Phát huy vai trò "cây cao bóng cả" trong cộng đồng

(LĐTĐ) Phát huy vai trò “Cây cao bóng cả”, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ - Hà Nội) đã luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội cũng như các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hà Nội: Tạo điều kiện để người cao tuổi nâng cao chất lượng cuộc sống Chăm sóc người cao tuổi và phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng” Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội NCT thị trấn Chúc Sơn đã tổ chức ký giao ước thi đua giữa các chi hội; sau đó các chi hội về triển khai phát động thi đua, ký kết giữa các tổ hội và hội viên. Công tác thi đua được gắn với khen thưởng nhằm động viên kịp thời và thúc đẩy phong trào trong hội viên.

Phát huy vai trò
Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao Hội NCT thị trấn Chúc Sơn luôn được chú trọng phát triển.

Hiện nay, Hội NCT thị trấn đang thu hút gần 1.800 hội viên, đạt tỷ lệ tập hợp 91,5%. Nguồn quỹ Hội xây dựng được 718 triệu đồng; Quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” với trên 81 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã tổ chức các hoạt động thiết thực và bổ ích cho hội viên như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phối hợp khám, tư vấn sức khỏe cho 387 NCT, thăm hỏi tặng quà 350 hội viên với tổng số tiền trên 22,9 triệu đồng, phúng viếng tiễn đưa 59 cụ qua đời trọn nghĩa, vẹn tình…

Cùng đó, Hội đã phối hợp cùng cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thị trấn thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hội cũng đã tổ chức mừng thọ trang trọng, tiết kiệm cho 246 cụ cao niên ở các khu dân cư, động viên các cụ thêm trường thọ. Đây là nét đẹp văn hóa, nét đẹp của đạo hiếu nghĩa, đậm chất nhân văn, thể hiện sự hiếu kính cũng như đạo lý "Kính già, già để tuổi cho”.

Chăm lo đời sống tinh thần của NCT, Hội duy trì hiệu quả hoạt động của 12 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích và lý thú cho NCT… Đoàn vận động viên của thị trấn tham gia thi đấu và thường xuyên giành giải cao ở các Hội thao do huyện tổ chức. Riêng tại Hội thao NCT huyện năm 2022, Hội NCT thị trấn Chúc Sơn đã giành 2 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba ở các môn thể dục với cầu và bóng bàn.

Đoàn vận động viên NCT thị trấn còn là nòng cốt trong đoàn vận động viên của huyện tham gia thi đấu ở Thành phố, đem về những phần thưởng, niềm vinh dự tự hào cho địa phương cũng như Hội NCT huyện.

Bà Nguyễn Thị Bình - Hội viên Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời thị trấn Chúc Sơn, chia sẻ: “Tham gia vào câu lạc bộ tôi thấy mình như trẻ hơn, khỏe hơn. Trong thời gian tập luyện tình cảm giữa các hội viên cũng gắn kết hơn. Các hội viên đều bảo nhau luôn phải gương mẫu và hỗ trợ giúp đỡ các con cháu, để các con cháu an tâm học tập, công tác...”.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, NCT thị trấn tích cực xây dựng, đóng góp cho quê hương bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực như: Hiến đất và đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông, vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình tâm linh, phúc lợi dân sinh, xây dựng đô thị văn minh. Họ chính là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Ông Đào Xuân Thiết, hội viên NCT tổ dân phố Ninh Sơn (thị trấn Chúc Sơn), tham gia hiến đất làm đường chia sẻ: “Với tình yêu quê hương, tình cảm gắn kết làng xóm, gia đình ông thống nhất hiến cho địa phương 18m2 đất để mở rộng đường giao thông, để mọi người dân đi lại thông thoáng, cuộc sống con người phát triển mỗi ngày lớn mạnh hơn. Quê hương có mạnh thì đất nước mới giàu".

Đặc biệt, hiện nay, Hội NCT thị trấn Chúc Sơn có 56 NCT vẫn đang tích cực tham gia công tác chính trị - xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; 270 NCT vẫn đang trực tiếp làm kinh tế, 9 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, 6 NCT làm kinh tế giỏi đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ghi nhận và đánh giá về hoạt động của Hội NCT thị trấn thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hà - Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Chương Mỹ, cho biết: Có thể nói, Hội NCT thị trấn Chúc Sơn là một trong những điểm sáng của phong trào NCT huyện. Cả 12 chi hội hoạt động đều rất tốt, từ công tác chăm sóc NCT và cả phát huy vai trò NCT. Rất nhiều hội viên NCT được Đảng, chính quyền tin tưởng giao nhiệm vụ, nhân dân tín nhiệm bầu đảm nhiệm là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận... và ở cương vị nào các cụ cũng đều rất nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

"Nhiều năm nay Hội NCT thị trấn Chúc Sơn cũng là một trong những đơn vị làm rất tốt việc xây dựng các câu lạc bộ, cùng đó làm tốt công tác chúc thọ, mừng thọ cho các hội viên; xây dựng quỹ hội và đặc biệt là Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đây cũng là một điểm sáng trong các cơ sở Hội về việc thực hiện xây dựng đô thị văn minh”- bà Nguyễn Thị Hà cho biết.

Với những đóng góp, cống hiến, Hội NCT thị trấn Chúc Sơn đã góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Hội NCT thị trấn là một trong những điểm sáng trong phong trào NCT huyện.

Minh Khuê - Hoài Lưu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động