Tuổi cao bền chí làm giàu với nghề mây giang đan

(LĐTĐ) Ở tuổi 63, song ông Lưu Hữu Căn - Hội viên Hội Người cao tuổi xã Thanh Bình (Chương Mỹ - Hà Nội) vẫn luôn tâm huyết với nghề truyền thống mây giang đan, nhạy bén với thị trường, không ngừng sáng tạo thêm nhiều mẫu mã sản phẩm mới và độc đáo đáp ứng yêu cầu thị hiếu của khách hàng. Cơ sở sản xuất của ông hiện đang tạo việc làm cho trên 30 lao động với mức thu nhập ổn định.
tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan Xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ): Xây chợ để bỏ hoang, dân họp chợ ở lòng đường
tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan Ấm tình Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc
tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan Chương Mỹ: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Sinh ra và lớn lên ở thôn Trung Hoàng xã Thanh Bình, sau nhiều năm tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, trở về địa phương, dù có lương hưu, cuộc sống khá ổn định, nhưng ông Căn luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế, giúp mọi người có việc làm, tạo thêm thu nhập. Đặc biệt là để cuộc sống của vợ con đỡ khó khăn hơn. Và với bản chất truyền thống của người lính Cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, vì vậy, ông Căn đã mày mò phát triển nghề mây tre giang đan, bởi ông thấy rằng từ những cây song, mây, tre của Việt Nam qua bàn tay khéo léo của người thợ đã trở thành những sản phẩm tinh tế, đem lại thu nhập cho người dân.

tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan
Ông Lưu Hữu Căn - Hội viên Hội Nngười cao tuổi xã Thanh Bình (ngoài cùng bên trái ảnh) đang giới thiệu sản phẩm mây giang đan. (Ảnh: Hoài Lưu).

Thời gian đầu, cơ sở của ông chỉ là khâu trung gian, nhận làm những mối nhỏ lẻ. Đến tháng 9 năm 2007 ông thành lập Doanh nghiệp tư nhân Kim Chung. Từ đó đến nay, doanh nghiệp của ông đã góp phần tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho nhiều người dân thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình. Các mặt hàng như song, mây, tre đã trở thành những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Ban đầu là những chiếc ghế, khay rồi đến những sản phẩm tinh xảo như bình hoa, kệ... được người tiêu dùng trong nước sử dụng, đã có một số mặt hàng được xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Căn cho biết: "Từ ngày thành lập doanh nghiệp đến nay, dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự góp sức yêu nghề của công nhân, nên doanh nghiệp vẫn được duy trì phát triển. Đó là niềm vui lớn để tôi tiếp tục cố gắng trong thời gian tới".

Sau những thành công ban đầu, những năm gần đây chịu tác động chung của nền kinh tế thị trường, Doanh nghiệp tư nhân Kim Chung cũng gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm. Thế nhưng, không phụ công người, với bản chất chịu khó, cần cù, dám nghĩ, dám làm, ông đã cố gắng tìm tòi đầu ra cho sản phẩm kết hợp với việc nâng cao tay nghề cho công nhân.

Đầu năm 2017, doanh nghiệp của ông Căn đã nhận được hợp đồng trên 500 triệu đồng của thị trường Nhật Bản. Với các sản phẩm như hàng gia dụng, bàn ghế, khay... mỗi loại khoảng 50 sản phẩm đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận. Ngay sau đó, phía Nhật Bản đã tiếp tục đặt hàng với tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng. Với hợp đồng mới này, hiện nay doanh nghiệp đang tạo việc làm thường xuyên cho các lao động và tạo được uy tín trên thị trường.

Đây là niềm vui lớn, khẳng định uy tín của doanh nghiệp với đối tác nước ngoài. Hiểu được điều đó, ông Căn đã luôn cố gắng hết mình, động viên người làm tăng thêm thu nhập. Hiện nay, doanh nghiệp của ông Căn đang tạo việc làm cho hơn 30 lao động với mức lương từ 4 triệu đồng/tháng trở lên. Đồng thời, tạo việc làm cho hơn 100 gia đình quanh vùng. Mỗi sản phẩm đều được kiểm tra kỹ càng, tạo thêm niềm tin đáp ứng sự mong chờ của khách hàng.

Không chỉ nhạy bén với thị trường, tìm đúng hướng đi cho mặt hàng mây giang đan phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương, ông Căn còn là người người cha mẫu mực, truyền lửa đam mê với nghề và định hướng phát triển sự nghiệp cho các con. Chính vì vậy, hai người con một trai, một gái cũng theo nghiệp của bố phát triển nghề mây giang đan.

Với những kết quả trong phát triển kinh tế, lối sống giản dị, khiêm nhường, nhiều năm qua ông Lưu Hữu Căn là hội viên Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, được biểu dương "Tuổi cao - Gương sáng", gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được các cấp, các ngành khen thưởng. Đó là niềm vui, là sự tin tưởng để ông Căn tiếp tục cố gắng nỗ lực, say nghề, cống hiến cho quê hương.

Minh Khuê - Hoài lưu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động