“TPP là cơ hội nghìn năm một thuở mới có của Việt Nam”

Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành trước việc Việt Nam cùng 11 nước tham gia đạt được thỏa thuận về hiệp định TPP.
Luồng gió mới cho hoạt động Công đoàn
Mong muốn sớm kết thúc đàm phán TPP với Hoa Kỳ
Khai mạc đàm phán TPP tại TP. HCM

Đóng vai trò tham vấn trung gian giữa chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam từ những ngày đầu đàm phán, ông đánh giá ra sao về sự kiện hiệp định TPP vừa đạt được thỏa thuận?

TPP là một cơ hội "nghìn năm một thuở" mới có một lần, cho Việt Nam được sánh vai cùng 12 cường quốc phát triển hàng đầu thế giới. Cũng giống như gần đèn thì rạng, khi "chơi" với những nước lớn, Việt Nam cũng bắt buộc phải tự hoàn thiện nền kinh tế và thể chế chính sách.

“TPP là cơ hội nghìn năm một thuở mới có của Việt Nam”
Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành.

Vào được "câu lạc bộ" đó rồi, có tận dụng được cơ hội không thì là hoàn toàn do mình. Vậy nên các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn, các nhà hoạch định chính sách phải bắt tay, cong lưng mà làm.

Trước đây, hiệp định WTO cũng từng được kỳ vọng rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế của Việt Nam, nhưng trên thực tế, nó làm nảy sinh nhiều vấn đề mà ta phải nhất nhiều năm để tìm lối thoát. Việt Nam có thể rút ra bài học gì để áp dụng với TPP không?

Giống như lên võ đài, trước khi nghênh chiến, anh phải rèn luyện thể lực chứ không thể thắng chỉ bằng "võ mồm".

Tương tự, trước những hiệp định thương mại lớn, ta phải chuẩn bị về nội lực. Một mặt với thị trường trong nước, ta cần bảo vệ thị phần bằng cách nâng cao chất lượng hàng Việt Nam. Hàng hóa mẫu mã dở, chất lượng kém thì lấy đâu cơ sở để kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam? Lúc đó thì mình đã thua ngay trên sân nhà.

Đối với thị trường nước ngoài, khi đem hàng đi bán, mình phải chứng minh được hàng của mình có điểm mạnh hơn so với hàng của họ, giá cả hợp lý hơn thì mới tìm được nguồn tiêu thụ.

Nói tóm lại, củng cố sức mạnh nội tại là điều kiện tiên quyết mà cách nhà hoạch định chính sách cũng như doanh nghiệp tại Việt Nam phải lo nghĩ và ưu tiên hàng đầu.

Khi hàng rào thuế quan được giảm về 0%, liệu thu thuế ngân sách giảm có ảnh hưởng tiêu cực không, trong bối cảnh nợ công Việt Nam đang bị nhiều tổ chức quốc tế cảnh báo?

Hiệp định TPP nhắm tới mở cửa thị trường trong khối, các nước trong khối thành viên giao thương bình đẳng để phát triển thị trường, vì vậy cần phải “có qua, có lại”, mình bán cho nước bạn thuế bằng 0 thì ngược lại, cũng được mua hàng của họ với thuế bằng 0.

Thuế chỉ là một gam màu trong bức tranh kinh tế vĩ mô. Ở đây chúng ta chỉ đang nói đến thuế nhập khẩu, trong khi còn bao nhiêu thứ thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng,…

Cái cần lo lắng ở đây là phải làm sao phát triển ngành xuất khẩu, rồi thu lợi nhuận từ doanh thu bán hàng, từ thuế doanh nghiệp, chứ không phải thuế hải quan. Giữ thuế cao như trước thì không những kim ngạch giao thương giảm, mà người chịu thuế là ai? Chính là người tiêu dùng.

Đương nhiên khi tham gia TPP, thuế hải quan sẽ mất đi phần nào, nhưng khi nền kinh tế phát triển, tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm, thì thuế thu nhập đánh vào người lao động, thuế thu nhập của các doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng sẽ tạo ra giá trị bằng 5, 7 lần thuế hải quan. Đừng ngại "thả con săn sắt để bắt con cá rô".

Ông có nói đến việc phát triển xuất khẩu, 9 tháng đầu năm Việt Nam ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu tới 9,6%, đây là một tín hiệu đáng mừng trước thềm TPP?

Việt Nam vẫn còn nặng về gia công. Xét trên một khía cạnh nào đó, khi ta nhập nguyên liệu từ Trung Quốc về gia công rồi xuất khẩu, thì giống như đang "xuất khẩu giùm" Trung Quốc vậy.

Vì vậy, giờ ta phải làm thế nào để tăng nội địa hóa lên, ví dụ trong dệt may, phải hướng tới tỷ lệ 50 – 60%. Theo quy định của TPP đối với ngành dệt may, thì ta phải nội địa hóa từ sợi trở đi rồi chứ không thể mua sợi về may như trước. Điều này có thể tạo động lực để ta nội địa hóa dần dần hàng Việt.

Trung Quốc là một bạn hàng lớn của Việt Nam, nhưng lại không là thành viên trong hiệp định. Liệu quan hệ giao thương trong thời gian tới giữa hai nước có sự chuyển dịch?

Tất nhiên sẽ có sự thay đổi, nhưng theo chiều hướng tích cực cho Việt Nam mà thôi. Bây giờ mình đừng tiếp tục đi bán hàng "giùm" Trung Quốc nữa. Ví dụ với dệt may, đừng xuất khẩu vải gia công nữa, mà hãy sản xuất tại chỗ. Chưa sản xuất được vải ngay, thì ta bắt đầu từ sản xuất sợi.

Vậy kịch bản gì sẽ xảy ra? Có thể Trung Quốc sẽ rời nhà máy sang Việt Nam để sản xuất sợi. Như vậy dòng vốn FDI đổ vào tăng lên, và sợi này sẽ là sợi "made in Vietnam", nâng tỷ lệ nội địa hóa của hàng Việt Nam cao hơn. Chưa kể khi Việt Nam sẽ học được các kỹ thuật sản xuất tơ sợi tiên tiến từ nước bạn.

Xin cảm ơn ông!

Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Dự kiến, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương sẽ trao tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên (ĐV), công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tình thần, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, qua đó, người lao động yên tâm công tác, thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc.

Tin khác

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận

(LĐTĐ) Mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Quyết định công nhận 26 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII

Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Ngày 16/5, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII, năm 2024.
Bình Dương: Xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2024 đạt gần 11 tỷ USD

Bình Dương: Xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2024 đạt gần 11 tỷ USD

(LĐTĐ) Mỹ là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nhất của tỉnh Bình Dương với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 4,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024, chiếm 44,2% kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh và tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

Chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Phiên đấu thầu vàng miếng tiếp theo sẽ diễn ra vào 9h30 sáng nay (16/5) tại Cục Quản lý Dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Nhiều ngân hàng rao bán xe sang

Nhiều ngân hàng rao bán xe sang

(LĐTĐ) Nhiều ngân hàng rao bán xe ô tô từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Thậm chí, có xe sang rao bán nhiều lần và giảm giá vẫn “ế”.
Ngày mai, giá xăng có thể được điều chỉnh giảm 300 đồng/lít?

Ngày mai, giá xăng có thể được điều chỉnh giảm 300 đồng/lít?

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (16/5) có thể tiếp tục được điều chỉnh giảm ở mức từ 200 - 300 đồng/lít. Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là phiên giảm giá xăng dầu thứ 2 liên tiếp và giá xăng sẽ xuống dưới mức 23.000 đồng/lít.
Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

(LĐTĐ) Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp dự kiến diễn ra từ ngày 17 - 20/5/2024 tại thị xã Sơn Tây. Chương trình nhằm mục tiêu kết nối nông dân, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Kiểm soát thị trường vàng, dễ hay khó?

Kiểm soát thị trường vàng, dễ hay khó?

(LĐTĐ) Liên tiếp trong 3 tháng qua, Chính phủ đã có 4 công điện, văn bản chỉ đạo bình ổn giá vàng, lần mới nhất là ngày 11/5. Các văn bản ra đời trong bối cảnh thị trường vàng nhốn nháo, giá tăng liên tục, kéo giãn rộng giá vàng trong nước và thế giới, trở thành kênh đầu cơ, trục lợi, tạo nên bất ổn cho nền kinh tế.
Xem thêm
Phiên bản di động