TP.HCM: Đề xuất tiếp tục xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Qúy
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM về việc đầu tư hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) bằng nguồn vốn công.
Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Tân Kỳ - Tân Quý sẽ được xây dựng bằng bê tông cốt thép thay thế cầu cũ với nhiều hạng mục như: Xây dựng cầu và đường vào cầu có chiều dài 224,802 m, rộng 16m, xây dựng phần đường đầu cầu có chiều dài 157,071 m, rộng 30 m, xây dựng đường gom 2 bến cầu có chiều dài 367,39 m, rộng 7 m, xây dựng 2 cầu tạm để đảm bảo giao thông….
Tổng mức đầu tư khoảng gần 492 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Thời gian sử dụng nguồn vốn dự kiến năm 2022 là 0,274 tỷ đồng, năm 2023 là 429,963 tỷ đồng, năm 2024 là 54,863 tỷ đồng và năm 2025 là 6,570 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.
![]() |
| Cầu Tân Kỳ Tân Quý đang được xây mới. |
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới là công trình trọng điểm nhằm thay thế cầu cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trên các tuyến đường Mã Lò, Tân Kỳ - Tân Quý ra quốc lộ 1A. Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khởi công từ quý 1/2018 (riêng hạng mục cầu tạm hoàn thành vào năm 2016).
Theo phụ lục hợp đồng BOT, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1A để hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, lúc dự án mới đạt 70%, nhà đầu tư phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng. Trước đó thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, Thành phố đã có quyết định tạm dừng dự án này theo hình thức BOT. Từ năm 2020, TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành rà soát, nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư bằng nguồn vốn công. Đồng thời, các sở ngành tiến hành rà soát các chi phí hợp pháp đã thực hiện dự án để thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định. Để sớm hoàn thành công trình dang dở, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT Thành phố kiến nghị HĐND TP.HCM xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án này.
Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, do việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công là chưa có tiền lệ. Pháp luật về xây dựng, tài chính, đầu tư theo hình thức đối tác công tư hiện cũng chưa có quy định cụ thể về trình tự thủ tục và nội dung thực hiện. Do vậy, thời gian thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47

