Thông tư 29: Giáo viên, học sinh và phụ huynh đã sẵn sàng như thế nào?

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14/2/2025. Đến nay, sau gần 2 tuần triển khai, vẫn còn những xáo trộn trong việc học và sắp xếp thời gian của cả các thầy cô, học sinh lẫn các vị phụ huynh. Sẽ cần thời gian để mọi thứ dần trở nên quen thuộc và đi vào quy luật, nhưng những chuyển biến đã và đang diễn ra.
Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM Lễ hội chùa Hương: Văn minh hơn nhưng vẫn còn "hạt sạn" cần xóa bỏ

Cơ hội để gia đình tăng sự đồng hành cùng con cái

Cô Trần Thị Thanh, một giáo viên giàu kinh nghiệm tại một trường tiểu học ở Nam Định, đã chứng kiến nhiều thay đổi trong chính sách giáo dục suốt những năm giảng dạy. Cô chia sẻ: Giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà cần sự phối hợp chặt chẽ từ ba môi trường: Nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, không ít phụ huynh quá bận rộn với công việc, dẫn đến việc dành ít thời gian cho con cái.

Thông tư 29: Giáo viên, học sinh và phụ huynh đã sẵn sàng như thế nào?
Thông tư 29 là cơ hội để gia đình tăng sự đồng hành cùng con cái.

“Tại lớp tôi, nhiều bậc phụ huynh của các em đi làm từ sáng sớm đến tối mịt, việc chăm sóc con cái chủ yếu do ông bà đảm nhiệm. Có học sinh từng kể rằng, em hiếm khi gặp cha mẹ, vì họ rời nhà trước khi em thức giấc, và chỉ về khi em đã ngủ. Đôi lúc, các bậc phụ huynh còn kiến nghị nhà trường mở lớp học thêm đến hết chiều thứ Bảy để cha mẹ có thời gian đi làm, bởi không ai nghỉ để ở nhà trông trẻ được. Điều này làm tôi cảm thấy như các bậc phụ huynh đã “khoán trắng” việc trông coi con trẻ cho nhà trường và giáo viên. Thế thì trường tiểu học khác gì trường mầm non dành cho những đứa trẻ lớn tuổi hơn?”

Với việc áp dụng thực hiện Thông tư 29, hiện việc học thêm ở trường tiểu học của các em đã dừng lại, tạo điều kiện để học sinh có nhiều thời gian hơn bên gia đình. Cô Thanh nhận định, tác động lâu dài của chính sách này còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình, song trước mắt, đây là một tín hiệu tích cực. “Mọi đứa trẻ đều cần sự đồng hành của cha mẹ trên hành trình trưởng thành. Khi thời gian học thêm giảm bớt, phụ huynh cũng cần điều chỉnh công việc để dành nhiều thời gian hơn cho con cái” - cô bày tỏ.

Học sinh lớp 9 thích nghi ra sao?

Cô Lại Thị Vui, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 tại tỉnh Nam Định cho rằng, cả thầy cô và học sinh lớp 9 phải nhanh chóng thích nghi, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm ôn thi vào lớp 10.

Những năm trước, học sinh lớp 9 thường có lịch học thêm từ 4-6 buổi/tuần tại trường, thậm chí, có thêm ca học muộn từ 17h30 - 18h30 trong giai đoạn nước rút. Theo cô, nhiều học sinh có nguyện vọng được học thêm để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận rằng, với cường độ học tập cao như vậy, không chỉ học sinh, mà ngay cả giáo viên cũng gặp nhiều áp lực.

Việc áp dụng Thông tư 29 vào thời điểm gần cuối năm học khiến học sinh và giáo viên phải nhanh chóng điều chỉnh phương pháp học tập và giảng dạy. “Chúng tôi đã tận dụng tối đa thời gian trên lớp, giao bài tập về nhà và khuyến khích học sinh tự học. Những em có ý thức tốt sẽ thích nghi nhanh, trong khi học sinh trung bình và yếu cần thêm thời gian để bắt nhịp” – cô Vui chia sẻ.

Một điểm tích cực mà cô ghi nhận từ Thông tư 29 là khuyến khích tinh thần tự học của học sinh, và giúp gia đình tiết kiệm một phần chi phí học thêm. Dù vậy, để hỗ trợ học sinh lớp 9 ôn tập cho kỳ thi vào Trung học phổ thông, nhà trường vẫn có kế hoạch tổ chức các lớp học theo nhu cầu, tuân thủ quy định hiện hành. Bên cạnh đó, cũng có đề xuất trích một phần kinh phí hoạt động của nhà trường để hỗ trợ giáo viên.

Theo cô Vui, việc thay đổi cơ chế quản lý dạy thêm không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động giảng dạy trên lớp, nếu giáo viên và học sinh có sự chuẩn bị tốt. “Quan trọng là chúng ta có tâm thế vững vàng và mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, một lộ trình triển khai hợp lý hơn sẽ giúp giáo viên và học sinh thích nghi dễ dàng, giảm bớt áp lực trong quá trình chuyển đổi” - cô bày tỏ.

Chị Linh, một phụ huynh tại tỉnh Ninh Bình cho biết, ban đầu chị rất lo lắng khi biết tin các lớp học thêm buổi chiều bị cắt giảm. “Con gái tôi học lực không tốt, tôi sợ rằng, nếu không có các buổi học thêm, con sẽ bị tụt lại so với các bạn”.

Tuy nhiên, sau khi lắng nghe giải thích từ nhà trường và tham khảo các thông tin từ nhiều nguồn, chị dần yên tâm hơn khi biết rằng, vẫn có các lớp hỗ trợ ôn thi cuối cấp theo nhu cầu. “Dù vậy, tôi vẫn sẽ theo sát việc học của con, nhắc nhở con tự ôn tập nhiều hơn. Nếu cần thiết, tôi cũng sẵn sàng cho con theo học tại các trung tâm bên ngoài để bổ sung kiến thức những môn còn yếu” – chị Linh chia sẻ.

Cần một sự điều chỉnh đồng bộ?

Đứng ở vai trò là một giáo viên cấp 3, cô Nguyễn Thị Dịu (tỉnh Nam Định) nhận định rằng, Thông tư 29 đã giúp học sinh và giáo viên có thể điều chỉnh nhịp điệu học tập, giảm bớt áp lực trong môi trường giáo dục Trung học phổ thông vốn khá căng thẳng.

Thông tư 29: Giáo viên, học sinh và phụ huynh đã sẵn sàng như thế nào?
Học sinh và giáo viên cấp 3 có cơ hội để điều chỉnh lại nhịp học.

Theo cô Dịu, chương trình Trung học phổ thông hiện tại vẫn còn tương đối nặng so với năng lực trung bình của đa số học sinh, dù đã được điều chỉnh theo hướng "vừa sức". Đặc biệt, với việc điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vẫn là một trong những phương thức xét tuyển đại học quan trọng, thời gian học trên lớp chỉ đủ để hoàn thành chương trình sách giáo khoa, nhưng chưa đảm bảo đủ thời gian ôn tập chuyên sâu. Do đó, nhiều trường đã tổ chức các lớp học thêm buổi chiều, nhằm củng cố kiến thức và giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi quan trọng này.

Việc thực hiện Thông tư 29 tạo cơ hội để giáo viên và học sinh nhìn nhận lại phương pháp giảng dạy và học tập. Thay vì dựa vào học thêm, các trường hiện đang điều chỉnh cách tổ chức giảng dạy, nhằm tối ưu hóa thời gian trên lớp, đồng thời khảo sát nhu cầu học bổ sung của học sinh cuối cấp, hoặc học sinh giỏi để triển khai các lớp ôn tập theo đúng quy định.

Cô Dịu cho rằng, để Thông tư 29 phát huy hiệu quả thực sự, cần có sự điều chỉnh đồng bộ trong cơ chế thi cử. “Nếu chỉ thay đổi thời gian học mà không điều chỉnh mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, học sinh vẫn sẽ gặp áp lực ôn tập lớn. Hiện nay, một số trường đại học đã tổ chức các kỳ thi riêng để đánh giá năng lực để xét đầu vào. Nếu có sự phân tách rõ ràng giữa kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, học sinh sẽ có chiến lược ôn tập hợp lý hơn” - cô chia sẻ.

Nguyễn Kim Ngân, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), cũng chia sẻ góc nhìn của mình. Với mục tiêu thi vào các trường Y Dược như Đại học Y Hà Nội hoặc Y học Cổ truyền, Ngân cho biết: “Năm học này là một năm khá đặc biệt với em, vì có nhiều sự thay đổi chính sách từ Bộ Giáo dục và Đào tạo như điều chỉnh đề thi hay Thông tư 29. Ban đầu, em khá lo lắng, vì những thay đổi có thể ảnh hưởng đến kế hoạch học tập, nhưng nhanh chóng lấy lại cân bằng, vì em tin rằng, kết quả học tập chủ yếu phụ thuộc vào ý thức và nỗ lực của bản thân. Các thầy cô luôn tận tâm hỗ trợ, giúp chúng em thích nghi với mọi thay đổi, như thế là đủ để em vững tin tiếp tục học tập”.

Phương Mai - Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động