Tuổi cao bền chí làm giàu

(LĐTĐ) Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, ông Nguyễn Văn Tể - hội viên Hội Người cao tuổi thôn Sơn Đồng (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ông là một trong những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi điển hình để người dân trong huyện noi theo.
Tuổi cao bền chí làm giàu với nghề mây giang đan Chăm sóc người cao tuổi và phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng” Phát huy vai trò "cây cao bóng cả" trong cộng đồng

Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng” và vị thế của người cao tuổi trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi huyện Chương Mỹ không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, các hoạt động tại địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Điển hình như phong trào người cao tuổi “Nêu gương sáng xóa đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động.

Tuổi cao bền chí làm giàu
Ông Nguyễn Văn Tể bên cây xăng của gia đình.

Những người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện đều có ý chí, nghị lực và tâm huyết. Có người đã trên 80 tuổi nhưng còn sức khỏe, còn trí tuệ, còn cống hiến, khai thác tiềm năng, thế mạnh của gia đình và địa phương để phát triển kinh tế. Trong đó, không thể không nhắc tới ông Nguyễn Văn Tể, hội viên Hội Người cao tuổi gương mẫu, làm kinh tế giỏi, được nhiều người yêu quý và kính trọng.

Năm nay tuy đã 83 tuổi nhưng ông Tể vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, quán xuyến, điều hành kinh tế của gia đình với mô hình kinh doanh xăng dầu, mở xưởng sản xuất đá, cho thuê nhà xưởng với diện tích hàng nghìn mét vuông, tổng doanh thu hàng năm hàng chục tỷ đồng. Phát huy lợi thế có đất nằm ở mặt đường quốc lộ 6, bằng sự nhạy bén, nhìn thấy tiềm năng nhu cầu của người tiêu dùng, từ năm 1995, ông Tể đã xây dựng cây xăng Tiên Phương nằm ven quốc lộ 6, đoạn qua Khu Công nghiệp Phú Nghĩa. Đây là một trong những cây xăng ra đời đầu tiên ở khu vực Chương Mỹ.

Ông Tể chia sẻ, lúc đó quyết định đầu tư kinh doanh xăng dầu của ông là một suy nghĩ táo bạo, vì ông chưa hề có kinh nghiệm gì trong nghề kinh doanh này, lại đòi hỏi vốn lớn. Ban đầu ông khởi nghiệp bằng việc bán từng can xăng và chai xăng để ở cạnh đường, rồi đếm lượng xe qua lại. Sau hơn 2 năm, thấy nhu cầu mua xăng và lượng xe tham gia giao thông trên quốc lộ 6 ngày càng gia tăng, ông mới mạnh dạn xin cấp phép xây dựng thành cây xăng. Đến nay đã gần 30 năm, ông vẫn duy trì và phát triển mô hình kinh doanh xăng dầu với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Giải quyết việc làm ổn định cho 4 lao động địa phương với mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Ông Tể cho biết, kinh doanh xăng dầu là mặt hàng đặc biệt chịu sự quản lý, giám sát trực tiếp của nhà nước. Có những thời điểm khó khăn, khủng hoảng do tác động của tình hình thế giới, dịch bệnh Covid-19, cây xăng của ông phải bù lỗ chi phí hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Đã có thời điểm, cây xăng Tiên Phương do ông Tể mở tưởng chừng như phải tạm ngừng hoạt động nhưng bằng bản lĩnh, kinh nghiệm và quan trọng nữa là giữ uy tín với người dân, với khách hàng, cây xăng này vẫn chưa một ngày ngừng bán. "Làm kinh doanh là thế, có lúc lãi, lúc lỗ, nhưng lúc khó khăn thì vẫn phải phục vụ người dân và giúp đỡ những người khó khăn. Đó không chỉ là uy tín mà còn phẩm chất quan trọng để làm gương, giáo dục cho con cháu noi theo", ông Tể chia sẻ.

Ông Vũ Danh Phụng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tiên Phương cho biết: "Không chỉ là tấm gương về sản xuất kinh doanh giỏi, ông Nguyễn Văn Tể luôn là người ông, người cha và người cao tuổi mẫu mực được con cháu và người dân địa phương yêu mến, kính nể. Dù bận công việc kinh doanh nhưng ông vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động của người cao tuổi và các hoạt động của địa phương. Ngoài việc tích cực đóng góp, ông Tể còn vận động con cháu ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho việc tu sửa các công trình tâm linh, công trình sân chơi công cộng của thôn".

Tuổi cao bền chí làm giàu
Ông Nguyễn Văn Tể (đứng thứ 2 bên trái) được Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ biểu dương, khen thưởng Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2023.

Với trí tuệ, kinh nghiệm và tâm huyết của mình, cùng với nhiều người cao tuổi trên địa bàn huyện, ông Tể là một trong những tấm gương sáng đã và đang vượt qua trở ngại tuổi tác để cống hiến sức mình xây dựng quê hương. Sự kiên trì và bền bỉ của ông góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp; đồng thời còn là nguồn động viên to lớn để các thế hệ đi sau tiếp tục nỗ lực, phấn đấu.

Với sự cố gắng, nỗ lực và những cống hiến trong suốt thời gian qua, ông Tể đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng. Trong đó, ông đã nhận được nhiều Giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, Hội Người cao tuổi huyện và Ủy ban nhân dân xã Tiên Phương. Đặc biệt, ông Tể còn được Ủy ban nhân dân huyện tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" và biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, các cấp Hội Người cao tuổi huyện Chương Mỹ đã có đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa; nuôi dạy con cháu hiếu thảo, chăm ngoan; chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn… góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Đóng góp vào phong trào Hội Người cao tuổi chung của Thành phố, giai đoạn 2018 - 2025, toàn huyện Chương Mỹ có hơn 12.000 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất; có 1.200 người cao tuổi đạt tiêu chí sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều mô hình do người cao tuổi làm chủ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định và thời vụ cho hàng nghìn lao động địa phương.

Minh Khuê - Minh Thân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động