Triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(LĐTĐ) Trong những năm qua, việc triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Đông Anh đã đạt được mục tiêu đề ra của từng giai đoạn, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Cần tăng cường kết nối giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo nghề Đổi mới phương pháp đào tạo nghề theo hướng tiếp cận trình độ tiên tiến khu vực và quốc tế Lao động nông thôn huyện Thanh Trì ổn định việc làm sau đào tạo nghề

Mới đây, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn huyện giai đoạn 2010-2020 và khen thưởng cho 21 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh, trong 10 năm qua, việc triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đạt được mục tiêu đề ra của từng giai đoạn, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Ảnh: Trung Dũng)

Huyện đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án đến các cấp, các ngành và người lao động, nhất là lao động nông thôn; tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho lao động nông thôn trên cơ sở nhu cầu và đề xuất của từng địa phương; xây dựng các mô hình đào tạo nghề gắn với sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ và giải quyết việc làm cho lao động nông dân nhân rộng các mô hình đào tạo nghề đạt hiệu quả.

Giai đoạn 2010 – 2019, huyện đã tổ chức 231 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp và nông nghiệp cho 7.947 lao động nông thôn, hơn 6.800 học viên có việc làm sau khi học nghề, trong đó nghề nông nghiệp là 3.349 người, nghề phi nông nghiệp là 3.455 người. Ngoài ra, từ năm 2010-2019 đã có 712 hộ được vậy với tổng số vốn 22 tỉ 817 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua vẫn còn một số hạn chế, việc đăng ký học các ngành nghề trên địa bàn một số xã không tạp trung nên quá trình tập hợp mở lớp ở một số nghề còn khó khăn. Số lượng học viên tham gia học nghề phi nông nghiệp được tuyển dụng vào các doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế, việc tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra còn gặp khó khăn, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức lớp học nghề ở một số xã chưa được quan tâm đúng mức.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh yêu cầu trong giai đoạn tới các đơn vị, xã cần quan tâm hơn nữa đến việc rà soát, nắm bắt nhu cầu học nghề của lao động nông thôn. Thực hiện Đề án trong những năm tiếp theo phải chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; đào tạo nghề cho lao động nông thôn phải đặc biệt quan tâm đến đối tượng trong độ tuổi lao động, giúp họ có việc làm, để thực hiện mục tiêu cuối cùng là lực lượng lao động nông thôn sau khi được đào tạo có việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thị Tám cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương cần điều tra, rà soát về nhu cầu việc làm thực tế của người lao động, đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, từ đó có kế hoạch đào tạo nghề một cách phù hợp, thiết thực và hiệu quả; các ngành, các doanh nghiệp quan tâm đến công tác đào tạo người lao động có tay nghề, liên kết, đặt hàng, để lao động có được việc làm ngay sau khi được đào tạo.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

(LĐTĐ) Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng chừng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng nay, 14/12, tại Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023.
Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Một trong những điểm nghẽn của nền kinh tế đất nước hiện nay nói chung, Hà Nội nói riêng chính là năng suất lao động vẫn khá thấp. Do đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu từ khâu tuyển chọn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức, tay nghề là vấn đề quan trọng.
Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

(LĐTĐ) Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức năm 2023, căn cứ quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 37 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.
Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự  nỗ lực thực chất

Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất

(LĐTĐ) Để giảm thiểu tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành và lĩnh vực quản lý chủ động kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; phối hợp Bộ LĐTBXH thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ.
Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang phản ánh việc thiếu nghiêm trọng lực lượng lao động có kỹ năng nghề để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong các ngành sản xuất, công nghiệp… Để khắc phục tình trạng này rất cần sự gắn kết chặt chẽ giữa trường nghề với doanh nghiệp để đào tạo được lực lượng lao động có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Một trong những chủ đề thúc đẩy sự gắn kết hơn nữa giữa doanh nghiệp, các bên liên quan với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình hội đồng kỹ năng ngành
Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

(LĐTĐ) Trước những mặt còn hạn chế về trình độ tay nghề của lao động Việt Nam, trong khi yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng trở lên cấp thiết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đặt mục tiêu đến năm 2030 chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề cho khoảng 50% lực lượng lao động, qua đó giúp hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nhân lực có trình độ kỹ năng nghề cao đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bắt kịp, tiến cùng trình độ tiên tiến của thế giới.
Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tối 15/10, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ 9, năm 2022.
Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) với 4 nhóm chính sách, trong đó có nhóm chính sách về phát triển kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Xem thêm
Phiên bản di động