Tổng thanh tra các nhà mạng để xử lý một người đăng ký nhiều sim

(LĐTĐ) Có một con số hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang chỉ đạo xử lý rất mạnh mẽ, đó là 261 người, mỗi người đăng ký trên 1.000 sim và tổng số sim đăng ký của 261 người này là 1,5 triệu.
Ngày 4/11, Quốc hội chất vấn hai Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông và Nội vụ Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngăn chặn thông tin xấu, độc, cần toàn xã hội vào cuộc

Đây là thông tin đáng chú ý được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời đại biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 4/11 về vấn đề quản lý thuê bao di động, xử lý sim rác.

Tổng thanh tra các nhà mạng để xử lý một người đăng ký nhiều sim
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. (ảnh: Quốc hội)

Tổng thanh tra các nhà mạng liên quan đến chuyện một người nhiều sim

Đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu) chất vấn: Việc lợi dụng sim rác để tạo các tài khoản giả đăng tải những nội dung thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước và sử dụng vào các mục đích sai phạm khác gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến sự phát triển của giới trẻ. Xin Bộ trưởng cho biết đến bao giờ môi trường mạng ở Việt Nam mới thật sự được quản lý chặt chẽ để môi trường mạng thật sự trở thành môi trường sạch?

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Đoàn Kiên Giang) cho biết, việc thực hiện chuẩn hóa xác thực thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, 3 doanh nghiệp chiếm 96% thị phần là Viettel, VNPT, Mobifone mới rà soát, đối chiếu được hơn 24% tổng số giấy tờ thuê bao. Theo Báo cáo số 158 của Bộ Thông tin và Truyền thông thì mục tiêu hoàn thành 100% việc đối soát này trong tháng 11/2022. Như vậy, còn chưa đầy một tháng nữa phải rà soát, đối chiếu xong 58 triệu thuê bao di động còn lại.

“Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đánh giá về tính khả thi và giải pháp để đạt được mục tiêu nêu trên của Bộ Thông tin và Truyền thông góp phần loại bỏ sim rác”, đại biểu nêu.

Tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, Quốc hội khóa XIV đã có chất vấn đối với Bộ trưởng về vấn đề sim rác rồi, vẫn còn tình trạng sim rác tới nay là chúng ta chưa xử lý được. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân tại sao tới giờ phút này vẫn còn tình trạng sim rác?

Tổng thanh tra các nhà mạng để xử lý một người đăng ký nhiều sim
Đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn Lai Châu). (ảnh: Quốc hội)

Xử lý sim rác để ngăn chặn lừa đảo, cuộc gọi rác

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung vào việc xử lý sim rác. Đây chính là một trong những phương tiện để thực thi các hoạt động lừa đảo.

“Tất cả các thuê bao không có đầy đủ thông tin là xóa khỏi hệ thống. Năm 2018 còn 22 triệu số thuê bao không có thông tin đầy đủ và đến năm 2022, chúng ta đã cương quyết và hiện nay thì không còn.

Hiện nay rất may là chúng ta đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng đang thực hiện việc đối soát, đã được 1/4 và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo là cơ bản trong năm nay, cùng lắm là đến đầu năm 2023 phải xong, tức là dữ liệu đấy được chính xác”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, xử lý xong vấn đề này sẽ ngăn chặn được một cách rất đáng kể chuyện dùng số điện thoại để lừa đảo, cuộc gọi rác không liên quan. Tuy nhiên, nếu mong muốn xử lý "triệt để" theo nghĩa bằng 0 thì chắc không làm được, mà sẽ đưa về mức chấp nhận được.

Đáng quan tâm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Có một con số hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đang chỉ đạo giải quyết rất mạnh mẽ, đó là 261 người, mỗi người đăng ký trên 1.000 sim và tổng số sim đăng ký của 261 người này là 1,5 triệu; 5.700 người, mỗi người đăng ký trên 100 sim, tổng số sim này là 2,8 triệu; 270.000 người, mỗi người đăng ký trên 10 sim, tổng số sim này 7,8 triệu.

“Chúng tôi đặt mục tiêu xử lý chính chủ là bước thứ ba và bắt đầu làm ngay từ cuối năm nay bằng cách tổng thanh tra các nhà mạng liên quan đến chuyện một người nhiều sim. Chúng ta ra luật một người được đăng ký nhiều sim, nhưng quy định rất rõ là chỉ được đăng ký thay cho con mình nếu con mình dưới 14 tuổi và đăng ký cho người mình giám hộ, ngoài những người đấy là không đúng pháp luật.

Tôi nghĩ mình làm xong bước thứ hai là thông tin chính xác, làm bước thứ ba là chuyện chính chủ thì vấn đề sim rác sẽ được giải quyết một cách cơ bản”, Bộ trưởng trả lời.

Tổng thanh tra các nhà mạng để xử lý một người đăng ký nhiều sim
Toàn cảnh phiên họp. (ảnh: Quốc hội)

Chuẩn bị đấu giá kho số viễn thông và tên miền Internet

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời là một trong những biện pháp quan trọng để chúng ta giải quyết sim rác một cách triệt để, một cách căn bản. Trước khi cơ sở dữ liệu quốc gia đưa vào vận hành, khai thác thì Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm rất mạnh mẽ một việc, tức là loại 22 triệu sim thông tin không đầy đủ. Đấy là một việc rất vất vả, làm trong gần 3 năm, thậm chí đã dùng đến một mức là tổ chức thanh tra toàn diện và có công văn nhắc nhở trực tiếp, ký tên từng người chủ tịch, tổng giám đốc của các doanh nghiệp viễn thông.

Trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến thời điểm hiện nay, số lượng thuê bao điện thoại di động là 127,2 triệu, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam thành một trong những nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao trên thế giới.

Ngày 31/3/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 611/QĐ-BTTTT về việc kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tổng số tiền phạt là gần 3 tỷ đồng cho 7 doanh nghiệp viễn thông là Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiến hành các bước triển khai để chuẩn bị đấu giá kho số viễn thông và tên miền Internet theo Quyết định số 16/2021/QĐ-TTg. Tuy nhiên, việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông có tính chất phức tạp tương tự như việc đấu giá biển số xe.

Ngoài ra kho số viễn thông còn có tính chất kỹ thuật đặc thù phải tuân thủ các quy định của các tổ chức quốc tế nên chưa thể triển khai do chưa đồng bộ về pháp lý trong quy định đấu giá, lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, chưa có tiền lệ, chưa có kinh nghiệm trong việc xác định giá khởi điểm để đấu giá...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

(LĐTĐ) Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động.
Xem thêm
Phiên bản di động