biến nhiệt. Bộ đầu thu trung tâm có thể hoạt động trong 48 tiếng không cần sạc và thiết bị cảm biến có thời gian hoạt động lên đến 10 năm.

Để triển khai, UBND quận, Ban Chỉ đạo công tác PCCC&CNCH quận Đống Đa đã ban hành văn bản, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nội dung, giao nhiệm vụ các đồng chí Chủ tịch UBND 21 phường phối hợp các đơn vị và Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel tổ chức phổ biến hướng dẫn tại từng khu vực Tổ liên gia an toàn PCCC, với từng cơ sở nhà nhiều căn hộ, nhà thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Là một trong các cơ sở được tập huấn và tổ chức lắp đặt thực tế, anh Trần Văn Long, 265 Khâm Thiên, phường Thổ Quan cho biết, qua tuyên truyền, cơ quan anh đã nhất trí lắp thử nghiệm lắp 2 mắt cảnh báo sớm và bản thân anh cũng đã được đơn vị tư vấn hướng dẫn cài đặt app cũng như cơ chế vận hành của thiết bị.

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy tại hộ kinh doanh trên địa bàn phường Khâm Thiên.

“Trong phòng chống cháy nổ thì việc nhanh chậm một giây cũng là rất quý, tôi cũng đồng ý chia sẻ kết nối thiết bị với các tổ liên gia phòng cháy để có thể sớm cảnh báo đến mọi người”, anh Long cho hay.

Ủng hộ việc lắp đặt thiết bị cảnh báo sớm, anh Trần Quốc Hoàn, địa chỉ 340 phố Khâm Thiên chia sẻ, doanh nghiệp chúng tôi làm chuyển phát nhanh, do đó cũng tiềm ẩn nhiều vật liệu dễ cháy nổ, việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo sớm theo tôi là rất cần thiết để đảm bảo an toàn.

Theo thống kê, hiện trên cả nước có khoảng 6 triệu hộ gia đình vừa kinh doanh vừa ở được xây dựng từ trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy được áp dụng, trong khi đó hầu hết các vụ cháy nổ gây chết người và thiệt hại lớn đến tài sản đều xảy ra ở nhóm đối tượng này. Chính vì vậy, càng sớm đưa ra cảnh báo càng hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại và rủi ro do cháy gây ra.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, việc người dân ủng hộ, đồng tình lắp đặt các thiết bị cảnh báo sớm cho thấy sự quan tâm của người dân đến công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt là công tác phòng chống, cảnh báo sớm.

“UBND Quận, Ban Chỉ đạo Quận đã giao nhiệm vụ cho UBND các Phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tại các điểm đã thí điểm lắp đặt thiết bị, tiếp tục mở rộng các mắt cảnh báo để các thiết bị có thể vận hành tối ưu như một mạng lưới tổ liên gia trong cảnh báo, phòng cháy chữa cháy”, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa nhấn mạnh.

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ
Ngay khi phát hiện "sự cố", thông tin sẽ ngay lập tức được gửi ngay đến điện thoại của chủ căn nhà và trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất.

Trước đó, tính đến ngày 6/6, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Công an 21 phường đã triển khai 37 tổ công tác tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở nhà trọ trên địa bàn toàn quận. Qua đó, đã kiểm tra được 1.286 cơ sở, phát hiện lập biên bản xử phạt 297 cơ sở vi phạm, số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Các tổ công tác đã tuyên truyền, vận động 1.284 cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp trước mắt. Toàn quận đã kiểm tra được 677 cơ sở thuộc phụ lục III và 609 cơ sở thuộc phụ lục IV. Yêu cầu dừng hoạt động 675 cơ sở có vi phạm, tồn tại về an toàn PCCC.

Trong quá trình tổng kiểm tra, Công an quận yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ công tác nghiêm túc phát hiện, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, lỗi vi phạm an toàn PCCC của các cơ sở. Song song với đó, các tổ công tác phải tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người dân, chủ cơ sở biết và hiểu những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ đang hiện hữu trong ngôi nhà mình.

Các tổ công tác kết hợp dán tờ rơi, thông báo về an toàn PCCC tại các vị trí dễ nhìn, dễ thấy. Kiểm tra chất lượng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện thoát nạn. Yêu cầu 100% cơ sở thiết kế, mở lối thoát nạn thứ 2.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024:  "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024: "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Anh và Thụy Sĩ sẽ so tài ở tứ kết Euro 2024. Đội tuyển Anh đang nuôi mộng vô địch tại giải năm nay khi lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng mang tên Thụy Sĩ - "ngựa ô" của giải đấu.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Sáng 5/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028. Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

Luật Thủ đô (sửa đổi): Phân cấp, ủy quyền hàng loạt nhiệm vụ cho HĐND, UBND

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố được quyền phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố hoặc UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình.
Bắt giữ 2 đối tượng làm Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán kiếm lời

Bắt giữ 2 đối tượng làm Giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán kiếm lời

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ đã bắt giam hai đối tượng Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1994), Nguyễn Diệu Anh (sinh năm 2003), cùng tạm trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tin khác

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 4h20 ngày 3/7 tại tầng 1 cửa hàng bán đồ chơi, số 247 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy). Lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế đám cháy. Thông tin ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy

100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy

(LĐTĐ) Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó có giải pháp 100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được rà soát, đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: Bắt đầu từ ý thức!

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: Bắt đầu từ ý thức!

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại Hà Nội, liên tiếp xảy ra cháy nhà vào đêm khuya và rạng sáng gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Thực tế này cho thấy, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt chú ý đảm bảo công tác phòng cháy tại nhà ở và nhà ở kết hợp kinh doanh.
Dập tắt nhanh đám cháy ở ngõ Chợ Khâm Thiên

Dập tắt nhanh đám cháy ở ngõ Chợ Khâm Thiên

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra do cháy bình nóng lạnh tại nhà vệ sinh tầng 4 tại ngách 241/61 ngõ Chợ Khâm Thiên, nhưng không gây thiệt hại về người…
Cháy kho chứa hàng của Viettel Post ở quận Bắc Từ Liêm

Cháy kho chứa hàng của Viettel Post ở quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 2h ngày 23/6 tại cơ sở Viettel Post 178 Phú Diễn, Bắc từ Liêm, Hà Nội. Khu vực cháy bước đầu xác định là tầng 2 kho chứa hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện đám cháy, người dân đã kịp thời dập tắt...
Quận Đống Đa: Tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ

Quận Đống Đa: Tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Chiều 21/6, Ban Chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) quận Đống Đa phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), các đơn vị Công an Thành phố tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ công tác PCCC&CNCH cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND), cán bộ, chiến sĩ Công an 21 phường trên địa bàn quận.
Hút thuốc lào, người đàn ông gây cháy nhà ở quận Cầu Giấy

Hút thuốc lào, người đàn ông gây cháy nhà ở quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 12h30 ngày 21/6 tại ngõ 251, phố Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Lực lượng chức năng đã khống chế và dập tắt đám cháy.
Quận Đống Đa: Đôn đốc cơ sở kinh doanh nhà trọ khắc phục các tồn tại về phòng cháy

Quận Đống Đa: Đôn đốc cơ sở kinh doanh nhà trọ khắc phục các tồn tại về phòng cháy

(LĐTĐ) Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát đối với nhà trọ, Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc 100% cơ sở sớm hoàn thành việc khắc phục các giải pháp trước mắt...
Xem thêm
Phiên bản di động