Thị trường ô tô: Nhiều sản phẩm ra mắt nhưng đại lý không có xe để bán

Bất chấp hàng loạt xe mới nối đuôi nhau ra mắt trong những tháng đầu năm, hầu hết các mẫu ô tô phổ biến đều chứng kiến tình trạng thiếu hàng, “bia kèm lạc”.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa Thị trường ô tô sôi động trở lại
Thị trường ô tô: Nhiều sản phẩm ra mắt nhưng đại lý không có xe để bán
Vừa ra mắt với nhiều kỳ vọng, Veloz Cross và Avanza Premio đã không đủ xe giao cho khách mua.

Xe sang: Có thể chờ tới 2 năm

Xe nhập khẩu bị ảnh hưởng nặng nề vì hệ thống kinh doanh trong nước phụ thuộc vào nhà máy ở nước ngoài. Hiện nay, người mua Porsche phải chờ 6-9 tháng, thậm chí lâu hơn với những xe có lựa chọn các tính năng điện tử cao cấp. Trong khi đó, trận động đất 7,3 độ richter mới đây tại Nhật Bản đã buộc 14 nhà máy của Toyota phải dừng hoạt động, ảnh hưởng tới hầu hết các mẫu xe ăn khách, trong đó có Land Cruiser LC300/Prado, Yaris cùng Lexus LS, NX, LX… bán tại thị trường Việt Nam. Ước tính, sản lượng bị hao hụt lên tới 20.000 xe.

Thông tin từ hệ thống phân phối Mercedes-Benz cho biết, tình trạng hiếm hàng được ghi nhận ở mọi phân khúc sản phẩm. Theo người đứng đầu mảng kinh doanh ở một đại lý thương hiệu ô tô Đức, tình trạng thiếu xe trong năm 2022 là trầm trọng, đồng thời cảnh báo một số xe bán ra không đầy đủ tùy chọn do thiếu linh kiện bán dẫn.

Được biết, nhiều thương hiệu ô tô cũng đang phải áp dụng chính sách “đổi tùy chọn”, tức tùy vào lượng linh kiện sẵn có để điều chỉnh các tính năng xe, bảo đảm sản lượng. Một điển hình là GL300 sẽ thiếu kính cách âm, nhưng bù lại có thêm đá mở cốp sau. Trong khi đó, một số dòng xe Audi lại tạm thời giao xe với chìa khóa cơ thay vì chìa khóa thông minh. “Bế tắc” nhất là S-Class hầu như đã bị cắt màn hình “chính hãng” ở hàng ghế sau và thay bằng máy tính bảng Samsung.

Tuy nhiên, tất cả những thủ thuật trên dường như chưa đủ để vãn hồi tình trạng thiếu xe. Hiện nay, GLC thay vì có xe giao ngay, đã buộc khách hàng phải chờ ít nhất 1-2 tháng. S-Class cũng buộc phải chờ nửa năm, trong khi những biến thể cao cấp Maybach và AMG đều phải chờ ít nhất 1-2 năm.

Xe phổ thông: “Bia kèm lạc”

Không chỉ riêng xe sang, việc nguồn cung từ Thái Lan và Indonesia bị hạn chế cũng khiến nhiều dòng xe phổ thông trong nước bị hiếm hàng. Một nhân viên kinh doanh tại đại lý Toyota cho biết, hiện việc ký hợp đồng đặt cọc Raize mới đã phải tạm dừng, do không thể bảo đảm các lô hàng về đúng thời điểm. Khảo sát một số trường hợp ký hợp đồng trong những tháng qua đối với chiếc crossover tí hon này, ít nhất tới tháng 11 mới có xe giao.

Thị trường ô tô: Nhiều sản phẩm ra mắt nhưng đại lý không có xe để bán
“Siêu xe” Mercedes-AMG G63 chính hãng hiện buộc người mua phải chờ 2 năm từ thời điểm đặt cọc.

Thậm chí, hai mẫu xe mới của Toyota là Veloz Cross và Avanza Premio - vốn được kỳ vọng sẽ trám chỗ trống của Innova và Rush để cạnh tranh cùng Xpander - đều nhỏ giọt nguồn cung. Điều này ngay lập tức làm nảy sinh tình trạng bán xe “bia kèm lạc”, khiến người mua phải bỏ thêm khoảng 50 triệu đồng cho phụ kiện để nhận xe vào tháng 4, thay vì chờ tới mùa hè.

Tình trạng thiếu nguồn cung cũng xảy ra với xe lắp ráp trong nước. Thiếu linh kiện để xuất xưởng xe mới cũng đã khiến mẫu bán tải đình đám Ford Ranger trong tháng 2 chỉ bán được 230 xe, mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua và lần đầu mất ngôi bán tải bán chạy nhất Việt Nam. VinFast dù thông báo đã tiếp nhận hơn 25.000 đơn đặt hàng đối với mẫu xe điện đình đám VF e34 nhưng suốt quý vừa qua chỉ bàn giao được chưa tới 200 xe. Trong khi đó, Hyundai tiếp tục gặp khó với Tucson và Santa Fe - dẫn tới tình trạng hợp đồng kèm “lạc” phụ kiện, bảo hiểm…

Theo ghi nhận, hầu hết những thương hiệu tạm thời có đầu vào “đủ dùng” đều nằm trong nhóm doanh số không cao tại Việt Nam như Subaru, Suzuki, Volkswagen… Ngày 26-3, đại diện THACO cho biết, việc kinh doanh xe BMW ở Việt Nam tới nay chưa ghi nhận hạn chế.

Khó khăn dự báo còn kéo dài

Qua các trao đổi, hầu hết giới kinh doanh ô tô Việt Nam đều chung nhận định khó dự đoán thời điểm tình trạng thiếu hàng kết thúc, đặc biệt là khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ, thiên tai xảy ra ở một số khu vực là mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng ngành ô tô.

Trong bối cảnh đó, tuy các thương hiệu đều có kế hoạch nhập xe, linh kiện đi kèm dự trù hoạt động kinh doanh 3-4 tháng để không đứt gãy nguồn cung, nhưng chắc chắn, việc đầu vào thu hẹp sẽ ảnh hưởng đáng kể tới doanh số. Đây là điều đáng ngại bởi thị trường ô tô đang từng bước phục hồi sau giai đoạn giãn cách kéo dài và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.

Cũng theo một số ý kiến chuyên môn, tình trạng chung của ngành ô tô toàn cầu nói chung và thị trường xe Việt Nam nói riêng là các mẫu xe càng nhiều công nghệ điện tử, tức dùng nhiều chip, càng phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, việc nhiều mẫu xe giờ đây xuất xưởng thiếu tính năng, đồng nghĩa người dùng sẵn sàng tâm lý thoải mái để đón nhận những thay đổi bất ngờ nếu muốn có phương tiện đi lại.

Theo Hoàng Linh/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/1027907/thi-truong-o-to-nhieu-san-pham-ra-mat-nhung-dai-ly-khong-co-xe-de-ban

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

Chi hơn 70.000 đồng mỗi ngày, có ngay VinFast VF 3 “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”

(LĐTĐ) Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành
Xem thêm
Phiên bản di động