Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp
Cơ hội rộng mở với học sinh trường nghề Phổ biến kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội cho sinh viên trường nghề |
Doanh nghiệp và trường nghề gắn kết
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Hà Nội hiện có mạng lưới 310 cơ sở có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) (gồm 69 trường cao đẳng, 59 trường trung cấp, 54 trung tâm GDNN/dạy nghề và 128 doanh nghiệp, loại hình khác).Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100%. Kết quả tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 đạt 72,23%, vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 1,13% so với năm 2021.
Trình diễn nghề chăm sóc sắc đẹp tại Hội nghị gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2022. Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, thị trường lao động của Thủ đô luôn có sự biến động và thu hút mạnh mẽ lực lượng lao động tham gia thị trường. Số liệu thu thập của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, năm 2022 nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là khoảng 400.000 chỉ tiêu tuyển dụng (tăng 55,3% so với cùng kỳ 2021).
Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tập trung vào các nhóm ngành thương mại - dịch vụ chiếm khoảng 49,1% (tăng khoảng 80.000 chỉ tiêu so với năm 2021); nhóm ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 50,9%. Về trình độ, có 24,5% nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí về công nhân kỹ thuật/thợ như công nhân may, công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, thợ hàn; 7,6% nhu cầu tuyển dụng ở các vị trí lãnh đạo/quản lý trong đơn vị và nhà chuyên môn bậc cao; 16,5% nhu cầu tuyển dụng tập trung vào vị trí nhà chuyên môn bậc trung và 14,5% nhu cầu tuyển dụng là các công việc giản đơn.
Xác định được tầm quan trọng của việc gắn kết giữa cơ sở GDNN và doanh nghiệp, thời gian qua các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động tìm kiếm, kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong việc tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu và giải quyết việc làm. Tính đến tháng 12/2022 các cơ sở GDNN trên địa bàn đã hợp tác với gần 1.000 doanh nghiệp, tiếp nhận hơn 50.000 học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập; tham gia xây dựng, chỉnh sửa hơn 400 bộ chương trình, giáo trình; đặt hàng đào tạo với hơn 75.000 người.
Đồng thời, doanh nghiệp tuyển dụng 45.560 học sinh, sinh viên vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hỗ trợ trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.
Đặc biệt 30 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác với trường nghề tại Hội nghị gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2021 đã tiếp nhận toàn bộ học sinh, sinh viên mà doanh nghiệp đặt hàng đào tạo đến thực hành thực tập có trả lương và tiếp nhận toàn bộ học sinh, sinh viên tốt nghiệp của cơ sở GDNN đã ký kết có nhu cầu vào làm việc tại doanh nghiệp với mức thu nhập đạt từ 8 -15 triệu đồng/tháng.
Nói về vai trò của sự gắn kết giữa trường nghề với doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng GDNN, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Bạch Liên Hương khẳng định: “Để đánh giá chất lượng, hiệu quả GDNN thì không thể thiếu được vai trò của doanh nghiệp, chính doanh nghiệp là “cán cân” đánh giá chính xác và thúc đẩy hiệu quả của GDNN. Đặc biệt, trong thời đại số hóa và bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, doanh nghiệp đóng vai trò là trung tâm của đổi mới sáng tạo”.
Chú trọng đào tạo sát với nhu cầu của thị trường
Phát biểu tại hội nghị gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 được tổ chức mới đây, ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN (Bộ LĐTBXH) nhấn mạnh lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng là nguồn tài nguyên vô giá, nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, ông Trương Anh Dũng cũng cho rằng, thách thức không nhỏ là tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ thấp (26,2%) so với các nước trong khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, cân đối cung - cầu lao động chưa thật hiệu quả dẫn tới chưa tiệm cận được năng suất tiềm năng (còn thiếu - thừa lao động cục bộ, làm việc không đúng ngành nghề đào tạo…).
“Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang phản ánh việc thiếu nghiêm trọng lực lượng có kỹ năng nghề để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong các ngành sản xuất, công nghiệp. Các doanh nghiệp FDI luôn cần nguồn nhân lực chất lượng cao để ứng dụng công nghệ mới và nâng cao năng suất lao động”, ông Dũng nói. Trước bối cảnh đó, để tăng cường hiệu quả gắn kết GDNN với thị trường lao động, ông Trương Anh Dũng cho rằng, thành phố Hà Nội cần có các chương trình, đề án về phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động trên cơ sở định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Lãnh đạo Tổng cục GDNN cũng đề nghị các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động, nhu cầu đào tạo về số lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ của lao động. Đặc biệt, là các ngành khoa học - kỹ thuật - công nghệ, ưu tiên cho công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao, các kỹ năng tương lai. Theo ông Dũng, đây là dữ liệu quan trọng để phân tích, dự báo nhân lực và nhu cầu kỹ năng tương lai. Một khi thông tin về cầu nhân lực được xác định cụ thể thì kế hoạch và phương án cung sẽ ngày càng tiệm cận với cầu của doanh nghiệp.
Hơn thế nữa, doanh nghiệp cũng cần tham gia sâu vào các khâu của quá trình đào tạo, từ xây dựng chuẩn đào tạo, trao đổi chuyên môn, cập nhật các tiến bộ khoa học - công nghệ đến tổ chức đào tạo, thực hiện tốt chính sách tuyển dụng, sử dụng, trả lương, trả công theo kỹ năng tay nghề cao để thúc đẩy người lao động tham gia học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
Ở góc độ các cơ sở GDNN, cần tiếp tục bám sát nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động, đa dạng hóa các hình thức hợp tác, phương thức kết nối đồng thời, cần linh hoạt trong tuyển sinh, đào tạo, đánh giá, điều chỉnh ngành nghề, chương trình đào tạo, tăng cường các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất lượng đào tạo. “Làm thế nào để sản phẩm của mình là các em học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, bên cạnh kiến thức kỹ năng nghề giỏi còn có kỹ năng số, ngoại ngữ và kỷ luật, tác phong công nghiệp tốt nhất để có cơ hội việc làm với thu nhập tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động”, ông Trương Anh Dũng nhấn mạnh./.
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Amway Việt Nam, nửa thập kỷ giữ vững danh hiệu “nơi làm việc tốt nhất châu Á ”
Quản trị lao động 09/08/2024 16:04
Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế
Quản trị lao động 04/07/2024 19:11
Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ
Quản trị lao động 05/02/2024 16:03
Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023
Quản trị lao động 14/12/2023 17:38
Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Quản trị lao động 12/10/2023 11:43
Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức
Infographic 02/06/2023 15:09
Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất
Quản trị lao động 25/05/2023 10:25
Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng
Quản trị lao động 13/11/2022 10:50
Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu
Quản trị lao động 01/11/2022 06:54
Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước
Quản trị lao động 16/10/2022 07:57