Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm: Trọn đời vì sự nghiệp cứu người

Là chủ nhiệm của một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 3 đề tài cấp thành phố đã được nghiệm thu đạt xuất sắc; biên soạn, biên tập xuất bản hàng chục cuốn sách, trong đó có 9 đầu sách chuyên môn có giá trị phố biến cho đồng nghiệp… Đó chỉ là vài nét sơ qua về những cống hiến của Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm. 
thay thuoc nhan dan nguyen hong siem tron doi vi su nghiep cuu nguoi 61892 Vinh danh 134 Thầy thuốc Nhân dân
thay thuoc nhan dan nguyen hong siem tron doi vi su nghiep cuu nguoi 61892 Người khai sáng cho ngành bỏng Việt Nam

Với những cống hiến ấy, ông vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và tự hào khi là 1 trong 10 gương mặt được vinh danh là công dân ưu tú Thủ đô năm 2017.

Thành công từ đam mê và nhiệt huyết

Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”…Bác sĩ – Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm là một tấm gương như thế. Bởi lẽ, trong suốt hơn 40 năm qua, những cống hiến của ông cho nền Đông y Việt Nam không chỉ có giá trị phổ biến cho các đồng nghiệp, cho chuyên môn, mà còn có sức lan tỏa trong xã hội và cho cả thế hệ mai sau.

thay thuoc nhan dan nguyen hong siem tron doi vi su nghiep cuu nguoi 61892
Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm dành cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học và cứu người.

Chia sẻ về cuộc đời mình, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm kể, ông sinh năm 1956 (tại Lệ Xá, Tiên Lữ, Hưng Yên), ngay từ thủa bé ông đã có đam mê và tin tưởng rằng sau này lớn lên mình sẽ được làm thầy. Có được niềm tin ấy chính là việc ông được thừa hưởng sự say mê, nhiệt huyết từ mẹ mình, người cũng đã dành cả cuộc đời nghiên cứu và cống hiến cho nền y học Việt Nam. Vì thế, khi đến với nghề, được nghiên cứu và khám chữa bệnh cho người dân ông luôn làm với nhiệt huyết và đam mê nhất.

“Năm 1975 tôi đi phục vụ tại miền núi, khi đó, tôi được điều về công tác tại Trung tâm y tế Thị xã Cam Đường (Lào Cai). Mỗi lúc rảnh rỗi tôi thường đến các bản ở vùng sâu, vùng xa chăm sóc sức khỏe cho người dân, ban đêm lại về trực tại Trung tâm y tế. Thời gian công tác tại đây tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tìm và nghiên cứu ra những bài thuốc hay kết hợp điều trị với Tây y để giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn thoát được bệnh tật…

Với những cống hiến của mình dành cho Y học cổ truyền, năm 2013, ông vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; năm 2016 được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; đầu năm 2017 ông được tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân…

Năm 1985, sau 9 năm công tác tại Lào Cai tôi được điều chuyển về công tác tại Khoa Y học cổ truyền – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tây (nay là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông). Đây chính là bước ngoặt đã để lại nhiều dấu ấn khó quên trong cuộc đời của tôi”, ông Siêm nhớ lại.

Về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tây, bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm như “cá gặp nước”. Tại đây, ông có nhiều hơn những điều kiện học tập, trao dồi y đức, y thuật và cũng nơi này tài năng và năng lực của Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm có nhiều cơ hội để phát triển…

Qua bàn tay của ông cùng phương pháp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền dùng thuốc và không dùng thuốc như châm cứu, cấy chỉ, châm tê để mổ, đặc biệt là sự kết hợp tài tình giữa Đông – Tây y kết hợp, hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh nan y, hiểm nghèo như: Tiêu chảy kéo dài, liệt sau hội chứng não cấp, teo gai thị, xoang…đã được cứu chữa thành công.

Ông Siêm kể, vào khoảng năm 1986 – 1987 tôi có điều trị châm tê cho một bệnh nhân nữ là giáo viên khoảng 28 – 30 tuổi, người bệnh này khi đó vừa bị bệnh xoang, lại vừa bị polip mũi (mọc mụn thịt trong mũi) khiến bệnh nhân khó thở. Sau khi thăm khám, chẩn đoán tôi đã sử dụng phương pháp châm tê trước khi phẫu thuật.

Đặc biệt, với phương pháp này bệnh nhận không cần phải tiêm thuốc tê, sau 15 phút châm tê, chúng tôi tiến hành phẫu thuật xử lý polip mũi, lúc này bệnh nhân vẫn nói chuyện bình thường. “15 phút sau khi xử lý xong các mụn thịt trong mũi, bệnh nhân tiếp tục đề nghị ê kíp thực hiện mổ và xử lý xoang ngay.

Sau khi kiểm tra và chẩn đoán người bệnh có đủ sức khỏe, đủ khả năng tiếp tục thực hiện mổ xoang, ê kíp mổ đã bắt tay vào thực hiện…Ca mổ kéo dài trên 1 giờ đã thành công ngoài mong đợi, bệnh nhân ra viện sau đó quay trở lại tìm tôi cám ơn rất nhiều”, giọng ông Siêm đầy hạnh phúc đây là 1 ca kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong phẫu thuật tai mũi họng.

Hơn 40 năm công hiến cho ngành Đông y, đến thời điểm hiện tại số bệnh nhân được ông chữa khỏi là bao nhiêu, có lẽ ông cũng không thể nhớ hết. Thậm chí, nhiều người bệnh sau khi được ông chữa khỏi đã quay lại cảm ơn và nhận làm con nuôi, lúc đó ông mới giật mình nhớ ra là mình đã từng điều trị cho họ.

Trước những tình huống ấy ông tự nhủ, bản thân cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và y đức… Để làm sao đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh đạt kết quả cao nhất và bệnh nhân cũng được khám, điều trị tốt nhất.

Viết tiếp những ước mơ…

Có thể nói, không chỉ với những người đồng nghiệp của mình, mà với cả những người bệnh đã từng được Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm cứu chữa đều cho rằng, dấu ấn đậm nét nhất kể về người thầy thuốc này không chỉ được đánh giá qua những công trình nghiên cứu khoa học, những cuốn sách ghi tỉ mỉ từng phương pháp, công thức chữa bệnh của thầy, mà bằng chứng rõ nét nhất chính là tài năng và y đức đã in đậm trong tâm trí của mỗi người.

Không ngừng học hỏi các đồng nghiệp, trao đổi nâng cao chuyên môn, y đức, Nguyễn Hồng Siêm còn trực tiếp tham gia giảng dạy, truyền đạt những kinh nghiệm, bài thuốc hay của mình cho thế hệ mai sau. Hơn 40 năm bốc thuốc, châm cứu chữa bệnh, người bệnh được ông cứu chữa có thể là người nổi tiếng, có địa vị xã hội.

Nhưng, bệnh nhân nghèo tìm đến ông cũng nhiều vô kể. Với Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm, mọi bệnh nhân đều được chăm sóc tận tình như nhau, đặc biệt là bệnh nhân nghèo hoặc các cháu nhỏ, người bệnh ở vùng sâu, vùng xa…được ông chăm sóc ưu ái hơn.

Bên cạnh niềm đam mê cháy bỏng với nghề, với nghiên cứu khoa học, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm còn có một tình yêu mãnh liệt dành cho các chương trình thiện nguyện. Bởi lẽ, chỉ cần nhìn thấy nụ cười trên môi người bệnh, của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn là ông cảm thấy hạnh phúc và sung sướng vô cùng.

Vì thế, hàng năm ông thường xuyên tổ chức các chương trình khám chữa bệnh miễn phí, cấp thuốc, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ và các hộ nghèo trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, mới đây ông còn triển khai mô hình “Tuệ Tĩnh Đường” mở phòng khám tại Chùa để khám và chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, cho người nghèo.

“Ngày 9/10, Phòng khám Tuệ Tĩnh Đường đầu tiên tại chùa Vạn Phúc (huyện Sóc Sơn) sẽ chính thức được khánh thành. Những năm tiếp theo, nếu như thuận lợi tôi sẽ cố gắng kết hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND TP triển khai mỗi năm 3 phòng khám Tuệ Tĩnh Đường ở 3 quận huyện để 10 năm sau 30 quận huyện trên Thành phố đều có Tuệ Tĩnh Đường khám và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách”, ông Siêm hạnh phúc chia sẻ.

Một ngày, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm quay cuồng với công việc, với nghiên cứu khoa học, với thiện nguyện…tất cả những công việc ấy khiến ông không lúc nào được nghỉ ngơi. Thậm chí, chưa làm hết ngày hôm nay, ông đã nghĩ đến những công việc sẽ phải làm trong ngày mai.

Chia sẻ về niềm vui khi được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu công dân ưu tú Thủ đô năm 2017, ông Siêm bảo: “Tôi thật sự rất vui mừng và hạnh phúc. Tuy nhiên, niềm mong mỏi lớn nhất của tôi lúc này đó là, nền Đông y Việt Nam sớm có những quy hoạch phát triển, gìn giữ nguồn dược liệu quý để không chỉ phục vụ trong nước, mà còn có thể xuất khẩu.

Ngoài ra, những thế hệ trẻ mai sau cũng cần có thêm nhiều tâm huyết, kiến thức sâu rộng, đặc biệt là áp dụng khoa học kỹ thuật vào nghiên cứu để cho ra những bài thuốc, phương pháp chữa bệnh mới không chỉ mang tầm cỡ quốc gia, mà còn vươn tầm thế giới và phải cơ bản nghiên cứu được mô hình bệnh nào thì chẩn đoán, điều trị đông y tốt, bệnh nào phải điều trị bằng y học hiện đại tốt, bệnh nào thì điều trị đông y tây y kết hợp tốt”.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động