Tuổi cao bền chí làm giàu

(LĐTĐ) Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, ông Nguyễn Văn Tể - hội viên Hội Người cao tuổi thôn Sơn Đồng (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ông là một trong những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi điển hình để người dân trong huyện noi theo.
Tuổi cao bền chí làm giàu với nghề mây giang đan Chăm sóc người cao tuổi và phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng” Phát huy vai trò "cây cao bóng cả" trong cộng đồng

Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng” và vị thế của người cao tuổi trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi huyện Chương Mỹ không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, các hoạt động tại địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Điển hình như phong trào người cao tuổi “Nêu gương sáng xóa đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động.

Tuổi cao bền chí làm giàu
Ông Nguyễn Văn Tể bên cây xăng của gia đình.

Những người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện đều có ý chí, nghị lực và tâm huyết. Có người đã trên 80 tuổi nhưng còn sức khỏe, còn trí tuệ, còn cống hiến, khai thác tiềm năng, thế mạnh của gia đình và địa phương để phát triển kinh tế. Trong đó, không thể không nhắc tới ông Nguyễn Văn Tể, hội viên Hội Người cao tuổi gương mẫu, làm kinh tế giỏi, được nhiều người yêu quý và kính trọng.

Năm nay tuy đã 83 tuổi nhưng ông Tể vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, quán xuyến, điều hành kinh tế của gia đình với mô hình kinh doanh xăng dầu, mở xưởng sản xuất đá, cho thuê nhà xưởng với diện tích hàng nghìn mét vuông, tổng doanh thu hàng năm hàng chục tỷ đồng. Phát huy lợi thế có đất nằm ở mặt đường quốc lộ 6, bằng sự nhạy bén, nhìn thấy tiềm năng nhu cầu của người tiêu dùng, từ năm 1995, ông Tể đã xây dựng cây xăng Tiên Phương nằm ven quốc lộ 6, đoạn qua Khu Công nghiệp Phú Nghĩa. Đây là một trong những cây xăng ra đời đầu tiên ở khu vực Chương Mỹ.

Ông Tể chia sẻ, lúc đó quyết định đầu tư kinh doanh xăng dầu của ông là một suy nghĩ táo bạo, vì ông chưa hề có kinh nghiệm gì trong nghề kinh doanh này, lại đòi hỏi vốn lớn. Ban đầu ông khởi nghiệp bằng việc bán từng can xăng và chai xăng để ở cạnh đường, rồi đếm lượng xe qua lại. Sau hơn 2 năm, thấy nhu cầu mua xăng và lượng xe tham gia giao thông trên quốc lộ 6 ngày càng gia tăng, ông mới mạnh dạn xin cấp phép xây dựng thành cây xăng. Đến nay đã gần 30 năm, ông vẫn duy trì và phát triển mô hình kinh doanh xăng dầu với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Giải quyết việc làm ổn định cho 4 lao động địa phương với mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Ông Tể cho biết, kinh doanh xăng dầu là mặt hàng đặc biệt chịu sự quản lý, giám sát trực tiếp của nhà nước. Có những thời điểm khó khăn, khủng hoảng do tác động của tình hình thế giới, dịch bệnh Covid-19, cây xăng của ông phải bù lỗ chi phí hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Đã có thời điểm, cây xăng Tiên Phương do ông Tể mở tưởng chừng như phải tạm ngừng hoạt động nhưng bằng bản lĩnh, kinh nghiệm và quan trọng nữa là giữ uy tín với người dân, với khách hàng, cây xăng này vẫn chưa một ngày ngừng bán. "Làm kinh doanh là thế, có lúc lãi, lúc lỗ, nhưng lúc khó khăn thì vẫn phải phục vụ người dân và giúp đỡ những người khó khăn. Đó không chỉ là uy tín mà còn phẩm chất quan trọng để làm gương, giáo dục cho con cháu noi theo", ông Tể chia sẻ.

Ông Vũ Danh Phụng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tiên Phương cho biết: "Không chỉ là tấm gương về sản xuất kinh doanh giỏi, ông Nguyễn Văn Tể luôn là người ông, người cha và người cao tuổi mẫu mực được con cháu và người dân địa phương yêu mến, kính nể. Dù bận công việc kinh doanh nhưng ông vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động của người cao tuổi và các hoạt động của địa phương. Ngoài việc tích cực đóng góp, ông Tể còn vận động con cháu ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho việc tu sửa các công trình tâm linh, công trình sân chơi công cộng của thôn".

Tuổi cao bền chí làm giàu
Ông Nguyễn Văn Tể (đứng thứ 2 bên trái) được Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ biểu dương, khen thưởng Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2023.

Với trí tuệ, kinh nghiệm và tâm huyết của mình, cùng với nhiều người cao tuổi trên địa bàn huyện, ông Tể là một trong những tấm gương sáng đã và đang vượt qua trở ngại tuổi tác để cống hiến sức mình xây dựng quê hương. Sự kiên trì và bền bỉ của ông góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp; đồng thời còn là nguồn động viên to lớn để các thế hệ đi sau tiếp tục nỗ lực, phấn đấu.

Với sự cố gắng, nỗ lực và những cống hiến trong suốt thời gian qua, ông Tể đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng. Trong đó, ông đã nhận được nhiều Giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, Hội Người cao tuổi huyện và Ủy ban nhân dân xã Tiên Phương. Đặc biệt, ông Tể còn được Ủy ban nhân dân huyện tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" và biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, các cấp Hội Người cao tuổi huyện Chương Mỹ đã có đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa; nuôi dạy con cháu hiếu thảo, chăm ngoan; chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn… góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Đóng góp vào phong trào Hội Người cao tuổi chung của Thành phố, giai đoạn 2018 - 2025, toàn huyện Chương Mỹ có hơn 12.000 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất; có 1.200 người cao tuổi đạt tiêu chí sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều mô hình do người cao tuổi làm chủ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định và thời vụ cho hàng nghìn lao động địa phương.

Minh Khuê - Minh Thân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động