TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố”.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội Hà Nội: Tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho thành viên các hợp tác xã

Độ bao phủ còn thấp

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh - Phó Giám đốc BHXH TP.HCM: Tính đến nay trên địa bàn Thành phố có gần 5 triệu lao động, 461.654 doanh nghiệp với gần 2,54 triệu lao động tham gia BHXH bắt buộc, chiếm tỷ lệ 51,75% tổng số người tham gia BHXH so với tổng số lực lượng lao động trên địa bàn.

Ngoài ra, hiện nay BHXH Thành phố phát hiện có 7.912 doanh nghiệp có đăng ký thuế nhưng chưa tham gia BHXH, và có 49.433 doanh nghiệp đã tham gia BHXH, nhưng tham gia chưa đầy đủ cho người lao động.

TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội
Quang cảnh hội thảo.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 số thu BHXH toàn Thành phố đạt hơn 43.031 tỷ đồng (đạt 45,82% kế hoạch); số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hơn 6.871 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 7,32% kế hoạch thu được giao. Cơ quan BHXH đã tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra 917 đơn vị, trong đó ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng với tổng số tiền 176,3 tỷ đồng, số tiền khắc phục ngay thời điểm thanh tra, kiểm tra là 52 tỷ đồng; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 85 đơn vị.

Đại diện BHXH TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận: Hiện nay số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT còn cao; việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH còn hạn chế. Nguyên nhân là do việc tuyển dụng lao động còn gặp một số khó khăn nhất định.

Từ đầu năm 2024 đến nay, có 10 doanh nghiệp giảm gần 20.000 lao động và có nhiều người đã dịch chuyển công việc từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức. Trên địa bàn Thành phố có tới 57.345 đơn vị, gần 1,5 triệu lao động cần phải rà soát, do những đơn vị này (thường thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ bảo vệ, xây dựng, cung ứng lao động...) có sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhưng thường lách luật BHXH để không tham gia BHXH cho người lao động.

Có tình trạng các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở ngoài khu công nghiệp lách luật, cố tình không tham gia BHXH cho người lao động. Trong khi đó, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN còn xảy ra nhiều tại các doanh nghiệp. Vẫn còn tỷ lệ nhất định người lao động về quê nghỉ Tết Nguyên đán không quay trở lại TP.HCM làm việc do sự cạnh tranh gia tăng với thị trường nội địa.

Còn theo bà Lượng Thị Tới - Phó Giám Sở LĐTBXH TP.HCM: Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và tình hình kinh tế - chính trị thế giới diễn biến phức tạp, đã gây ảnh hưởng, khó khăn trong công tác phát triển đối tượng người tham gia BHXH. Cụ thể, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì việc làm cho người lao động, người lao động có xu hướng nhận BHXH một lần tăng cao, dẫn tới tình trạng người lao động mất cơ hội được hưởng quyền lợi hưu trí, BHYT trong tương lai.

Ngoài ra, chế độ BHXH tự nguyện và chính sách của Nhà nước hỗ trợ người tham gia đóng BHXH tự nguyện hiện hành chưa thu hút nhiều người dân tham gia, nhất là người lao động thuộc khu vực phi chính thức. Một bộ phận người lao động và người sử dụng lao động chưa nhận thức đúng, hoặc cố tình vi phạm pháp luật về quyền lợi, trách nhiệm của các bên khi tham gia BHXH, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH còn phổ biến như trốn đóng, nợ đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, chưa tham gia hoặc không tham gia đúng số người lao động làm việc thực tế tại doanh nghiệp...

Một bộ phận doanh nghiệp thiếu hợp tác trong giải quyết quyền lợi, chế độ cho người lao động (nhất là doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH), không tham dự các buổi làm việc do Thanh tra Sở mời; đóng cửa, không hoạt động tại địa chỉ trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thường xuyên di chuyển địa điểm hoạt động nhiều nơi, ảnh hưởng rất nhiều trong công tác xử lý, xác minh thông tin doanh nghiệp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Để gia tăng độ bao phủ người tham gia BHXH, đại diện Sở LĐTBXH TP.HCM cho biết, sẽ phối hợp với BHXH Thành phố và các đơn vị liên quan tập trung triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra theo đúng tiến độ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hành chính khi phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giải quyết tố cáo.

Đồng thời, Sở LĐTBXH cũng đề xuất thanh tra, kiểm tra đột xuất, hoặc đề xuất doanh nghiệp vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm liền kề đối với các trường hợp doanh nghiệp có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Còn theo BHXH TP.HCM, trong thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH; liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động giữa các cơ quan để xác định chính xác số doanh nghiệp, người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN để yêu cầu người lao động, người sử dụng lao động tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác thanh tra liên ngành, kiểm tra đột xuất các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật BHXH.

TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội
Công nhân Công ty PouYuen quận Bình Tân, TP.HCM vào lúc tan ca. (Ảnh: Minh Tuấn)

Cùng với đó, BHXH TP.HCM cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố có hướng dẫn triển khai Nghị quyết 08/2024/NQ-HĐND ngày 22/6/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định tiêu chí thành lập Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; mức hỗ trợ, bồi dưỡng và mức chi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn Thành phố, để những người này được tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM: Trong chức năng, nhiệm vụ, các cấp Công đoàn Thành phố nhất là Công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; chủ động và thường xuyên phối hợp Công đoàn cơ sở tiếp tục thông báo tình hình nợ của doanh nghiệp để tác động doanh nghiệp nộp kịp thời, không để nợ quá lâu và quá lớn.

Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị BHXH Thành phố tiếp tục tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, chiếm dụng tiền đóng của người lao động.

LĐLĐ Thành phố đề nghị, BHXH TP.HCM chỉ đạo BHXH thành phố Thủ Đức và các quận huyện áp dụng các biện pháp “mạnh” để hạn chế tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH như phong tỏa hóa đơn của doanh nghiệp, như cơ quan Thuế khi doanh nghiệp trốn đóng BHXH. Đối với các trường hợp doanh nghiệp nợ BHXH trên 12 tháng, có thể áp dụng hình thức cấm xuất cảnh đối với người đứng đầu doanh nghiệp. Thanh tra đột xuất đối với các doanh nghiệp không khắc phục số tiền nợ BHXH, mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần, hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Theo LĐLĐ TP.HCM: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố ghi nhận có 59.964 trường hợp nghỉ việc tại các doanh nghiệp và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; đã giải quyết việc làm cho 166.135 lượt người. Tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố cơ bản ổn định. Toàn địa bàn Thành phố chỉ xảy ra 3 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023) tại 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc với số người lao động tham gia là 592/746 người. Trong những năm qua, hệ thống tư vấn pháp luật trực thuộc Công đoàn Thành phố đã tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho 37.137 lượt người lao động; khởi kiện ra Tòa án nhân dân 10 doanh nghiệp về nợ lương, BHXH…
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

Hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống

(LĐTĐ) Kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, có hơn 733 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).
Chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao

Chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao

(LĐTĐ) 6 tháng năm 2024, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước là 52,5 triệu người, tăng 196,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 28%, tăng 1,4 điểm phần trăm, điều này cho thấy chất lượng nguồn lao động đang dần được nâng cao.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên: Nhiều hoạt động chào mừng 95 năm Công đoàn Việt Nam

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên: Nhiều hoạt động chào mừng 95 năm Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động hướng tới chào mừng và thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên.
Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024: Tăng trưởng ấn tượng

Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024: Tăng trưởng ấn tượng

(LĐTĐ) Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với hàng loạt điểm sáng. Đáng chú ý, tổng doanh thu hợp nhất đạt mức cao nhất trong lịch sử với 16.665 tỷ đồng, đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất tính từ đầu năm 2022. Mảng xuất khẩu bứt tốc với mức tăng lên đến 37% so với cùng kỳ.
Uống Trà Dr Thanh, một thuyền viên bất ngờ trúng giải trị giá 46 triệu đồng

Uống Trà Dr Thanh, một thuyền viên bất ngờ trúng giải trị giá 46 triệu đồng

(LĐTĐ) Anh Bùi Ngọc Chiến, 36 tuổi, trú tại Hải Hưng, Hải Hậu, Nam Định đã may mắn trúng giải Nhất từ chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” với giải thưởng là set 9 thiết bị gia dụng giúp thanh lọc không gian sống trị giá 46 triệu đồng nhờ thanh lọc cơ thể với Trà Dr Thanh.
Kiểm tra 5 công trình khách sạn, căn hộ lớn ở Nha Trang

Kiểm tra 5 công trình khách sạn, căn hộ lớn ở Nha Trang

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch số 8155/KH-UBND về việc kiểm tra và thành phần đoàn kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng đối với 5 công trình khách sạn, căn hộ trên địa bàn thành phố Nha Trang.
Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi

Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); thực hiện chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn là chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, ngày 30/7, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tiếp tục phối hợp đơn vị y tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi.

Tin khác

Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

(LĐTĐ) Ngoài các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được tiến hành thường xuyên, những năm gần đây tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai thêm một hoạt động mới để chăm lo cho đoàn viên, người lao động đó là tổ chức kỳ nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động. Dù mới được triển khai thí điểm, song chương trình đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đoàn viên, CNVCLĐ.
Hiệu quả, nghĩa tình “đồng  vốn” Công đoàn

Hiệu quả, nghĩa tình “đồng vốn” Công đoàn

(LĐTĐ) Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà hướng tới việc cải thiện, nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy, mang lại cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều đoàn viên CNVCLĐ thông qua việc cho đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn với thủ tục vay đơn giản, lãi suất thấp, giải ngân nhanh chóng.
Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

(LĐTĐ) Việc các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là một trong những hoạt động thiết thực không chỉ đảm bảo an toàn lao động, bảo đảm tính mạng cho người lao động mà còn đảm bảo sức khỏe cho họ.
BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Thành phố đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; quyền lợi người tham gia, thụ hưởng được đảm bảo.
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 662 đơn vị, qua đó ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với tổng số tiền 139 tỷ đồng.
Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hoà đang là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Các doanh nghiệp trong tỉnh được thành lập, hoạt động đã thu hút nhiều nhân lực trẻ. Lực lượng lao động này lại trực tiếp tham gia sinh hoạt tại các Công đoàn cơ sở.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động