Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy

Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở là nơi các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy nổ xảy ra. Do vậy, tổ chức công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại trường học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục

Tiềm ẩn nguy cơ

Hiện nay, trong xây dựng và phát triển, các trường học đã được đầu tư cơ sở vật chất mới hoặc được cải tạo lại với quy mô, trang thiết bị, tiện nghi học tập và sinh hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Các trường học được chia thành nhiều khu riêng biệt như: Khu vui chơi giải trí, khu học tập (phòng học), khu phục vụ sinh hoạt (phòng ngủ, phòng ăn, phòng vệ sinh…), khu vực chế biến thức ăn (bếp nấu, kho chăn màn…), khu vực để xe. Tại một số trường học còn có khu vực ký túc xá dành cho học sinh nội trú.

Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy
Tuyên truyền kết hợp thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình).

Các trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ. Để duy trì công việc học tập, đào tạo, nghiên cứu cần một khối lượng lớn cơ sở vật chất kỹ thuật, trong đó hầu hết là chất dễ cháy như bàn, ghế, bệ, bục, hồ sơ, tài liệu… tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Bên cạnh đó, cháy nổ cũng có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do sơ xuất trong việc dùng lửa để nấu thức ăn, thực hành thí nghiệm, do vi phạm quy định về PCCC như hút thuốc, đốt cỏ rác... Đối với các trường mẫu giáo, tiểu học… học sinh chưa có khái niệm nhiều về mức độ nguy hiểm của lửa vì vậy thường hay dùng lửa để đùa nghịch...

Ngoài ngọn lửa trực tiếp gây ra cháy thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể làm phát sinh nguồn nhiệt. Ở các trường học luôn có nhu cầu lớn về việc dùng điện, chẳng hạn dùng điện để tiến hành thí nghiệm, chiếu sáng, đun nấu, sưởi ấm, là quần áo, chăn màn cho học sinh. Quá trình sử dụng thiết bị điện quá công suất chịu tải của dây dẫn và các thiết bị bảo vệ, sử dụng sai quy định gây ra các hiện tượng quá tải, lâu ngày không kiểm tra đường dây dẫn điện nên bị chạm chập…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, chủ động trong công tác PCCC. Theo đó đã lồng ghép các kiến thức về PCCC vào giờ học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, tập huấn, hoạt động ngoại khóa...

Chẳng hạn, giữa tháng 5, Trường Trung học cơ sở Yên Sở (quận Hoàng Mai) đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho gần 1.000 giáo viên và học sinh. Tại buổi tuyên truyền, các học sinh được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về công tác PCCC, mối nguy hiểm của cháy nổ đối với cuộc sống con người, sự cần thiết của kiến thức PCCC đối với mỗi công dân; đồng thời được nghe khuyến cáo các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong trường học, các biện pháp phòng ngừa cháy nổ… Các thầy cô giáo và học sinh cũng được trải nghiệm xử lý những tình huống thực tế khi có đám cháy xảy ra trong phòng học, phòng kín, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bằng bọt, khí, thực hành dập tắt đám cháy…

“Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của nhà trường để nâng cao ý thức tuân thủ PCCC. Học sinh cũng như giáo viên được thực hành sử dụng bình chữa cháy dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Công an quận. Chúng tôi hy vọng, qua các hoạt động này sẽ ngày càng bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng cho cả giáo viên và học sinh”, Hiệu trưởng Trung học cơ sở Yên Sở Đỗ Thu Hà chia sẻ.

Tương tự, tại Trường Mầm non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa cho biết, từ nhiều năm nay, nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC; đồng thời thường xuyên tuyên truyền về PCCC vào giờ đón trả trẻ và các buổi họp phụ huynh, tổ chức các hoạt động trải nghiệm về kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn...

Hay như tại quận Ba Đình, theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Đức Thuận, đơn vị đã chủ động phối hợp với Công an quận tổ chức các lớp tập huấn PCCC trực tiếp, trực tuyến thu hút hàng nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn tham gia. Bài giảng phù hợp với đặc điểm, tính chất, tình hình thực tế về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các trường học, bảo đảm truyền đạt đúng, đủ các nội dung cần thiết để triển khai thực hiện công tác PCCC.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Thông tư quy định, đối với giáo dục mầm non: Lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.

Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân quận cũng đã hoàn thành việc triển khai mô hình thí điểm “Trường học an toàn PCCC” tại Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Giảng Võ) và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (phường Quán Thánh). Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, mô hình với mục tiêu tạo được nền tảng kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ khi xảy ra… Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh các cấp học cần được tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ gắn với nội dung học tập.

“Đây là một trong những kiến thức hết sức quan trọng giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh...”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cũng cho biết, nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, ứng phó kịp thời với các tình huống cháy nổ có thể xảy ra, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đồng thời hướng dẫn học sinh cách thức xử lý khi phát hiện ra cháy, những việc cần làm khi xảy ra cháy và phương pháp thoát nạn trong đám cháy.

Chủ động PCCC không bao giờ là thừa bởi chỉ cần một phút lơ là, chủ quan, ngọn lửa có thể thiêu rụi tài sản và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Đối với các trường học, để công tác PCCC thực sự đem lại hiệu quả, chính quyền các địa phương cần chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra; chỉ đạo, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước; thực hiện đầy đủ quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới.

Trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về lối thoát nạn, hệ thống điện, các trang thiết bị PCCC...; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý các trường học đối với công tác PCCC; từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình dạy học nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng thoát nạn khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin khác

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động