Thí điểm đo khí thải mô tô, xe máy: Vì môi trường trong sạch, bền vững

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài chuẩn bị, những ngày qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã bắt đầu triển khai chương trình “Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô”. Đây chính là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô.
Người dân tấp nập đi đo kiểm khí thải miễn phí, được hỗ 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ sang xe mới Hà Nội khởi động chương trình Xe sạch – Trời xanh

“Xe sạch, trời xanh”

Căn cứ Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 22/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội về triển khai thực hiện thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan đã xây dựng Chương trình “Xe sạch - trời xanh” và chính thức bắt đầu triển khai trên địa bàn thành phố từ ngày 12/11/2021.

Thí điểm đo khí thải mô tô, xe máy: Vì môi trường trong sạch, bền vững
Người dân Hà Nội đo kiểm tra khí thải miễn phí. Ảnh: Niệm Lê

Chương trình gồm các hoạt động: Đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe môtô, xe gắn máy các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân Thủ đô sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại đến 8 điểm kiểm định tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. Khi có nhu cầu, khách hàng sẽ được nhân viên hãng thông báo và tư vấn về chương trình kiểm tra khí thải miễn phí. Nếu đồng ý, khách hàng sẽ khai thông tin theo mẫu có sẵn, sau đó nhân viên hãng nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đặt ở vị trí đo, lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. Chưa đầy một phút, việc đo hoàn tất với 3 thông số hiển thị trên màn hình máy tính là CO, HC và CO2.

Thực tế cho thấy, từ chương trình thí điểm đo kiểm tra khí thải xe máy cũ của Hà Nội được nhận định là hoạt động quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải của xe máy đang lưu hành, cũng như đánh giá hiệu quả của việc sửa chữa. Kết quả của chương trình sẽ là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường, đặc biệt là ban hành quy chuẩn khí thải với xe máy, một khoảng trống pháp lý vẫn chưa được hoàn thiện. Điều quan trọng hiện nay là làm thế nào để ngày càng có thêm nhiều người dân được hiểu, tiếp cận và áp dụng để chương trình có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Theo anh Nguyễn Văn Vân, Kỹ thuật trưởng Head Honda, trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, cho biết, cửa hàng thường xuyên bố trí 8 nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong vài ngày đầu, lượng khách hàng đến đăng ký đo khí thải khá đông. Sau khi đo khí thải cho khoảng gần 50 xe máy, chúng tôi đánh giá đa số là xe khách hàng đang sử dụng và từ năm 2013 đến nay, không có xe nào từ năm 2002 để thực hiện đổi cũ lấy mới, tuy nhiên nhiều xe không phù hợp tiêu chuẩn khí thải. “Những trường hợp này sẽ được cửa hàng tặng dầu nhớt và được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải”, anh Vân cho biết…

Được biết, theo quy chế của chương trình, đối với các xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM khi có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới). Hiện đang có 24 điểm tư vấn, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ được bố trí tại 11 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê từ Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, sau khoảng 2 ngày đầu số lượng người đăng ký đo kiểm khí thải xe máy tại các đại lý là khoảng 311 xe. Đây rõ ràng là một con số rất khiêm tốn so với hàng triệu xe đang lưu thông mỗi ngày trên khắp các tuyến phố của Thủ đô.

Cần tăng cường tuyên truyền

Tính đến quý I/2019, Hà Nội quản lý 5.761.436 xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy đăng ký trước năm 2000 (chưa tính các phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia lưu thông trên địa bàn). Khí thải từ phương tiện cũ nát ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí và sức khỏe của cộng đồng dân cư. Theo số liệu phương tiện được Phòng Cảnh sát Giao thông thống kê, xe máy đang chiếm đến 86% lượng phương tiện giao thông đang lưu hành ở Hà Nội. Dự tính, với tốc độ tăng trưởng xe máy 7,66%/năm như hiện nay thì đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 7,3 triệu xe máy; đến năm 2030 sẽ có 7,7 triệu xe máy.

Trong khi đó, theo nguyên tắc, đã là xe cơ giới là phải tiến hành kiểm định kỹ thuật để đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật cũng như tránh gây ô nhiễm môi trường, khí thải. Song thực tế thời gian qua, việc kiểm định kỹ thuật với xe máy vẫn đang là khoảng trống, trong khi đó Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó gần 1/2 là xe máy cũ sử dụng lâu năm, sản xuất trước năm 2000. Phân tích từ các cơ quan chuyên môn, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Trong quá trình hoạt động, xe cũ sẽ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với những loại xe được bảo dưỡng định kỳ, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.

Không khó để bắt gặp các xe máy cũ nát vẫn đang lưu thông trên khắp các nẻo đường của Thủ đô. Đơn cử như trên trục đường La Thành, nơi có nhiều cửa hàng buôn bán sắt thép, vật liệu xây dựng. Gần như trước mỗi cửa hàng đều có một chiếc xe máy cũ nát sẵn sàng phục vụ việc vận chuyển hàng hóa tại đây. “Họ chất cả đống sắt thép lên những chiếc xe máy cũ nát rồi hồn nhiêu “làm xiếc” ở trên đường. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận ra các xe này không đủ điều kiện để lưu hành, không chỉ mất an toàn giao thông, những chiếc xe “đồng nát” này còn xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường”, anh Nguyễn Việt Hùng, quận Đống Đa, cho hay.

Trên thực tế, các cơ quan chức năng đều xác định, việc kiểm soát khí thải xe máy và tiến đến loại bỏ xe máy cũ nát là cần thiết. Tuy nhiên, hiện công tác này đang gặp nhiều gian nan do vướng mắc quy định pháp lý và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của người dân. Theo đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông, hiện cơ quan Công an chưa tiến hành thu hồi xe mô tô, xe gắn máy cũ nát do không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải. Nhưng mỗi năm đơn vị đều xử lý hàng nghìn phương tiện cũ nát vi phạm giao thông như chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, xe không có giấy tờ đăng ký... Với những phương tiện cũ nát nhưng vẫn có đầy đủ giấy tờ đăng ký xe, cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở, tuyên truyền để người tham gia giao thông sớm sửa chữa, thay thế xe bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường./.

Tuấn Dũng

Nên xem

Câu lạc bộ sỹ quan hưu trí Công an thành phố Hà Nội hoạt động hiệu quả

Câu lạc bộ sỹ quan hưu trí Công an thành phố Hà Nội hoạt động hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Câu lạc bộ (CLB) sỹ quan hưu trí Công an Thành phố, đã tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2021-2024. Dự và chỉ đạo Đại hội ...
Trạm y tế lưu động sẵn sàng đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Trạm y tế lưu động sẵn sàng đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 4/12, đoàn kiểm tra của thành phố Hà Nội do đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố làm trưởng đoàn ...
Đảm bảo công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân

Đảm bảo công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân

(LĐTĐ) Năm 2021, Công an thành phố Hà Nội được Bộ Công an giao tuyển chọn 1.054 chỉ tiêu công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, ...
Nhiều ngành nghề hồi phục 80-90% công suất

Nhiều ngành nghề hồi phục 80-90% công suất

Tại nhiều địa phương và ở nhiều lĩnh vực ngành nghề, hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục 80-90% so với công suất trước đây với số lượng lao ...
Gia tăng trẻ chậm nói vì dịch COVID-19

Gia tăng trẻ chậm nói vì dịch COVID-19

Theo chuyên gia tâm lý giáo dục, tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ tăng động, giảm chú ý, tư duy logic ngôn ...
Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), ...
Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

(LĐTĐ) Chiều 4/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 3/12 đến 18 giờ ngày 4/12, Hà Nội ghi nhận 628 ca bệnh Covid-19, ...

Tin khác

Lũ lụt tại miền Trung khiến 13 người thiệt mạng

Lũ lụt tại miền Trung khiến 13 người thiệt mạng

Lũ lụt tại miền Trung trong mấy ngày qua đã khiến 13 người bị thiệt mạng, 4 người bị mất tích, nhiều tài sản, công trình bị thiệt hại do ngập lụt.
Thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Tại đô thị lớn như Hà Nội, phương tiện giao thông cũ nát, quá niên hạn sử dụng được cho là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc thu hồi xe không đủ điều kiện lưu hành, giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông “quá đát” trên thực tế vẫn còn là thách thức lớn, đòi hỏi các ngành chức năng cần sớm có cơ chế khuyến khích người dân cũng như lộ trình giảm thiểu cụ thể theo từng giai đoạn.
Tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai

Tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 1/12, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổng cục Khí tượng thủy văn tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn.
10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Sáng nay (1/12), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Mạng lưới không khí sạch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 và ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giám sát ô nhiễm và nghiên cứu”.
Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Liên tiếp nhiều ngày mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa...
Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

(LĐTĐ) Theo phản ánh của người dân thôn 4 Gò Chói, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thời gian qua, hoạt động tại khu vực mỏ đá và 2 trạm trộn bê tông thuộc địa bàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (nằm sát xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

(LĐTĐ) Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Tuy nhiên, do xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, nên các bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác của Thành phố thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

(LĐTĐ) Nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm qua, tại Việt Nam, các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn... xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi công tác dự báo khí tượng thủy văn cần phải được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phát triển đất nước.
Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

(LĐTĐ) Được đánh giá là một chương trình hay, góp phần giải quyết ô nhiễm không khí tại Thủ đô và nhiều đô thị lớn, thế nhưng sau hơn 1 tuần triển khai, người dân vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với việc thu xe máy cũ đổi xe máy mới. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là điều kiện đổi xe khá khắt khe và mức hỗ trợ kém hấp dẫn.
Bắc bộ đón đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa Đông

Bắc bộ đón đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa Đông

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, bộ phận không khí lạnh mạnh ở phía Bắc dự báo khoảng tối và đêm nay (21/11) sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc bộ, từ sáng sớm ngày 22/11 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động