TP.HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024: Tập trung vào chuyển đổi công nghiệp

(LĐTĐ) UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về sự kiện Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024. Hai sự kiện này sẽ diễn ra trong tháng 9 với trọng tâm về chuyển đổi công nghiệp, một trong những động lực phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên Đề xuất mục tiêu đưa Việt Nam thuộc nhóm 30 đến 35 nền kinh tế lớn trên thế giới

16 quốc gia bàn về kinh nghiệm thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp

Đối thoại Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2, với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển”, sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/09/2024. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của 36 đoàn đến từ 16 quốc gia như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và nhiều quốc gia khác.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo tổng quan về tiến trình chuyển đổi công nghiệp tại TP.HCM. Đồng thời, sẽ có những cuộc thảo luận về kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, bao gồm việc xây dựng chính sách, đổi mới công nghệ và huy động nguồn lực từ các mô hình hợp tác công tư (PPP). Các đại biểu cũng sẽ đánh giá những thách thức mà TP.HCM đang đối mặt trong quá trình chuyển đổi công nghiệp và đề xuất các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

Một điểm nhấn của sự kiện là lễ công bố Biểu tượng hữu nghị quốc tế của TP.HCM, cùng chương trình tiệc trà hữu nghị, nơi giới thiệu văn hóa trà Việt đến bạn bè quốc tế.

Vào buổi chiều và tối ngày 24/9, các đại biểu tham gia sự kiện sẽ khoác lên mình những bộ áo dài truyền thống Việt Nam được thiết kế riêng, làm từ chất liệu gấm và lụa với họa tiết lá tre cách điệu. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt, không chỉ nhằm tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt mà còn quảng bá tà áo dài đến bạn bè quốc tế.

TP.HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024: Tập trung vào chuyển đổi công nghiệp
Ban tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024 thông tin về chương trình. Ảnh: Cẩm Viên.

Còn Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/9/2024, với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”. Đến thời điểm hiện tại, đã có 40 đoàn từ các quốc gia và tổ chức quốc tế xác nhận tham gia.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu sẽ được lắng nghe báo cáo về các xu hướng chủ đạo (Megatrends) trong chuyển đổi công nghiệp trên thế giới, hệ sinh thái quản trị và chiến lược chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM trong bối cảnh kết nối khu vực và quốc tế. Đặc biệt, vai trò của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP.HCM sẽ được nhấn mạnh.

Diễn đàn cũng sẽ tổ chức các phiên thảo luận chuyên đề về vai trò của C4IR trong quá trình chuyển đổi công nghiệp, chiến lược ưu tiên trong phát triển công nghiệp, và sự tham gia của các doanh nghiệp trong quá trình này.

Một trong những sự kiện quan trọng của diễn đàn là phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 25/9. Tại đây, các doanh nghiệp, địa phương sẽ có cơ hội thảo luận trực tiếp với Thủ tướng và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng và giải pháp trong việc chuyển đổi công nghiệp, đồng thời đưa ra các kiến nghị chiến lược nhằm hỗ trợ quá trình này.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, UBND TP.HCM sẽ tổ chức lễ khánh thành và ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR), chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/9/2024. Trung tâm sẽ hoạt động theo mô hình kết hợp giữa khu vực công và tư, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn.

Thúc đẩy chuyển đổi xanh và số hóa

Tại buổi họp báo, ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, chia sẻ kỳ vọng rằng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và đại biểu quốc tế, Đối thoại Hữu nghị TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024 sẽ mở ra những cơ hội mới, giúp ngành công nghiệp của thành phố phát triển bền vững.

Ông An nhấn mạnh, chuyển đổi công nghiệp là nhu cầu cấp bách để TP.HCM nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm phát thải và thân thiện với môi trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn tăng khả năng hội nhập, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Ông cũng chỉ ra rằng Thành phố cần chuyển đổi kép: "Vừa chuyển đổi xanh và số hóa, vừa ứng dụng công nghệ cao để nâng cấp chuỗi giá trị công nghiệp, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh vai trò trung tâm kinh tế của TP.HCM đang có dấu hiệu suy giảm".

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, đã chia sẻ quan điểm về thực trạng và định hướng phát triển của doanh nghiệp tại TP.HCM. Ông cho biết, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất đông nhưng phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa khiến tỷ lệ cạnh tranh khá yếu.

Đặc biệt, tại thời điểm này tỷ lệ xuất khẩu đã giảm từ 45% xuống còn 12% và tỷ trọng đóng góp vào GDP trước đây cũng giảm từ 52% xuống còn 15%. Nguyên nhân chính đến từ việc Thành phố vẫn đang phát triển theo chiều rộng, trong khi khả năng tận dụng nguồn vốn và công nghệ cao không còn nhiều. Với diện tích đất công nghiệp hạn chế, việc phát triển thêm diện tích này không khả thi. Thay vào đó, cần tập trung khai thác hiệu quả các khu công nghệ cao và thúc đẩy kinh tế số.

Ông Hòa nhấn mạnh, xu hướng phát triển bền vững là một tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Việc hội nhập ngày càng sâu rộng đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chuẩn mới, đặc biệt là các tiêu chuẩn xanh và bền vững. Nếu không tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp có thể mất thị trường.

Ngược lại, việc tuân thủ các tiêu chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp trở thành một phần của chuỗi giá trị toàn cầu. Trung ương đã đề ra nhiều chủ trương quan trọng, trong đó tập trung vào việc chuyển đổi mô hình công nghiệp sang kinh tế tuần hoàn và kinh tế số. Điều này sẽ tạo ra nền tảng mới, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững, đặc biệt là hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2025.

"Chuyển đổi công nghiệp không chỉ giúp tăng giá trị kết nối mà còn nâng cao vị thế của thành phố. Để thực hiện thành công quá trình này, cần có sự tham gia của nhiều bên, từ doanh nghiệp, chính quyền trung ương đến các địa phương lân cận", ông Hòa nói.

Tại họp báo nhiều đại biểu cũng cho rằng, thời gian qua Trung ương đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và phát triển bền vững và điều quan trọng là các chính sách này phải thực sự thấm sâu vào đời sống doanh nghiệp. Đồng thời, việc chuyển đổi lao động cũng là yếu tố quan trọng, đặc biệt là khi các địa phương trong vùng có sự hợp tác chặt chẽ. TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương để cùng nhau phát triển công nghiệp bền vững.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế Lê Trường Duy, Đối thoại Hữu nghị được kì vọng là sân chơi để địa phương trao đổi, tiến đến hợp tác trong chuyển đổi công nghiệp, cầu nối giữa TP.HCM với các địa phương quốc tế kết nghĩa, nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp chuyển đổi công nghiệp hướng tới việc phát triển bền vững. Cùng với Đối thoại Hữu nghị, Diễn đàn Kinh tế sẽ đi sâu vào những vấn đề chuyên môn, đưa ra những giải pháp, chính sách thúc đẩy sự phát triển kinh tế TP.HCM.

Viên Viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp nhận hơn 775,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Tiếp nhận hơn 775,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 13/9/2024, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương số tiền 775,5 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Chiều 13/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại gây ra bởi bão số 3 và mưa lũ.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
“Đêm hội Trăng Rằm” năm 2024 đậm nét Tết Trung thu xưa

“Đêm hội Trăng Rằm” năm 2024 đậm nét Tết Trung thu xưa

(LĐTĐ) Nhằm tạo ra một không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, ngày 15/9 tới đây, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Đêm hội Trăng Rằm” và Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.
Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin của các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ

Sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin của các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ

(LĐTĐ) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sẽ tiếp tục công khai, minh bạch đầy đủ những thông tin của những tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ tới địa chỉ tài khoản của Ban vận động Cứu trợ Trung ương để người dân tham gia theo dõi, giám sát.
Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

(LĐTĐ) Trong cuộc khảo sát việc hướng dẫn thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2024, tại Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh nhấn mạnh, TƯLĐTT là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. Là cơ sở để người lao động (NLĐ) có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển tại các doanh nghiệp.

Tin khác

EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

(LĐTĐ) Dự báo hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lớn khiến mực nước cáac sông dâng cao lên mức báo động, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đồng thời duy trì các lực lượng tại chỗ, tăng cường các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt tại Hà Nội.
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

(LĐTĐ) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp tiên tiến như bán dẫn, hàng không vũ trụ và ô tô điện… các doanh nghiệp sản xuất chế tạo tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Một trong những vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt là việc chủ yếu nhận đơn hàng gia công OEM (Original Equipment Manufacturer), thiếu sự liên kết trong chuỗi cung ứng và hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh và có giá trị gia tăng cao.
Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chuyển đổi số vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là cơ hội để tiến nhanh, tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Tại Hà Nội, phụ nữ chiếm trên 50,4% dân số, việc chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nói chung và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý nói riêng là điều cần thiết. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể.
Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

(LĐTĐ) Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế. Với Hà Nội, kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

(LĐTĐ) Với phương châm phục vụ “Lấy khách hàng làm trung tâm”, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, rút ngắn các quy trình thực hiện, đảm bảo chất lượng giải quyết thủ tục dịch vụ điện nhanh chóng, chính xác.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia cũng như các bộ, ngành, để thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn, thành phố Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng cơ chế riêng, đặc biệt, phải xây dựng được một chiến lược dài hạn. Bên cạnh đó, cần ưu tiên dành các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo…
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động