Trở lại Hà Nội sau nghỉ Tết, người dân phát bực vì khó đặt xe qua app

Ngày mùng 4 Tết (13/2 dương lịch), người dân từ khắp các tỉnh thành bắt đầu quay trở lại Hà Nội sau thời gian nghỉ Tết. Tại các ga tàu, bến xe, nhu cầu đặt xe công nghệ tăng vọt, tuy nhiên, rất ít tài xế nhận chuyến, khiến nhiều người phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ.
Giá xăng tăng, tài xế công nghệ tắt app Hà Nội yêu cầu các hãng xe công nghệ báo cáo định kỳ hoạt động Dịch vụ xe công nghệ, vận tải đắt khách ngày cận Tết

19h45, chị Lê Thị Hiền (quê Nghệ An) mệt mỏi đặt chân xuống Bến xe Nước Ngầm sau gần 8 tiếng đi xe khách từ quê ra Hà Nội. Cùng với chị, từng tốp hành khách nhanh chân rời khỏi chuyến xe. Ai nấy đều tay xách, nách mang, lỉnh kỉnh đồ đạc sau hành trình vất vả do kẹt xe, tắc đường.

Bên ngoài cổng Bến xe, từng nhóm người chờ đợi, gọi các xe dịch vụ như taxi, xe ôm công nghệ, taxi công nghệ để di chuyển về nhà.

Bật app Grab lên, chị Hiền định bụng đặt xe ôm công nghệ về nhà để được nghỉ ngơi sớm, tuy nhiên, sau 30 phút nỗ lực chị vẫn chưa thể đặt được xe. Ngoài ứng dụng Grab, chị cũng đặt thử thêm cả Gojek và Be nhưng không có tài xế nhận cuốc. Cuối cùng chị đành phải gọi xe bên ngoài với mức giá 90.000 đồng cho một cuốc xe ôm từ Bến Nước Ngầm về chung cư Eco Dream (Nguyễn Xiển, Thanh Trì).

Trở lại Hà Nội sau nghỉ Tết, người dân phát bực vì khó đặt xe qua app
Rất đông hành khách chờ đợi đặt xe công nghệ qua app nhưng ít tài xế nhận chuyến.

Chị Hiền chia sẻ, ngày thường, chị chỉ mất khoảng 2 - 3 phút là có thể đặt một chuyến xe công nghệ từ Bến xe về tới nhà với mức giá 30.000 - 40.000 đồng. Thế nhưng hôm nay, tất cả các app đều tăng giá cao và không có tài xế nhận khách.

“Mỗi app sẽ báo một mức giá khác nhau, nhưng chung quy đều tăng cao so với ngày thường, với quãng đường hơn 4km, giá cước dao động từ 64.000 đồng - 82.000 đồng. Điều quan trọng hơn là dù cước phí cao như vậy nhưng vẫn không có xế nhận cuốc”, chị Hiền nói.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cả gia đình anh đã tìm kiếm và đặt qua ứng dụng hơn nửa giờ đồng hồ, nhưng vẫn chưa thể đặt được xe vì các tài xế đều bận vào giờ cao điểm.

“Tôi tìm qua nhiều ứng dụng để đặt xe nhưng chưa kết nối được. Phải mất khoảng 45 phút mới đặt được một chiếc xe 4 chỗ cho cả gia đình di chuyển”, anh Anh nói và than phiền “chờ đợi quá lâu”. Tình trạng tương tự cũng gặp với nhiều tổng đài xe taxi. Trong khi đó, nếu gọi xe bên ngoài thì thường bị “hét giá” cao khiến nhiều hành khách không hài lòng.

Trở lại Hà Nội sau nghỉ Tết, người dân phát bực vì khó đặt xe qua app
Các app đặt xe liên tục báo không tìm được tài xế. (Ảnh chụp màn hình)

Vừa bức xúc do phải chờ đợi lâu và bị chính các tài xế của các hãng xe công nghệ “hét giá”, chị Đặng Bích Trâm (Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng chia sẻ): “Tôi đứng đây gần 1 tiếng đồng hồ để chờ đặt xe qua app. Sau nhiều lần quét “kết nối với tài xế” thì đều nhận lại phản hồi là “rất tiếc, các tài xế gần đây đều đang bận”. Trong khi cước phí tăng cao với mức giá 142.000 đồng/6km với ứng dụng Grab, 185.000 đồng với ứng dụng Be và 98.000 đồng với ứng dụng Gojek. Thế nhưng, một lúc sau tôi lại được tài xế của một hãng xe công nghệ mời chào với giá 250.000 đồng”, chị Trâm bức xúc.

Chị Trâm cho biết thêm, mỗi dịp lễ, Tết tình trạng tài xế xe công nghệ tắt app bắt khách không phải hiếm. Vấn đề giá cả là điều có thể chấp nhận, nhưng đa phần khách hàng đặt xe qua app đều là người cẩn thận, muốn an toàn, vì sẽ có lộ trình đi đến rõ ràng, tránh trường hợp bất trắc.

Trở lại Hà Nội sau nghỉ Tết, người dân phát bực vì khó đặt xe qua app
Cước phí đặt xe tăng cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng giá cước tăng cao vẫn khó đặt xe qua app không chỉ diễn ra ở khu vực các bến xe, mà còn ở các ga tàu. Trong khoảng thời gian từ 21h30, tại khu vực ga Hà Nội, rất nhiều người phải chờ đặt xe qua các ứng dụng. Nhiều ứng dụng đặt xe công nghệ cũng báo giá cả tăng do vào giờ cao điểm.

Như dịch vụ beBike của Be báo giá 212.000 đồng cho chặng đường khoảng hơn 10km, di chuyển từ ga Hà Nội về Vân Lũng (An Khánh, Hoài Đức). Trong khi đó, giá beCar là 353.000 đồng, beTaxi là 369.000 đồng, beCar 7 chỗ là 402.000 đồng. Các dịch vụ đều báo mũi tên màu đỏ.

Hay như ứng dụng Grab cũng hiển thị thông báo “cước phí tăng do nhu cầu đi lại cao”. Giá dịch vụ được ứng dụng này tính toán là 113.000 đồng cho dịch vụ GrabBike, 314.000 đồng cho dịch vụ GrabCar (loại xe 4 chỗ), 394.000 đồng cho dịch vụ GrabCar (loại xe 7 chỗ)… cho chặng đường hơn 10km (tính theo app).

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Những góc nhìn từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đều cho rằng, muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá thì phải có hệ sinh thái đầy đủ, quy hoạch, giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ. Và quan trọng hơn cả, cần một mô hình vận hành để xây dựng Hòa Lạc không chỉ là khu công nghệ cao, mà trở thành đô thị khoa học, đủ sức hút để giữ chân nhân tài và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo ở quy mô quốc gia.
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 2/12/2025, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang quyết liệt cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc và nâng chất lượng sống, kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong quá trình phát triển một đô thị văn minh, xanh và đáng sống hơn. Đây cũng là tiền đề để Hà Nội tiến nhanh tới mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị làm trục giao thông chủ lực trong tương lai.
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Thủ đô đang bước vào một giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc mới đây Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề đã mở ra một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo nền tảng để hình thành các cơ chế ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo.
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Mạng Wifi miễn phí mang tên “CuaNamFreeWifi” được phường Cửa Nam triển khai tại năm địa điểm có lưu lượng người dân và du khách lớn, gồm: Nhà hát Lớn Hà Nội, Vườn hoa 19/8, Phố sách Hà Nội, Biệt thự 46 Hàng Bài và Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Hệ thống sử dụng nền tảng kết nối mở, cho phép người dùng truy cập dễ dàng mà không cần mật khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động