Trả sổ BHXH cho người lao động tự quản lý: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới có hiệu lực từ 1.1.2016, người lao động (NLĐ) sẽ được tự quản lý sổ BHXH để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHXH của mình. Việc trả sổ BHXH cho người LĐ không chỉ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người LĐ mà còn giảm bớt thủ tục hành chính. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn không ít vướng mắc.
tra so bhxh cho nguoi lao dong tu quan ly van con nhieu vuong mac Người lao động đã được nhận sổ BHXH
tra so bhxh cho nguoi lao dong tu quan ly van con nhieu vuong mac Công ty TNHH Kiểm toán AVICO không thực hiện trách nhiệm với người lao động?

Còn vướng mắc về hiệu chỉnh số liệu

Tổng Công ty May 10 hiện đang thực hiện đóng BHXH tại Hà Nội cho hơn 2.500 LĐ. Chia sẻ về việc trả sổ BHXH cho người LĐ tự nắm giữ, ông Trần Mạnh Cường - Phó Phòng Tổ chức hành chính của Tổng Công ty cho biết: Hiện, chưa có NLĐ nào bày tỏ nguyện vọng được giữ sổ mà phần lớn vẫn muốn nhờ Tổng Công ty giữ hộ như mọi khi.

tra so bhxh cho nguoi lao dong tu quan ly van con nhieu vuong mac
Tại quầy làm thủ tục BHXH.

Tuy nhiên, hiện nay Tổng Công ty cũng chưa thể thực hiện việc trả sổ theo Luật BHXH mới vì quá trình kiểm tra, đối chiếu, cập nhật về số liệu đóng- hưởng trong sổ của người LĐ chưa được thống nhất. Trước đây, trong phần cập nhật giữa DN và BHXH thiếu phần chức danh nghề nên có phần chênh so với mức đóng, nay phải kiểm tra, đối chiếu lại.

Hơn nữa, trước đây thực hiện viết tay, giờ phải nhập vào máy, có độ sai sót nên phải kiểm tra kỹ lại. Việc điều chỉnh thông tin này, theo ông Cường, với số LĐ đông như May 10 cũng mất cả tháng.

Theo ông Cường, mục đích chính của việc điều chỉnh này là giúp NLĐ có thể theo dõi được việc DN đóng BHXH cho mình như thế nào. Việc trả sổ, đối với DN không có gì khó khăn, nhưng khi NLĐ giữ sổ với những tờ rời, nguy cơ để xảy ra mất mát, thất lạc rất dễ xảy ra.

Trường hợp làm mất tờ rời, Tổng Công ty cũng phải tham gia giải quyết cho NLĐ, việc này sẽ rất mất thời gian. Vì vậy, theo ông Cường, việc trả sổ không quan trọng bằng việc BHXH thường xuyên cập cập nhật thông tin đóng - hưởng trên mạng để người LĐ có thể tự tra cứu được.

Thừa nhận về những vướng mắc khi triển khai, ông Chu Minh Tộ - Trưởng ban Sổ thẻ BHXH Việt Nam cho biết: Tính đến hết tháng 5.2016, tổng số sổ BHXH đã cấp là 12.186.034 sổ, bao gồm 7 triệu sổ BHXH bìa cứng và 5 triệu sổ BHXH tờ rời.

Hiện, tại 63 tỉnh, thành phố đều đang tồn tại cả 2 loại mẫu sổ nêu trên, tuy nhiên, quá trình quản lý, cả 2 loại sổ này đều bộc lộ những bất cập. Và để thực hiện chuyển giao sổ BHXH cho NLĐ theo Luật vẫn cần có lộ trình.

Cụ thể, với sổ bìa cứng ghi bằng tay, dễ làm, nhanh cấp sổ kịp tiến độ kế hoạch đề ra, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhưng còn sai sót trong quá trình ghi, đặc biệt chất lượng giấy mực kém, khó bảo quản và không quản lý được cơ sở dữ liệu bằng công nghệ thông tin.

Với sổ tờ rời, đáp ứng được dữ liệu quản lý bằng công nghệ thông tin, hằng năm thông báo kịp thời, chính xác quá trình tham gia BHXH cho người LĐ, đối chiếu, điều chỉnh số liệu thống kê nhanh, chính xác nhưng có nhược điểm là manh mún, khó quản lý, dễ thất lạc… nên số lượng sổ xin in lại khi giải quyết chế độ còn chiếm tỷ lệ cao.

Cần lộ trình để đảm bảo tuân thủ luật pháp

Về việc quản lý cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH, ông Chu Minh Tộ cho biết: Đối với dữ liệu của người tham gia trước năm 2008, theo báo cáo của BHXH các tỉnh, thành phố, tính đến hết tháng 7.2010, tổng số sổ BHXH phải nhập vào dữ liệu là gần 7,5 triệu sổ, còn lại khoảng 3,4 triệu sổ phải tiếp tục nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý.

Với những người tham gia BHXH từ năm 2008, sổ BHXH theo hình thức tờ rời hiện khoảng 5 triệu sổ. Với hình thức này, toàn bộ dữ liệu của người tham gia đều đã được quản lý đầy đủ trong phần mềm.

“Việc trả sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý phải được làm cẩn thận, có lộ trình để đảm bảo tuân thủ luật pháp. Các địa phương tập trung làm tốt việc nhập dữ liệu, đảm bảo khớp hồ sơ giấy với hồ sơ điện tử.

Trong năm 2016, phấn đấu trả 5 triệu sổ có xác nhận của người LĐ, chủ sử dụng LĐ và cơ quan BHXH. 7 triệu sổ còn lại phải rà soát kỹ lưỡng, khớp số liệu đến đâu trả cho NLĐ đến đấy” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh khẳng định.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, bắt đầu chương trình nghị sự dự kiến khoảng 26,5 ngày. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt (Đợt 1: từ ngày 20/5 đến 8/6; Đợt 2: từ ngày 17 đến 28/6).
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7

(LĐTĐ) Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau khi đánh bại West Ham với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối cùng.
Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

(LĐTĐ) Man Utd đánh bại Brighton nhưng vẫn kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24 ở vị trí thứ 8 - thấp nhất trong lịch sử đội bóng.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, hành vi của Phạm Đức Hải (thường gọi là Hải Idol) và các đối tượng có liên quan, vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ. Lực lượng chức năng đã ra quyết định khởi tố và bắt bị can để tạm giam; đồng thời khám xét nơi ở của Phạm Đức Hải phục vụ công tác điều tra.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.

Tin khác

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không”: Không hợp đồng lao động, không bảo hộ, không bảo hiểm xã hội, không được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

Đảm bảo an toàn lao động khi sửa chữa điều hòa

(LĐTĐ) Dự báo năm nay, Hà Nội sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt do vậy nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa không khí sẽ gia tăng. Đảm bảo an toàn khi lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là điều cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã quy định rõ về ATVSLĐ đối với người lao động (NLĐ) làm việc không theo hợp đồng lao động (HĐLĐ). Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy, người làm việc không có quan hệ lao động đa số có trình độ văn hóa thấp, thiếu việc làm, điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

Cải thiện tư thế làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Trong quá trình làm việc, người lao động phải tiếp cận và chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố của điều kiện lao động. Để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất, con người phải làm việc, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị, sản phẩm với nhiều tư thế khác nhau…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động