Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang vướng mắc ở cả 3 dự án thành phần, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu xây dựng.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng Đồng Nai: Đưa vào khai thác dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM từ năm 2026 Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng tốc giải ngân đầu tư công 2 tháng cuối năm 2024

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), về công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, dự án thành phần 1 có tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 137,61ha, đã bàn giao khoảng 101,78ha, đạt 74%.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng
Công nhân thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Do diện tích mặt bằng bàn giao không liên tục nên nhà thầu chưa thể triển khai các mũi thi công đồng loạt; nhiều vị trí thuộc đường găng chưa được bàn giao mặt bằng. Tiến độ triển khai GPMB rất chậm so với yêu cầu, để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 theo kế hoạch thì mặt bằng cần được bàn giao sạch 100% trong tháng 2/2025.

Trong khi đó, đối với dự án thành phần 2, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 180,47ha, đã bàn giao khoảng 164,55ha, đạt 91,18%. Vẫn còn một số vị trí thuộc đường găng chưa được bàn giao mặt bằng, tiến độ triển khai GPMB chậm so với yêu cầu. Để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 theo kế hoạch thì mặt bằng cần được bàn giao sạch 100% trong tháng 2/2025. Dự án thành phần 3 đã hoàn thành công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Một khó khăn khác đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nguồn vật liệu. Tổng nhu cầu đất đắp nền đường của dự án khoảng 7 triệu m3, trong đó dự án thành phần 1 là 2,05 triệu m3, dự án thành phần 2 là 3,15 triệu m3, dự án thành phần 3 là 1,8 triệu m3. Riêng dự án thành phần 1 và 2 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) hiện các mỏ thương mại trên địa bàn có trữ lượng rất ít, không đồng nhất, rất khó kiểm soát chất lượng và mới chỉ cung cấp được khoảng 0,3 triệu m3, không đáp ứng nhu cầu của dự án.

Các chủ đầu tư, nhà thầu đã nghiên cứu phương án sử dụng các mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù. Vào ngày 20/11/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương khai thác được khoảng 1,2 triệu m3, còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Đến ngày 31/12/2024, tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấp thuận chủ trương bổ sung các khu vực khai thác vật liệu san lấp cho dự án thành phần 1 và thành phần 2 với tổng trữ lượng dự kiến khai thác khoảng 4,62 triệu m3; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát hồ sơ, xác định cao trình khai thác, hướng dẫn các nhà thầu lập hồ sơ theo Luật Khoáng sản 2024. Riêng dự án thành phần 3 đã thi công hoàn thành đắp nền 1,8 triệu m3 và móng đường, đang triển khai thi công thảm bê tông nhựa mặt đường.

Đối với dự án thành phần 1, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.538 hộ, trong đó có 1.557 hộ tái định cư, bố trí vào 2 khu tái định cư tại thành phố Biên Hòa. Dự án thành phần 2 có tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.763 hộ; trong đó có 964 hộ tái định cư, bố trí vào 2 khu tái định cư tại Long Thành. Dự án thành phần 3 có tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.215 hộ, trong đó 214 hộ tái định cư; đã hoàn thành công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đối với công tác giải ngân, đến nay dự án thành phần 1 đã giải ngân đạt 2.530,872 tỷ đồng, tương đương 80%; dự án thành phần 2 giải ngân đạt 1.952 tỷ đồng (92%); dự án thành phần 3 đã giải ngân 978 tỷ đồng (82%).

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng
Thi công cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về công tác thi công, hiện nay dự án thành phần 1 đã thi công khoảng 320/2.850 tỷ đồng (đạt 11%), chậm 20% so với kế hoạch do chậm bàn giao mặt bằng và khó khăn vật liệu đắp. Dự án thành phần 2 thi công khoảng 961/4.279 tỷ đồng (đạt 22,46%), chậm 9,90% so với kế hoạch do phần lớn mặt bằng mới được bàn giao từ tháng 7/2024 (thời điểm bắt đầu mùa mưa năm 2024) và khó khăn vật liệu đắp. Dự án thành phần 3 thi công khoảng 1.304,31/1.944 tỷ đồng (đạt 67 %), đảm bảo theo kế hoạch; đang phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/4/2025 (rút ngắn khoảng 8 tháng).

Trước những khó khăn, vướng mắc nói trên, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ vướng mắc để bàn giao các vị trí còn lại trong tháng 2/2025 đối với dự án thành phần 1; đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 2/2025 đối với dự án thành phần 2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư; bố trí tạm cư và thực hiện hỗ trợ theo quy định để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành công tác di dời trong tháng 2/2025.

"Toàn bộ mặt bằng chủ yếu được bàn giao từ tháng 7/2024 đến nay vào thời điểm cao điểm của mùa mưa, nên dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt sản lượng rất thấp. Bên cạnh đó nguồn vật liệu đất đắp mới chỉ đáp ứng được 1,2 triệu m3 trên tổng số 5,2 triệu m3. Nếu không bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng và giải quyết đủ nguồn đất đắp trước tháng 2/2025 thì dự án có khả năng hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội", đại diện Ban Quản lý dự án 85 cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Long Thành, các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục rà soát hồ sơ, xác định độ sâu tiếp tục khai thác, hướng dẫn các nhà thầu lập hồ sơ theo Luật Khoáng sản 2024. Đồng thời có ý kiến chính thức về phương án sử dụng nguồn đất đắp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 85 cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan tập trung, quyết liệt thực hiện công tác GPMB để bàn giao toàn bộ mặt bằng các cầu vượt ngang và đường gom dân sinh cho Ban Quản lý dự án 85, nhà thầu thi công trong tháng 4/2025.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 85 đề xuất việc hỗ trợ công tác rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư; điều chỉnh bổ sung thiết kế xây dựng bao gồm việc bổ sung 1 đơn nguyên cầu vượt nút giao ĐT.770B tại km25+780,... Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 85 cũng yêu cầu các nhà thầu thi công huy động bổ sung tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” nhằm bù lại khối lượng bị chậm, đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài dự án 53,7 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư được duyệt là 6.012 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km, tổng mức đầu tư được duyệt là 6.852 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 dài 19,5km tổng mức đầu tư được duyệt là 4.964 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế

Trao giải Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế

(LĐTĐ) Chiều 14/2, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác và Biểu diễn ca khúc về ngành Y tế.
Thạch Thất: Quán triệt và triển khai Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Thạch Thất: Quán triệt và triển khai Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam), LĐLĐ thành phố Hà Nội, mới đây, LĐLĐ huyện Thạch Thất đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Luật Công đoàn 2024, Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Dự Hội nghị có đồng chí lãnh đạo LĐLĐ huyện, các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở trực thuộc.
URENCO: Chung tay vì một Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp - Bền vững

URENCO: Chung tay vì một Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp - Bền vững

(LĐTĐ) Được thành lập từ năm 1960, với hơn 60 năm kinh nghiệm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) hiện là đơn vị chính đảm bảo duy trì vệ sinh môi trường và xử lý chất thải tại các quận trung tâm và một số huyện ngoại thành của Thành phố Hà Nội. Đây cũng là công ty hàng đầu về thu gom, xử lý các loại chất thải khác như chất thải xây dựng, chất thải Công nghiệp, chất thải Y tế nguy hại và phân bùn bể phốt.
Xúc động tâm thư của người mẹ gửi CSGT vì đã mở đường đưa con nhỏ vào viện cấp cứu

Xúc động tâm thư của người mẹ gửi CSGT vì đã mở đường đưa con nhỏ vào viện cấp cứu

(LĐTĐ) Chị Thảo bày tỏ lòng cảm ơn, tri ân sâu sắc trước hành động hết lòng vì nhân dân phục vụ của các chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội khi đã giúp đỡ đưa hai mẹ con đến bệnh viện trong lúc cháu nhỏ đang gặp vấn đề về sức khỏe.
Hà Nội vận dụng linh hoạt Luật Đất đai mới vào các dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư

Hà Nội vận dụng linh hoạt Luật Đất đai mới vào các dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư tại nhiều dự án, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã vận dụng linh hoạt Luật Đất đai mới 2024. Điều này giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm được quyền lợi của người dân, các tổ chức bị thu hồi đất.
Thêm dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện bán sẽ giúp hạ nhiệt “cơn sốt” về giá nhà

Thêm dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện bán sẽ giúp hạ nhiệt “cơn sốt” về giá nhà

(LĐTĐ) Sau 5 năm cho thuê, Sở Xây dựng Hà Nội chính thức thông báo dự án Khu nhà ở xã hội Phú Lãm, quận Hà Đông cùng một số dự án khác thuộc quận Long Biên đủ điều kiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà. Chính phủ, Bộ Xây dựng và nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội kỳ vọng phát triển nhà xã hội sẽ sớm hạ nhiệt được “cơn sốt” tăng giá của thị trường bất động sản và nhà ở.
Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác gần 26.500 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác gần 26.500 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, (từ ngày 14/1/2025 đến 12/2/2025), Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 4 triệu lượt hành khách, trung bình đạt gần 136.000 hành khách/ngày.

Tin khác

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác gần 26.500 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác gần 26.500 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, (từ ngày 14/1/2025 đến 12/2/2025), Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 4 triệu lượt hành khách, trung bình đạt gần 136.000 hành khách/ngày.
Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ngay từ những ngày đầu năm

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ngay từ những ngày đầu năm

(LĐTĐ) Ngay từ những ngày đầu năm, công tác đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện di chuyển trên sông, cũng như phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm pháp đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy - Công an thành phố Hà Nội chú trọng triển khai.
Hà Nội: Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24 giờ

Hà Nội: Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24 giờ

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, hơn 600 cụm camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố sẽ hoạt động 24/24 giờ, ghi nhận thông tin, phân tích hình ảnh, ghi nhận đặc điểm, biển số, hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông...
Sẽ xử lý xe buýt vượt đèn đỏ, lạng lách

Sẽ xử lý xe buýt vượt đèn đỏ, lạng lách

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra, lập biên bản xử lý 17 trường hợp dừng đón trả khách sai quy định, 4 trường hợp liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải.
Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an

(LĐTĐ) Việc bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an dự kiến hoàn thành trước ngày 19/2.
Quản chặt xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh

Quản chặt xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh

(LĐTĐ) Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh

Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã tích cực triển khai tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan. Nhờ cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế, tại nhiều trường học tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học đã được giảm thiểu.
Nhiều dự án đô thị TP.HCM tiếp tục chậm tiến độ

Nhiều dự án đô thị TP.HCM tiếp tục chậm tiến độ

(LĐTĐ) Dù lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng nhiều dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM vẫn tái diễn cảnh “chậm tiến độ”.
Xem thêm
Phiên bản di động