Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang vướng mắc ở cả 3 dự án thành phần, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu xây dựng.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng Đồng Nai: Đưa vào khai thác dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM từ năm 2026 Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng tốc giải ngân đầu tư công 2 tháng cuối năm 2024

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), về công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, dự án thành phần 1 có tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 137,61ha, đã bàn giao khoảng 101,78ha, đạt 74%.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng
Công nhân thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Do diện tích mặt bằng bàn giao không liên tục nên nhà thầu chưa thể triển khai các mũi thi công đồng loạt; nhiều vị trí thuộc đường găng chưa được bàn giao mặt bằng. Tiến độ triển khai GPMB rất chậm so với yêu cầu, để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 theo kế hoạch thì mặt bằng cần được bàn giao sạch 100% trong tháng 2/2025.

Trong khi đó, đối với dự án thành phần 2, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 180,47ha, đã bàn giao khoảng 164,55ha, đạt 91,18%. Vẫn còn một số vị trí thuộc đường găng chưa được bàn giao mặt bằng, tiến độ triển khai GPMB chậm so với yêu cầu. Để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 theo kế hoạch thì mặt bằng cần được bàn giao sạch 100% trong tháng 2/2025. Dự án thành phần 3 đã hoàn thành công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Một khó khăn khác đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nguồn vật liệu. Tổng nhu cầu đất đắp nền đường của dự án khoảng 7 triệu m3, trong đó dự án thành phần 1 là 2,05 triệu m3, dự án thành phần 2 là 3,15 triệu m3, dự án thành phần 3 là 1,8 triệu m3. Riêng dự án thành phần 1 và 2 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) hiện các mỏ thương mại trên địa bàn có trữ lượng rất ít, không đồng nhất, rất khó kiểm soát chất lượng và mới chỉ cung cấp được khoảng 0,3 triệu m3, không đáp ứng nhu cầu của dự án.

Các chủ đầu tư, nhà thầu đã nghiên cứu phương án sử dụng các mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù. Vào ngày 20/11/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương khai thác được khoảng 1,2 triệu m3, còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Đến ngày 31/12/2024, tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấp thuận chủ trương bổ sung các khu vực khai thác vật liệu san lấp cho dự án thành phần 1 và thành phần 2 với tổng trữ lượng dự kiến khai thác khoảng 4,62 triệu m3; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát hồ sơ, xác định cao trình khai thác, hướng dẫn các nhà thầu lập hồ sơ theo Luật Khoáng sản 2024. Riêng dự án thành phần 3 đã thi công hoàn thành đắp nền 1,8 triệu m3 và móng đường, đang triển khai thi công thảm bê tông nhựa mặt đường.

Đối với dự án thành phần 1, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.538 hộ, trong đó có 1.557 hộ tái định cư, bố trí vào 2 khu tái định cư tại thành phố Biên Hòa. Dự án thành phần 2 có tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.763 hộ; trong đó có 964 hộ tái định cư, bố trí vào 2 khu tái định cư tại Long Thành. Dự án thành phần 3 có tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.215 hộ, trong đó 214 hộ tái định cư; đã hoàn thành công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đối với công tác giải ngân, đến nay dự án thành phần 1 đã giải ngân đạt 2.530,872 tỷ đồng, tương đương 80%; dự án thành phần 2 giải ngân đạt 1.952 tỷ đồng (92%); dự án thành phần 3 đã giải ngân 978 tỷ đồng (82%).

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng
Thi công cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về công tác thi công, hiện nay dự án thành phần 1 đã thi công khoảng 320/2.850 tỷ đồng (đạt 11%), chậm 20% so với kế hoạch do chậm bàn giao mặt bằng và khó khăn vật liệu đắp. Dự án thành phần 2 thi công khoảng 961/4.279 tỷ đồng (đạt 22,46%), chậm 9,90% so với kế hoạch do phần lớn mặt bằng mới được bàn giao từ tháng 7/2024 (thời điểm bắt đầu mùa mưa năm 2024) và khó khăn vật liệu đắp. Dự án thành phần 3 thi công khoảng 1.304,31/1.944 tỷ đồng (đạt 67 %), đảm bảo theo kế hoạch; đang phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/4/2025 (rút ngắn khoảng 8 tháng).

Trước những khó khăn, vướng mắc nói trên, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ vướng mắc để bàn giao các vị trí còn lại trong tháng 2/2025 đối với dự án thành phần 1; đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 2/2025 đối với dự án thành phần 2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư; bố trí tạm cư và thực hiện hỗ trợ theo quy định để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành công tác di dời trong tháng 2/2025.

"Toàn bộ mặt bằng chủ yếu được bàn giao từ tháng 7/2024 đến nay vào thời điểm cao điểm của mùa mưa, nên dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt sản lượng rất thấp. Bên cạnh đó nguồn vật liệu đất đắp mới chỉ đáp ứng được 1,2 triệu m3 trên tổng số 5,2 triệu m3. Nếu không bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng và giải quyết đủ nguồn đất đắp trước tháng 2/2025 thì dự án có khả năng hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội", đại diện Ban Quản lý dự án 85 cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Long Thành, các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục rà soát hồ sơ, xác định độ sâu tiếp tục khai thác, hướng dẫn các nhà thầu lập hồ sơ theo Luật Khoáng sản 2024. Đồng thời có ý kiến chính thức về phương án sử dụng nguồn đất đắp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 85 cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan tập trung, quyết liệt thực hiện công tác GPMB để bàn giao toàn bộ mặt bằng các cầu vượt ngang và đường gom dân sinh cho Ban Quản lý dự án 85, nhà thầu thi công trong tháng 4/2025.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 85 đề xuất việc hỗ trợ công tác rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư; điều chỉnh bổ sung thiết kế xây dựng bao gồm việc bổ sung 1 đơn nguyên cầu vượt nút giao ĐT.770B tại km25+780,... Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 85 cũng yêu cầu các nhà thầu thi công huy động bổ sung tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” nhằm bù lại khối lượng bị chậm, đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài dự án 53,7 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư được duyệt là 6.012 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km, tổng mức đầu tư được duyệt là 6.852 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 dài 19,5km tổng mức đầu tư được duyệt là 4.964 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động