TP.HCM: Yêu cầu không kiểm tra học sinh theo kiểu 'kêu bất chợt, hỏi bất chợt'

(LĐTĐ) Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục vào Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, việc kiểm tra năng lực học sinh phải bằng nhiều hình thức như vấn đáp, bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành chứ không chỉ riêng kiểm tra miệng.
TP.HCM kiện toàn nhân sự và đơn vị hành chính tại thành phố Thủ Đức TP.HCM: Phát hiện phòng khám giữ bệnh nhân "vẽ bệnh moi tiền" Đề nghị 3-4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng

Tại buổi họp báo chiều 21/9, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM đã làm rõ phát ngôn của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu "giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ kiểu kêu bất chợt, hỏi bất chợt".

Theo ông Minh, trong bài phát biểu trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nói giáo viên không kiểm tra bài đầu giờ "đột xuất và bất chợt" chứ không nói dừng việc kiểm tra bài đầu giờ.

Theo ông Minh, việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải tuân thủ theo quy định gồm kiểm tra thường xuyên và định kỳ có thể bằng nhiều hình thức như vấn đáp, kiểm tra bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành… chứ không chỉ kiểm tra miệng. Giáo viên cần xác định rõ kế hoạch kiểm tra, kiểm tra phải đánh giá được năng lực chứ không phải kiểm tra chỉ để biết học sinh có thuộc chữ hay không rồi đánh giá được năng lực của học sinh.

TP.HCM: Yêu cầu không kiểm tra học sinh theo kiểu 'kêu bất chợt, hỏi bất chợt'
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo.

"Giáo viên phải thay đổi tư duy trong tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh và phải xác định kiểm tra nhằm mục đích gì. Then chốt là nếu kiểm tra, đánh giá tốt thì quá trình đổi mới giáo dục thành công. Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc kiểm tra, đánh giá học sinh", ông Minh cho biết.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho rằng, kiểm tra đánh giá là hoạt động bình thường trong giáo dục; hình thức kiểm tra, nội dung kiểm tra, giáo viên phải thực hiện theo đúng thông tư hướng dẫn. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh phải có quá trình chứ không phải kiểm tra bất chợt.

"Ví dụ như một số clip vui trên mạng xã hội, giáo viên cầm lô tô xào qua xào lại, học sinh bốc trúng số nào thì lên kiểm tra. Hay như hành vi cầm cây viết rà lên danh sách, tạo áp lực lớn cho người học. Chúng tôi phản đối cách làm trên bởi việc này khiến học sinh lúc nào cũng lo sợ, áp lực không biết hôm nay mình có trả bài hay không", ông Minh nói.

Do vậy, theo Sở GD&ĐT TP.HCM, kiểm tra đánh giá cần đa dạng về hình thức như vấn đáp, kiểm tra viết, kiểm tra thực hành, dự án, năng lực giải quyết vấn đề. Cách thức đánh giá cần đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác. Sở sẽ tập huấn, hướng dẫn các giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá này.

Vì sao tiền máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật chất năm nào cũng đóng?

Thông tin về vấn đề tiền máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật chất trong phòng học năm học nào cũng triển khai, ông Hồ Tấn Minh cho biết, Thông tư số 16 của Bộ GD&ĐT quy định khuyến khích các nhà tài trợ đầu tư trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học, thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học, cải tạo sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục, hỗ trợ các hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Qua các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM, phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không xem huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Về việc lắp máy lạnh, mỗi năm các trường có nhu cầu trang bị máy lạnh chỉ mua hoặc sửa chữa máy lạnh theo hình thức cuốn chiếu, chỉ trang bị máy lạnh cho một số phòng học nhất định. Các năm học sau có thể tiếp tục mua thêm để trang bị cho các phòng học khác nên tiếp tục vận động. Trong quá trình máy hoạt động có thể bị hư hỏng nên cần kinh phí vận động để bảo trì, sửa chữa.

Về cơ sở vật chất, nhiều trường xây dựng trong thời gian gần đây hoặc đã xây dựng lâu năm trong quá trình sử dụng đều có sự xuống cấp, hư hỏng; vì vậy cần có nguồn kinh phí để cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí Nhà nước cấp còn hạn hẹp... nên cần thêm nguồn vận động tài trợ từ xã hội hóa.

Mỗi năm các trường chỉ làm một vài hạng mục, nên hàng năm có vận động tài trợ theo nhu cầu, có sự thỏa thuận với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh đầu năm. Các đơn vị trường học cần tiếp tục thực hiện mở rộng các đối tượng vận động tài trợ trên địa bàn, không chỉ tập trung vào một đối tượng là phụ huynh học sinh và không tập trung vận động tài trợ vào đầu năm học.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Xanh hóa” xe buýt: Cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản

“Xanh hóa” xe buýt: Cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, công tác đầu tư, đổi mới đoàn phương tiện xe buýt là hết sức cần thiết, góp phần vì một Thủ đô xanh, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, để đưa xe buýt sử dụng năng lượng sạch đi vào sử dụng là không hề dễ, đòi hỏi quyết tâm cao cùng cơ chế, chính sách hỗ trợ và một lộ trình cụ thể.
Yên Phong, Bắc Ninh - miền đất hứa cho các nhà đầu tư

Yên Phong, Bắc Ninh - miền đất hứa cho các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Với lợi thế quỹ đất lớn và được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, huyện Yên Phong - Bắc Ninh đang nổi lên như một “địa điểm vàng” thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư bất động sản.
Để Thủ đô có "nguyên khí" mạnh, phải "mở khóa" chính sách thu hút nhân tài

Để Thủ đô có "nguyên khí" mạnh, phải "mở khóa" chính sách thu hút nhân tài

(LĐTĐ) "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", nên trong chiến lược phát triển Thủ đô không thể thiếu chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như một khâu đột phá bảo đảm cho sự thành công. Vì vậy, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần xây dựng các cơ chế đặc thù tương xứng, cụ thể và khả thi về thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ấm áp lễ bàn giao kinh phí xây dựng Mái ấm tới đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

Ấm áp lễ bàn giao kinh phí xây dựng Mái ấm tới đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (28/11), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức lễ bàn giao và trao hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa Mái ấm Công đoàn tới 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.
Lan tỏa lòng nhân ái

Lan tỏa lòng nhân ái

(LĐTĐ) Với cương vị là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tựu A (quận Bắc Từ Liêm), Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh luôn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, yêu thương học trò và lan tỏa cách sống nhân ái bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.
Gắn kết trách nhiệm vì học sinh

Gắn kết trách nhiệm vì học sinh

(LĐTĐ) Thông qua phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động, sự gắn kết, trách nhiệm giữa những trường ở nơi thuận lợi với trường ở địa bàn khó khăn sẽ dài hơi hơn, từ đó rút ngắn dần khoảng cách về chất lượng giáo dục, đem lại những điều tốt nhất cho học sinh.
Cẩn thận hơn với tội phạm trên nền tảng số

Cẩn thận hơn với tội phạm trên nền tảng số

(LĐTĐ) Theo cơ quan chức năng, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp cuối năm diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi. Việc đăng ký thông tin cá nhân trên các tài khoản mạng xã hội, các hình thức giao dịch online, thương mại điện tử, hay “bẫy quảng cáo” trên các website… cũng là cơ hội cho tội phạm công nghệ cao lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Để Thủ đô có "nguyên khí" mạnh, phải "mở khóa" chính sách thu hút nhân tài

Để Thủ đô có "nguyên khí" mạnh, phải "mở khóa" chính sách thu hút nhân tài

(LĐTĐ) "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", nên trong chiến lược phát triển Thủ đô không thể thiếu chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như một khâu đột phá bảo đảm cho sự thành công. Vì vậy, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần xây dựng các cơ chế đặc thù tương xứng, cụ thể và khả thi về thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Gắn kết trách nhiệm vì học sinh

Gắn kết trách nhiệm vì học sinh

(LĐTĐ) Thông qua phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động, sự gắn kết, trách nhiệm giữa những trường ở nơi thuận lợi với trường ở địa bàn khó khăn sẽ dài hơi hơn, từ đó rút ngắn dần khoảng cách về chất lượng giáo dục, đem lại những điều tốt nhất cho học sinh.
55 học sinh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp quận

55 học sinh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp quận

(LĐTĐ) Có 594/992 học sinh dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 quận Ba Đình (Hà Nội) đạt giải, trong đó có 55 giải Nhất.
Xây dựng Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao

Xây dựng Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao

(LĐTĐ) Với mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao…, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của Thủ đô được thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục của nước ngoài theo điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục do Chính phủ quy định.
Nghị quyết số 23-NQ/TU: Đưa Hà Nội gia nhập vào mạng lưới “Thành phố học tập”

Nghị quyết số 23-NQ/TU: Đưa Hà Nội gia nhập vào mạng lưới “Thành phố học tập”

(LĐTĐ) Vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó phấn đấu đưa Thủ đô gia nhập vào mạng lưới “Thành phố học tập” của UNESCO trong thời gian sớm nhất.
Sinh viên IT Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi ASEAN Cyber Shield 2003

Sinh viên IT Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi ASEAN Cyber Shield 2003

(LĐTĐ) Bốn sinh viên IT của trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đã xuất sắc vượt qua 37 đội đến từ 10 quốc gia trong khu vực ASEAN giành giải Nhất cuộc thi ASEAN Cyber Shield 2023.
Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023

Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023

(LĐTĐ) Chiều 24/11, tại Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, đã tổ chức lễ trao giải thưởng Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2023 cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam có các đề án nghiên cứu tiềm năng trong lĩnh vực Khoa học vật liệu và Khoa học sự sống.
Vụ nữ sinh lớp 12 bị phụ huynh đánh gây thương tích: Trường THPT Sài Gòn lên tiếng

Vụ nữ sinh lớp 12 bị phụ huynh đánh gây thương tích: Trường THPT Sài Gòn lên tiếng

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Trường THPT Sài Gòn, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có báo cáo chính thức về vụ việc một nữ sinh lớp 12 của trường này tố bị nhóm phụ huynh đánh hội đồng tại thành phố Thủ Đức gây bức xúc dư luận.
TP.HCM: Cảnh báo người lạ tiếp cận học sinh trước cổng trường

TP.HCM: Cảnh báo người lạ tiếp cận học sinh trước cổng trường

(LĐTĐ) Ngày 23/11, bà Nguyễn Hoàng Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Giáp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, nhà trường vừa phát cảnh về việc phòng tránh kẻ gian xâm hại, bắt cóc học sinh trước cổng trường.
BUV công bố các chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc

BUV công bố các chương trình đào tạo mới từ Anh Quốc

(LĐTĐ) Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) giới thiệu 6 chương trình đào tạo và 1 chuyên ngành mới được cấp bằng bởi các trường đại học Anh Quốc. Bên cạnh đó, nhà trường cũng công bố Quỹ học bổng 2024 nhằm mang đến nhiều cơ hội cho những tài năng trẻ được học tập trong môi trường chuẩn quốc tế. Đây đều là các hoạt động nằm trong nỗ lực của BUV trong việc đầu tư, mở rộng lựa chọn học tập, giúp sinh viên được thụ hưởng nền giáo dục chất lượng chuẩn Anh Quốc ngay tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động