TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày
Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, bà Phan Thị Châu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường hiện có 52 lớp với 2.345 học sinh. Trong đó, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày là 44 lớp, 8 lớp khối 3, 5, 6 không được học 2 buổi/ngày (các lớp này được nhà trường bố trí dạy thêm một buổi học chéo buổi, đảm bảo 6 buổi/tuần).
Bà Châu cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là trường chưa đảm bảo diện tích mặt bằng xây dựng bình quân tối thiểu 6 mét vuông/1 học sinh đối với khu vực thành phố; diện tích sân chơi còn chật hẹp, chưa đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, trường cũng chưa có đầy đủ các phòng chức năng để phục vụ cho việc học các môn học.
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp. |
Ngoài ra, việc thiếu giáo viên môn đặc thù và cần thêm cơ chế, chính sách cho giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 là vấn đề mà nhà trường và các trường khác đang gặp phải. Bà Châu mong muốn kéo dài thực hiện Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND (quy định thu nhập tăng thêm) để hỗ trợ giáo viên; đồng thời có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là giáo viên tiểu học.
Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp chia sẻ, kinh phí đầu tư cho giáo dục hiện còn nhiều hạn chế, quận có đất để xây dựng trường nhưng kinh phí chưa có. Khó khăn khác là đất sạch trong dân hiện có nhưng phải mua lại với giá bồi thường thấp, người dân không đồng thuận đền bù. Do đó, ông Thanh cho rằng, cần có chính sách tái định cư tại chỗ hoặc nâng giá bồi thường để có thể xây dựng cơ sở giáo dục.
Bên cạnh đó, Thông tư 13 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có điểm tính diện tích đất/học sinh chứ không tính diện tích sàn. Theo thông tư này thì các quận, huyện không muốn xây mới trên nền đất cũ. Bởi khi xây dựng trường mới thì đất phải thực hiện theo quy định mới nên khi chia diện tích đất/học sinh số học sinh sẽ giảm. Vì vậy quận Gò Vấp mong muốn nhanh chóng tháo gỡ vấn đề này để phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương.
Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian đầu khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường cũng gặp những khó khăn, như công tác tổ chức lớp cho giáo viên, xếp thời khóa biểu cho các môn bắt buộc và các môn tự chọn.
Bên cạnh đó, việc tuyển dụng các môn mới trong chương trình cũng gặp khó, tuy nhiên nhờ trường được tự chủ tuyển dụng nên các môn đặc thù như Âm nhạc và Mỹ thuật hiện đã đủ giáo viên. Dù vậy, trong tương lai nhà trường có thể gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng do nguồn giáo viên ở những môn này rất ít.
Nhiều quận tại TP.HCM thiếu giáo viên các môn chuyên như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Công nghệ. |
Trước đó, tại buổi làm việc với UBND quận 12, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 cho biết, nhiều trường trên địa bàn hiện thiếu giáo viên các môn chuyên như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Công nghệ, và hầu như không tuyển dụng được, do không có giáo viên đăng ký tuyển dụng những vị trí trên.
Ông Hùng cho biết, hầu hết các giáo viên nhiều môn (cấp tiểu học) phải dạy các tiết kiêm nhiệm. Đặc biệt, giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 không nhận được khoản hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày so với các khối lớp khác, cũng ảnh hưởng phần nào đến tâm lý, đời sống của giáo viên.
Ông Hùng đề xuất cần có thêm các chính sách đối với giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là giáo viên tiểu học, nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nhìn nhận, các địa phương đang gặp nhiều khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ giáo viên đang phải "vừa chạy vừa xếp hàng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm", gồng 200% thời gian, công sức để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thông qua các buổi làm việc với các trường, Đoàn sẽ giúp Quốc hội có cái nhìn tổng thể để rút kinh nghiệm, sửa đổi những vấn đề cần thiết. Đồng thời, nhân rộng các mô hình sáng tạo, các cách làm hiệu quả từ các cơ sở giáo dục trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40