TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng Hỗ trợ vận chuyển vật tư phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Thi công nước rút trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tăng khai thác khoáng sản đáp ứng nguyên vật liệu cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Thi công dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngày 8/12/2025, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Bùi Minh Thạnh ký ban hành Quyết định số 3064 về điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác khoáng sản. Theo đó, UBND TP.HCM điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 1 của Giấy phép khai thác khoáng sản số 2156/GP-BTNMT ngày 7/11/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cấp cho Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực khai thác khoáng sản tại khu vực Mỏ Núi Sò thuộc xã Xuân Sơn, TP.HCM.

Cụ thể, nội dung giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp: “Công suất khai thác: Đá puzolan 1.000.000 tấn/năm, đá bazan đặc sít 395.000 m3/năm”, nay điều chỉnh thành: “Công suất khai thác: Đá puzolan 1.000.000 tấn/năm, nâng công suất khai thác đá bazan đặc sít năm 2025 tăng thêm 216.000 m3 nguyên khối/năm” theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ. Như vậy tổng công suất đá bazan đặc sít sau khi điều chỉnh nâng công suất 611.000 m3/năm (nguyên khối).

Thời hạn thực hiện nâng công suất theo Quyết định 3064 nói trên này đến ngày 31/12/2025. Hết thời hạn trên, Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực phải dừng việc nâng công suất khai thác và tiếp tục thực hiện theo công suất được cấp phép tại Giấy phép khai thác khoáng sản số 2156/GP-BTNMT ngày 7/112013. Các thông số khác của Giấy phép số 2156/GP-BTNMT này không thay đổi.

UBND TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực nộp các nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định hiện hành; tiếp tục khai thác khoáng sản, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan theo quy định tại Giấy phép khai thác khoáng sản số 2156/GP-BTNMT ngày 7/11/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thực hiện thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, nghĩa vụ tài chính theo quy định; đảm bảo toàn bộ khối lượng khoáng sản khai thác từ việc nâng công suất chỉ để cung cấp cho các công trình, dự án theo Phụ lục kèm theo Quyết định 3064. Sau khi hết thời gian được nâng công suất, Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực phải có báo cáo kết quả thực hiện kèm hồ sơ chứng minh gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường để theo dõi, quản lý.

UBND TP.HCM yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm về khối lượng đá xây dựng đề xuất cung ứng; phối hợp với Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực để xác nhận khối lượng đá xây dựng đã cung cấp cho các công trình, dự án.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương, UBND xã Xuân Sơn và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc xây dựng các hạng mục công trình xây dựng (nếu có) trong mỏ khoáng sản nhằm đảm bảo an toàn xây dựng công trình, an toàn trong quá trình khai thác theo quy định của pháp luật về xây dựng; đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật có liên quan.

Theo UBND TP.HCM, công suất khai thác điều chỉnh tăng thêm chỉ để cung cấp nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án gồm: Dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu - giai đoạn 1; dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 328 (phần còn lại) huyện Xuyên Mộc (gói thầu 20); dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 từ Khu du lịch Trung Thủy đến quốc lộ 55 (gói thầu số 19); dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 và dự án 991B từ quốc lộ 51 đến hạ lưu Cảng Cái Mép.
Xuân Tình

Nên xem

Cụm thi đua số 2 tổng kết hoạt động năm 2025, đề ra phương hướng năm 2026

Cụm thi đua số 2 tổng kết hoạt động năm 2025, đề ra phương hướng năm 2026

Chiều 8/12, Cụm thi đua số 2 - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, bình xét thi đua, tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Xã Hòa Xá: Kinh tế tăng trưởng 9,81%, quyết nghị thích ứng mô hình chính quyền mới

Xã Hòa Xá: Kinh tế tăng trưởng 9,81%, quyết nghị thích ứng mô hình chính quyền mới

Kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Hòa Xá khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 8/12/2025, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng năm 2025. Xã Hòa Xá đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với tổng giá trị sản xuất ước đạt 4.458 tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ.
Tăng cường giám sát 8 chuyên đề cấp bách tại xã Thượng Phúc

Tăng cường giám sát 8 chuyên đề cấp bách tại xã Thượng Phúc

Sáng 8/12, Đoàn giám sát số 8 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Trần Đình Cảnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Thượng Phúc nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm, tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
TP.HCM: Sẽ tổ chức bắn pháp hoa đón chào năm mới 2026

TP.HCM: Sẽ tổ chức bắn pháp hoa đón chào năm mới 2026

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón chào năm mới 2026, trong đó có chương trình bắn pháp hoa nghệ thuật.
Bản đồ tri thức cho chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam

Bản đồ tri thức cho chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với những biến động nhanh chóng và khó lường, hội nhập quốc tế không chỉ là yêu cầu khách quan của các quốc gia đang phát triển mà còn là con đường tất yếu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.
Đại biểu đề xuất nhiều vấn đề về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Đại biểu đề xuất nhiều vấn đề về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Chiều 8/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.

Tin khác

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tại Hà Nội đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Xem thêm
Phiên bản di động