Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Giá vé máy bay tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Tăng trần giá vé máy bay: Làm sao hài hòa lợi ích?

Giá vé máy bay đang quá đắt

Theo tính toán, trong tổng số chi phí du lịch thì giá vé máy bay chiếm tỷ trọng từ 40 - 60%. Như vậy, nếu như giá vé máy bay không ở mức hợp lý, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đi du lịch nghỉ dưỡng của người dân, nhất là trong các dịp nghỉ lễ hay cao điểm hè. Điều này đã và đang tác động đến xu hướng chọn địa điểm đến của du khách, nhất là khi so sánh giá giữa đi du lịch trong nước và đi du lịch quốc tế.

Thực tế, việc giá vé máy bay nội địa cao vọt là chuyện đã nghe, nói, đã bàn rất nhiều từ lâu nay. Tuy nhiên, khi áp vào so sánh với những con số cụ thể, mới giật mình thấy sự vô lý và hệ lụy của nó.

Theo khảo sát, hiện giá vé máy bay, nhất là các đường bay nội địa đang ở mức cao. Điển hình như một cặp vé máy bay khứ hồi từ TP.HCM, Hà Nội đi Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc,… đắt gần bằng 1 tour du lịch nước ngoài. Nhiều hãng lữ hành đang chào giá từ 7 đến 10 triệu đồng/tour du lịch từ TP.HCM, Hà Nội đi Thái Lan 4 ngày 3 đêm (hoặc 5 ngày 4 đêm) với nhiều địa điểm khác nhau. Chuyến đi bao gồm vé máy bay, vé ăn tối nhà hàng 5 sao, xem biểu diễn, đi tham quan các chùa, đi thuyền trên dòng Chao Phraya… và di chuyển 2 địa điểm là Bangkok - Pattaya. Cũng lịch trình tương tự, nhưng nếu điểm đến là Trung Quốc, Singapore, Indonesia… thì giá có nhỉnh hơn một chút, từ 10 đến 14 triệu đồng/người.

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng
Giá vé máy bay nội địa tăng, nhiều du khách chọn tour du lịch nước ngoài.

Trong khi đó, giá một cặp vé khứ hồi chặng bay TP.HCM hay Hà Nội đến Đà Nẵng thời điểm này đang dao động ở các mức 5 triệu đồng, 6 triệu đồng và 7 triệu đồng tùy theo hãng bay. Thậm chí còn cao hơn nữa vào sát ngày nghỉ lễ.

Vé máy bay đắt đỏ, ngoài nguyên nhân khách quan là do hơn 40 máy bay phải sửa chữa, bảo dưỡng động cơ; hãng hàng không ngừng hoạt động, hãng thu hẹp kinh doanh… thì nguyên nhân chủ quan còn đến từ việc phải “gánh” hơn 20 loại phí trực tiếp và gián tiếp.

Khách quan như sửa chữa máy bay thì không còn cách nào khác là phải chờ. Nhưng chủ quan đến từ 20 loại phí thì đã được nêu, được bàn, được đề xuất giải pháp rất nhiều nhưng đến nay vẫn chưa thấy lóe lên được tia hy vọng nào.

Nhiều người không “mặn mà” với tour nội địa

Điều đáng nói ở đây là không chỉ đắt đỏ đến mức vô lý mà vé máy bay nội địa thời điểm này còn khan hiếm, không phải cứ có tiền là mua được vé.

Với giá vé đắt đỏ cộng với khan hiếm đến vô lý như vậy, hệ lụy tất yếu là nhiều doanh nghiệp lữ hành đang “la làng” các tour nội địa trong dịp lễ 30/4 - 1/5 tới đây không thu hút được khách như kỳ vọng, đặc biệt là khách di chuyển hàng không, dù kỳ nghỉ kéo dài đến 5 ngày. Đây cũng là lý do nhiều người dân đã lựa chọn tour du lịch nước ngoài trong dịp này thay cho trong nước vì vừa có trải nghiệm mới, vừa rẻ hơn đi trong nước. Đó là còn chưa nói các tour trong nước dịp này nếu không giá cao thì dịch vụ cũng sẽ ảnh hưởng do giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn tới giá thành tour.

Theo đại diện một số công ty du lịch, thị trường du lịch trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 khá sôi động. Đối với tour du lịch trong nước, du khách có xu hướng đặt tour muộn và có tâm lý cân nhắc chọn tour đường bộ do vé máy bay tăng giá. Trong khi đó, các tour nước ngoài đã gần như kín chỗ vì có giá ưu đãi hơn so với tour nội địa.

Bà Nguyễn Lê Vân, Giám đốc Công ty Du lịch Bình An cho biết, hiện các tour du lịch ngoài nước đã lấp đầy khoảng 50% - 60%. Một số tour đặc biệt như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đạt tỉ lệ lấp đầy hơn 70%. Tại thị trường du lịch nội địa, các tuyến tour được khách quan tâm nhất có thể kể đến là Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Côn Đảo,... Tuy nhiên, số lượng người “chốt” tour chưa nhiều. Hầu hết, mọi người đặt tour ngoài nước vì có nhiều ưu đãi, giá cạnh tranh hơn các tour du lịch nội địa.

Ghi nhận tại Công ty Lữ hành Vietluxtour, thị trường tour du lịch mùa hè và dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đang sôi động. Trong đó, tour outbound (khách Việt du lịch nước ngoài) đạt khoảng trên 80% kế hoạch và du khách tập trung chọn các tuyến Thái Lan, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Bắc Á… Riêng thị trường tour nội địa, hiện đã đạt khoảng 50%, bao gồm các loại tour trọn gói, combo, tour option…

Theo một khách hàng mua tour của Vietluxtour, gia đình chị đi du lịch 6 người với kế hoạch mua sắm khá lớn nên đã chọn tour đi Thái Lan, vì chi phí hợp lý và Thái Lan cũng có nhiều thứ để mua sắm hơn ở trong nước. “Khi tra cứu tour du lịch Thái Lan 5 ngày, mức giá chỉ dao động khoảng 7-8 triệu đồng/người, bằng 2/3 so với tour Phú Quốc. Tôi thấy việc chi khoảng 10 triệu đồng để đi nước ngoài đáng giá hơn cho một chuyến trong nước với mức giá tương tự”, vị khách hàng cho biết.

Giá thành phải chăng là yếu tố chính khiến các tour du lịch nước ngoài hấp dẫn du khách Việt. Trong khi đó, chi phí lưu trú, vé máy bay và vé tham quan các địa điểm trong nước có xu hướng tăng trong mùa hè năm nay.

Vẫn chờ mối liên kết du lịch - hàng không

Theo ghi nhận, để chuẩn bị cho chương trình du lịch hè năm nay, hiện các công ty du lịch đã lên kế hoạch đặt seri-booking vé máy bay, phòng và một số dịch vụ cơ bản khác. Thông thường vào mùa cao điểm các dịch vụ này sẽ tính phụ thu, với vé máy bay là áp dụng giá trần, do đó nếu không có sự chuẩn bị từ sớm thì rất khó ổn định giá tour hè nội địa.

Giá vé máy bay thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá tour du lịch, do đó khi giá vé máy bay biến động, giá tour đã xây dựng trước đó cũng sẽ khó tránh bị ảnh hưởng. Để tránh phải tăng giá do ảnh hưởng của giá vé trần điều chỉnh, các công ty du lịch, lữ hành cũng cho biết sẽ có chính sách khuyến khích khách hàng đặt vé sớm, giúp họ dễ hoạch định kế hoạch trong đặt seri-booking giá đoàn tốt hơn.

Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, hợp tác giữa các hãng hàng không và công ty du lịch luôn là yêu cầu bức thiết, song thực tế quan hệ đối tác này chưa diễn ra như kỳ vọng. Trong khi nếu hãng hàng không và công ty du lịch cùng nhau chia sẻ dữ liệu, thông tin hay tham khảo phân tích thị trường của nhau thì có thể lên kế hoạch lịch trình bay hợp lý. Việc này giúp tối ưu hóa sự hiệu quả của các chuyến bay và tăng cơ hội bán vé, đồng thời đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các điểm đến mong muốn.

Các công ty du lịch luôn có kế hoạch bán tour, dịch vụ từng quý và tương đối chính xác, trong khi các hãng hàng không cũng tính được số chuyến bay dự kiến. Nếu hợp tác chia sẻ thì hai bên tối ưu được hiệu suất chuyến bay, từ đó có điều kiện giảm giá vé máy bay, đặc biệt trong mùa cao điểm.

Một trong những lý do mới đây Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất và Thủ tướng Chính phủ đồng ý hoán đổi để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được kéo dài liên tục 5 ngày là nhằm tạo cơ hội để các địa phương kích cầu du lịch nội địa.

Việc này không chỉ tạo thêm công ăn việc làm cho người dân trước mắt mà còn nhắm đến mục tiêu phục vụ 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 850.000 tỉ đồng… mà ngành du lịch đã đặt ra cho năm 2024. Tuy nhiên, xem ra những mục tiêu này khó mà đạt được, ít nhất là trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây vì giá vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm không có dấu hiệu hạ nhiệt như thế này!

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động