TP.HCM: Yêu cầu không kiểm tra học sinh theo kiểu 'kêu bất chợt, hỏi bất chợt'

(LĐTĐ) Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục vào Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, việc kiểm tra năng lực học sinh phải bằng nhiều hình thức như vấn đáp, bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành chứ không chỉ riêng kiểm tra miệng.
TP.HCM kiện toàn nhân sự và đơn vị hành chính tại thành phố Thủ Đức TP.HCM: Phát hiện phòng khám giữ bệnh nhân "vẽ bệnh moi tiền" Đề nghị 3-4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng

Tại buổi họp báo chiều 21/9, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM đã làm rõ phát ngôn của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu "giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ kiểu kêu bất chợt, hỏi bất chợt".

Theo ông Minh, trong bài phát biểu trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nói giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ "đột xuất và bất chợt" chứ không nói dừng việc kiểm tra bài đầu giờ.

Theo ông Minh, việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải tuân thủ theo quy định gồm kiểm tra thường xuyên và định kỳ có thể bằng nhiều hình thức như vấn đáp, kiểm tra bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành… chứ không chỉ kiểm tra miệng. Giáo viên cần xác định rõ kế hoạch kiểm tra, kiểm tra phải đánh giá được năng lực chứ không phải kiểm tra chỉ để biết học sinh có thuộc chữ hay không rồi đánh giá được năng lực của học sinh.

TP.HCM: Yêu cầu không kiểm tra học sinh theo kiểu 'kêu bất chợt, hỏi bất chợt'
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo.

"Giáo viên phải thay đổi tư duy trong tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh và phải xác định kiểm tra nhằm mục đích gì. Then chốt là nếu kiểm tra, đánh giá tốt thì quá trình đổi mới giáo dục thành công. Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc kiểm tra, đánh giá học sinh", ông Minh cho biết.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho rằng, kiểm tra đánh giá là hoạt động bình thường trong giáo dục; hình thức kiểm tra, nội dung kiểm tra, giáo viên phải thực hiện theo đúng thông tư hướng dẫn. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải có quá trình chứ không phải kiểm tra bất chợt.

"Ví dụ như một số clip vui trên mạng xã hội, giáo viên cầm lô tô xào qua xào lại, học sinh bốc trúng số nào thì lên kiểm tra. Hay như hành vi cầm cây viết rà lên danh sách, tạo áp lực lớn cho người học. Chúng tôi phản đối cách làm trên bởi việc này khiến học sinh lúc nào cũng lo sợ, áp lực không biết hôm nay mình có trả bài hay không", ông Minh nói.

Do vậy, theo Sở GD&ĐT TP.HCM, kiểm tra đánh giá cần đa dạng về hình thức như vấn đáp, kiểm tra viết, kiểm tra thực hành, dự án, năng lực giải quyết vấn đề. Cách thức đánh giá cần đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác. Sở sẽ tập huấn, hướng dẫn các giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá này.

Vì sao tiền máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật chất năm nào cũng đóng?

Thông tin về vấn đề tiền máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật chất trong phòng học năm học nào cũng triển khai, ông Hồ Tấn Minh cho biết, Thông tư số 16 của Bộ GD&ĐT quy định khuyến khích các nhà tài trợ đầu tư trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học, thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học, cải tạo sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục, hỗ trợ các hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Qua các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM, phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không xem huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Về việc lắp máy lạnh, mỗi năm các trường có nhu cầu trang bị máy lạnh chỉ mua hoặc sửa chữa máy lạnh theo hình thức cuốn chiếu, chỉ trang bị máy lạnh cho một số phòng học nhất định. Các năm học sau có thể tiếp tục mua thêm để trang bị cho các phòng học khác nên tiếp tục vận động. Trong quá trình máy hoạt động có thể bị hư hỏng nên cần kinh phí vận động để bảo trì, sửa chữa.

Về cơ sở vật chất, nhiều trường xây dựng trong thời gian gần đây hoặc đã xây dựng lâu năm trong quá trình sử dụng đều có sự xuống cấp, hư hỏng; vì vậy cần có nguồn kinh phí để cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí Nhà nước cấp còn hạn hẹp... nên cần thêm nguồn vận động tài trợ từ xã hội hóa.

Mỗi năm các trường chỉ làm một vài hạng mục, nên hàng năm có vận động tài trợ theo nhu cầu, có sự thỏa thuận với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh đầu năm. Các đơn vị trường học cần tiếp tục thực hiện mở rộng các đối tượng vận động tài trợ trên địa bàn, không chỉ tập trung vào một đối tượng là phụ huynh học sinh và không tập trung vận động tài trợ vào đầu năm học.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết "Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

(LĐTĐ) Thiết bị đo tốc độ bao gồm thiết bị đầu cuối là iPad, máy tính bảng chuyên dụng kết nối với máy bắn tốc độ..., có định vị vệ tinh, vị trí phát hiện vi phạm; kết nối trực tiếp với trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).
8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

(LĐTĐ) Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Dưới đây là 8 điểm mới của Thông tư 29 so với các quy định hiện hành.
Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký ban hành Công văn số 404/UBND-KSTTHC về việc thực hiện các nội dung liên quan đến công bố, công khai, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

(LĐTĐ) Lỗ hổng bảo mật này cho phép kẻ tấn công thực thi mã từ xa mà không cần sự tương tác của người dùng (Zero-Click). Tính năng tấn công có thể được kích hoạt thông qua ứng dụng Google Messages (trước đây gọi là Android Message) là ứng dụng nhắn tin RCS được phát triển bởi Google cho các hệ điều hành di động Android...
Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

(LĐTĐ) Trước Tết Nguyên đán, khi “cơn sốt” bất động sản (BĐS) có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhiều người hy vọng sẽ mua được nhà với giá “mềm” hơn sau Tểt. Nhưng cho đến nay, giá BĐS vẫn chưa chịu giảm như kỳ vọng.
Hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

Hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025) tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn...

Tin khác

Xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp

Xem xét phương án điều chỉnh lịch học trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 393/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Quy định Khung năng lực số cho người học

Quy định Khung năng lực số cho người học

(LĐTĐ) Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc.
Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

(LĐTĐ) Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” là giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

(LĐTĐ) Căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 đối với các cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa đảm bảo về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền...
Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 7/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp trung học cơ sở năm học 2024 - 2025.
Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời gian Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 là vấn đề được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm. Việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo phương thức thi tuyển, trong đó có hai môn Ngữ văn và Toán; môn thi thứ ba dự kiến sẽ công bố không muộn hơn ngày 31/3.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5.
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua Tết trồng cây

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua Tết trồng cây

(LĐTĐ) Sáng nay (6/2), tại Trường Trung học cơ sở An Dương Vương (huyện Đông Anh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây "đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình

Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình

(LĐTĐ) Học kỳ I vừa qua, cấp trung học cơ sở (THCS) thành phố Hà Nội đã tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình, bao gồm cả đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, bằng nhận xét, tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án, bài thuyết trình.
Xem thêm
Phiên bản di động