Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng nay, 14/12, tại Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023.
Bế mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 tại Hội đồng thi quốc gia số 5 Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12: Tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận tri thức và kinh nghiệm mới Việt Nam giành 2 huy chương bạc tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022

Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 12/12/2023 đến ngày 22/12/2023 tại 7 trường trung cấp, cao đẳng, với sự tham dự của 284 thí sinh tiêu biểu, xuất sắc đến từ 46 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các thí sinh tranh tài ở 25 nghề, bao gồm: Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Cơ điện tử, Thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD, Công nghệ Web, Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Internet vạn vật, Lắp cáp mạng thông tin, Lắp đặt điện, Robot di động, Điện tử, Dịch vụ nhà hàng, Nấu ăn, Công nghệ ô tô, Công nghệ thời trang, Điện lạnh, Thiết kế các kiểu tóc, Chăm sóc sắc đẹp, Hàn, Sơn ô tô, Lái xe ô tô, Chăm sóc sức khỏe và xã hội, Tiện CNC, Phay CNC, Phát triển ứng dụng di động.

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023
Lãnh đạo Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội trao Cờ lưu niệm cho đại diện các đơn vị có thí sinh tham gia Kỳ thi.

Đề thi Kỳ thi Kỹ năng nghề năm 2023 được các chuyên gia biên soạn trên cơ sở đề thi Kỹ năng nghề quốc gia, đề thi Kỹ năng nghề ASEAN các năm trước. Các thí sinh thực hiện bài thi tối đa không quá 8 giờ, tùy theo đề thi của mỗi nghề.

Phát biểu khai mạc Kỳ thi, ông Hoàng Thành Thái - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết: Kỳ thi Kỹ năng nghề là hoạt động thiết thực, thúc đẩy phong trào thi đua học tập rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy phong trào "Vì ngày mai lập nghiệp" đồng thời khích lệ, biểu dương "Gương sáng trong học tập, rèn luyện tay nghề". Thông qua Kỳ thi này, các em học sinh, sinh viên, người lao động càng hiểu sâu sắc hơn nữa tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật, an toàn lao động.

Đồng thời, đây cũng là dịp trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện tay nghề với bạn bè cùng trang lứa. Về phía các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Kỳ thi là dịp để các đơn vị nhìn nhận và đánh giá công tác đào tạo nghề của mình, trao đổi với các đơn vị bạn về nội dung chương trình, giáo trình đào tạo hiện nay nhằm nâng cao một bước về chất lượng đào tạo. Đây cũng là những bước chuẩn bị cần thiết để Hà Nội chủ động tham gia Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia và thi kỹ năng nghề ASEAN sắp tới.

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Hoàng Thành Thái phát biểu khai mạc Kỳ thi.

Cũng theo ông Hoàng Thành Thái, để tổ chức thành công Kỳ thi Kỹ năng nghề Thành phố năm 2023, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tiểu ban coi thi, chấm thi đã được thành lập; việc hướng dẫn nội dung ôn tập cho thí sinh các nghề được chuẩn bị kỹ lưỡng; việc ra đề thi được tiến hành khoa học, nghiêm túc; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được triển khai chu đáo. Các đơn vị có thí sinh đăng ký dự thi cũng phối hợp rất tốt với Ban Tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh ôn luyện và bước vào Kỳ thi.

“Tại Kỳ thi năm nay, chúng ta hy vọng sẽ được chứng kiến sự nỗ lực hết mình của các thí sinh. Các em hãy tập trung cao độ, chủ động sáng tạo, tự tin để tham dự Kỳ thi, tuân thủ đúng quy chế, quy định của Ban tổ chức. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng Kỳ thi năm nay sẽ quy tụ được lòng nhiệt tình, say mê yêu nghề của những lao động trẻ; qua đó phát hiện, tôn vinh được những tài năng tiêu biểu của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”- ông Hoàng Thành Thái nhấn mạnh.

Đại diện cho 284 thí sinh tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 phát biểu tại lễ khai mạc, thí sinh Đinh Việt Quang đến từ trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội nhận xét: Kỳ thi Kỹ năng nghề là cơ hội quý để các sinh viên trường nghề, người lao động trong các doanh nghiệp vừa giao lưu, học hỏi, vừa phô diễn, trình diễn kỹ năng nghề, hướng tới mục tiêu hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

“Được tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 là niềm vinh dự, tự hào lớn của em. Thông qua Kỳ thi giúp em rèn luyện kỹ năng nghề một cách tốt nhất, thực hiện các công việc đúng quy trình kỹ thuật, các chuẩn kỹ năng nghề thế giới đảm bảo an toàn lao động trong quá trình làm việc.

Chúng em mong muốn các kỳ thi Kỹ năng nghề cấp Thành phố và Toàn quốc tiếp theo luôn được duy trì và phát triển để giúp đội ngũ người lao động, đặc biệt là lớp lớp thế hệ trẻ có cơ hội rèn luyện kỹ năng tay nghề và giao lưu trao đổi học tập, có nhiều hành trang bước vào cuộc sống và góp phần xây dựng và phát triển đất nước”- thí sinh Đinh Việt Quang bày tỏ.

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023
Quang cảnh lễ khai mạc

Được biết, thời gian qua, tuy một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhà xưởng và các trang thiết bị học tập, song các đơn vị đều nỗ lực phấn đấu, hưởng ứng tham gia tích cực các phong trào chuyên môn đỉnh cao như Kỳ thi kỹ năng nghề các cấp và những hoạt động phong trào chuyên môn khác.

Đồng thời, các đơn vị chủ động khai thác thế mạnh, phát huy tối đa tiềm năng, thu hút sự ủng hộ của doanh nghiệp, người học; khai thác nguồn lực xã hội hóa vào sự nghiệp đào tạo nghề. Nhờ đó, chất lượng dạy nghề của thành phố Hà Nội đã có bước chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Điều này thể hiện ở việc, công tác tuyển sinh, dạy nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố tăng liên tục hàng năm. Số học sinh tốt nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyển dụng ngay vào làm việc sau khi tốt nghiệp đạt tỷ lệ cao.

Tại các Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, Đoàn Hà Nội tham dự đã 3 kỳ liên tiếp: Lần thứ 10, 11 và 12 vào các năm (2018, 2020, 2021-2022) đều đứng đầu cả nước trong số các Đoàn tham dự. Tại các Kỳ thi Kỹ năng nghề khu vực và quốc tế học sinh Đoàn Hà Nội tham gia đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, gần đây nhất là vào năm 2022, em Trần Quang Huy học sinh Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội đã xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi Kỹ năng nghề cấp quốc tế tổ chức tại Cộng hòa Liên bang Đức. Các em chính là những nhân tố tiêu biểu, gương sáng trong học nghề - lập nghiệp thành công.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

(LĐTĐ) Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng chừng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Một trong những điểm nghẽn của nền kinh tế đất nước hiện nay nói chung, Hà Nội nói riêng chính là năng suất lao động vẫn khá thấp. Do đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu từ khâu tuyển chọn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức, tay nghề là vấn đề quan trọng.
Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

(LĐTĐ) Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức năm 2023, căn cứ quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 37 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.
Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự  nỗ lực thực chất

Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất

(LĐTĐ) Để giảm thiểu tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành và lĩnh vực quản lý chủ động kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; phối hợp Bộ LĐTBXH thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ.
Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang phản ánh việc thiếu nghiêm trọng lực lượng lao động có kỹ năng nghề để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong các ngành sản xuất, công nghiệp… Để khắc phục tình trạng này rất cần sự gắn kết chặt chẽ giữa trường nghề với doanh nghiệp để đào tạo được lực lượng lao động có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Một trong những chủ đề thúc đẩy sự gắn kết hơn nữa giữa doanh nghiệp, các bên liên quan với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình hội đồng kỹ năng ngành
Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

(LĐTĐ) Trước những mặt còn hạn chế về trình độ tay nghề của lao động Việt Nam, trong khi yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng trở lên cấp thiết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đặt mục tiêu đến năm 2030 chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề cho khoảng 50% lực lượng lao động, qua đó giúp hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nhân lực có trình độ kỹ năng nghề cao đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bắt kịp, tiến cùng trình độ tiên tiến của thế giới.
Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tối 15/10, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ 9, năm 2022.
Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) với 4 nhóm chính sách, trong đó có nhóm chính sách về phát triển kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thu hẹp khoảng cách giữa yêu cầu và kỹ năng lao động

Thu hẹp khoảng cách giữa yêu cầu và kỹ năng lao động

(LĐTĐ) Điều tra về lao động việc làm Việt Nam cho thấy, các công việc đòi hỏi kỹ năng giản đơn, thủ công đang giảm dần. 8/10 nghề phát triển nhanh nhất đòi hỏi kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp ở cấp độ cao hơn và phạm vi kỹ năng rộng hơn, tuy nhiên trên thực tế, lực lượng lao động Việt Nam lại có kỹ năng thấp. Để khắc phục “độ vênh” này đòi hỏi người lao động cần được trang bị kiến thức chuyên môn nghề nghiệp ở cấp độ cao hơn và phạm vi kỹ năng rộng hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động