Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở là nơi các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy nổ xảy ra. Do vậy, tổ chức công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại trường học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục

Tiềm ẩn nguy cơ

Hiện nay, trong xây dựng và phát triển, các trường học đã được đầu tư cơ sở vật chất mới hoặc được cải tạo lại với quy mô, trang thiết bị, tiện nghi học tập và sinh hoạt tương đối đầy đủ, hoàn thiện. Các trường học được chia thành nhiều khu riêng biệt như: Khu vui chơi giải trí, khu học tập (phòng học), khu phục vụ sinh hoạt (phòng ngủ, phòng ăn, phòng vệ sinh…), khu vực chế biến thức ăn (bếp nấu, kho chăn màn…), khu vực để xe. Tại một số trường học còn có khu vực ký túc xá dành cho học sinh nội trú.

Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy
Tuyên truyền kết hợp thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình).

Các trường học là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ. Để duy trì công việc học tập, đào tạo, nghiên cứu cần một khối lượng lớn cơ sở vật chất kỹ thuật, trong đó hầu hết là chất dễ cháy như bàn, ghế, bệ, bục, hồ sơ, tài liệu… tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Bên cạnh đó, cháy nổ cũng có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do sơ xuất trong việc dùng lửa để nấu thức ăn, thực hành thí nghiệm, do vi phạm quy định về PCCC như hút thuốc, đốt cỏ rác... Đối với các trường mẫu giáo, tiểu học… học sinh chưa có khái niệm nhiều về mức độ nguy hiểm của lửa vì vậy thường hay dùng lửa để đùa nghịch...

Ngoài ngọn lửa trực tiếp gây ra cháy thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể làm phát sinh nguồn nhiệt. Ở các trường học luôn có nhu cầu lớn về việc dùng điện, chẳng hạn dùng điện để tiến hành thí nghiệm, chiếu sáng, đun nấu, sưởi ấm, là quần áo, chăn màn cho học sinh. Quá trình sử dụng thiết bị điện quá công suất chịu tải của dây dẫn và các thiết bị bảo vệ, sử dụng sai quy định gây ra các hiện tượng quá tải, lâu ngày không kiểm tra đường dây dẫn điện nên bị chạm chập…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, chủ động trong công tác PCCC. Theo đó đã lồng ghép các kiến thức về PCCC vào giờ học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, tập huấn, hoạt động ngoại khóa...

Chẳng hạn, giữa tháng 5, Trường Trung học cơ sở Yên Sở (quận Hoàng Mai) đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho gần 1.000 giáo viên và học sinh. Tại buổi tuyên truyền, các học sinh được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về công tác PCCC, mối nguy hiểm của cháy nổ đối với cuộc sống con người, sự cần thiết của kiến thức PCCC đối với mỗi công dân; đồng thời được nghe khuyến cáo các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong trường học, các biện pháp phòng ngừa cháy nổ… Các thầy cô giáo và học sinh cũng được trải nghiệm xử lý những tình huống thực tế khi có đám cháy xảy ra trong phòng học, phòng kín, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bằng bọt, khí, thực hành dập tắt đám cháy…

“Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của nhà trường để nâng cao ý thức tuân thủ PCCC. Học sinh cũng như giáo viên được thực hành sử dụng bình chữa cháy dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Công an quận. Chúng tôi hy vọng, qua các hoạt động này sẽ ngày càng bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng cho cả giáo viên và học sinh”, Hiệu trưởng Trung học cơ sở Yên Sở Đỗ Thu Hà chia sẻ.

Tương tự, tại Trường Mầm non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa cho biết, từ nhiều năm nay, nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC; đồng thời thường xuyên tuyên truyền về PCCC vào giờ đón trả trẻ và các buổi họp phụ huynh, tổ chức các hoạt động trải nghiệm về kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn...

Hay như tại quận Ba Đình, theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Đức Thuận, đơn vị đã chủ động phối hợp với Công an quận tổ chức các lớp tập huấn PCCC trực tiếp, trực tuyến thu hút hàng nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn tham gia. Bài giảng phù hợp với đặc điểm, tính chất, tình hình thực tế về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các trường học, bảo đảm truyền đạt đúng, đủ các nội dung cần thiết để triển khai thực hiện công tác PCCC.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Thông tư quy định, đối với giáo dục mầm non: Lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.

Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa; phối hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các nhà trường.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân quận cũng đã hoàn thành việc triển khai mô hình thí điểm “Trường học an toàn PCCC” tại Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Giảng Võ) và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (phường Quán Thánh). Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, mô hình với mục tiêu tạo được nền tảng kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ khi xảy ra… Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh các cấp học cần được tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ gắn với nội dung học tập.

“Đây là một trong những kiến thức hết sức quan trọng giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh...”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cũng cho biết, nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, ứng phó kịp thời với các tình huống cháy nổ có thể xảy ra, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đồng thời hướng dẫn học sinh cách thức xử lý khi phát hiện ra cháy, những việc cần làm khi xảy ra cháy và phương pháp thoát nạn trong đám cháy.

Chủ động PCCC không bao giờ là thừa bởi chỉ cần một phút lơ là, chủ quan, ngọn lửa có thể thiêu rụi tài sản và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Đối với các trường học, để công tác PCCC thực sự đem lại hiệu quả, chính quyền các địa phương cần chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra; chỉ đạo, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước; thực hiện đầy đủ quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới.

Trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về lối thoát nạn, hệ thống điện, các trang thiết bị PCCC...; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý các trường học đối với công tác PCCC; từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình dạy học nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng thoát nạn khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự

Nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Thứ trưởng Mai Lương Khôi và Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Quang Thái đồng chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ Thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2025.
Hạ tầng số - nền tảng thúc đẩy kinh tế số và phát triển bền vững

Hạ tầng số - nền tảng thúc đẩy kinh tế số và phát triển bền vững

(LĐTĐ) Báo cáo về kinh tế số năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho thấy, chỉ số phát triển kinh tế số của Hà Nội là 17,5%, trong đó, chỉ số kinh tế số lõi là 11,9%, như vậy, xét về kinh tế số Hà Nội đã triển khai khá tốt.
Thành phố thông minh, quản trị, điều hành linh hoạt dựa trên dữ liệu

Thành phố thông minh, quản trị, điều hành linh hoạt dựa trên dữ liệu

(LĐTĐ) Chiều 2/12, hội thảo “Thành phố thông minh: Quản trị, Điều hành linh hoạt dựa trên dữ liệu” đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố Thông minh Việt Nam - châu Á 2024.
Việt Nam được xếp vào nhóm 1 tại vòng loại cuối Asian Cup 2027

Việt Nam được xếp vào nhóm 1 tại vòng loại cuối Asian Cup 2027

(LĐTĐ) Ngày 2/12, theo thông báo của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), đội tuyển Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống số 1 tại vòng loại cuối Asian Cup 2027.
Tươi tắn đón Giáng sinh với Trà Dr Thanh

Tươi tắn đón Giáng sinh với Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Một tháng trước lễ Giáng sinh và tết Dương lịch là khoảng thời gian nóng như lửa đốt với nhiều người trẻ bởi áp lực deadline, KPI. Để đảm bảo công việc về đích trước giờ “G”, nhiều người nỗ lực cày ngày, đêm và không quên thanh lọc, làm mát cơ thể để tươi tắn tận hưởng không khí lễ hội cuối năm.
Bình Dương đưa Trung tâm phục vụ hành chính công “một cấp” vào hoạt động

Bình Dương đưa Trung tâm phục vụ hành chính công “một cấp” vào hoạt động

(LĐTĐ) Việc ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công nhằm đạt mục tiêu 100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.
Cử tri quận Thanh Xuân mong muốn cải tạo, chỉnh trang đô thị

Cử tri quận Thanh Xuân mong muốn cải tạo, chỉnh trang đô thị

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai cùng các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 7) đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân trước Kỳ họp thứ 20 HĐND Thành phố.

Tin khác

Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý

Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý

(LĐTĐ) Những điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non nhằm khắc phục những bất cập trong công tác tuyển sinh thời gian qua và đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.
Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Người thầy mang quân hàm xanh

Người thầy mang quân hàm xanh

(LĐTĐ) Gần 20 năm qua, câu chuyện về Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, Đồn biên phòng Cầu Bóng (Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa) không chỉ là người lính có nhiệm vụ ngày, đêm bám chốt địa bàn, mà anh còn trở thành thầy giáo dạy học tình thương cho trẻ em nghèo nơi đóng quân khiến nhiều người xúc động.
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

(LĐTĐ) Trường học hạnh phúc là ngôi trường mơ ước mà ở đó chỉ có niềm vui thầy trò, bạn bè dành cho nhau. Thời gian qua, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng Trường học hạnh phúc được ngành Giáo dục hết sức chú trọng.
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ mở hệ thống đăng ký thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 1 năm 2025 vào 11 giờ ngày 1/12.
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 27/11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024.
Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục

Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Việc trao đổi kinh nghiệm giữa ngành Giáo dục quận Ba Đình (Hà Nội) và ngành Giáo dục thành phố Yên Bái (Yên Bái) góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

(LĐTĐ) Việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh luôn là vấn đề được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cùng các nhà trường chú trọng triển khai; qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động