Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chuyển đổi số vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là cơ hội để tiến nhanh, tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Tại Hà Nội, phụ nữ chiếm trên 50,4% dân số, việc chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nói chung và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý nói riêng là điều cần thiết. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm Gỡ “điểm nghẽn” để phát triển kinh tế tập thể “Định vị” lại kinh tế tập thể và vai trò của Đảng để tạo những bước đột phá Đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới

Phát huy quyền năng của phụ nữ trong kinh tế tập thể

Trong năm 2023, 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã phối hợp với Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức 4 lớp truyền thông chuyển đổi số và thương mại điện tử cho thành viên câu lạc bộ doanh nhân nữ, chủ xưởng sản xuất, các hộ kinh doanh, phụ nữ đã và đang khởi nghiệp, doanh nghiệp nữ, thành viên tổ hợp tác chế biến thực phẩm an toàn xã Cự Khê, tổ hợp tác rau củ quả an toàn xã Xuân Dương, Kim An, với số lượng hơn 600 người tham gia tập huấn.

Tại chương trình truyền thông “Vai trò của phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã” do Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cho biết, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Thời gian qua, Hội LHPN huyện Thanh Oai đã đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai đã phối hợp với các sở, ngành, Hội LHPN Thành phố hỗ trợ thành lập Hợp tác xã mây tre nón lá Thu Hương do bà Tạ Thu Hương là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã.

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể
Nhiều hộ gia đình tham gia mô hình kinh tế tập thể làm nón lá ở Thanh Oai.

Đến nay, toàn huyện có 38 Hợp tác xã đang hoạt động, trong đó một số mô hình Hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý bước đầu đem lại kết quả như: Lĩnh vực nông nghiệp có Hợp tác xã nông nghiệp xã Bình Minh do bà Lê Thị Xiêm là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, Hợp tác xã nông nghiệp xã Đỗ Động do bà Dương Thị Dung là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc.

Các Hợp tác xã đã áp dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp như sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu, sử dụng phần mềm kế toán, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ…

Năm 2023, Hợp tác xã Bình Minh có 2 sản phẩm gạo là J02 và Đài thơm 8 đạt OCOP 3 sao. Hợp tác xã nông nghiệp xã Đỗ Động có 2 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7 và Đài Thơm 8 đạt OCOP 3 sao.

Trong lĩnh vực phi nông nghiệp có Hợp tác xã nón lá Tạ Thu Hương với 7 thành viên tham gia hội đồng quản trị, thu hút gần 100 lao động nữ với mức lương bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Hợp tác xã tham gia nhiều hội chợ, trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm nhằm đẩy mạnh hợp tác trong kết nối, giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã tham gia với thị trường trong nước và quốc tế góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng của phụ nữ.

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Phụ nữ Thủ đô chiếm trên 50,4% dân số, là lực lượng lao động đông đảo có mặt ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, đã và đang khẳng định những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Thủ đô, trong đó có lĩnh vực chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số…

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Hà Nội, thực tế hiện nay cho thấy việc chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nói chung và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành nói riêng còn chậm, thiếu tính chiến lược dẫn đến những khó khăn trong việc phát huy năng lực nội tại của kinh tế tập thể, hiệu quả quản trị hợp tác xã và sản xuất, kinh doanh chưa cao, chưa bắt kịp với xu thế phát triển và yêu cầu của thị trường.

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể
Hội LHPN thành phố Hà Nội thường xuyên tổ chức tập huấn nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong khu vực kinh tế tập thể.

Thời gian qua, với khu vực kinh tế tập thể, các cấp Hội Phụ nữ toàn Thành phố chú trọng việc truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, sự cần thiết và lợi ích của kinh tế tập thể; hỗ trợ, hướng dẫn thành lập, quản lý, vận hành các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành.

Tính đến nay đã có 31 hợp tác xã, 40 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý được Hội hỗ trợ thành lập và hỗ trợ điều hành hoạt động, thu hút 350 thành viên tham gia, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động nữ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Vừa qua, Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị truyền thông “Vai trò của phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã”. Tại Hội nghị Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Tố Oanh, Trưởng ban Chính sách và phát triển Hợp tác xã thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã cung cấp các kỹ năng, kiến thức chung về nền kinh tế số; phương thức xây dựng hình ảnh, quảng bá và bán hàng, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội cho đông đảo hội viên phụ nữ các huyện Thanh Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Thường Tín, Phú Xuyên, quận Hà Đông.

Hội viên, phụ nữ được trao đổi kiến thức, kinh nghiệm cũng như học tập được nhiều nội dung bổ ích, ứng dụng hiệu quả trong việc bán hàng, quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số. Qua đó đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia ứng dụng chuyển đổi số, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể phát triển, bắt kịp với xu thế của thị trường, đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Bảo Thoa

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô hân hoan chào đón năm học mới

TRỰC TUYẾN: Gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô hân hoan chào đón năm học mới

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9), hòa cùng không khí hân hoan đón chào năm học mới trên khắp cả nước, gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô náo nức tới trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Hôm nay 5/9: Gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô bước vào năm học mới

Hôm nay 5/9: Gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô bước vào năm học mới

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội hòa chung trong không khí hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ nâng cấp hệ thống trường lớp tới nâng cao chất lượng dạy và học.
Đa dạng mô hình chăm lo cho người lao động

Đa dạng mô hình chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động là một trong những hoạt động trọng tâm, cần được triển khai thường xuyên, liên tục, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều mô hình chăm lo. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động có điều kiện để tái tạo sức lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

(LĐTĐ) Bước vào tháng 9, các ngân hàng vẫn có xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm với mức dao động từ 0,1 - 0,8%. Theo giới phân tích, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại lớn có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm.
Tăng cường quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở

Tăng cường quản lý và phát huy hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục phát huy có hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở tại địa phương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy vừa ký ban hành Công văn số 3732/BVHTTDL- VHCS gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các địa phương chủ động tổ chức thực hiện các nội dung về tăng cường quản lý hoạt động văn hóa cơ sở.
161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 3 đến 10/9/2024, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đây là sự kiện điện ảnh thường niên được mong đợi nhất, quy tụ những tác phẩm và nghệ sĩ xuất sắc nhất trong năm.
Cục Hàng không ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 3

Cục Hàng không ra công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa phát công điện gửi các đơn vị có liên quan trong ngành Hàng không về chủ động phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI).

Tin khác

Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

(LĐTĐ) Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế. Với Hà Nội, kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nhiều địa phương còn thụ động trong xây dựng chính sách riêng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nhiều địa phương còn thụ động trong xây dựng chính sách riêng

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đã tham gia khá sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện tiềm năng phát triển ngành Công nghiệp ở các địa phương là rất lớn, nhưng nhiều địa phương lại chưa chủ động trong việc xây dựng, ban hành thực thi các chính sách riêng để khai thác hết lợi thế, tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ…
EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

(LĐTĐ) Với phương châm phục vụ “Lấy khách hàng làm trung tâm”, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, rút ngắn các quy trình thực hiện, đảm bảo chất lượng giải quyết thủ tục dịch vụ điện nhanh chóng, chính xác.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia cũng như các bộ, ngành, để thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn, thành phố Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng cơ chế riêng, đặc biệt, phải xây dựng được một chiến lược dài hạn. Bên cạnh đó, cần ưu tiên dành các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo…
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.
Nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

Nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gần 140 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 7 tháng đầu năm nay.
Chuyển nhượng một phần The Terra  Bắc Giang - Bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest

Chuyển nhượng một phần The Terra Bắc Giang - Bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest

(LĐTĐ) Mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần New Goldsun đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tức dự án The Terra - Bắc Giang). Đây được xem như bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest khi doanh nghiệp vừa kết thúc nửa năm tài chính 2024.
“Kết nối Kinh doanh toàn cầu”: Sự kiện chưa một lần lỡ hẹn

“Kết nối Kinh doanh toàn cầu”: Sự kiện chưa một lần lỡ hẹn

(LĐTĐ) Ngày 8/8/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, VietinBank sẽ phối hợp cùng đối tác chiến lược MUFG tổ chức sự kiện "Kết nối Kinh doanh Toàn cầu 2024" dành cho các khách hàng doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động